Chọn MENU
icon cart0

Cardio là gì? Cách tập Cardio đúng và hiệu quả nhất cho Gymer

Cardio là thuật ngữ được nhắc tới nhiều khi tìm hiểu về tập Gym. Vậy bạn đã biết, Cardio là gì? và tập thế nào đúng cách để mang lại kết quả tốt nhất chưa? Hãy cùng Thiên Trường Sport đi tìm hiểu về Cardio qua chủ đề bài viết dưới đây bạn nhé !

Từ khóa Cardio được tìm kiếm rất nhiều trên các công cụ tìm kiếm nhanh như Google, Coccoc hay Yahoo... Tuy nhiên, hiện tại các bài viết có trên mạng Internet thường rất chung chung, ít thông tin bổ ích và chỉ là giới thiệu định nghĩa hay 1 số bài tập áp dụng... Nhằm giúp bạn hiểu rõ hơn Cardio là gì? và tập Cardio như thế nào đúng cách để mang lại hiệu quả tốt nhất, sau đây Thiên Trường xin chia sẻ cùng bạn những thông tin hay xung quanh vần đề này. Nào, hãy bắt đầu cùng tìm hiểu về Cardio với chúng tôi bạn nhé !

1. Cardio là gì?

Cardio là một phương pháp tập luyện giúp đốt cháy calo nhanh, mang lại hiệu quả giảm cân và giảm mỡ bụng cực tốt. Cardio là viết tắt của từ Cardiovascular - tức là bài tập làm tăng nhịp tim, giúp tăng cường trao đổi chất và tăng khả năng đốt cháy mỡ thừa ngay cả khi bạn đã dừng tập. Tập Cardio là phương pháp sử dụng các bài tập nhằm làm tăng và kiểm soát nhịp tim của bạn tới 1 mức định sẵn, làm tăng lưu thông máu khắp cơ thể.

Cardio rất linh hoạt và thực chất Cardio chỉ là nguyên tắc tập luyện, không phải là một bài tập cụ thể nào cả. Có vô vàn các bài tập, động tác có thể sử dụng để tạo thành các bài tập Cardio.

Cardio là gì?
Cardio là gì?

2. Cardio cường độ cao là gì?

Cardio cường độ cao hay còn gọi là HIIT (HIIT là từ viết tắt của High Intensity Interval Training tức bài tập cường độ cao ngắt quãng). Công dụng của HIIT là đốt cháy calo rất mãnh liệt và có thể tiếp tục mang lại hiệu quả sau 24 tiếng dừng tập. Mặc dù chỉ tập 20 phút nhưng nếu bạn tập luyện đúng cách thì lượng calo đốt cháy được là rất lớn. Chạy bộ và body squat là các bài tập rất hay cho HIIT.

Cardio cường độ cao HIIT là gì?
Cardio cường độ cao HIIT là gì?

3. Cardio cường độ thấp là gì?

Cardio cường độ thấp hay còn gọi là LISS ( LISS là từ viết tắt của Low Intensity Steady State hay còn gọi là bài tập Cardio cường độ thấp ổn định). Tập LISS trong thời gian ngắn sẽ giúp cơ thể phục hồi và tập kéo dài hơn sẽ giúp đốt cháy calo. Việc tập LISS không có tác dụng đốt cháy calo sau khi tập luyện nên để đốt cháy calo thì bạn cần kéo dài thời gian từ 30 - 60 phút trong một buổi tập. Đi bộ trên máy hay đạp xe duy trì tốc độ trung bình là 1 ví dụ điển hình của phương pháp LISS Cardio.

Cardio cường độ thấp LISS là gì?
Cardio cường độ thấp LISS là gì?

4. Tác dụng của Cardio là gì?

Thực tế, các bài tập Cardio mang lại rất nhiều lợi ích cho người tập cả về mặt sức khỏe lẫn tinh thần. Theo các huấn luyện viên thể hình có kinh nghiệm lâu năm, tập Cardio chuẩn, đúng cách sẽ mang đến cho chúng ta những lợi ích dễ nhận thấy đó là:

4.1.  Cardio giúp cải thiện sức khỏe tim mạch.

Tim của bạn cũng là cơ bắp và nó cũng cần được tập luyện như mọi nhóm cơ khác trên cơ thể. Nếu như không được tập luyện thường xuyên và đúng cách thì tim cũng sẽ yếu dẫn đi. Tình huống dễ gặp nhất là nếu bạn trong tình trạng thở hổn hển, tim đập loạn xạ khi chỉ leo cầu thang một đoạn thì thực sự bạn cần phải tập luyện cho tim mạch. Tập Cardio đúng cách sẽ giúp tăng cường sức khỏe và giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

Tác dụng của Cardio
Tác dụng của Cardio

4.2. Tập Cardio giúp đốt cháy calories, giảm mỡ thừa.

Cardio hầu như là một phần không thể thiếu trong giáo án tập luyện của mọi giáo viên, huấn luyện viên hướng dẫn tập Gym trên thế giới. Các lời khuyên về giảm cân, đốt mỡ không bao giờ thiếu Cardio. Tập Cardio được xem là một trong những phương pháp giúp đốt cháy calories và giảm mỡ hiệu quả nhất hiện nay.

4.3. Cardio giúp tăng khả năng phục hồi của cơ thể.

Cardio có rất nhiều bài tập khác nhau và với một số bài tập Cardio nhẹ nhàng, cường độ thấp thì nó có thể giúp bạn phục hồi nhanh chóng hơn. Nếu như bạn vừa có một buổi tập nặng thì hãy lên máy tập chạy bộ thực hiện bài tập đi bộ với cường độ thấp, nó sẽ làm tăng khả năng xử lý acid lactic tích tụ trong cơ bắp.

4.4. Tăng cường trao đổi chất và điều hòa hoóc môn.

Thực tế chứng minh rằng, cardio có tác dụng giúp tăng cường quá trình trao đổi chất và điều hòa hoóc môn trong cơ thể của bạn.

5. Tác hại khi tập Cardio quá mức.

Tập Cardio mang lại cho người tập rất nhiều lợi ích như đã kể ở trên, tuy nhiên nếu bạn tập Cardio quá nhiều và quá lạm dụng Cardio thì nó cũng gây ra cho bạn khá nhiều tác hại. Có thể kể đến tác hại của Cardio quá đà gồm:

- Đau cơ, mất cơ. Việc tập Cardio quá mức sẽ gây giảm cân và đồng thời làm giảm luôn cơ bắp do cơ thể không đủ dưỡng chất nên cơ bắp sẽ bị bòn rút hết dinh dưỡng gây teo cơ.

- Gây nên các vấn đề tim mạch. Tập Cardio quá nhiều sẽ làm cho tim bị mệt mỏi trong thời gian dài và có nguy cơ gây ra đau tim, rối loạn nhịp tim.

- Mất ngủ. Tập Cardio nhiều làm cho lượng adrenaline tăng cao và làm cho bạn khó ngủ.

- Mệt mỏi. Tiêu hao năng lượng quá nhiều sẽ khiến cho bạn không còn sức để làm việc khác nữa.

- Ảnh hưởng việc giảm cân. Cardio là bài tập giảm cân hiệu quả nhưng khi tập quá nhiều nó sẽ gây ra những vấn đề khác như rối loạn trao đổi chất và làm cho cơ thể không giảm cân được nữa.

6. Làm sao để tập Cardio hiệu quả?

Cũng theo chia sẻ thêm từ các huấn luyện viên thể hình, để tập Cardio hiệu quả thì bạn cần phải thực hiện đúng những nguyên tắc cơ bản sau đây:

- Tổng thời gian tập Cardio trong 1 tuần chỉ chiếm 30% tổng thời gian bạn tập luyện thể dục, thể thao.

- Với Cardio cường độ cao thì nên tập khoảng 20 phút và Cardio cường độ thấp nên tập từ 35-40 phút trong một buổi tập. Lưu ý, những ngày tập Cardio cường độ cao thì không cần tập thêm các bài khác.

- Tập Cardio với mục đích đốt mỡ thừa, đốt calo thì bạn cũng cần phải có chế độ ăn uống hợp lý. Ăn uống ảnh hưởng trực tiếp đến 60% kết quả luyện tập nên bạn cần duy trì một chế độ ăn uống phù hợp.

7. Tập Cardio bao nhiêu là hợp lý?

Một tuần nên tập Cardio bao nhiêu lần là thắc mắc của rất nhiều bạn khi tìm hiểu về phương pháp này. Và câu trả lời phù hợp nhất là nó phụ thuộc vào hình thức tập (HIIT hay LISS) và mục đích tập luyện của bạn.

- LISS là bài tập Cardio cường độ thấp giúp phục hồi cơ nên bạn có thể tập hằng ngày hoặc 4-6 buổi/tuần.

- HIIT là bài tập Cardio cường độ cao nên bạn không được tập quá 3 buổi/tuần và cần tập cách ngày.

- Lưu ý, nếu bạn đang theo một giáo án Strength thì bạn không nên tập HIIT vì nó sẽ ảnh hưởng đến kết quả của nhau.

8. Các bài tập Cardio hiệu quả nhất.

Các hình thức tập Cardio thông dụng và được nhiều người lựa chọn gồm:

- Đi bộ nhanh, chạy bộ. Bạn có thể chạy bộ ngoài trời, trên máy chạy.

- Nhảy dây.

- Đạp xe. Đạp xe bằng xe đạp ngoài trời hoặc bằng xe đạp tập trong nhà.

- Leo cầu thang.

- Kick Boxing. Đấm đá liên tục vào bao cát.

Cách hình thức tập Cardio
Cách hình thức tập Cardio

- Body Combat (Kick boxing theo nhạc).

- Kettlebell Workouts. Chuỗi bài tập với tạ ấm hay còn gọi là tạ bình.

- Body Pump (chuỗi bài tập tại chỗ với tạ đòn, có nhạc).

- Step Aerobics (thể dục nhịp điệu theo nhạc).

- Tabata (một hoặc một chuỗi các bài tập tại chỗ).

- Circuit Training (là một chuỗi các bài tập liên tiếp, tập xoay vòng liên tục ko nghỉ giữa các bài tập và có sử dụng dụng cụ hoặc tạ)

- Style Running (chạy địa hình).

- Chèo thuyền.

- Sử dụng máy tập toàn thân Elliptical Machine.

9. Tập Cardio rồi có cần phải duy trì ăn kiêng không?

- Phương pháp tập luyện này chỉ phát huy tác dụng đốt mỡ thừa, giảm cân hiệu quả nhất khi bạn kết hợp với chế độ dinh dưỡng khoa học. 

- Thêm vào đó, việc bạn có giảm cân thành công hay không 70% là do dinh dưỡng.

- Do vậy khi áp dụng bất kỳ hình thức nào, để giảm cân bạn vẫn cần áp dụng chế độ ăn kiêng.

- Nên cắt giảm carb, tăng hàm lượng protein, chất béo thực vật…

10. Tổng kết.

Trên đây là một số thông tin hay nhằm giải đáp cho thắc mắc Cardio là gì? và chia sẻ một số hướng dẫn tập Cardio đúng cách, hiệu quả nhất đã được tổng hợp lại bởi Thiên Trường Sport. Hy vọng với những kiến thức này thì bạn đã có thể hiểu rõ hơn về phương pháp tập Cardio. Chúc bạn nhiều sức khỏe với các bài tập Cardio của mình. Xin chào và hẹn gặp bạn ở các chủ đề tiếp theo của chúng tôi !

Đọc thêm

Chia sẻ
(5/5, 2 votes)

Thiên Trường Sport hơn 14 năm kinh nghiệm trong ngành thể thao, chuyên bán dụng cụ thể dục thể thao và thể hình chất lượng với giá tốt nhất tại Việt Nam. Với hệ thống 6 cửa hàng thể thao tại các thành phố Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Nam Định & Đồng Nai. Thiên Trường Sport chuyên cung cấp dụng cụ thể thao cho các đại lý bán lẻ trên toàn quốc. Là địa chỉ tin cậy cho các trường học, học viện quân sự & các tổ chức doanh nghiệp lựa chọn cung cấp thiết bị thao rèn luyện sức khỏe và thi đấu chuyên nghiệp. Hơn 14 năm nghiên cứu và phát triển trong ngành thể thao, chúng tôi gặt hái được nhiều thành công và lan tỏa nhiều kiến thức có giá trị lớn đến cộng đồng. Năm 2022, Thiên Trường Sport tự hào nhận "giải thường top 10 thương hiệu Châu Á năm 2022". Thiên Trường ngày càng nhận được sự yêu mến và tin tưởng khi là đơn vị cung cấp thiết bị dạy học & thiết bị thể thao của các đơn vị, tổ chức trong nước như: Học Viện Kỹ Thuật Quân Sự, Trường Đại Học Hải Phòng, ĐH Kinh Tế Quốc Dân, Trường ĐH thể dục thể thao Bắc Ninh, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Giang, Công An tỉnh Lâm Đồng, nhà thi đấu đa năng tỉnh Bình Phước, trường mầm non quận Cầu Giấy, công ty Honda Việt Nam tỉnh Hà Nam, Bệnh viện TW Quân Đội 108... và nhiều đơn vị khác, xem chi tiết tại: https://www.thethaothientruong.vn/du-an-da-trien-khai/ Liên hệ chúng tôi để được hỗ trợ và tư vấn tốt nhất! Đặt mua dụng cụ thể thao ☎ 0968 650 686 Email: info@thethaothientruong.vn

Bình luận
0968650686

DANH SÁCH CỬA HÀNG THỂ THAO THIÊN TRƯỜNG

Thiên Trường tại Hà Nội

Hà Nội

  • 208D Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
  • 0243 566 7337
  • 0983 080 786 - 0916 131 402
  • info@thethaothientruong.vn

Thiên Trường tại Tp Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh

  • 323 Trần Văn Kiểu, Quận 6
  • 0286 290 1232
  • 094 979 2525 - 0987 190 944
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

  • 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê
  • 02363 622 777
  • 0944 086 000

Thiên Trường tại Nam Định

Nam Định

  • 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng
  • 0987 883 956
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Hải Phòng

Hải Phòng

  • 238 Hàng Kênh, Quận Lê Chân
  • 0968 887 488
  • 079 438 5555
Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
Nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook