0968650686
(0) sản phẩm

Chia sẻ hít thở đúng cách khi tập chạy bộ

29/04/2017 09:03

Hít thở đúng nhịp là yếu tố quan trọng giúp tăng độ bền và nâng cao thể lực khi tham gia tập thể dục. Vậy bạn đã biết hít thở đúng cách khi tập chạy bộ chưa?

Chạy bộ là môn thể thao tiêu tốn nhiều oxy hơn mức trao đổi bình thường nhằm hỗ trợ cho hoạt động của tim và hệ hô hấp. Chính vì điều này mà người tham gia chạy bộ thường nhanh cảm thấy "đuối sức" mỗi khi tập chạy so với tham gia các bộ môn thể thao khác. Trong bài viết ngày hôm nay, Thiên Trường xin chia sẻ với bạn phương pháp hít thở đúng cách nhằm tăng độ bền và nâng cao thể lực khi tham gia chạy bộ.

Hít thở đúng cách giúp bạn tiết kiệm sức khi chạy bộ.

Khi tham gia tập chạy bộ thì mọi người thường quan tâm đến các yếu tố như tư thế chạy bộ đúng cách, kỹ thuật chạy bộ, chương trình tập hay thời gian chạy bộ tốt nhất... mà bỏ quên việc hít thở đúng cách. Tuy nhiên, thực tế thì hít thở cũng là một trong những yếu tố quan trọng trong các bài tập thể dục nói chung và chạy bộ nói riêng.

Rất nhiều người cho rằng hít thở như thế nào là tùy thuộc vào mỗi người, chỉ cần bạn không cảm thấy mệt hơn sau khi thở và cơ thể có đủ oxy để trao đổi, hít thở là được. Tuy nhiên, điều này chỉ đúng với những buổi tập thể dục chạy bộ nhẹ nhàng hay lúc chạy khởi động. Còn khi tập chạy bộ như một dân chuyên nghiệp, đòi hỏi kỹ thuật cao thì bạn cũng không nên bỏ qua việc hít thở sao cho đúng cách. Bởi vì nhịp thở đúng sẽ góp phần giúp bạn tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm sức lực, quá trình vận chuyển oxy và máu lên não nhanh hơn. Tất cả điều này sẽ làm cho bạn cảm thấy ít mệt mỏi hơn và nâng cao thành tích chạy bộ của mình.

Hít thở đúng cách khi tập chạy bộ
Hít thở đúng cách khi tập chạy bộ

Chạy bộ thở bằng mũi hay bằng miệng sẽ tốt hơn?

Thở bằng mũi hay bằng miệng là đúng cách? Đây là thắc mắc của rất nhiều bạn khi tham gia tập chạy bộ hay tập các bộ môn thể dục khác. Thở bằng miệng hít bằng mũi là thói quen mà chúng ta vẫn duy trì trong cuộc sống hiện nay vì cho rằng hít bằng mũi sẽ thanh lọc không khí và thở bằng miệng sẽ thải các khí độc ra nhanh, nhiều hơn. Điều này cũng đúng khi áp dụng vào bài tập chạy bộ.

Ngoài ra hít bằng miệng và thở bằng miệng trong khi chạy bộ cũng được dân chạy bộ lựa chọn. Những bạn này cho rằng miệng rộng hơn nên hít nhiều oxy hơn và nhanh hơn. Nhưng khi hít vào bằng miệng lâu bạn sẽ cảm thấy khô miệng, khát nước. Vậy nên khi áp dụng cách này thì đừng quên bổ sung nước cho cơ thể bạn, lựa chọn địa điểm chạy bộ trong lành để đảm bảo an toàn cho hệ hô hấp và phổi nữa. 

Nhịp thở đúng khi chạy bộ.

Nhiều bạn cho rằng nhịp thở khi chạy bộ sẽ phụ thuộc vào tốc độ chạy của bạn. Tức là khi bạn tập chạy nhanh, tốn sức thì cần thở nhanh hơn để cung cấp oxy cho cơ thể. Điều này đúng với khi bạn duy trì được tốc độ tập luyện phối hợp nhịp nhàng với việc hít thở.

Nhịp thở sâu và chậm sẽ rất tốt cho bạn khi tập chạy bộ đường dài. Bởi cách hít thở này làm phổi giãn ra tối đa và hấp thụ được nhiều oxy nhất.

Nhịp thở được chia thành 2 loại là nhịp chẵn 2-2 và nhịp lẻ 3-2. Với nhịp 2-2 tức là hít vào trong 2 bước chạy và thở ra trong 2 bước tiếp theo. Đây là cách hít thở phổ biến, dễ thực hiện và phù hợp với nhiều bạn khi tham gia chạy bộ. Còn nhịp thở 3-2 là xu hướng mới gần đây tức là hít vào trong 3 bước và thở ra trong 2 bước chạy bộ.

Trên đây là một số thông tin hay xung quanh thắc mắc hít thở như thế nào là đúng cách khi tập chạy bộ. Hy vọng với những kiến thức này sẽ giúp bạn hít thở đúng cách khi chạy bộ và áp dụng hiệu quả vào việc tập của mình. Chúc bạn tập chạy bộ và đạt kết quả tốt nhất.


Bài viết khác:
Hotline: 0968650686