Chọn MENU
icon cart0

[Tư vấn] Có nên tập tay trước và tay sau cùng 1 buổi không?

Bạn đang đắn đo liệu có nên tập tay trước và tay sau trong cùng một buổi tập hay không? Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ về việc tập luyện cả tay trước và tay sau và khám phá những lợi ích, phương pháp tập luyện hiệu quả. Đọc ngay để có câu trả lời chi tiết cho câu hỏi của bạn.

Tìm hiểu về nhóm cơ tay trước, cơ tay sau

Trước khi thực hiện những bài tập tay thì chúng ta cần phải biết rõ về cấu tạo của các nhóm cơ tay trước và cơ tay sau:

Cơ tay trước (biceps)

Tay trước bao gồm 2 nhóm cơ chính đó là:

- Cơ biceps brachii: được cấu tạo từ 2 phần cơ nhỏ là cơ long head và cơ short head.

- Cơ brachialis.

Cấu tạo nhóm cơ tay trước

Cấu tạo nhóm cơ tay trước

2 nhóm cơ này có vị trí ở mặt trước của cánh tay và kéo dài từ xương bả vai đến xương quay ở cẳng tay (nằm gần khớp khuỷu tay). Nhóm cơ tay trước giúp chúng ta có thể thực hiện các động tác gập hay xoay ngửa cẳng tay dễ dàng. 

Cơ tay sau (triceps)

Cấu tạo của cơ tay sau gồm 3 sợi cơ lớn:

- Long head: đây là cơ nằm ngay sát cơ thể.

- Lateral head: có vị trí nằm ở bên ngoài.

- Medial head: nằm ở giữa.

Cấu tạo nhóm cơ tay sau

Cấu tạo nhóm cơ tay sau

Cơ tay sau có thể được xem là nhóm cơ lớn nhất và khỏe nhất của cánh tay. Những nhóm cơ này giúp chúng ta có thể duỗi thẳng tay hay mở rộng khuỷu tay ra. 

Ưu, nhược điểm khi tập tay trước và tay sau cùng 1 buổi

  • Ưu điểm

- Thúc đẩy quá trình vận chuyển máu đến các tế bào qua đó làm tăng lưu lượng máu đến các nhóm cơ tay trước và tay sau. Việc này giúp các khối cơ có thể hấp thụ được nhiều dưỡng chất và phát triển tốt hơn.

- Tập tay trước và tay sau trong 1 buổi giúp máu lưu thông tốt hơn, tay sẽ ấm dần lên từ đó giảm bớt sức ép lên các khớp khuỷu tay và khiến chúng ta không còn cảm thấy căng cứng và nhức mỏi. 

- Khi tập luyện tay trước và tay sau cùng 1 lúc với thiết bị thể dục sẽ khiến các nhóm cơ đối kháng cùng tham gia hoạt động để kéo căng. Việc này sẽ giúp gia tăng sức mạnh cho tay.

- Giúp cơ thể được nghỉ ngơi nhiều hơn và giảm bớt mệt mỏi khi chuyển đổi tập luyện giữa các nhóm cơ.

Tập tay trước và tay sau cùng 1 buổi

  • Nhược điểm

- Không thể tập tay trước và tay sau trong cùng 1 buổi nếu bạn đang tập luyện những động tác tách giống như động tác đẩy/kéo, bật/chụm.

- Dễ xảy ra tình trạng tập luyện cánh tay quá mức. Sau đó, trong những buổi tập khác chúng lại sẽ hoạt động như nhóm cơ phụ cho những set tập nặng hơn.

- Những buổi tập chuyên biệt và dành riêng cho từng bộ phận cơ thể thường chỉ thích hợp đối với những người đang trong giai đoạn tập luyện và phát triển hình thể từ trung đến cao cấp. Với những người mới bắt đầu thì nên tập trung vào những bài tập toàn thân, chống đẩy/kéo hoặc chia ra tập những bài tập trên/dưới.

Có nên tập tay trước và tay sau cùng 1 buổi không?

Vậy có nên tập tay trước và tay sau cùng 1 buổi? Như chúng ta đã biết  cấu tạo của 2 nhóm cơ tay trước và cơ tay sau hoàn toàn độc lập và không liên quan quá nhiều đến nhau vì thế người tập có thể tập chúng trong cùng 1 buổi tập nếu muốn. 

Có nên tập tay trước và tay sau cùng 1 buổi?

Có nên tập tay trước và tay sau cùng 1 buổi?

Bên cạnh đó, các nhóm cơ tay trước và tay sau tương đối nhỏ nên chúng chỉ được xem như những nhóm cơ phụ, chủ yếu tham gia  trong những chuyển động tổng hợp đa khớp của phần trên cơ thể. Việc có nên tập tay trước và tay sau trong cùng 1 ngày hay không còn phụ thuộc vào tình hình sức khỏe, thể chất, thời gian vận động… và cả việc bạn phân chia tập luyện các bộ phận cơ thể như thế nào, cảm thấy điều này có giúp tăng hiệu quả rèn luyện hay không. Cần có cái nhìn tổng thể, đánh giá rõ ràng ưu - nhược điểm trước khi quyết định có nên thực hiện hay không.

Nếu bạn muốn tập tay trước - tay sau trong cùng 1 buổi thì không được tập xen kẽ giữa tay trước - tay sau. Nên thực hiện hết những bài tập tay trước xong rồi mới được tiếp tục tập các bài tập dành cho tay sau, việc này tránh làm cho các nhóm cơ bị kích thích dẫn đến gián đoạn trong quá trình tập luyện gây ảnh hưởng không tốt đến hiệu quả. 

Gợi ý bài tập thể hình luyện nhóm cơ tay trước, tay sau

Bài tập nhóm cơ tay trước

Bài tập overhead cable curl

- Bước 1: Lựa chọn mức tạ trên giàn tập tạ cho phù hợp với sức lực của bản thân, mức tạ của 2 bên phải cân bằng với nhau. Điều chỉnh ròng rọc để nó cao hơn vai.

- Bước 2: Đứng thẳng người ở giữa 2 ròng rọc của máy kéo cáp. Hai tay dang rộng sang 2 bên sao cho song song với sàn nhà và cầm chắc lấy tay kéo của máy, lòng bàn tay hướng lên trên. Hai chân mở rộng ngang bằng vai.

- Bước 3: Từ từ kéo mạnh tay cầm của máy lại cho đến khi cánh tay gần chạm vào bắp tay.

- Bước 4: Thả lỏng và mở rộng cánh tay ra, đưa nó về vị trí ban đầu. Tiếp tục thực hiện lặp lại các động tác trên.

Bài tập cơ tay trước Overhead Cable Curl

Bài tập cơ tay trước Overhead Cable Curl

Bài tập standing barbell curl

- Bước 1: Đứng thẳng người, hai chân mở rộng ngang bằng vai. Hai tay duỗi thẳng và cầm chắc thanh tạ đòn, lòng bàn tay hướng về phía trước.

- Bước 2: Từ từ cuộn cánh tay lên cho đến khi thanh tạ gần chạm vào ngực thì dừng lại và giữ yên trong vài giây.

- Bước 3: Hạ dần tạ xuống cho đến khi tay duỗi thẳng trở về tư thế ban đầu.

Bài tập standing barbell curl

Standing Barbell Curl tập tay trước

Bài tập incline dumbbell curl

- Bước 1: Điều chỉnh độ dốc của ghế tập tạ cho phù hợp với cơ thể (khoảng 450 - 600). Sau đó, nằm ngửa người trên ghế. Hai cánh tay duỗi thẳng và cầm chắc 2 quả tạ đơn, lòng bàn tay hướng vào nhau.

- Bước 2: Từ từ cuốn tạ lên trên cho đến khi cao ngang với vai thì dừng lại, đồng thời cẳng tay xoay thật nhanh để cho tạ ngửa lên trên. Giữ yên trong khoảng 2 - 3 giây.

- Bước 3: Hạ tạ xuống đưa về vị trí ban đầu. 

Bài tập Incline Dumbbell Curl

Bài tập Incline Dumbbell Curl

Bài tập nhóm cơ tay sau

Bài tập triceps rope pushdown

- Bước 1: Đứng thẳng người trước máy kéo cáp, hai chân mở rộng bằng vai. Hai tay cầm chắc tay cầm dây cáp, cẳng tay song song với sàn nhà.

- Bước 2: Dùng cơ tay sau kéo thật mạnh dây cáp xuống cho đến khi cánh tay duỗi thẳng ra vuông góc với sàn nhà.

- Bước 3: Từ từ đưa tay trở lại vị trí ban đầu. Tiếp tục thực hiện bài tập theo các bước trên.

 triceps rope pushdown tập tay sau

Triceps rope pushdown tập tay sau

Bài tập triceps dip

- Bước 1: Lên xà kép bằng 2 tay duỗi thẳng, khóa cùi chỏ lại. Lưng giữ thẳng.

- Bước 2: Từ từ uốn cong khuỷu tay và hạ thấp cơ thể xuống theo phương thẳng đứng cho đến khi cánh tay song song với sàn nhà thì dừng lại, chú ý không được để thân mình nghiêng về phía trước hoặc phía sau. 

- Bước 3: Sử dụng lực tay để đẩy cơ thể lên cao về lại vị trí ban đầu nhưng không để tay duỗi thẳng ra hoàn toàn như khi bắt đầu.

Bài tập cơ tay sau Triceps Dip

Bài tập seated dumbbell overhead triceps extension

- Bước 1: Ngồi thẳng lưng trên ghế tập, hai chân đặt dưới sàn nhà. Hai tay cầm chắc 1 quả tạ đơn, nâng tạ lên cao qua đầu cho đến khi cả 2 cánh tay duỗi thẳng ra, lòng bàn tay cùng các ngón tay ngửa lên trên và ôm chắc tay cầm của tạ. 

- Bước 2: Từ từ hạ tạ xuống phía sau đầu theo hướng chuyển động hình bán nguyệt cho đến khi cánh tay chạm vào bắp tay thì dừng lại, giữ yên trong khoảng 2 - 3 giây.

- Bước 3: Sử dụng lực của cơ tam đầu để nâng tạ lên lại vị trí ban đầu. Tiếp tục lặp lại các động tác trên cho đến khi hoàn thành yêu cầu.

Bài tập seated dumbbell overhead triceps extension

>>> Xem thêm: Bài tập tay sau với tạ đơn

Việc tập tay trước và tay sau trong cùng một buổi tập mang lại nhiều lợi ích đáng kể cho sự phát triển cơ bắp và cân bằng vóc dáng. Tuy nhiên, điều quan trọng là bạn cần hiểu rõ về cơ bắp và thể trạng của mình để lựa chọn phương pháp tập phù hợp. Hãy tìm hiểu thêm về các bài tập cụ thể và tham khảo ý kiến của huấn luyện viên để đảm bảo an toàn và hiệu quả cho quá trình tập luyện của bạn.

Đọc thêm

Chia sẻ
(5/5, 1 vote)

Thiên Trường Sport hơn 14 năm kinh nghiệm trong ngành thể thao, chuyên bán dụng cụ thể dục thể thao và thể hình chất lượng với giá tốt nhất tại Việt Nam. Với hệ thống 6 cửa hàng thể thao tại các thành phố Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Nam Định & Đồng Nai. Thiên Trường Sport chuyên cung cấp dụng cụ thể thao cho các đại lý bán lẻ trên toàn quốc. Là địa chỉ tin cậy cho các trường học, học viện quân sự & các tổ chức doanh nghiệp lựa chọn cung cấp thiết bị thao rèn luyện sức khỏe và thi đấu chuyên nghiệp. Hơn 14 năm nghiên cứu và phát triển trong ngành thể thao, chúng tôi gặt hái được nhiều thành công và lan tỏa nhiều kiến thức có giá trị lớn đến cộng đồng. Năm 2022, Thiên Trường Sport tự hào nhận "giải thường top 10 thương hiệu Châu Á năm 2022". Thiên Trường ngày càng nhận được sự yêu mến và tin tưởng khi là đơn vị cung cấp thiết bị dạy học & thiết bị thể thao của các đơn vị, tổ chức trong nước như: Học Viện Kỹ Thuật Quân Sự, Trường Đại Học Hải Phòng, ĐH Kinh Tế Quốc Dân, Trường ĐH thể dục thể thao Bắc Ninh, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Giang, Công An tỉnh Lâm Đồng, nhà thi đấu đa năng tỉnh Bình Phước, trường mầm non quận Cầu Giấy, công ty Honda Việt Nam tỉnh Hà Nam, Bệnh viện TW Quân Đội 108... và nhiều đơn vị khác, xem chi tiết tại: https://www.thethaothientruong.vn/du-an-da-trien-khai/ Liên hệ chúng tôi để được hỗ trợ và tư vấn tốt nhất! Đặt mua dụng cụ thể thao ☎ 0968 650 686 Email: info@thethaothientruong.vn

Bình luận
0968650686

DANH SÁCH CỬA HÀNG THỂ THAO THIÊN TRƯỜNG

Thiên Trường tại Hà Nội

Hà Nội

  • 208D Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
  • 0243 566 7337
  • 0983 080 786 - 0916 131 402
  • info@thethaothientruong.vn

Thiên Trường tại Tp Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh

  • 323 Trần Văn Kiểu, Quận 6
  • 0286 290 1232
  • 094 979 2525 - 0987 190 944
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

  • 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê
  • 02363 622 777
  • 0944 086 000

Thiên Trường tại Nam Định

Nam Định

  • 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng
  • 0987 883 956
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Hải Phòng

Hải Phòng

  • 238 Hàng Kênh, Quận Lê Chân
  • 0968 887 488
  • 079 438 5555
Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
Nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook