Chọn MENU
icon cart0

Cờ vua có bao nhiêu quân? Từng quân chơi như thế nào?

Cờ vua có bao nhiêu quân? Bàn cờ vua bao gồm 16 quân, có 2 màu đen trắng phân biệt cho 2 người chơi. Mỗi loại quân cờ lại có vai trò và cách đi khác nhau. Tìm hiểu ngay!

Bàn cờ vua có bao nhiêu quân?

Cờ vua là gì?

Cờ vua là một trong những trò chơi trí tuệ phổ biến nhất trên thế giới, nó bắt đầu xuất hiện vào khoảng cuối thế kỷ XV ở khu vực Nam Âu. Đây là bộ môn tổng hợp vừa mang tính khoa học, nghệ thuật, thể thao và những người chơi kể cả người xuất sắc nhất cũng không bao giờ có thể tính hết được các nước đi và tất cả mọi phương án có thể diễn ra khi chơi nó. 

Trò chơi cờ vua diễn ra trên một bàn cờ hình vuông gồm 64 ô nhỏ có kích thước bằng nhau chia thành 8 hàng ngang và 8 hàng dọc. Các ô nhỏ được phân biệt bằng hai màu khác biệt được sắp xếp xen với nhau, thường là màu trắng và đen.

Bàn cờ vua có tổng 64 ô

Mỗi con cờ đen trắng trên bàn sẽ có những nước đi khác nhau và tuân theo quy tắc nhất định, người chơi sẽ thay phiên nhau để di chuyển quân cờ của mình đến các vị trí trên bàn cờ. 

Khi chơi người nào có thể “chiếu hết vua” của đối phương thì người đó chiến thắng và kết thúc trò chơi. Tuy nhiên cũng có những cuộc thi đấu diễn ra mà hai người chơi ngang tài ngang sức, bất phân thắng bại và phải kết thúc với kết quả hòa. 

Cờ vua có bao nhiêu quân?

Cờ vua có bao nhiêu quân? Trên bàn cờ vua có tất cả 32 quân cờ chia thành 2 màu khác nhau và được chia đều cho 2 bên. Mỗi người chơi sẽ nắm giữ 16 quân cờ gồm 8 quân tốt, 2 quân xe, 2 quân mã, hai quân tượng, 1 quân vua và 1 quân hậu. Các quân cờ của hai bên được sắp xếp vào các vị trị tương ứng theo đúng quy định trên bàn cờ như sau:

- Hàng đầu tiên theo thứ tự từ trái qua phải gồm: xe, mã, tượng, hậu, vua, tượng, mã, xe (Lưu ý khi sắp đặt vị trí quân hậu và vua thì nhớ hậu trắng đặt ở ô trắng, hậu đen đặt ở ô màu đen).

- Hàng thứ 2: gồm 8 quân tốt.

Người chơi nắm giữ quân trắng sẽ được đi trước. Sau đó, hai người lần lượt thay phiên nhau di chuyển các quân cờ của mình đến các ô vuông trên bàn cờ mà không có quân của mình ở đó, mỗi lượt đi chỉ được di chuyển 1 quân và phải đi đúng theo quy định của quân đó. 

Cờ vua bao gồm 32 quân

Nếu ô mình di chuyển đến đúng theo quy tắc đi mà có quân cờ của đối phương sẵn ở đó thì quân cờ kia của họ sẽ bị loại bỏ khỏi cuộc thi đấu. Việc di chuyển quân cờ khi đến lượt là bắt buộc và người chơi không bao giờ được bỏ lượt kể cả khi nhận thấy việc di chuyển quân sẽ khiến mình gặp bất lợi hơn. 

Vai trò của từng quân trong bàn cờ vua

Cờ vua là một trò chơi đấu trí mang tính trí tuệ và chiến thuật. Để giành chiến thắng trong bộ môn này thì người chơi đừng bao giờ trông đợi vào sự may rủi, chúng ta cần phải có sự tính toán trong mỗi nước đi và có những chiến lược thi đấu của riêng mình. 

Mỗi quân cờ trên bàn cờ vua đều có những vai trò và nhiệm vụ của riêng nó. Sau khi tìm hiểu bàn cờ vua có bao nhiêu quân, nắm vững phương thức hoạt động và sử dụng mỗi quân cờ đúng cách sẽ giúp bạn có thể giành chiến thắng trong cả ván cờ.

Quân tốt

Đây là quân cờ có số lượng đông nhất trên bàn cờ vua và nó dường như cũng là quân cờ không được xem trọng và ít được chú ý nhất trong mỗi ván cờ. Quân tốt chính là quân cờ tượng trưng cho các binh sĩ ngày xưa, rất đông đảo nhưng lại chiếm vị trí nhỏ và không có nhiều quyền lực như những quân khác. 

Tốt chỉ có thể đi thẳng lên phía trước, di chuyển từng bước một và ăn chéo trên bàn cờ. Quân tốt không được đi lùi về phía sau cũng như không được phép ăn quân đứng ở sau mình.

Quân tốt có thể đi thẳng và đi chéo trên bàn cờ

Tuy nhiên, nếu tốt có thể di chuyển và đi đến phía cuối bàn cờ của phía đối phương thì nó sẽ được phong hậu và có thể tung hoành trên bàn cờ với những nước đi như quân hậu. Vì quân tốt nhỏ bé nên đôi khi trong ván cờ nếu đối thủ lơ đễnh không để ý thì chính nó lại có thể là quân cờ tạo bất ngờ, thay đổi cục diện của trò chơi đúng với câu “gặp thời một tốt cũng thành công”.

Quân xe (Rook - R)

Quân xe có thể di chuyển theo các đường thẳng hướng dọc ngang, tiến lùi theo cột hoặc theo hàng đến những ô còn trống hoặc những ô bị quân đối thủ nắm giữ (ăn quân). Nó có thể đi bao nhiêu ô cũng được nhưng không được phép nhảy vượt qua những quân cờ khác dù đó là quân cờ thuộc bên mình hay đối thủ.

Quân xe trên bàn cờ vua

Quân mã (Knight - N)

Quân cờ này di chuyển theo hình chữ L với quy tắc bước đi là 2x3 hoặc 3x2 đến những ô còn trống hoặc bị đối phương chiếm giữ (ăn quân), nó chỉ được di chuyển theo hàng và cột chứ không được đi chéo. Đây là quân cờ rất lợi hại và là quân cờ duy nhất được phép nhảy qua các quân cờ khác trên bàn cờ. Khi quyết định sử dụng nó trong lượt đi thì người chơi cần phải tư duy và cân nhắc thật kỹ về chiến lược của mình.   

Quân tượng (Bishop - B)

Trong cờ vua, quân tượng di chuyển chéo theo 4 hướng trên bàn cờ đó là trái - phải, tiến - lùi đến các ô trống cùng màu hay ô đang bị đối phương chiếm giữ (ăn quân). Tương tự như quân xe thì quân tượng cũng không được phép nhảy vượt qua các quân cờ khác dù đó là quân mình hay quân đối phương. Nếu bị quân đối thủ cản đường thì tượng chỉ có thể dừng lại hoặc ăn quân đối thủ chứ không được đi qua nó.

Quân mã quân tượng chơi cờ vua

Quân hậu (Queen - Q)

Quân hậu có thể được xem là quân cờ có quyền lực lớn nhất trên bàn cờ vua. Nó là quân cờ có nhiều nước đi nhất và có thể di chuyển theo mọi hướng đến tất cả các ô mà không bị giới hạn, phương thức hoạt động của quân hậu chính là tổ hợp các bước di chuyền của xe và tượng. Tuy nhiên, hậu cũng không được phép nhảy qua đầu của các quân cờ khác, nếu gặp chướng ngại khi di chuyển thì nó cũng chỉ có thể dừng lại hoặc ăn quân của đối thủ. Quân hậu cũng không được phép hoạt động theo hình chữ L như quân mã.

Quân hậu, quân vua trên bàn cờ vua

Quân vua (King - K)

Đây chính là trùm cuối, là quân cờ quan trọng mang tính quyết định việc thắng/thua trên bàn cờ. Quân vua được phép đi theo bất kỳ hướng tùy ý nhưng mỗi một lần chỉ được phép di chuyển đến 1 ô, nếu vua đi đến vị trí bị đối phương chiếu thì coi như đã thua cả ván cờ.

Địa chỉ mua bàn cờ vua đẹp, giá tốt nhất

Cờ vua không chỉ là bộ môn được giảng dạy phổ biến ở hệ thống giáo dục trong trường học mà còn thu hút rất nhiều đối tượng tham gia khác. Đáp ứng nhu cầu đó, bộ cờ vua cũng có nhiều mẫu mã khác nhau với thiết kế khá đẹp mắt, chất liệu có thể là từ nhựa, gỗ hay thủy tinh…

Cửa hàng thể thao Thiên Trường cung cấp bàn cờ vua thi đấu, giảng dạy chuyên nghiệp, đồng hồ thi đấu hỗ trợ. Giá cả cạnh tranh rẻ nhất thị trường, giao hàng nhanh chóng và nhiệt tình hỗ trợ mọi lúc. Gọi ngay 09686 50686 để nhận tư vấn, đặt mua bộ cờ vua nhanh nhất.

Mua bàn cờ vua tại Thể thao Thiên Trường

Cờ vua là bộ môn thể thao thiên về trí tuệ, chính bởi vậy muốn chơi tốt, bạn nhất định cần dành thời gian tìm hiểu, tập trung rèn luyện thường xuyên. Nắm chắc cờ vua có bao nhiêu quân, vai trò các quân sẽ là bước đệm chắc chắn hỗ trợ bạn có thêm kiến thức trên hành trình trở thành kỳ thủ cờ vua!

Đọc thêm

Chia sẻ
(5/5, 1 vote)

Thiên Trường Sport hơn 14 năm kinh nghiệm trong ngành thể thao, chuyên bán dụng cụ thể dục thể thao và thể hình chất lượng với giá tốt nhất tại Việt Nam. Với hệ thống 6 cửa hàng thể thao tại các thành phố Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Nam Định & Đồng Nai. Thiên Trường Sport chuyên cung cấp dụng cụ thể thao cho các đại lý bán lẻ trên toàn quốc. Là địa chỉ tin cậy cho các trường học, học viện quân sự & các tổ chức doanh nghiệp lựa chọn cung cấp thiết bị thao rèn luyện sức khỏe và thi đấu chuyên nghiệp. Hơn 14 năm nghiên cứu và phát triển trong ngành thể thao, chúng tôi gặt hái được nhiều thành công và lan tỏa nhiều kiến thức có giá trị lớn đến cộng đồng. Năm 2022, Thiên Trường Sport tự hào nhận "giải thường top 10 thương hiệu Châu Á năm 2022". Thiên Trường ngày càng nhận được sự yêu mến và tin tưởng khi là đơn vị cung cấp thiết bị dạy học & thiết bị thể thao của các đơn vị, tổ chức trong nước như: Học Viện Kỹ Thuật Quân Sự, Trường Đại Học Hải Phòng, ĐH Kinh Tế Quốc Dân, Trường ĐH thể dục thể thao Bắc Ninh, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Giang, Công An tỉnh Lâm Đồng, nhà thi đấu đa năng tỉnh Bình Phước, trường mầm non quận Cầu Giấy, công ty Honda Việt Nam tỉnh Hà Nam, Bệnh viện TW Quân Đội 108... và nhiều đơn vị khác, xem chi tiết tại: https://www.thethaothientruong.vn/du-an-da-trien-khai/ Liên hệ chúng tôi để được hỗ trợ và tư vấn tốt nhất! Đặt mua dụng cụ thể thao ☎ 0968 650 686 Email: info@thethaothientruong.vn

Bình luận
0968650686

DANH SÁCH CỬA HÀNG THỂ THAO THIÊN TRƯỜNG

Thiên Trường tại Hà Nội

Hà Nội

  • 208D Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
  • 0243 566 7337
  • 0983 080 786 - 0916 131 402
  • info@thethaothientruong.vn

Thiên Trường tại Tp Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh

  • 323 Trần Văn Kiểu, Quận 6
  • 0286 290 1232
  • 094 979 2525 - 0987 190 944
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

  • 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê
  • 02363 622 777
  • 0944 086 000

Thiên Trường tại Nam Định

Nam Định

  • 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng
  • 0987 883 956
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Hải Phòng

Hải Phòng

  • 238 Hàng Kênh, Quận Lê Chân
  • 0968 887 488
  • 079 438 5555
Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
Nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook