Chọn MENU
icon cart0

Đá cầu có tác dụng gì? Những lợi ích của việc đá cầu mang lại

Đá cầu có tác dụng gì và đá cầu có tăng chiều cao không? Đá cầu đốt bao nhiêu calo? là những thắc mắc của nhiều người khi tham gia môn thể thao đá cầu. Xem ngay bài viết dưới đây để tìm lời giải đáp cho câu hỏi của bạn nhé!

1. Đá cầu và những điều cần biết về đá cầu

Không tốn nhiều thời gian, tiền bạc cùng cách chơi đơn giản, đá cầu là môn thể thao phổ biến tại nhiều quốc gia trong đó có Việt Nam. Đá cầu đã được đưa vào chương trình giáo dục ở các cấp học. 

Người chơi có nhiệm vụ điều khiển quả cầu chủ yếu bằng chân, đầu gối, đùi, thân sao cho không bị rơi xuống đất và không được dùng tay. Mọi lứa tuổi đều có thể chơi đá cầu bởi bộ môn này không yêu cầu cao về kỹ thuật.

Nếu chơi đá cầu với mục đích giải trí hay tập thể dục tăng cường sức khỏe, số lượng người chơi thường không giới hạn. Bạn có thể chia thành 2 đội hoặc đá cầu theo vòng tròn, đá cá nhân đều được.

Đá cầu là môn thể thao có cách chơi đơn giản

Đá cầu là môn thể thao có cách chơi đơn giản

Đá cầu được chia thành 2 loại chính:

  • Đá cầu nghệ thuật (Đá cầu kiểng): Yêu cầu sự nhịp nhàng, uyển chuyển và khéo léo kết hợp cùng những kỹ năng của bộ môn thể dục dụng cụ. Đá cầu kiểng không có quy định luật chơi cụ thể.
  • Đá cầu thi đấu: Đội nào đá cầu và ghi được nhiều điểm qua lưới đối phương sẽ chiến thắng. Mỗi đội có thể thi đấu đơn, đôi và theo đội.

2. Đá cầu đốt bao nhiêu calo?

Khi cơ thể được vận động, đá cầu đốt cháy calo phân bổ tại nhiều bộ phận khác nhau. Các chuyên gia đã so sánh năng lượng tiêu hao giữa việc đi bộ với đá cầu và chỉ ra rằng, đá cầu đốt cháy gấp đôi calo so với đi bộ. Hơn nữa, nếu bạn đá cầu liên tục thì cơ thể cũng không quá tốn sức so với luyện tập môn thể thao khác.

Vậy đá cầu đốt bao nhiêu calo? Theo ước tính, trung bình mỗi giờ đá cầu người tham gia sẽ đốt được lượng calo lên đến 500 - 600. 

Đá cầu đốt bao nhiêu calo?

Đá cầu đốt bao nhiêu calo?

3. Đá cầu có tác dụng gì?

Khi vận động cơ thể bằng đá cầu, rất nhiều bộ phận cùng lúc được kích thích và tác động: tay, chân, cổ, vai, đầu gối, cột sống… Đá cầu có tác dụng gì? Tập đá cầu thường xuyên sẽ mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời:

3.1. Đá cầu có tăng chiều cao không?

Tốc độ phát triển chiều cao phụ thuộc vào các yếu tố như độ tuổi, giới tính, chế độ dinh dưỡng, tập luyện thể thao… Nhiều nghiên cứu đã được thực hiện về hiệu quả của đá cầu đối với việc tăng chiều cao. 

Khi đá cầu, bạn phải luôn di chuyển, vùng khớp ở cổ chân, đùi, đầu gối, cột sống cùng lúc hoạt động, kích thích tiết dịch hormone tăng trưởng và sản sinh thêm lớp sụn đầu các khớp. Tác dụng cải thiện chiều cao tốt nhất cho mọi người nhờ vào đá cầu thường xuyên là vào lứa tuổi từ 13 - 20 tuổi.

Tuy nhiên, nếu chỉ đá cầu thì không đủ để đem đến tác dụng vượt trội trong thời gian ngắn. Bạn nên kết hợp tập luyện cùng một vài môn thể thao khác như nhảy dây, bóng rổ, xà đơn, chạy bộ… và ăn uống, nghỉ ngơi điều độ.

Đá cầu có tăng chiều cao không?

Đá cầu có tăng chiều cao không?

3.2. Đá cầu có giảm cân không?

Phải tiêu hao năng lượng để đá cầu, lượng mỡ ở người tăng cân, béo phì cũng được giảm bớt đáng kể. Nhiều người chọn đá cầu là cách tập thể dục chính để đốt cháy calo. Tuy nhiên để giảm cân tốt nhất nhờ đá cầu, bạn cần chơi đều đặn và tập với cường độ cao. 

Đá cầu có giảm cân không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác. Năng lượng tiêu hao phải ít nhất bằng hoặc lớn hơn calo đã nạp vào. Luyện tập đều đặn với công suất lớn kết hợp cùng chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học, thân hình của bạn cũng trở nên cân đối và nhẹ nhàng hơn. 

Đá cầu có tác dụng giảm cân, giảm mỡ

Đá cầu có tác dụng giảm cân, giảm mỡ

Tùy vào vị trí bạn muốn giảm mỡ mà nên tập trung tác động tại bộ phận đó. Vận động chân giúp giảm lượng mỡ trắng đáng kể. Kết hợp cùng vùng bụng và đùi vóc dáng sẽ thon gọn hơn. Bên cạnh đó, đá cầu còn kích thích thúc đẩy tốc độ lưu thông máu, cải thiện hệ tiêu hóa và tăng cường chức năng hô hấp.

3.3. Bắp chân săn chắc hơn khi đá cầu thường xuyên

Đá cầu tập trung vào sự di chuyển ở đôi chân bằng các động tác tâng và đỡ cầu, chuyển cầu, cứu cầu, tấn công. Chính vì thế nếu bạn có cơ bắp chân bị lỏng, môn thể thao này chắc chắn sẽ làm cho cơ chân trở nên săn chắc và giảm mỡ tối ưu. Đôi chân trở nên linh hoạt và nhanh nhẹn hơn.

Chân săn chắc hơn khi đá cầu thường xuyên

Chân săn chắc hơn khi đá cầu thường xuyên

3.4. Đá cầu giúp giảm căng thẳng, tạo thêm mối quan hệ

Việc tiết ra mồ hôi khi đá cầu sẽ làm tăng nhiệt độ cơ thể của người đang luyện tập, có tác động tích cực trong việc hạn chế stress về thể lực. Giấc ngủ sẽ sâu và ngon hơn khi đã thấm mệt, ngủ đủ giấc cũng làm cho tinh thần thoải mái hơn. 

Tập đá cầu cùng những người có cùng sở thích, tinh thần cũng trở nên thoải mái, yêu đời hơn lại vừa nâng cao kỹ thuật đá cầu. Mọi người kết nối với nhau trong bầu không khí vui vẻ, náo nhiệt. Kết bạn thêm với nhiều người, các mối quan hệ của bạn cũng được mở mang hơn. 

3.5. Cải thiện khả năng tập trung, phản xạ nhờ đá cầu

Khi đá, quả cầu sẽ di chuyển nhiều hướng khác nhau và không cố định. Không chỉ dùng chân mà đá cầu cũng cần kết hợp dùng cả đầu, ngực để xử lý các đường cầu. Não bộ của bạn cần tập trung cao độ để đón và tung cầu chính xác, không để cầu rơi. Điều này giúp kích thích hệ thần kinh hoạt động và tăng khả năng ghi nhớ. Đồng thời tạo điều kiện cho đầu óc phản xạ linh hoạt hơn. 

Cải thiện khả năng tập trung, phản xạ nhờ đá cầu

Cải thiện khả năng tập trung, phản xạ nhờ đá cầu

3.6. Đá cầu có tác dụng tăng cường kỹ năng sắp xếp, lên kế hoạch

Một sân chơi đá cầu đầy đủ sẽ gồm nhiều người, vì thế bạn cần phải biết cách tôt chức một sân cầu hiệu quả, vị trí người chơi như thế nào. Nếu là người bận rộn, muốn tham gia đá cầu cũng phải chủ động lên kế hoạch sắp xếp thời gian, cân đối việc luyện tập thể thao với nghỉ ngơi, sinh hoạt và làm việc.

4. Một số lưu ý cần biết khi tập thể thao bằng đá cầu

Nhằm mục đích nâng cao hiệu quả tập luyện và cải thiện các kỹ năng đá cầu, bạn đừng bỏ qua những lưu ý mà Thiên Trường Sport chia sẻ sau đây:

  • Trang phục: Quần áo phục vụ cho đá cầu cần thoải mái và có độ thấm hút mồ hôi tốt. Về giày tập, bạn nên chọn giày chuyên phục vụ cho đá cầu như giày mỏ vịt hoặc giày thể thao có độ đàn hồi tốt, không nên quá cứng. Kích thước giày ôm chân gia tăng cảm giác chân thực khi đá cầu. 
  • Chọn cầu đá: Cầu có độ nảy vừa phải. Không nên chọn cầu có độ nảy cao sẽ khó kiểm soát đường đi của cầu hơn. Cầu có độ nảy thấp phải tốn nhiều sức để đá cầu.

Chọn cầu đá có độ nảy vừa phải

Chọn cầu đá có độ nảy vừa phải

5. Hướng dẫn cách đá cầu đúng cho người mới tập

Đá cầu sẽ không giới hạn số người tham gia. Bạn có thể chơi một mình hoặc nhiều người đều được. 

Biết được cách đá cầu đúng sẽ giúp người chơi phát huy tối đa khả năng của mình. Chơi đá cầu bao gồm 2 cấp độ cơ bản và nâng cao với tiêu chí và yêu cầu về kỹ thuật khác nhau. Bạn nên tập và rèn luyện ở cả 2 cấp độ.

5.1. Cấp độ đá cầu cơ bản

Sử dụng mu bàn chân để tâng cầu. Số lần tâng được càng nhiều càng tốt đồng thời cố gắng giữ chân trụ cố định, không nên di chuyển quá nhiều. 

Chân thuận sẽ làm nhiệm vụ tâng cầu, chân còn lại sẽ làm chân trụ. Khi tâng, đùi và bắp chân sẽ trong trạng thái tạo thành góc vuông 90 độ là chuẩn nhất, dễ kiểm soát hướng di chuyển của quả cầu. 

Người mới tập nên đá cầu từ cơ bản đến nâng cao

Người mới tập nên đá cầu từ cơ bản đến nâng cao

5.2. Cấp độ đá cầu nâng cao

Thực hành cấp độ đá cầu nâng cao, bạn sẽ cần sự hỗ trợ của một bức tường rộng và đánh dấu một số điểm trên tường. Sau đó thực hiện đá cầu đúng vào những điểm vừa ký hiệu. Đầu tiên sẽ tập đá ở khoảng cách gần tường và dần dần đi xa mục tiêu hơn. 

Khi đã tập thành thạo đá cầu nâng cao với tường, bạn có thể thay đổi đá cầu qua lưới, tham gia cùng nhiều người xếp vòng tròn. 

Bất cứ môn thể thao nào cũng đều mang lại lợi ích tuyệt vời khi biết cách điều chỉnh cường độ tập luyện hợp lý. Qua bài viết giải đáp “đá cầu có tác dụng gì” mà Thiên Trường Sport chia sẻ ở trên, mong rằng bạn sẽ có thân hình cân đối, luôn vui vẻ và khỏe mạnh.

Đọc thêm

Chia sẻ
(5/5, 1 vote)

Thiên Trường Sport hơn 14 năm kinh nghiệm trong nghành thể thao, chuyên bán dụng cụ thể dục thể thao và thể hình chất lượng với giá tốt nhất tại Việt Nam. Với hệ thống 6 cửa hàng thể thao tại các thành phố Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng , Hải Phòng, Nam Định & Đồng Nai. Thiên Trường Sport chuyên cung cấp dụng cụ thể thao cho các đại lý bán lẻ trên toàn quốc. Là địa chỉ tin cậy cho các trường học, học viện quân sự & các tổ chức doanh nghiệp lựa chọn cung cấp thiết bị thao rèn luyện sức khỏe và thi đấu chuyên nghiệp. Hơn 14 năm nghiên cứu và phát triển trong nghành thể thao, chúng tôi gặt hái được nhiều thành công và lan tỏa nhiều kiến thức có giá trị lớn đến cộng đồng. Năm 2022, Thiên Trường Sport tự hào nhận "giải thường top 10 thương hiệu Châu Á năm 2022". Thiên Trường ngày càng nhận được sự yêu mến và tin tưởng khi là đơn vị cung cấp thiết bị dạy học & thiết bị thể thao của các đơn vị, tổ chức trong nước như : Trường Học Viện Kỹ Thuật Quân Sự, trường Đại Học Hải Phòng, ĐH Kinh Tế Quốc Dân, Trường ĐH thể dục thể thao Bắc Ninh, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Giang, Công An tỉnh Lâm Đồng, nhà thi đấu đa năng tỉnh Bình Phước, trường mầm non quận Cầu Giấy, công ty Honda Việt Nam tỉnh Hà Nam, Bệnh viện Trung Ương Quân Đội 108.. Và còn nhiều đơn vị khác, xem chi tiết tại: https://www.thethaothientruong.vn/du-an-da-trien-khai/ Liên hệ chúng tôi để được hỗ trợ và tư vấn tốt nhất! Đặt mua dụng cụ thể thao ☎ 0968 650 686 Email: info@thethaothientruong.vn

Bình luận
0968650686

DANH SÁCH CỬA HÀNG THỂ THAO THIÊN TRƯỜNG

Thiên Trường tại Hà Nội

Hà Nội

  • 208D Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
  • 0243 566 7337
  • 0983 080 786 - 0916 131 402
  • info@thethaothientruong.vn

Thiên Trường tại Tp Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh

  • 323 Trần Văn Kiểu, Quận 6
  • 0286 290 1232
  • 094 979 2525 - 0987 190 944
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

  • 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê
  • 02363 622 777
  • 0944 086 000

Thiên Trường tại Nam Định

Nam Định

  • 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng
  • 0987 883 956
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Hải Phòng

Hải Phòng

  • 238 Hàng Kênh, Quận Lê Chân
  • 0968 887 488
  • 079 438 5555
Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
Nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook