Chọn MENU
icon cart0

Cầu mây là gì? Cách đá cầu mây và các vị trí chơi cầu mây

Cầu mây là gì? Đá cầu mây có lợi ích gì? Cách đá cầu mây như nào? Tất cả thông tin cần biết về đá cầu mây sẽ được chúng tôi giải đáp cho bạn chi tiết dưới đây.

Cầu mây là gì?

Cầu mây (sepak takraw) là môn thể thao đối kháng có nguồn gốc từ Đông Nam Á, môn thể thao này xuất hiện lần đầu tiên dưới thời vương triều Srivijaya (thuộc malaysia ngày nay) vào khoảng thế kỷ XV. Sau đó nó được du nhập vào Xiêm (Thái Lan) và theo thời gian cầu mây được cải tiến dần về luật cũng như cách chơi để trở thành môn thể thao phổ biến tại khu vực ASEAN và vươn tầm thế giới như ngày nay. Thái Lan hiện được xem là quốc gia mạnh nhất về bộ môn này.

Quả cầu mây được sử dụng trong môn thể thao, có kích thước nhỏ, nhẹ

Quả cầu mây được sử dụng trong môn thể thao, có kích thước nhỏ, nhẹ

Quả cầu mây được sử dụng trong môn thể thao này có kích thước nhỏ và trọng cũng khá nhẹ. Mỗi trận đấu cầu mây sẽ có 2 đội tham gia, mỗi đội có khoảng 2 - 3 người chơi. Trong quá trình thi đấu, người chơi sẽ thực hiện đánh cầu mây qua lưới và khiến cho nó rơi sang phía sân của đội đối thủ hoặc làm cho các cầu thủ đội bạn phải ra ngoài biên bắt cầu. 

Cần sử dụng đôi chân một cách khéo léo để kiểm soát và điều khiển cầu, đặc biệt cần biết phối hợp và vận dụng phần cổ chân, khớp gối…để kẹp và dừng cầu cùng lúc, không được để nó rơi xuống đất. Hình thức chơi của cầu mây gần giống với môn bóng chuyền nhưng thay vì dùng tay thì chúng ta lại dùng chân, chính vì thế nhiều người còn gọi cầu mây là môn “bóng chuyền đá”.

Ngoại trừ không được phép dùng tay, các cầu thủ có thể chạm vào cầu bằng chân, đầu hoặc vai. Để giữ được cầu ở trên không, người chơi cũng cần phải phối hợp thực hiện rất nhiều động tác khác nhau như nhào lộn, sút cầu…

Lợi ích của đá cầu mây

Đá cầu mây không chỉ là một cách giúp mọi người thư giãn mà môn thể thao này còn mang lại rất nhiều lợi ích như.

- Giúp rèn luyện thể chất và tăng cường sức khỏe: Đá cầu mây sẽ làm các bộ phận cơ thể ngày càng thêm dẻo dai, linh hoạt đồng thời giúp chúng ta khỏe mạnh hơn.

Đá cầu mây giúp bạn rèn luyện thể chất và nâng cao sức khỏe

Đá cầu mây giúp bạn rèn luyện thể chất và nâng cao sức khỏe

- Cải thiện khả năng tập trung và quan sát: Trong thi đấu cầu mây, chúng ta không được phép dùng tay đỡ cầu cũng như phải cố gắng hết sức để cầu không rơi xuống sân của đội mình. Điều này yêu cầu người chơi phải có sự tập trung cao độ và chú ý quan sát kỹ từng tình huống nhằm phán đoán chính xác hướng đi và tình huống cầu để có thể đỡ cầu hay cứu cầu.

- Hỗ trợ đốt cháy calo và mỡ thừa: Môn thể thao này yêu cầu mọi người phải vận động và di chuyển liên tục. Việc này sẽ giúp tiêu hao nhiều calo và mỡ thừa trong cơ thể hơn từ đó mang đến cho bạn một thân hình cân đối, săn chắc.

- Giảm stress và nâng cao tinh thần: Đá cầu mây được xem là một trong những cách giúp giải tỏa căng thẳng, giảm lo âu nhanh chóng và hiệu quả nhất. Bạn sẽ cảm thấy thoải mái và dễ chịu hơn rất nhiều khi cùng đồng đội tham gia chơi bộ môn này.

Đá cầu mây còn giúp bạn giảm stress, tạo các mối quan hệ xã hội

Đá cầu mây còn giúp bạn giảm stress, tạo các mối quan hệ xã hội

- Giúp kết nối và tạo dựng các mối quan hệ xã hội, nâng cao khả năng làm việc nhóm: Đây là môn thể thao đồng đội nên khi chơi các thành viên trong đội phải đoàn kết và phối hợp ăn ý với nhau để cùng nhau giành chiến thắng. Việc này giúp bạn có thể quen biết thêm nhiều người bạn mới trong quá trình tập luyện và thi đấu, những người  có cùng đam mê chơi cầu mây.

Vị trí và vai trò của những người chơi trong cầu mây

Mỗi đội cầu mây khi tham gia thi đấu sẽ có 3 người chơi chính thức, mỗi người sẽ đảm nhận một vị trí khác nhau trên sân.

Tekong

Đây là người có vai trò thực hiện các quả giao cầu. Tekong có vị trí đứng ở phía sau 2 thành viên khác trong đội. Khi bắt đầu trận đấu, người nạp sẽ ném cầu cho tekong để họ thực hiện cú giao cầu đầu tiên bằng 1 chân. Đây được xem là quả giao cầu vô cùng quan trọng, tekong cần phải phối hợp tốt với feeder để thực hiện thành công.

Vị trí Tekong trong môn đá cầu mây

Vị trí Tekong trong môn đá cầu mây

Trong quá trình thi đấu, tekong cần cố gắng giao cầu qua lưới bằng tốc độ lớn nhất để tạo áp lực khiến đối thủ khó có thể đỡ được cầu. Bên cạnh đó, tekong cũng có thể thực hiện những cú giao cầu qua người nhằm khiến gây bất ngờ cho đội bạn.

Killer

Killer có vai trò như một tiền đạo, đây là người thực hiện những cú đá volley cầu sang phía sân của đối thủ. 

Những lúc không có cầu thì killer sẽ làm nhiệm vụ chặn cầu khi nó được giao đến hoặc được đối thủ đánh sang.

Feeder

Vị trí Feeder trong môn đá cầu

Vị trí Feeder trong môn đá cầu

Feeder chính là người giữ vai trò kiểm soát cầu nhiều nhất trong suốt trận đấu. Tuyển thủ giữ vị trí feeder thường là những người vô cùng nhanh nhẹn, có khả năng quan sát tốt và nhạy bén nhất trong đội.

Cách đá cầu mây cơ bản cho người mới

Để đá cầu mây tốt chúng ta cần phải hiểu rõ và thực hiện thành thạo các kỹ thuật cơ bản của môn thể thao này. Dưới đây là 7 cách đá cầu mây phổ biến:

- Inside kick (cú đá bên trong): Là một trong những đòn đá cơ bản trong cầu mây được nhiều người chơi áp dụng nhất, inside kick thường được dùng để giúp kiểm soát cầu. Người chơi đứng thẳng người bằng 2 chân rồi sau đó hơi uốn cong chân hỗ trợ xuống một chút, sử dụng mặt trong của bàn chân còn lại để thực hiện cú đá cầu.

- Outside kick (cú đá ngoài): Đây là cách đá đẩy cầu lên trên giúp phòng thủ rất hiệu quả, tuy nhiên kỹ thuật đá cầu này không quá phổ biến. Khi thực hiện cú đá outside kick thì mặt ngoài của bàn chân sẽ chạm vào trong khi đầu gối chúng ta uốn cong vào trong. Lúc này bàn chân và bắp chân hướng ra phía ngoài, phần đầu gối chân đá cầu tạo thành một góc vuông.

Cách đánh cầu mây cơ bản cho người mới

Cách đánh cầu mây cơ bản cho người mới

- Knee kick (cú đá đầu gối): Người chơi sẽ sử dụng phần đùi ngay trên đầu gối để thực hiện cú đá cầu kiểu này, khi đá bạn cần cố gắng nâng đầu gối lên cao nhất có thể. Cách đá cầu mây này thường được các cầu thủ đảm nhận vị trí giao cầu (tekong) áp dụng.

- Horse kick serve: Với cách đá cầu này chúng ta phải thực hiện một cú đá vô cùng cao đến mức bạn phải để cầu đi, rồi sau đó sử dụng chân để đập cầu ra phía sau qua vai hoặc đầu. Đây là cách đá cầu rất khó đòi hỏi người chơi phải có kỹ năng đá cầu mây rất tốt đồng thời còn phải cực kỳ linh hoạt và nhạy bén thì mới có thể thực hiện được.

- Đánh đầu: Chúng ta có thể áp dụng một cách linh hoạt kỹ thuật này trong cả việc giao cầu, đánh cầu, chặn cầu…

Kỹ thuật chặn cầu trong môn đá cầu mây

Kỹ thuật chặn cầu trong môn đá cầu mây

- Sunback spike: Để chủ động trong lối đá này, bạn hãy bật nhảy (cất cánh) bằng 1 chân đồng thời đá chân còn lại lên khi vẫn đang trên không. Sau đó, đá cầu mây qua vai hoặc qua đầu lại trước khi kết thúc cú bật nhảy. Cách đá cầu này gần giống với horse kick serve nhưng nó chỉ được thực hiện ngay trong một bước nhảy.

- Roll spike: Bật nhảy bằng một chân, nếu muốn quả cầu mây di chuyển theo hướng nào thì chúng ta sẽ lật theo hướng đó trong lúc vẫn đang trên không. Dùng chân còn lại để đá cầu qua vai đối diện, toàn bộ cú đá cầu này phải thực hiện ở ngay trên không trung và chỉ sau khi chạm vào cầu thì chúng ta mới được tiếp đất.

Những dụng cụ cần chuẩn bị khi đá cầu mây

Sân cầu mây

Khi đá cầu mây chúng ta cũng cần phải có 1 sân cầu mây đạt tiêu chuẩn với bề mặt sân phải bằng phẳng và đồng nhất. Sân cầu mây có hình chữ nhật và có kích thước chuẩn là 6,1m x 13,4m, sân không được có bất kỳ vật cản gì trong 8m chiều cao được tính từ mặt sân trở lên.

Trên sân cầu mây sẽ gồm:

Sân cầu mây

Sân cầu mây

- Các đường biên được kẻ từ mép ngoài sân vào và có độ rộng là 4cm. Đường trung tâm kẻ ở giữa sân có độ rộng 2cm, đây là đường phân định để chia sân làm 2 nửa bằng nhau. 

- Vòng tung cầu: Là 1/4 hình tròn được kẻ tại mỗi góc sân ở đường trung tâm. Vòng tung cầu có bán kính là 0,9m.

- Vòng giao cầu (cầu): Là hai vòng tròn được vẽ ở phần sân của cả  2 đội, bán kính của nó là 0,3m. Tâm của vòng giao cầu nằm cách đường biên dọc 3,05m và cách đường biên ngang là 2,45m. 

>> Tham khảo thêm: Kích thước sân cầu mây đạt tiêu chuẩn thi đấu Quốc tế

Quả cầu mây

Quả cầu được sử dụng trong môn thể thao này có hình cầu trông giống như một quả bóng, nó được làm bằng sợi mây tự nhiên hoặc là nhựa tổng hợp. Tất cả các quả cầu mây đều phải có 12 lỗ với 20 điểm giao nhau. 

Quả cầu mây

Quả cầu mây

Kích thước tiêu chuẩn của cầu cầu mây dành cho nam là phải có chu vi trong khoảng từ 42cm - 44cm và có trọng lượng là 170 - 180 gram. Với cầu dành cho nữ thì sẽ có chu vi từ 43cm - 45cm và trọng lượng đạt khoảng 150 - 160gram.

Cột lưới

Chiều cao cột lưới dành cho nam  là 1,55m còn đối với nữ thì cột lưới cao khoảng 1,45m tính từ mặt sân. Cột lưới phải được làm từ những chất liệu cứng, đảm bảo độ chắc chắn với bán kính không vượt quá 4cm. Cột được dựng thẳng, đặt trên đường trung tâm cách đường biên dọc 0,3m.

Lưới

Nên chọn loại lưới được làm từ nilon hoặc dây sợi với các mắt lưới có kích thước trong khoảng 6cm - 8cm. Lưới cầu mây cần có chiều dài tối thiểu là 6,1m và chiều rộng của lưới là 0,7m.

Lưới cầu mây

Lưới cầu mây

Hai mép trên và dưới của lưới được viền bằng một băng vải có độ rộng khoảng 5cm. Chiều cao tính từ mặt sàn đến đỉnh lưới là 1,52m đối với nam và 1,42m đối với nữ.

Trang phục thi đấu

Trang phục thi đấu cầu cầu mây gồm có áo phông, quần đùi, giày thể thao, tất.

Hai đội tham gia thi đấu sẽ mặc trang phục có màu sắc khác nhau, mỗi đội cần có ít nhất 2 bộ áo đấu với 1 màu sáng và 1 màu sẫm hơn. Khi tham gia thi đấu áo phải sơ vin trong quần.

Tất cả các áo đấu đều được in số ở cả phía trước và sau lưng với các số áo từ 1 - 15, số áo sau lưng có độ cao tối thiểu là 19cm còn ở đằng trước là 10cm. Đội trưởng của mỗi đội sẽ phải đeo thêm băng đội trưởng có màu khác với màu áo vào bên tay trái.  

Lời kết

Cầu mây là bộ môn thể thao độc đáo và hấp dẫn, nơi mà bạn có thể thể hiện sự khéo léo và kỹ thuật đặc biệt của mình. Nếu bạn muốn tìm hiểu về một môn thể thao mới mẻ hơn, đá cầu mây chắc chắn là một lựa chọn đáng xem xét. Mong rằng bài viết trên đã chia sẻ cho bạn đầy đủ thông tin cần biết về môn cầu mây. Mua quả cầu mây, dụng cụ thể thao giá tốt, mẫu mã đa dạng liên hệ ngay đến dụng cụ thể thao Thiên Trường qua hotline 09686 50686 để được hỗ trợ tốt nhất.

Đọc thêm

Chia sẻ
(5/5, 1 vote)

Thiên Trường Sport hơn 14 năm kinh nghiệm trong ngành thể thao, chuyên bán dụng cụ thể dục thể thao và thể hình chất lượng với giá tốt nhất tại Việt Nam. Với hệ thống 6 cửa hàng thể thao tại các thành phố Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Nam Định & Đồng Nai. Thiên Trường Sport chuyên cung cấp dụng cụ thể thao cho các đại lý bán lẻ trên toàn quốc. Là địa chỉ tin cậy cho các trường học, học viện quân sự & các tổ chức doanh nghiệp lựa chọn cung cấp thiết bị thao rèn luyện sức khỏe và thi đấu chuyên nghiệp. Hơn 14 năm nghiên cứu và phát triển trong ngành thể thao, chúng tôi gặt hái được nhiều thành công và lan tỏa nhiều kiến thức có giá trị lớn đến cộng đồng. Năm 2022, Thiên Trường Sport tự hào nhận "giải thường top 10 thương hiệu Châu Á năm 2022". Thiên Trường ngày càng nhận được sự yêu mến và tin tưởng khi là đơn vị cung cấp thiết bị dạy học & thiết bị thể thao của các đơn vị, tổ chức trong nước như: Học Viện Kỹ Thuật Quân Sự, Trường Đại Học Hải Phòng, ĐH Kinh Tế Quốc Dân, Trường ĐH thể dục thể thao Bắc Ninh, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Giang, Công An tỉnh Lâm Đồng, nhà thi đấu đa năng tỉnh Bình Phước, trường mầm non quận Cầu Giấy, công ty Honda Việt Nam tỉnh Hà Nam, Bệnh viện TW Quân Đội 108... và nhiều đơn vị khác, xem chi tiết tại: https://www.thethaothientruong.vn/du-an-da-trien-khai/ Liên hệ chúng tôi để được hỗ trợ và tư vấn tốt nhất! Đặt mua dụng cụ thể thao ☎ 0968 650 686 Email: info@thethaothientruong.vn

Bình luận
0968650686

DANH SÁCH CỬA HÀNG THỂ THAO THIÊN TRƯỜNG

Thiên Trường tại Hà Nội

Hà Nội

  • 208D Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
  • 0243 566 7337
  • 0983 080 786 - 0916 131 402
  • info@thethaothientruong.vn

Thiên Trường tại Tp Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh

  • 323 Trần Văn Kiểu, Quận 6
  • 0286 290 1232
  • 094 979 2525 - 0987 190 944
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

  • 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê
  • 02363 622 777
  • 0944 086 000

Thiên Trường tại Nam Định

Nam Định

  • 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng
  • 0987 883 956
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Hải Phòng

Hải Phòng

  • 238 Hàng Kênh, Quận Lê Chân
  • 0968 887 488
  • 079 438 5555
Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
Nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook