Chọn MENU
icon cart0

Gập bụng bị đau lưng - Nguyên nhân, cách khắc phục tốt nhất !

Bạn mới áp dụng tập gập bụng cho mình và gặp phải vấn đề gập bụng bị đau lưng nhưng lại chưa tìm ra nguyên nhân lẫn cách khắc phục cho tình trạng này? Để giúp bạn hiểu rõ vì sao gập bụng bị đau lưng, Thiên Trường đã tham vấn lại các huấn luyện viên thể dục và sẽ chia sẻ cho bạn câu trả lời qua bài viết này.

Theo các huấn luyện viên thể dục, gập bụng bị đau lưng là tình trạng phổ biến và rất nhiều người gặp phải khi mới bắt đầu áp dụng bài tập gập bụng giảm mỡ. Tuy nhiên, nếu tập luyện được một thời gian mà vấn đề này vẫn không thuyên giảm và vẫn đau nhiều thì có thể bạn đã thực hiện bài tập gập bụng sai kỹ thuật. Trong bài viết dưới đây, Thiên Trường xin chia sẻ cho bạn các nguyên nhân cơ bản của vấn đề gập bụng bị đau lưng và cả cách khắc phục cho tình trạng này. Xin mời mọi người cùng tham khảo nhé !

Nguyên nhân gập bụng bị đau lưng.

Trong danh sách các bài tập Gym giảm mỡ bụng hiệu quả thì gập bụng là một trong những bài tập cơ bản, được rất nhiều bạn yêu thích và áp dụng tập luyện. Thực hiện bài tập gập bụng thường xuyên và đúng cách giúp mỡ thừa vùng bụng được đánh bay nhanh chóng, để bạn sớm sở hữu cho mình vòng 2 thon gọn. Dù vậy, trong thực tế rèn luyện thì có một vấn đề mà rất nhiều bạn gặp phải khi mới bắt đầu áp dụng bài tập này đó là rơi vào tình trạng gập bụng bị đau lưng. Các huấn luyện viên thể dục cho rằng, có nhiều nguyên nhân dẫn đến gập bụng bị đau lưng và dưới đây là những nguyên nhân cơ bản, thường gặp nhất khi tập:

1. Do gập bụng sai kỹ thuật.

Nguyên nhân phổ biến khiến nhiều người bị đau lưng khi gập bụng đó là do tập luyện sai kỹ thuật. Đây lỗi hay mắc phải của các bạn mới bắt đầu tập gập bụng và hậu quả dễ thấy nhất của lỗi sai này là khiến lưng bị đau. Khi thực hiện các động tác gập bụng không đúng, lực sẽ dồn chủ yếu lên lưng và làm cho cơ bắp vùng lưng bị áp lực, dẫn đến đau cơ bắp sau khi tập. Đặc biệt, khi lực dồn lên vùng lưng quá nhiều trong quá trình gập bụng còn khiến cột sống bị ảnh hưởng và dẫn đến đau cột sống.

Gập bụng bị đau lưng

Gập bụng bị đau lưng

2. Do không khởi động.

Sai lầm không khởi động kỹ cơ thể trước khi gập bụng cũng là nguyên nhân cơ bản khiến nhiều bạn bị đau lưng sau khi tập xong. Theo lý giải của các chuyên gia thể dục, khi bạn không khởi động cơ thể mà đã tiến hành gập bụng thì nó sẽ khiến cơ thể chưa kịp thích ứng với bài tập, cơ bắp chưa được làm nóng lên và sẽ khiến cho cơ lưng bị căng cứng, máu không được lưng thông, các khớp không được co giãn nên dẫn đến tình trạng bị đau lưng. Thực tế, đây là lỗi sai rất nhiều người hay mắc phải khi gập bụng và bạn cần hết sức lưu ý điều này.

3. Do mắc bệnh xương khớp.

Nếu bạn đã khởi động kỹ trước khi gập bụng và thực hiện đúng các kỹ thuật động tác trong bài gập bụng, không tập sai tư thế nhưng vẫn bị đau lưng thì khả năng bạn bị bệnh lý về xương khớp. Các bệnh lý về xương khớp như thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm,... sẽ khiến bạn bị đau lưng nếu tập luyện các bài tập gập bụng. Các cơn đau này có thể âm ỉ hoặc dữ dội làm cản trở quá trình tập luyện của bạn. Lời khuyên cho các bạn bị mắc vấn đề về xương khớp là nên dừng gập bụng nếu cơn đau vẫn diễn ra trong vòng 5-7 ngày và tiến hành thăm khám, hỏi ý kiến của các bác sĩ chuyên khoa.

Cách khắc phục gập bụng bị đau lưng.

Gập bụng bị đau lưng là điều không ai mong muốn khi áp dụng bài tập này để rèn luyện cho mình. Nhưng nếu bị đau lưng vì gập bụng thì chúng ta phải làm sao? Theo kinh nghiệm của các huấn luyện viên thể dục, khi bị đau lưng do gập bụng thì bạn có thể khắc phục tình trạng này bằng các phương án sau đây:

- Trước hết bạn cần phải nắm vững kỹ thuật chuẩn của bài tập gập bụng mà mình đang định áp dụng để có thể tập luyện đúng kỹ thuật. Tốt nhất, ngoài việc tham khảo hướng dẫn bằng lý thuyết và hình ảnh thì bạn nên xem thêm các video hướng dẫn được chia sẻ bởi các huấn luyện viên có kinh nghiệm. Tập đúng kỹ thuật sẽ làm hạn chế tối đa nguy cơ bị đau lưng khi gập bụng.

- Trước khi bắt đầu buổi tập gập bụng, bạn cần dành ra khoảng 5 đến 10 phút để khởi động cho toàn bộ cơ thể. Khởi động kỹ sẽ giúp cơ bắp và các khớp làm quen với cường độ vận động, giúp giảm khả năng dẫn đến các chấn thương khi tập.

- Khi mới bắt đầu tập gập bụng, bạn nên tập luyện nhẹ nhàng và không nên tập vượt ngưỡng khả năng của mình bởi cơ thể cần có thời gian để thích nghi. Sau khi đã quen dần, bạn có thể tăng cường độ tập lẫn thời gian tập lên và đồng thời áp dụng thêm nhiều kiểu gập bụng nâng cao để phát huy tối đa hiệu quả tập luyện.

Khắc phục gập bụng bị đau lưng

Khắc phục gập bụng bị đau lưng

- Nếu mới bắt đầu gập bụng mà bị đau lưng thì bạn có thể sử dụng đá lạnh chườm lên vùng lưng bị đau giúp làm dịu cơn đau và hạn chế tình trạng căng cứng cơ, đau nhức xương khớp ở vùng lưng.

- Bạn cũng nên bổ sung các thực phẩm giàu vitamin C, nghệ và gừng; bổ sung các thực phẩm chức năng giàu omega 3, vitamin A, vitamin D và chất xơ trong khẩu phần ăn của mình. Đồng thời ăn nhiều rau củ quả giàu vitamin và khoáng chất.

- Ngoài ra, bạn cũng có thể thực hiện các động tác hay bài tập thể dục vận động nhẹ nhàng để cột sống và cơ lưng được thư giãn, giải tỏa áp lực, giúp máu lưu thông trong cơ thể tốt hơn.

Hướng dẫn gập bụng đúng cách.

Như đã chia sẻ ở trên, gập bụng đúng cách chính là một trong những yếu tố quan trọng nhất để giúp chúng ta hạn chế được tình trạng đau lưng khi gập bụng. Trong phần cuối của bài viết này, Thiên Trường Sport sẽ chia sẻ cho bạn hướng dẫn chi tiết cách gập bụng cơ bản đã được chúng tôi tổng hợp lại từ các HLV. Nếu đang lo ngại cách gập bụng của mình chưa chuẩn, bạn có thể tìm hiểu thêm và áp dụng nó vào để tập cho mình nhé !

- Trước tiên, bạn trong tư thế nằm ngửa trên tấm thảm đã được trải sẵn trên mặt sàn bằng phẳng. Bạn nên chọn thảm Yoga chất lượng nhằm tạo sự êm ái, dễ chịu cho vùng cột sống trong khi gập bụng.

- Thu hai chân lại gần thân người để hai đầu gối co lại, hai bàn chân đặt lên thảm tập và đồng thời, hai tay để nhẹ sau gáy hoặc hai bên tai. Đây là tư thế bắt đầu của bài tập gập bụng.

- Siết cơ bụng lại và nâng đầu, nâng vai về phía trước trong khi thở ra. Lưng dưới vẫn giữ nguyên vị trí dưới thảm tập cùng với mông. Lúc này bụng siết vào hơn, thân người trên gập về phía trước và lưu ý, tuyệt đối không được dùng tay kéo đầu về phía trước.

- Nâng cao cho tới khi vai cách thảm khoảng từ 7 đến 10cm và giữ nguyên vị trí trong 1 giây. Sau đó từ từ đưa đầu, vai về tư thế ban đầu trong khi hít vào.

- Lặp lại toàn bộ động tác để tiếp tục bài tập cho đến khi đạt đủ số lần yêu cầu.

Gập bụng đúng cách

Gập bụng đúng cách

Video hướng dẫn gập bụng.

Lời kết.

Như vậy, thông qua bài viết trên đây của Thiên Trường Sport thì chắc hẳn bạn đọc đã hiểu nguyên nhân vì sao gập bụng bị đau lưng cũng như cách khắc phục tình trạng này rồi đúng không nào? Không những vậy, chúng tôi còn hướng dẫn cho bạn cách gập bụng chuẩn để tránh bị đau lưng. Hy vọng toàn bộ bài viết trên đây sẽ giúp ích rất nhiều cho các bạn đang bắt đầu tập gập bụng. Chúc các bạn đạt mục tiêu tập luyện nhờ những chia sẻ bổ ích này. Bài viết của chúng tôi xin dừng tại đây, cảm ơn các bạn đã quan tâm theo dõi, xin chào và hẹn gặp lại bạn ở những chủ đề tiếp theo !

Tìm hiểu thêm: Máy tập bụng tại nhà.

Đọc thêm

Chia sẻ
(5/5, 1 vote)

Thiên Trường Sport hơn 14 năm kinh nghiệm trong ngành thể thao, chuyên bán dụng cụ thể dục thể thao và thể hình chất lượng với giá tốt nhất tại Việt Nam. Với hệ thống 6 cửa hàng thể thao tại các thành phố Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Nam Định & Đồng Nai. Thiên Trường Sport chuyên cung cấp dụng cụ thể thao cho các đại lý bán lẻ trên toàn quốc. Là địa chỉ tin cậy cho các trường học, học viện quân sự & các tổ chức doanh nghiệp lựa chọn cung cấp thiết bị thao rèn luyện sức khỏe và thi đấu chuyên nghiệp. Hơn 14 năm nghiên cứu và phát triển trong ngành thể thao, chúng tôi gặt hái được nhiều thành công và lan tỏa nhiều kiến thức có giá trị lớn đến cộng đồng. Năm 2022, Thiên Trường Sport tự hào nhận "giải thường top 10 thương hiệu Châu Á năm 2022". Thiên Trường ngày càng nhận được sự yêu mến và tin tưởng khi là đơn vị cung cấp thiết bị dạy học & thiết bị thể thao của các đơn vị, tổ chức trong nước như: Học Viện Kỹ Thuật Quân Sự, Trường Đại Học Hải Phòng, ĐH Kinh Tế Quốc Dân, Trường ĐH thể dục thể thao Bắc Ninh, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Giang, Công An tỉnh Lâm Đồng, nhà thi đấu đa năng tỉnh Bình Phước, trường mầm non quận Cầu Giấy, công ty Honda Việt Nam tỉnh Hà Nam, Bệnh viện TW Quân Đội 108... và nhiều đơn vị khác, xem chi tiết tại: https://www.thethaothientruong.vn/du-an-da-trien-khai/ Liên hệ chúng tôi để được hỗ trợ và tư vấn tốt nhất! Đặt mua dụng cụ thể thao ☎ 0968 650 686 Email: info@thethaothientruong.vn

Bình luận
0968650686

DANH SÁCH CỬA HÀNG THỂ THAO THIÊN TRƯỜNG

Thiên Trường tại Hà Nội

Hà Nội

  • 208D Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
  • 0243 566 7337
  • 0983 080 786 - 0916 131 402
  • info@thethaothientruong.vn

Thiên Trường tại Tp Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh

  • 323 Trần Văn Kiểu, Quận 6
  • 0286 290 1232
  • 094 979 2525 - 0987 190 944
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

  • 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê
  • 02363 622 777
  • 0944 086 000

Thiên Trường tại Nam Định

Nam Định

  • 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng
  • 0987 883 956
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Hải Phòng

Hải Phòng

  • 238 Hàng Kênh, Quận Lê Chân
  • 0968 887 488
  • 079 438 5555
Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
Nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook