09686 50686
(0) sản phẩm

Hướng dẫn cách sử dụng máy chạy bộ an toàn và hiệu quả nhất

09/12/2016 15:51

Bạn đã biết cách sử dụng máy chạy bộ như thế nào để đạt hiệu quả tốt nhất chưa? Hãy tham khảo hướng dẫn cách tập máy chạy bộ hiệu quả được Thiên Trường chia sẻ sau đây bạn nhé.

Hiện nay tại Việt Nam, máy chạy bộ là một trong những máy tập được rất nhiều bố mẹ lựa chọn để phục vụ nhu cầu tập thể dục cho các thành viên trong gia đình mình. Luyện tập với máy chạy bộ hàng ngày không chỉ giúp vận động, làm giảm mỡ thừa, săn chắc toàn bộ cơ thể mà nó còn rất tốt cho xương khớp và cải thiện hệ tim mạch hiệu quả. Bạn vừa mới sắm cho gia đình mình một chiếc máy chạy bộ để luyện tập tại nhà nhưng vẫn chưa biết sử dụng như thế nào cho hợp lý để đạt hiệu quả tốt nhất? Hôm nay, Thiên Trường xin hướng dẫn bạn các bước và các bài tập để sử dụng máy chạy bộ đúng cách.

Tìm hiểu kỹ về máy chạy bộ của gia đình mình.

Với kinh nghiệm của mình thì Thiên Trường nghĩ để sử dụng máy chạy bộ đúng cách thì bạn phải thật sự nắm rõ chức năng và cách vận hành chức năng đó. Những điều bạn cần phải tìm hiểu đó là:

- Máy chạy bộ gia đình bạn có những chức năng gì? Chỉ là máy đơn năng (chỉ có bài tập chạy bộ) hay là máy đa năng (tích hợp thêm bài tập massage, gập bụng, xoay eo...).

- Tiếp đến bạn tìm hiểu về bảng điều khiển và phân biệt rõ chức năng của các phím trên bảng điều khiển. Bạn thực hành tất cả các chức năng như bắt đầu chạy + dừng lại, tăng chỉnh tốc độ, tăng chỉnh độ dốc và lựa chọn bài tập đã được cài đặt sẵn trên máy. Ngoài ra, bạn cũng cần phải quan sát kỹ màn hình hiển thị để nắm rõ xem các thông số như thời gian tập, vận tốc, quãng đường chạy và nhịp tim... nằm ở đâu. Với các thông số này thì bạn có thể đánh giá hiệu quả tập luyện cũng như điều chỉnh cường độ tập sao cho phù hợp nhất.

- Bạn cũng nên sử dụng thử chức năng đo nhịp tim xem nó còn vận hành tốt hay không.

- Ngoài ra, một điều cực kỳ quan trọng là bạn học cách sử dụng khóa an toàn của máy chạy bộ. Sử dụng khóa an toàn đúng cách đó là một đầu khóa đặt vào ổ khóa và đầu còn lại kẹp vào quần áo. Khi bạn lỡ bị bước hụt hoặc ngã khi chạy thì khóa sẽ rút ra khỏi ổ và máy chạy bộ sẽ dừng lại ngay lập tức.

Sử dụng khóa từ đúng cách
Sử dụng khóa từ đúng cách

Trên đây là 4 điều cơ bản mà bạn cần phải tìm hiểu và nắm rõ nếu muốn sử dụng máy chạy bộ đúng cách, an toàn. Sau khi đã nắm rõ thì chúng ta đến bước tiếp theo đó là chuẩn bị trước khi tập với máy chạy bộ.

Các bước chuẩn bị để sử dụng máy chạy bộ đúng cách.

- Bạn kiểm tra độ an toàn, chắc chắn của máy chạy xem có đảm bảo không. Đặc biệt, đặt máy xa các vật dụng nguy hiểm như ấm nước nóng hoặc những đồ vật sắc nhọn...

- Cắm dây nguồn của máy riêng biệt và không cắm chung với các thiết bị điện khác.

- Lựa chọn cho mình một chiếc giày thể thao chuyên dụng và trang phục thể thao thoáng mát khi tập luyện với máy chạy bộ điện. Lưu ý, không đi dày đế trơn hoặc cao gót và phải làm sạch đất cát ở đế giày trước khi sử dụng để tránh ảnh hưởng đến băng tải của máy.

- Chuẩn bị khăn thấm mồ hôi trong quá trình chạy, tránh rơi mồi hôi ra máy dễ bị hỏng hóc thiết bị điện.

- Khởi động thật kỹ cơ thể trước khi bắt đầu các bài tập với máy chạy bộ.

Với những bước chuẩn bị như trên thì chắc hẳn bạn đã sẵn sàng để bắt đầu các bài tập cơ bản với máy chạy bộ của gia đình mình.

Hướng dẫn cách tập với máy chạy bộ chuẩn nhất.

1. Bài tập chạy bộ.

- Bạn trong tư thế đứng trên thành hai bên của bàn chạy. Cắm khóa an toàn vào máy và một đầu kẹp vào quần hoặc áo sao cho không bị vướng khi tập. Tiếp theo, bạn có thể lựa chọn chương trình đã cài đặt sẵn và bắt đầu chạy theo bài tập hoặc chạy tùy ý bằng cách ấn nút "Start".

- Đợi cho băng tải chuyển động và tốc độ đang ở mức thấp thì bạn bước chân vào giữa vùng chạy và bắt đầu bài tập. Bạn có thể dành một vài phút đầu để thực hiện bài tập đi bộ với tốc độ khoảng 3 km/h.

- Sau đó bạn có thể tăng dần tốc độ lên để thực hiện bài tập chạy bộ. Nên đánh tay thoải mái để vận động toàn cơ thể hiệu quả hơn. Lưu ý, chỉ nên chạy với tốc độ phù hợp với sức khỏe của bạn.

- Bạn cũng có thể nâng độ dốc lên để tăng độ khó cho bài tập và giúp tiêu hao lượng calo nhiều hơn. Một điều bạn nên biết là chỉ nên nâng độ dốc dưới 6% để tránh các ảnh hưởng xấu lên xương khớp của bạn.

- Khi chuẩn thị dừng bài tập thì bạn nên hạ tốc độ xuống để thực hiện bài tập đi bộ, thư giản trong 1 - 2 phút.

- Để dừng bài tập thì bạn ấn vào phím Stop trên bảng điều khiển.

Sử dụng chức năng tập chạy bộ
Sử dụng chức năng tập chạy bộ

2. Bài tập massage với máy chạy bộ.

- Bạn trong tư thế đứng trước đầu massage, điều chỉnh độ dài dây sao cho phù hợp nhất, đeo đai massage và đặt vào vị trí cần tập luyện như bắp chân, mông hay bụng...

- Bắt đầu bài tập bằng cách ấn vào công tắc khởi động và đứng sao cho dây massage căng để cho cường độ rung mạnh nhất.

- Bài tập massage với máy chạy bộ có chức năng thư giảm, giảm mỡ thừa và săn chắc các vùng cơ hiệu quả.

- Để kết thúc bài tập thì bạn bật công tắc về trạng thái dừng.

Sử dụng chức năng massage
Sử dụng chức năng massage

3. Bài tập gập bụng với máy chạy bộ.

- Bạn trong tư thế nằm với mông đặt trên bàn chạy và chân đặt vào thanh cố định chân. Tay đặt phía sau gáy cổ.

- Dùng lực từ bụng để thực hiện động tác gập người và thả người xuống.

- Bài tập gập bụng có chức năng giảm mỡ và làm săn chắc bụng rất hiệu quả.

Sử dụng chức năng gập bụng
Sử dụng chức năng gập bụng

Rất nhiều máy chạy bộ điện đa năng hiện nay còn tích hợp đĩa xoay eo và tạ tay. Bạn có thể sử dụng hai dụng cụ này như bình thường. Ngoài ra, rất nhiều bạn mắc phải lỗi khi tập với máy chạy bộ, Thiên Trường xin tổng hợp một số lỗi cơ bản để bạn có thể rút kinh nghiệm nhằm có thể đạt hiệu quả cao nhất.

Lỗi cơ bản khi tập với máy chạy bộ.

- Khi mới bắt đầu bài tập thì nhiều bạn chọn tập với tốc độ cao dẫn đến cơ thể chưa kịp thích nghi và khả năng bị ngã ra khỏi máy, gây chấn thương cho cơ thể là rất lớn.

- Có nhiều bạn tập chạy bộ nhưng mắt thường xuyên nhìn xuống đất, nghiêng người về phía trước hoặc là phía sau quá nhiều. Đây là lỗi về tư thế tập.

- Tay cầm cứ giữ phần tay cầm liên tục làm giảm khả năng vận động toàn thân.

- Không có sự thay đổi về tốc độ luyện tập. Làm cho máy không mang lại tác dụng tối ưu cho con người. Không khai thác triệt để các tính năng dẫn đến sự lãng phí.

Trên đây là một số chia sẻ của Thiên Trường về cách sử dụng máy chạy bộ an toàn và hiệu quả nhất. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào thêm, hãy gọi cho chúng tôi để được giải đáp theo số điện thoại 043 5667 337. Chúc bạn đạt được hiệu quả tốt nhất cùng với chiếc máy chạy bộ của gia đình mình.


Bài viết khác:
Hotline: 09686 50686