Chọn MENU
icon cart0

Cách chạy bộ buổi sáng đúng cách và giúp đạt hiệu quả tốt nhất

Chạy bộ buổi sáng đem lại cho chúng ta nhiều lợi ích về mặt sức khỏe, thể chất và tinh thần, vậy bạn đã biết chạy bộ đúng cách để đạt kết quả tốt nhất chưa? Tham khảo ngay hướng dẫn chạy buổi sáng đúng cách được Thiên Trường Sport chia sẻ sau đây nhé !

Trên diễn đàn dành cho người yêu thích chạy bộ, Thiên Trường Sport nhận thấy có rất nhiều chủ đề được đặt ra liên quan tới việc chạy bộ buổi sáng như "chạy bộ buổi sáng như thế nào đúng cách", "chạy bộ buổi sáng vào lúc mấy giờ", "chạy bộ buổi sáng cần chú ý gì" hay "có nên chạy bộ buổi sáng hay không"... Nhằm giúp bạn giải đáp tất cả những thắc mắc này, hôm nay Thiên Trường Sport xin chia sẻ với bạn một số thông tin, kinh nghiệm hay cho vấn đề chạy bộ buổi sáng. Nào, cùng bắt đầu tìm hiểu với chúng tôi bạn nhé !

Chạy bộ buổi sáng đúng cách.

Theo các huấn luyện viên thể dục, chạy bộ buổi sáng đúng cách khá đơn giản và ai cũng có thể làm được dễ dàng. Cụ thể, để việc tập chạy bộ buổi sáng đạt được hiệu quả như mong muốn thì người tham gia chạy bộ cần phải lưu ý và quan tâm một số điều cần thiết như sau:

1. Chạy bộ buổi sáng vào lúc mấy giờ?

Theo kinh nghiệm thực tế của rất nhiều bạn chạy bộ lâu năm thì thời gian chạy bộ buổi sáng hợp lý nhất là bắt đầu tập khoảng từ 5h30 đến 6h. Đây là khoảng thời gian không phải quá sớm, cũng không phải quá muộn và bạn vừa trải qua một giấc ngủ ngon. Lúc này, cơ thể bạn đã sẵn sàng cho một ngày mới.

Chạy bộ buổi sáng vào lúc mấy giờ?
Chạy bộ buổi sáng vào lúc mấy giờ?

2. Trang phục chạy bộ buổi sáng.

Trang phục tham gia chạy bộ buổi sáng yêu cầu phải thoải mái, thoáng mát, thấm mồ hôi và không nên mặc những trang phục gò bó. Khi chạy, nhiệt lượng cơ thể sẽ tỏa ra lớn và nếu ta mặc quần áo chật hoặc không thấm hút mồ hôi sẽ rất dễ làm cho người chạy bị cảm lạnh, bị ốm. Ngoài ra, trang phục chạy bộ cần phù hợp với điều kiện thời tiết hiện tại, mùa đông sẽ khác so với mùa hè.

3. Chọn giày chạy bộ phù hợp.

Khi tập chạy bộ, ta nên chọn mua một đôi giày chạy bộ chuyên dụng cho bộ môn thể dục này. Một đôi giày đáp ứng yêu cầu đó là vừa chân, nhẹ và có đế dày dặn. Ngoài ra, với những người đã có tuổi thì nên chọn một đôi giày có tính đàn hồi cao hơn bình thường.

4. Khởi động cơ thể trước khi chạy bộ.

Khởi động là một bước bắt buộc và vô cùng quan trọng khi bạn tham gia tập luyện bất kỳ bộ môn thể thao nào. Khởi động sẽ giúp làm nóng cơ thể, giúp cơ thể thích nghi với bài tập sau đó và đạt kết quả tốt nhất. Ngoài ra, khởi động còn giúp người tập giảm tránh chấn thương khi chạy bộ. Hãy dành thời gian từ 5-10 phút để khởi động và làm nóng cơ thể trước khi bắt đầu bài tập chạy bộ. Các động tác xoay cổ tay, cổ chân hay xoay eo, vai... được xem là thích hợp nhất cho người tham gia chạy bộ buổi sáng.

Khởi động trước khi chạy bộ buổi sáng
Khởi động trước khi chạy bộ buổi sáng

5. Tư thế chạy bộ đúng kỹ thuật.

Tư thế chạy chuẩn, đúng kỹ thuật là luôn duy trì dáng người thẳng trong suốt quá trình tập luyện. Nếu bạn chạy bộ với dáng người thõng xuống thì sẽ không kích hoạt được các cơ trên bộ phận cơ thể con người và đặc biệt vùng lưng sẽ rất dễ xảy ra chấn thương. Một dáng chạy thẳng sẽ làm giảm áp lực lên đầu gối và giúp bạn chạy nhanh hơn.

6. Cung cấp đủ nước cho cơ thể.

Chạy bộ buổi sáng là thời điểm cơ thể vừa trải qua một giấc ngủ dài nên đang bị thiếu hụt nước. Chính vì thế, trước khi tiến hàng chạy bộ khoảng 30 phút bạn nên bổ sung nước cho cơ thể để sẵn sàng cho các bài tập. Ngoài ra, trong khi tập bạn cũng nên bổ sung nước với từng ngụm nhỏ và sau buổi tập nên uống từ 1-2 cốc nước. Lưu ý, bạn chỉ nên sử dụng nước lọc và cần tránh xa các loại nước ngọt hay nước uống có ga.

7. Chạy bộ buổi sáng bao nhiêu là đủ?

Trên thực tế, cơ thể bạn cần có thời gian để thích nghi dần với sự thay đổi về tần suất hoạt động. Do đó, trong những ngày đầu tiên chạy bộ buổi sáng bạn chỉ nên chạy ngắn, khoảng chừng 2km hoặc chạy 30 phút là được. Trong những ngày sau đó, bạn hãy tăng dần khối lượng tập luyện bằng cách nâng thêm 1km hay chạy thêm 15 phút trong buổi tâp cho đến khi chạm mốc chạy 1 tiếng vào buổi sáng. Bạn cũng nên sắp xếp lịch tập từ 3-5 buổi/tuần là hợp lý nhất.

8. Làm gì sau khi chạy bộ buổi sáng?

Kết thúc thời gian tập luyện mỗi ngày, bạn cần phải để cơ thể thư giãn tầm 5-10 phút bằng cách đứng thả lỏng, đánh chân, đánh tay nhẹ nhàng và hít thở sâu, chậm, tuyệt đối không được ngồi sau khi vừa chạy bộ xong. Nếu làm được như thế, bạn sẽ hạn chế được chấn thương như tình trạng đau nhức cơ, chuột rút hay tình trạng chóng mặt. Hơn nữa, bạn cũng đừng tắm ngay sau khi chạy bởi sẽ rất dễ bị cảm, thậm chí là đột tử. Tốt hơn hết là nghỉ ngơi, thư giãn cho đến khi cơ thể hết mệt hay mồ hôi đã khô thì bạn mới được đi tắm.

9. Những lưu ý khác khi chạy bộ buổi sáng.

- Trong lúc chạy, bạn không được thở dốc mà phải thở thật đều, thật chậm. Đồng thời không được hít thở bằng miệng mà phải hít bằng mũi và thở ra bằng miệng.

- Bạn có thể mang theo một chiếc máy nghe nhạc và tai nghe để nghe những bản nhạc yêu thích trong quá trình chạy.

- Nên chạy vào lúc sáng sớm khi không khí trong lành và chạy ở nơi ít người qua lại như công viên.

- Nếu thấy xuất hiện bất cứ một dấu hiệu nào như chóng mặt, đau đầu, hoa mắt, khó thở, buồn nôn, vã mồ hôi hột hay có cảm giác bị đè nén ở vùng ngực trái thì bạn cần dừng ngay quá trình tập luyện để nghỉ ngơi thư giãn, sau đó thăm khám bác sĩ kịp thời để xác định nguyên nhân.

Vì sao nên chạy bộ buổi sáng.

Trong thực tế, bạn có thể tham gia bộ môn chạy bộ này vào nhiều thời điểm khác nhau như buổi chiều hay buổi tối. Tuy nhiên, việc tham gia chạy bộ buổi sáng sẽ mang lại cho bạn rất nhiều ưu điểm có thể kể đến như sau.

- Chạy buổi sáng an toàn hơn.

Chạy bộ buổi sáng khi đường phố vẫn còn ít người đi lại và bạn sẽ không phải lo lắng chuyện phải né xe cộ trên đường. Tuy vẫn còn nhiều rủi ro tiềm ẩn như cướp giật, lạc đường, nhưng chắc chắn chạy buổi sáng sẽ giảm thiểu những nguy hiểm bạn phải đối mặt khi chạy bộ ngoài đường. Để giải quyết trường hợp này thì giải pháp tối ưu nhất là bạn nên mua máy chạy bộ gia đình để tự tập luyện tại nhà.

- Tránh nắng trưa, mưa chiều.

Việt Nam nằm ở vùng nhiệt đới nên thời tiết thất thường sáng nắng chiều mưa sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến việc tập luyện của bạn. Những ngày nắng nóng, chạy bộ buổi sáng là phương án tốt nhất để tránh bị thiêu cháy, kiệt sức giữa đường. Còn vào mùa mưa, buổi chiều tối thường xuyên bị phủ mưa, chỉ có buổi sáng là trời quang mây tạnh cho bạn chạy bộ.

- Chạy bộ buổi sáng giúp bạn sung sức hơn.

Chắc chắn chạy bộ buổi sáng sau một giấc ngủ ngon sẽ sảng khoái hơn nhiều chạy bộ sau một ngày dài mệt mỏi với công việc. Ngoài ra, tập thể dục hay chạy bộ buổi sáng là cách khởi đầu tuyệt vời cho ngày mới. Tinh thần sảng khoái sau các buổi chạy sẽ giúp bạn có một ngày làm việc hiệu quả. Chú ý, đừng chạy quá nhiều trong các ngày giữa tuần kẻo bạn sẽ kiệt sức không thể làm việc được. Nếu muốn chạy nhiều hơn hãy sắp xếp lịch tập vào những ngày cuối tuần.

- Chạy buổi sáng giúp bạn có thời gian hẹn hò.

Buổi tối thường là thời gian cho người yêu, gia đình, đồng nghiệp, bạn bè. Sẽ rất khó cho bạn sắp xếp một lịch chạy bộ ban đêm luôn bị chen chân bởi các cuộc hẹn xem phim, nhậu nhẹt, tiệc tùng. Chuyển sang chạy bộ buổi sáng sớm là cách tốt nhất giúp bạn vừa bảo đảm sức khoẻ vừa xây dựng các mối quan hệ xã hội.

Lời kết.

Trên đây là toàn bộ hướng dẫn chạy bộ buổi sáng đúng cách và giúp đạt hiệu quả nhanh nhất đã được tổng hợp lại bởi Thiên Trường. Với những thông tin về chạy bộ buổi sáng được chia sẻ ở trên thì hy vọng bạn đã có thể vạch ra cho mình một bảng kế hoạch cụ thể để có thể thường xuyên tham gia chạy bộ vào buổi sáng. Chúc bạn nhiều sức khỏe và hãy chia sẻ nếu bạn thấy bài viết này có giá trị với nhiều người. Cảm ơn bạn vì đã tham khảo bài viết của Thiên Trường Sport !

Từ khóa tìm kiếm:

Chạy bộ buổi sáng.

Chạy bộ buổi sáng đúng cách.

Chạy bộ buổi sáng mấy giờ.

Chạy bộ buổi sáng vào lúc mấy giờ.

Đọc thêm

Chia sẻ
(5/5, 1 vote)

Thiên Trường Sport hơn 14 năm kinh nghiệm trong nghành thể thao, chuyên bán dụng cụ thể dục thể thao và thể hình chất lượng với giá tốt nhất tại Việt Nam. Với hệ thống 6 cửa hàng thể thao tại các thành phố Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng , Hải Phòng, Nam Định & Đồng Nai. Thiên Trường Sport chuyên cung cấp dụng cụ thể thao cho các đại lý bán lẻ trên toàn quốc. Là địa chỉ tin cậy cho các trường học, học viện quân sự & các tổ chức doanh nghiệp lựa chọn cung cấp thiết bị thao rèn luyện sức khỏe và thi đấu chuyên nghiệp. Hơn 14 năm nghiên cứu và phát triển trong nghành thể thao, chúng tôi gặt hái được nhiều thành công và lan tỏa nhiều kiến thức có giá trị lớn đến cộng đồng. Năm 2022, Thiên Trường Sport tự hào nhận "giải thường top 10 thương hiệu Châu Á năm 2022". Thiên Trường ngày càng nhận được sự yêu mến và tin tưởng khi là đơn vị cung cấp thiết bị dạy học & thiết bị thể thao của các đơn vị, tổ chức trong nước như : Trường Học Viện Kỹ Thuật Quân Sự, trường Đại Học Hải Phòng, ĐH Kinh Tế Quốc Dân, Trường ĐH thể dục thể thao Bắc Ninh, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Giang, Công An tỉnh Lâm Đồng, nhà thi đấu đa năng tỉnh Bình Phước, trường mầm non quận Cầu Giấy, công ty Honda Việt Nam tỉnh Hà Nam, Bệnh viện Trung Ương Quân Đội 108.. Và còn nhiều đơn vị khác, xem chi tiết tại: https://www.thethaothientruong.vn/du-an-da-trien-khai/ Liên hệ chúng tôi để được hỗ trợ và tư vấn tốt nhất! Đặt mua dụng cụ thể thao ☎ 0968 650 686 Email: info@thethaothientruong.vn

Bình luận
0968650686

DANH SÁCH CỬA HÀNG THỂ THAO THIÊN TRƯỜNG

Thiên Trường tại Hà Nội

Hà Nội

  • 208D Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
  • 0243 566 7337
  • 0983 080 786 - 0916 131 402
  • info@thethaothientruong.vn

Thiên Trường tại Tp Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh

  • 323 Trần Văn Kiểu, Quận 6
  • 0286 290 1232
  • 094 979 2525 - 0987 190 944
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

  • 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê
  • 02363 622 777
  • 0944 086 000

Thiên Trường tại Nam Định

Nam Định

  • 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng
  • 0987 883 956
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Hải Phòng

Hải Phòng

  • 238 Hàng Kênh, Quận Lê Chân
  • 0968 887 488
  • 079 438 5555
Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
Nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook