Chọn MENU
icon cart0

[Giải đáp] Karate có mấy đai? Các cấp bậc đai trong karate

Là môn võ thuật đến từ Nhật Bản, Karate ngày càng trở thành lựa chọn phổ biến tại Việt Nam. Nếu đang thắc mắc Karate có mấy đai, lộ trình phát triển lên các cấp bậc như thế nào, bạn đọc nhất định không thể bỏ qua bài viết này.

Võ karate có mấy đai?

Karate (karatedo) là môn võ nổi tiếng và rất phổ biến hiện nay. Karate có bao nhiêu màu đai? Trong môn võ này sẽ phân cấp bậc cho người tập luyện thông qua 7 đai cơ bản, mỗi màu đai sẽ tương ứng với những cấp độ khác nhau giúp mọi người nhìn vào là có thể dễ dàng nhận biết được trình độ chuyên môn của võ sinh đó.

- Đai trắng (White).

- Đai vàng (yellow).

- Đai xanh da trời màu nhạt (light blue).

- Đai xanh lá (green).

- Đai xanh da trời màu đậm (dark blue).

- Đai nâu (brown).

- Đai đen (black).

Karate có mấy đai

Các lưu phái trong karate được chia thành 3 loại chính bao gồm: karate truyền thống, karate hiện đại và full contact karate. Sự khác nhau giữa các loại không có nhiều điểm khác biệt, tồn tại một số đặc điểm riêng về bài quyền, quy cách thi đấu và phương pháp huấn luyện.

Đặc trưng của môn võ thuật chiến đấu này tập trung chính vào các kỹ thuật đấm, đá, cùi chỏ, đánh bằng bàn tay mở, đầu gối. Năng lượng toàn cơ thể được phát huy tốt nhất khi áp dụng những cú xoay hông, kỹ thuật Kime.  

Karate đai gì cao nhất?

Trong karate thì đai đen chính là màu đai đại diện cho cấp bậc cao nhất của môn võ này. Những võ sinh được cấp màu đai này chứng tỏ bản thân họ đã rất hoàn thiện trong quá trình tu dưỡng cả về thể chất lẫn tinh thần, hội tụ cả đức và tài khi tập luyện bộ môn karate. 

Màu đai đen chính tượng trưng cho sự thông minh, trí tuệ và đỉnh cao trong võ thuật. Để có thể đạt được màu đai này võ sinh phải trải qua một quá trình đào tạo kỹ lưỡng cả về kiến thức chuyên môn lẫn đạo đức nghề nghiệp, bên cạnh việc nắm vững kỹ thuật cơ bản thì kỹ năng biểu diễn và thực chiến của họ cũng vô cùng điêu luyện và mang đến hiệu quả cao.

Khi đạt được đai đen trong karate thì người đó có thể trở thành huấn luyện viên hay võ sư để truyền dạy các kiến thức về võ thuật cho những người khác yêu thích bộ môn này.   

Karate đai đen cao nhất

>>> Quan tâm thêm: Võ karate

Các cấp bậc đai trong karate, ý nghĩa màu đai

Hệ thống phân cấp đai karate hiện nay được chia thành 10 cấp và 10 đẳng. Trong đó đai đen chính là biểu hiện cho 10 đẳng còn từ đai trắng đến đai nâu được phân theo 10 cấp. Cụ thể các cấp bậc đai karate như sau:

Cấp/Đẳng Màu đai Ý nghĩa màu đai
Cấp 10 và cấp 9 Đai trắng Tính mới mẻ, sự trong sáng và tinh nguyên. Sự bắt đầu cho một hành trình mới.
Cấp 8 Đai vàng Sức sống tràn trề, động lực vươn lên mạnh mẽ (ánh sáng mặt trời).
Cấp 7 Đai xanh da trời nhạt Vươn cao hơn, tiến gần hơn về hướng mặt trời. Hoàn thành hơn ½ chặng đường.
Cấp 6 Đai xanh lá Sự phát triển, tiến bộ và lớn lên từng ngày. Kỹ năng dân thuần thục.
Cấp 5 và cấp 4 Đai xanh da trời đậm Sự vươn lên, ham học hỏi và tiếp thu những cái mới. Tinh thần nhiệt huyết.
Cấp 3, cấp 2 và cấp 1 Đai nâu Sự khởi đầu (chồi non dưới đất chuẩn bị vươn lên).
Đai đen nhất đẳng

Đai đen

Thể hiện cho đẳng, tượng trưng sự kết thúc. Sự thuần thục và hoàn thiện của con người về cả trí tuệ, thể chất.

Đai đen nhị đẳng
Đai đen tam đẳng
Đai đen tứ đẳng
Đai đen ngũ đẳng
Đai đen lục đẳng
Đai đen thất đẳng
Đai đen bát đẳng
Đai đen cửu đẳng
Đai đen thập đẳng

Thời gian lên đai karate bao lâu?

Khi muốn lên đai trong karate thì các võ sinh trong phải thực hiện các bài thi và kiểm tra chuyên môn, nếu thi đỗ thì họ sẽ được nâng đai lên các cấp bậc cao hơn với màu đai tương ứng với trình độ. 

Sau khoảng 3 tháng học tập và rèn luyện thì các môn sinh sẽ được tổ chức thi lên đai một lần, một năm sẽ có 4 lần thi nâng cấp. Tuy nhiên khi muốn thi lên đai nâu thì môn sinh phải có thời gian tập luyện với đai trước đó ít nhất là 6 tháng. Với những người đang ở đai nâu muốn thi nâng cấp lên đai đen thì họ cần phải dành 12 tháng để luyện tập với đai nâu.

Thời gian lên đai karate

Quy định về điều kiện lên đai trong võ karate

Quá trình rèn luyện và thi lên đai của những người luyện võ sẽ được diễn ra một cách tuần tự theo từng cấp bậc. Khi đã đạt đến đai nâu cấp 1 thì võ sinh bắt đầu thi lên đẳng để được cấp đai đen và sau đó sẽ lần lượt thi lên các đẳng cao hơn. Trong karate trình độ cao nhất chính là khi đạt được đai đen thập đẳng. 

Bên cạnh đó, để có thể được tham gia thi lên đai thì các võ sinh karate cần phải đạt được đầy đủ các điều kiện:

- Chuyên cần: Phải đảm bảo tập luyện đủ thời gian theo quy định của chương trình học.

- Về đạo đức: Không vi phạm nội quy của phòng tập/võ đường, không được vi phạm các quy định về trật tự xã hội và luật pháp quốc gia.

- Về tác phong, tư thế: Phải mặc võ phục, tóc được cắt ngắn, không dùng nữ trang…

- Phải nộp đầy đủ hồ sơ dự thi.

- Với những võ sinh muốn thi lên đai đen (huyền đai) thì phải đủ 16 tuổi trở lên. Nếu chưa đủ 16 tuổi thì cần phải chứng minh đã có khoảng thời gian tập luyện môn karatedo liên tục từ 5 năm trở lên.

Sau khi tìm hiểu karate có mấy đai và lộ trình nâng cấp bậc đai, ý nghĩa màu đai, điều tiếp theo mà các võ sinh mới bắt đầu cần làm là lên kế hoạch, thiết lập mục tiêu cho mình rõ ràng. Chúc bạn sớm đạt được nhiều thành công với môn võ thuật truyền thống này.

Đọc thêm

Chia sẻ
(5/5, 1 vote)

Thiên Trường Sport hơn 14 năm kinh nghiệm trong ngành thể thao, chuyên bán dụng cụ thể dục thể thao và thể hình chất lượng với giá tốt nhất tại Việt Nam. Với hệ thống 6 cửa hàng thể thao tại các thành phố Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Nam Định & Đồng Nai. Thiên Trường Sport chuyên cung cấp dụng cụ thể thao cho các đại lý bán lẻ trên toàn quốc. Là địa chỉ tin cậy cho các trường học, học viện quân sự & các tổ chức doanh nghiệp lựa chọn cung cấp thiết bị thao rèn luyện sức khỏe và thi đấu chuyên nghiệp. Hơn 14 năm nghiên cứu và phát triển trong ngành thể thao, chúng tôi gặt hái được nhiều thành công và lan tỏa nhiều kiến thức có giá trị lớn đến cộng đồng. Năm 2022, Thiên Trường Sport tự hào nhận "giải thường top 10 thương hiệu Châu Á năm 2022". Thiên Trường ngày càng nhận được sự yêu mến và tin tưởng khi là đơn vị cung cấp thiết bị dạy học & thiết bị thể thao của các đơn vị, tổ chức trong nước như: Học Viện Kỹ Thuật Quân Sự, Trường Đại Học Hải Phòng, ĐH Kinh Tế Quốc Dân, Trường ĐH thể dục thể thao Bắc Ninh, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Giang, Công An tỉnh Lâm Đồng, nhà thi đấu đa năng tỉnh Bình Phước, trường mầm non quận Cầu Giấy, công ty Honda Việt Nam tỉnh Hà Nam, Bệnh viện TW Quân Đội 108... và nhiều đơn vị khác, xem chi tiết tại: https://www.thethaothientruong.vn/du-an-da-trien-khai/ Liên hệ chúng tôi để được hỗ trợ và tư vấn tốt nhất! Đặt mua dụng cụ thể thao ☎ 0968 650 686 Email: info@thethaothientruong.vn

Bình luận
0968650686

DANH SÁCH CỬA HÀNG THỂ THAO THIÊN TRƯỜNG

Thiên Trường tại Hà Nội

Hà Nội

  • 208D Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
  • 0243 566 7337
  • 0983 080 786 - 0916 131 402
  • info@thethaothientruong.vn

Thiên Trường tại Tp Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh

  • 323 Trần Văn Kiểu, Quận 6
  • 0286 290 1232
  • 094 979 2525 - 0987 190 944
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

  • 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê
  • 02363 622 777
  • 0944 086 000

Thiên Trường tại Nam Định

Nam Định

  • 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng
  • 0987 883 956
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Hải Phòng

Hải Phòng

  • 238 Hàng Kênh, Quận Lê Chân
  • 0968 887 488
  • 079 438 5555
Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
Nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook