Chọn MENU
icon cart0

[GIẢI ĐÁP] Khoảng cách bắn cung Olympic là bao nhiêu mét?

Bắn cung là bộ môn thể thao nằm trong danh sách các môn thể thao thi đấu Olympic. Khoảng cách bắn cung Olympic là bao nhiêu mét? Hãy cùng Thiên Trường tìm hiểu thông tin chính xác nhất qua nội dung dưới đây nhé! 

Khoảng cách bắn cung Olympic là bao nhiêu mét?

Môn bắn cung tại Olympic gồm 5 nội dung thi đấu gồm có: cá nhân nam, cá nhân nữ, đồng đội nam, đồng đội nữ và đồng đội hỗn hợp. Khoảng cách bắn cung Olympic là 70 mét

Trong đó, cự ly này sẽ được tính từ vị trí cung thủ đứng tới bia tên, 10 là số điểm tối đa hồng tâm. Vị trí đứng của tất cả vận động viên đều trên cùng một vạch và không thay đổi trong suốt trận.

Khoảng cách bắn cung Olympic là bao nhiêu mét

Thế vận hội Olympic (Thế vận hội mùa hè) được biết đến là một trong những sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh. Bắn cung được đánh giá có tiềm năng lớn giúp vận động viên Việt Nam có cơ hội giành được huy chương cao hơn. 

Tại Olympic Tokyo 2020, bắn cung là môn thể thao duy nhất đã giành được 2 vé tham dự với sự tham gia của cung thủ Đỗ Thị Ánh Nguyệt và Nguyễn Hoàng Phi Vũ. 

Luật quy định thi đấu môn bắn cung tại Olympic

Thể loại bắn cung Olympic

Bắn cung mục tiêu là hình thức thi đấu hiện đại, phổ biến nhất, không chỉ dùng trong thi đấu Olympic mà còn tổ chức ở Giải vô địch bắn cung thế giới. Sân bắn cung bằng phẳng, khoảng cách 70 mét được đánh dấu trước và không có vật cản. 

Đường kính vòng bia bắn là 122 cm. Vòng 10 điểm có đường kính là 12,2 cm. Bia bắn mục tiêu có 5 vòng tròn màu vàng, đỏ, xanh lam, đen và trắng từ trong ra ngoài với 10 vùng tính điểm. Mỗi vòng màu tượng trưng cho 2 số điểm. 

Tương ứng lần lượt với các vòng màu, số điểm được tính là 10 và 9 điểm (vàng) , 8 và 7 điểm (đỏ), 6 và 5 điểm (xanh lam), 4 và 3 điểm (đen), 2 và 1 điểm (trắng).

Bắn cung Olympic là bắn cung mục tiêu

Loại cung thi đấu Olympic

Tên loại cung duy nhất được dùng thi đấu trong các nội dung bắn cung của Olympic là Recurve. Đây là loại cung có hình dáng cong ngược, bắn mũi tên nhọn và chỉ gồm một dây. Cung thủ cần dùng ngón tay của mình kéo dây cung về gần mặt, nhắm mục tiêu và thả dây. 

Nội dung thi đấu bắn cung Olympic

Trước khi bước vào thi đấu chính thức ở các nội dung, các cung thủ phải vượt qua vòng phân hạng. Mỗi cá nhân có 72 mũi tên để bắn, thứ hạng được xác định dựa trên tổng số điểm đạt được. Nội dung cá nhân sẽ chọn ra 64 người, đồng đội là 12 đội và đồng đội hỗn hợp là 16 đội xếp theo thứ hạng. 

  • Cá nhân nam, cá nhân nữ

Người có thứ hạng cao nhất sẽ bắt cặp với hạng thấp nhất (số 1 với 64, số 2 với 63). Trong bảng chia cặp, đỉnh bảng chia cặp là vị trí cho hạt giống số 1, đáy bảng là hạt giống số 2.

Thi đấu bắn cung Olympic bao nhiêu mét

  • Đồng đội nam, đồng đội nữ

Mỗi nội dung đồng đội gồm có 3 vận động viên. Vòng tứ kết gồm 8 đội, chính vì thế 4 đội xếp hạng đầu tiên sẽ được ưu tiên vào thẳng tứ kết. 8 đội còn lại thi đấu để chọn tiếp ra 4 đội.

  • Đồng đội hỗn hợp

Đồng đội hỗn hợp gồm có 2 vận động viên, cả nam và nữ. Cách chia bảng các đội thi đấu tương tự như ở nội dung cá nhân. Như vậy, đội đứng số 1 đấu với đội 16, đội số 2 đấu với đội thứ 15, đội số 3 đấu với đội 14. 

Cách tính điểm bắn cung Olympic

Ở vòng phân hạng, cách tính điểm dựa trên vòng màu mà cung thủ bắn vào. Nếu đúng trung tâm sẽ đạt điểm tuyệt đối (10 điểm), còn lại các viền khác thì trúng vùng điểm nào sẽ đạt được điểm đó.

  • Cách tính điểm cá nhân nam, cá nhân nữ

Tính điểm bắn cung Olympic

Trong một hiệp đấu, mỗi cá nhân được bắn 3 cung. Một cặp thi đấu gồm 5 hiệp. Nếu kết quả phân chia trong mỗi hiệp có thắng bại, người thắng giành trọn vẹn 2 điểm. Ván đấu hòa số điểm chia đôi cho 2 người, mỗi người 1 điểm. 

Sau 5 hiệp đấu, cung thủ nào dẫn trước 6 điểm sẽ thắng. Nếu kết quả vẫn hòa, có thêm 1 mũi tên bắn thêm quyết định. Mũi tên của vận động viên nào gần tâm hơn là người chiến thắng.

  • Cách tính điểm đồng đội nam, đồng đội nữ

Số hiệp đấu ở nội dung đồng đội này là 4 ván, mỗi ván từng vận động viên được bắn 2 lượt, tức mỗi đội sẽ có 6 lượt tên. Tương tự cách tính điểm trên, đội thắng trong 1 ván đấu sẽ có 2 điểm, nếu hòa điểm chia đôi. 

Đội nào có được 5 điểm trước là đội chiến thắng. Còn nếu vẫn hòa sau 4 set đấu, cũng sẽ có thêm một mũi tên quyết định. Quy luật tương tự như ở nội dung cá nhân, mũi tên nào gần tâm hơn sẽ thắng.

Tính điểm đồng đội bắn cung Olympic

  • Cách tính điểm đồng đội hỗn hợp

Mỗi cung thủ trong đội được bắn 2 lượt/hiệp, tổng có 4 set. Đội nào giành được 5 điểm trước là chiến thắng. Cũng giống với quy định tính điểm bắn cung cá nhân, đồng đội, thi đồng đội nam nữ kết hợp nếu số điểm hòa cũng cần bắn 1 thêm 1 cung để phân định thắng thua, cung gần tâm thì đội bắn cung đó chiến thắng.

Qua thông tin trên, shop dụng cụ thể thao Thiên Trường hy vọng giúp ích cho bạn khi tìm hiểu khoảng cách bắn cung Olympic là bao nhiêu mét và luật thi đấu bắn cung Olympic. Nếu muốn tìm hiểu thêm về bộ môn này, hãy để lại lời nhắn để chúng tôi giải đáp nhé!

Đọc thêm

Chia sẻ
(5/5, 1 vote)

Thiên Trường Sport hơn 14 năm kinh nghiệm trong ngành thể thao, chuyên bán dụng cụ thể dục thể thao và thể hình chất lượng với giá tốt nhất tại Việt Nam. Với hệ thống 6 cửa hàng thể thao tại các thành phố Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Nam Định & Đồng Nai. Thiên Trường Sport chuyên cung cấp dụng cụ thể thao cho các đại lý bán lẻ trên toàn quốc. Là địa chỉ tin cậy cho các trường học, học viện quân sự & các tổ chức doanh nghiệp lựa chọn cung cấp thiết bị thao rèn luyện sức khỏe và thi đấu chuyên nghiệp. Hơn 14 năm nghiên cứu và phát triển trong ngành thể thao, chúng tôi gặt hái được nhiều thành công và lan tỏa nhiều kiến thức có giá trị lớn đến cộng đồng. Năm 2022, Thiên Trường Sport tự hào nhận "giải thường top 10 thương hiệu Châu Á năm 2022". Thiên Trường ngày càng nhận được sự yêu mến và tin tưởng khi là đơn vị cung cấp thiết bị dạy học & thiết bị thể thao của các đơn vị, tổ chức trong nước như: Học Viện Kỹ Thuật Quân Sự, Trường Đại Học Hải Phòng, ĐH Kinh Tế Quốc Dân, Trường ĐH thể dục thể thao Bắc Ninh, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Giang, Công An tỉnh Lâm Đồng, nhà thi đấu đa năng tỉnh Bình Phước, trường mầm non quận Cầu Giấy, công ty Honda Việt Nam tỉnh Hà Nam, Bệnh viện TW Quân Đội 108... và nhiều đơn vị khác, xem chi tiết tại: https://www.thethaothientruong.vn/du-an-da-trien-khai/ Liên hệ chúng tôi để được hỗ trợ và tư vấn tốt nhất! Đặt mua dụng cụ thể thao ☎ 0968 650 686 Email: info@thethaothientruong.vn

Bình luận
0968650686

DANH SÁCH CỬA HÀNG THỂ THAO THIÊN TRƯỜNG

Thiên Trường tại Hà Nội

Hà Nội

  • 208D Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
  • 0243 566 7337
  • 0983 080 786 - 0916 131 402
  • info@thethaothientruong.vn

Thiên Trường tại Tp Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh

  • 323 Trần Văn Kiểu, Quận 6
  • 0286 290 1232
  • 094 979 2525 - 0987 190 944
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

  • 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê
  • 02363 622 777
  • 0944 086 000

Thiên Trường tại Nam Định

Nam Định

  • 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng
  • 0987 883 956
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Hải Phòng

Hải Phòng

  • 238 Hàng Kênh, Quận Lê Chân
  • 0968 887 488
  • 079 438 5555
Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
Nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook