Chọn MENU
icon cart0

Kích thước sân cầu lông tiêu chuẩn đánh đơn và đôi bao nhiêu?

Bạn đang có nhu cầu kẻ sân chơi cầu lông nhưng không biết kích thước sân cầu lông tiêu chuẩn đánh đơn và đánh đôi trong luật thi đấu quốc tế là bao nhiêu? Hãy cùng Thiên Trường Sport đi tìm lời giải đáp hoàn hảo nhất cho thắc mắc này qua bài viết dưới đây bạn nhé !

Hiện nay tại Việt Nam, cầu lông là một trong những bộ môn thể thao rất được yêu thích và có số lượng người tham gia luyện tập lớn nhất. Trên các diễn đàn dành cho người đam mê cầu lông, Thiên Trường Sport nhận thấy có rất nhiều bạn đang có nhu cầu làm sân cầu lông để chơi nhưng chưa biết kích thước sân cầu lông tiêu chuẩn là bao nhiêu? Để giải đáp thắc mắc này, Thiên Trường sẽ chia sẻ với bạn thông tin kích thước sân cầu lông được tham khảo từ luật của Liên đoàn Cầu lông Thế giới BWF. Nào, cùng bắt đầu tìm hiểu với chúng tôi bạn nhé !

1. Tại sao cần có kích thước sân cầu lông chuẩn?

Theo Liên đoàn Cầu lông thế giới (BWF), kích thước sân cầu lông chuẩn là một trong những quy chuẩn bắt buộc phải thực hiện khi bạn tham gia thi đấu cầu lông chuyên nghiệp. Tập luyện hay thi đấu cầu lông chuyên nghiệp trên sân cầu lông có kích thước chuẩn thực sự rất quan trọng. 

Với kích thước sân cầu lông chuẩn, trận đấu sẽ diễn ra đúng theo luật quy định, đảm bảo công bằng, dễ dàng tìm ra người chơi, đội chơi giành chiến thắng.

Trên thực tế, đánh cầu lông giải trí hay rèn luyện sức khỏe thì chúng ta không cần sử dụng sân cầu lông có kích thước đạt chuẩn. Nhưng nếu bạn đang có ý định tập luyện đánh cầu lông để tham gia thi đấu chuyên nghiệp thì hãy tìm hiểu và có thể tự thiết kế sân cầu lông đúng kích thước tiêu chuẩn để tập luyện tại nhà nhé !

2. Kích thước sân cầu lông.

Theo quy định của Liên đoàn Cầu lông Thế giới (BWF), kích thước sân cầu lông sẽ được phân chi tiết làm 2 loại sân đó là sân cầu lông đánh đơnsân cầu lông đánh đôi. Cụ thể, kích thước sân cầu lông chi tiết của từng loại sân này được quy định như sau:

2.1. Kích thước sân cầu lông đánh đôi.

Theo luật của Liên đoàn Cầu lông Thế giới, kích thước sân cầu lông đánh đôi là một sân đấu có hình chữ nhật với những thông số kích thước chi tiết gồm:

- Chiều dài sân cầu lông đánh đôi: 13.4m.

- Chiều rộng sân cầu lông: 6.1m.

- Độ dài đường chéo sân cầu lông: 14.7m.

- Độ dày của đường biên bằng 4cm và thường được kẻ bằng màu trắng hay màu vàng (dễ phân biệt với màu nền của sân).

- Kích thước của sân cầu lông đánh đôi sẽ được tính từ mép ngoài của đường biên này đến mép ngoài của đường biên kia.

Để nắm rõ hơn về kích thước sân cầu lông đánh đôi thì bạn có thể tham khảo chi tiết thông tin trong hình ảnh được chia sẻ dưới đây.

Kích thước sân cầu lông
Kích thước sân cầu lông

2.2. Kích thước sân cầu lông đánh đơn.

Theo luật của Liên đoàn Cầu lông Thế giới, kích thước sân cầu lông đánh đơn là một sân đấu có hình chữ nhật với những thông số kích thước chi tiết gồm:

- Chiều dài sân cầu lông: 13.4m.

- Chiều rộng sân cầu lông: 5.18m.

- Độ dài đường chéo sân: 14.3m.

- Độ dày của đường biên bằng 4cm và thường được kẻ bằng màu trắng hay màu vàng (dễ phân biệt với màu nền của sân).

- Kích thước sân cầu lông đánh đơn được tính từ mép ngoài của đường biên này đến mép ngoài của đường biên kia.

Cũng theo quy định của liên đoàn cầu lông thế giới, phần trên không của sân cầu lông (chiều cao sân cầu lông) đạt tiêu chuẩn phải có độ cao thấp nhất là 9m và khoảng trống xung quanh sân rộng ít nhất 2m, không có bất cứ vật cản nào. Với 2 sân cầu lông gần nhau thì khoảng cách giữa 2 sân ít nhất là 2m và tường bao xung quanh tốt nhất là màu sẫm. Sân cầu lông tiêu chuẩn thi đấu phải kín không được để gió luồn vào và thực tế thì các sân cầu lông chúng ta chơi thường thấy là sân tổng hợp dành cho cả đánh đơn + đánh đôi.

3. Cách vẽ sân cầu lông chuẩn trong thi đấu.

Dựa theo các thông số về kích thước cầu lông đôi và kích thước cầu lông đơn được quy định ở trên, chắc hẳn bạn đã biết cách vẽ sân cầu lông chuẩn để thi đấu rồi chứ? Nếu bạn vẫn còn lúng túng trong về cách vẽ sân thì hãy tham khảo hướng dẫn chi tiết dưới đây của chúng tôi nhé !

3.1. Chuẩn bị dụng cụ.

- Một thước dây có chiều dài 30m hoặc 50m.

- Vài cuộn băng dính dán được nền sân.

- Một xô nước vôi hoặc sơn.

- Một con lăn sơn loại nhỏ hoặc cây chổi quét sơn nhỏ.

Cách vẽ sân cầu lông chuẩn trong thi đấu

Cách vẽ sân cầu lông chuẩn trong thi đấu

3.2. Cách thực hiện.

- Khảo sát lại vị trí làm sân cầu lông. Yêu cầu mặt sân phải phẳng, không gồ ghề, có hố nhỏ. Kích thước mặt phẳng nhỏ nhất là 17.4m x 10.1m (dài x rộng). Đo khoảng trống xung quanh sân rộng ít nhất 2m.

- Sử dụng thước dây đo và đánh dấu các điểm trên khung chính của sân cầu lông.

- Dùng băng dính để tạo khung cho đường kẻ trên sân cầu lông. Sau đó lấy sơn hoặc vôi quét thành đường biên sân.

- Tiếp tục đo và kẻ các đường nằm trong sân thi đấu theo quy định về kích thước sân cầu lông đơn và sân cầu lông đôi.

- Sau khi sơn khô, bạn sẽ bóc băng dính ra là hoàn thành công việc vẽ sân cầu lông.

Ngoài ra, khi vẽ sân cầu lông người thi công cần lưu ý một số điều sau:

- Trong quá trình sơn hoặc đang sơn sân cầu lông, tuyệt đối không được để mọi người giẫm chân lên những vạch kẻ. Chúng cần có thời gian để sơn khô lại.

- Vị trí thiết kế sân cầu lông cần bằng phẳng, hạn chế chọn lựa những chỗ có hỗ nhỏ, nhằm giảm bớt chân thương cho người tập luyện và thi đấu trên sân.

- Trước khi sơn hãy dùng phấn kẻ nhằm tăng tính thẩm mỹ cho sân thi đấu.

- Nên sử dụng sơn màu trắng hoặc vàng cho dễ nhìn.

- Theo quy định thi đấu cầu lông, bộ môn này thường được chơi trên sàn gỗ cứng hoặc thảm cao su tổng hợp được làm theo quy trình đặc biệt. Bạn có thể vẽ sân trên sân gạch hay bê tông đều được.

4. Quy định thiết kế sân cầu lông trong thi đấu.

Như vậy đến đây, bạn đã nắm rõ kích thước sân cầu lông tiêu chuẩn và cách vẽ sân cầu lông thi đấu rồi chứ? Ngoài các số liệu và thông tin được chia sẻ ở trên, Thiên Trường Sport cho rằng bạn cần tìm hiểu thêm những lưu ý trong quy định thiết kế sân cầu lông tiêu chuẩn sau đây để có thể thi công được sân cầu lông đạt chuẩn tốt nhất. 

Quy định thiết kế sân cầu lông trong thi đấu

Quy định thiết kế sân cầu lông trong thi đấu

Cụ thể, các quy định thiết kế sân cầu lông gồm có:

4.1. Cột căng lưới sân cầu lông.

Hai cột căng lưới phải được đặt ngay trên đường biên đôi để phục vụ cho cả đánh cầu lông đôi lẫn đánh cầu lông đơn.

Thông thường, cột cầu lông có 2 loại là: 

- Cột cầu lông xếp đa năng dành cho sân tập luyện hoặc thi đấu cầu lông chuyên nghiệp.

- Cột cầu lông có bánh xe dễ dàng vận chuyển và tháo lắp.

Chiều cao của 2 cột lưới tính từ mặt sân là 1m55. Yêu cầu 2 cột căng lưới phải chắc chắn, đứng thẳng khi căng lưới lên đó.
 
Vị trí đặt 2 cột căng lưới và các phụ kiện đi kèm của chúng là ở ngoài đường biên của sân.

4.2. Lưới cầu lông.

Lưới cầu lông phải được làm bằng những sợi nilon,  có dây gai mềm màu đậm, có độ dày đều nhau, mắt lưới không nhỏ hơn 15mm và không lớn hơn 20mm.

Lưới cầu lông tiêu chuẩn có chiều rộng 0.76m và chiều dài ngang sân là 6.7m.

Phần đỉnh lưới sẽ được cặp bằng nẹp trắng nằm phủ đôi lên dây lưới hoặc dây cáp chạy xuyên qua nẹp. Nẹp lưới phải nằm phủ lên dây lưới hoặc dây cáp lưới.

Luật cầu lông quốc tế cũng quy định, không được để khoảng trống giữa lưới và hai cột lưới. Vị trí lưới phải được két sát vào thân trụ cầu lông.

4.3. Đường biên trên sân cầu lông.

Liên đoàn cầu lông Quốc tế quy định, sân cầu lông tiêu chuẩn sẽ chứa các đường kẻ chuẩn dành cho cả người chơi đơn và chơi đôi. Trong đó:

- Sân cầu lông đánh đôi được chỉ định bởi các đường kẻ bên ngoài.

- Sân cầu lông đánh đơn sử dụng đường kẻ bên trong.

- Baseline: Là đường biên tại cuối mỗi bên sân, nó song song với lưới và chiều dài của đường này là toàn bộ chiều rộng của sân cầu lông.

- Center line: Là đường vạch vuông góc với lưới, chia 2 phần sân giao cầu cho mỗi bên trái và phải.

- Short service line: Là vạch giao cầu ngắn, cách lưới khoảng 2m. Thao tác giao cầu hợp lệ cần tối thiểu đi đến vạch này.

- Doubles Sideline: Là một đường thẳng, kết hợp với đường biên tại cuối mỗi sân để tạo thành các đường ranh giới bên ngoài của sân cầu lông.

- Long Service Line: Là vạch giao cầu dài. Khi giao cầu, bạn không được để cầu đi quá vạch này.

5. Tổng kết.

Trên đây là toàn bộ thông tin về kích thước sân cầu lông đánh đơn và đánh đôi đạt chuẩn thi đấu quốc tế đã được tổng hợp lại bởi Thiên Trường Sport. Hy vọng với những kiến thức trong bài viết này thì bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc kẻ và thiết kế sân cầu lông đạt chuẩn thi đấu cho mình. Chúc bạn thành công ! Xin chào và hẹn gặp lại ở các chủ đề tiếp theo của chúng tôi !

Ngoài lề, Thiên Trường Sport là địa chỉ chuyên cung cấp thảm cầu lông đạt tiêu chuẩn và giá rẻ nhất tại Việt Nam. Nếu bạn có nhu cầu thi công sân cầu lông theo tiêu chuẩn thi đấu Quốc tế bằng thảm chuyên dụng thì có thể tham khảo thêm các mẫu thảm sân cầu lông mà chúng tôi đang cung cấp trên thị trường tại thảm cầu lông. Xin cảm ơn !

Đọc thêm

Chia sẻ
(3/5, 2 votes)

Thiên Trường Sport hơn 14 năm kinh nghiệm trong nghành thể thao, chuyên bán dụng cụ thể dục thể thao và thể hình chất lượng với giá tốt nhất tại Việt Nam. Với hệ thống 6 cửa hàng thể thao tại các thành phố Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng , Hải Phòng, Nam Định & Đồng Nai. Thiên Trường Sport chuyên cung cấp dụng cụ thể thao cho các đại lý bán lẻ trên toàn quốc. Là địa chỉ tin cậy cho các trường học, học viện quân sự & các tổ chức doanh nghiệp lựa chọn cung cấp thiết bị thao rèn luyện sức khỏe và thi đấu chuyên nghiệp. Hơn 14 năm nghiên cứu và phát triển trong nghành thể thao, chúng tôi gặt hái được nhiều thành công và lan tỏa nhiều kiến thức có giá trị lớn đến cộng đồng. Năm 2022, Thiên Trường Sport tự hào nhận "giải thường top 10 thương hiệu Châu Á năm 2022". Thiên Trường ngày càng nhận được sự yêu mến và tin tưởng khi là đơn vị cung cấp thiết bị dạy học & thiết bị thể thao của các đơn vị, tổ chức trong nước như : Trường Học Viện Kỹ Thuật Quân Sự, trường Đại Học Hải Phòng, ĐH Kinh Tế Quốc Dân, Trường ĐH thể dục thể thao Bắc Ninh, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Giang, Công An tỉnh Lâm Đồng, nhà thi đấu đa năng tỉnh Bình Phước, trường mầm non quận Cầu Giấy, công ty Honda Việt Nam tỉnh Hà Nam, Bệnh viện Trung Ương Quân Đội 108.. Và còn nhiều đơn vị khác, xem chi tiết tại: https://www.thethaothientruong.vn/du-an-da-trien-khai/ Liên hệ chúng tôi để được hỗ trợ và tư vấn tốt nhất! Đặt mua dụng cụ thể thao ☎ 0968 650 686 Email: info@thethaothientruong.vn

Bình luận
0968650686

DANH SÁCH CỬA HÀNG THỂ THAO THIÊN TRƯỜNG

Thiên Trường tại Hà Nội

Hà Nội

  • 208D Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
  • 0243 566 7337
  • 0983 080 786 - 0916 131 402
  • info@thethaothientruong.vn

Thiên Trường tại Tp Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh

  • 323 Trần Văn Kiểu, Quận 6
  • 0286 290 1232
  • 094 979 2525 - 0987 190 944
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

  • 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê
  • 02363 622 777
  • 0944 086 000

Thiên Trường tại Nam Định

Nam Định

  • 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng
  • 0987 883 956
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Hải Phòng

Hải Phòng

  • 238 Hàng Kênh, Quận Lê Chân
  • 0968 887 488
  • 079 438 5555
Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
Nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook