Chọn MENU
icon cart0

[Chia sẻ] Kỹ thuật bơi tự do cơ bản cho người mới bắt đầu

Bên cạnh rất nhiều kiểu bơi, bơi tự do dễ học hơn cả và thu hút sự quan tâm của đa số người tập. Vậy kỹ thuật bơi tự do như thế nào? Nên bắt đầu từ đâu? 

Bơi tự do là một trong những kỹ năng cơ bản cần thiết, cho dù bạn mới học bơi hay đã có nhiều năm kinh nghiệm. Vậy trong bài viết hôm nay, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết hơn về kỹ thuật này nhé.

1. Bơi tự do là gì?

Bơi tự do (hay bơi sải, bơi trườn sấp) là kiểu bơi nhanh nhất trong các kiểu bơi hiện nay. Với kiểu bơi này, mỗi người có thể bơi theo ý mình mà không cần tuân thủ bất kỳ quy tắc nào và được đánh giá dựa trên tốc độ và thời gian thực hiện. Vì vậy, để đảm bảo 2 yếu tố này yêu cầu bạn phải có kỹ thuật bơi chính xác.

Bơi tự do là gì?

Bơi tự do là gì?

2. Những kỹ thuật bơi tự do.

Như vừa nói ở trên, bơi tự do mang đến cho người bơi nhiều sự lựa chọn hơn trong hoạt động của bản thân. Mặc dù vậy để đạt được hiệu quả nhất định khi thực hiện kiểu bơi này, bạn cũng cần tuân thủ những yêu cầu về mặt kỹ thuật:

2.1. Cách kiểm soát hơi thở.

Khi theo dõi các vận động viên trong cuộc thi bơi, chúng ta thường bị cuốn vào cách họ đập chân và quạt tay. Tuy nhiên bạn nên chú ý tới cách thở, không nín thở khi úp mặt xuống nước nhằm giúp không khí luôn thoát ra từ mũi. Đây là mục tiêu quan trọng nhất khi bơi. Nhưng để làm được điều này bạn nên bắt đầu bằng các bài tập thở đơn giản ở khu vực nước cạn nhé! 

  • Đầu tiên hãy hít một hơi, ngậm miệng và nín thở trong 10s trên mặt nước. Sau đó úp mặt xuống nước và tiếp tục nín thở trong 10s, đứng với chân chạm đáy hồ. Kế tiếp, bạn thả nổi người trên mặt nước, úp mặt trong nước khoảng 10s và nín thở.
  • Tập cách thổi bong bóng ra khỏi miệng: Tiếp tục thả nổi người, úp mặt xuống và thổi bong bóng dưới mặt nước để tạo ra một dòng bong bóng đều đặn. 
  • Học cách thở ra bằng mũi: Bắt đầu bằng cách hít vào và thở ra bằng mũi sau đó bịt mũi lại để tự cảm nhận áp suất không khí rồi thả tay cho hơi thở thoát ra. Sau đó lại thở ra bằng mũi ở vị trí ngang mặt nước và từ từ chìm người xuống. Điều này sẽ tạo ra bong bóng trên bề mặt nước. 
  • Cuối cùng, thực hiện bài tập ngoi lên lặn xuống theo chiều thẳng đứng trong vòng 1 phút, đồng thời thổi bong bóng bằng mũi khoảng 5s. Tiếp đến trồi lên lấy hơi bằng miệng và lặp lại động tác. 

Lưu ý: Thực hiện bài tập thở nói trên một cách nhịp nhàng và thư giãn.

Nguồn: Kênh Youtube Bạn Biết Bơi

2.2. Tư thế cơ thể.

Bơi tự do hiệu quả nhất là khi bạn biết cách điều chỉnh tư thế cơ thể lý tưởng, gần như nằm ngang trong nước, đầu và cột sống ở vị trí trung lập trên trục thẳng cơ thể, cánh tay duỗi thẳng hoàn toàn khi thực hiện mỗi động tác. 

Để điều chỉnh tư thế cơ thể đúng, hãy bắt đầu tập động tác nổi với tên gọi “Tư thế số 11”. Sở dĩ có tên gọi như vậy là vì cánh tay người tập được duỗi thẳng từ vai và song song với 2 bàn tay tách ra. Cách thực hiện như sau: 

  • Đầu tiên hãy nhìn thẳng xuống đáy hồ với cằm lên một chút. Đây chính là tư thế đầu trung lập.
  • Đảm bảo cánh tay của bạn được duỗi thẳng và đặt ở vị trí ngang tai hoặc cao hơn không đáng kể. Các ngón tay chỉ về phía trước và hơi gập nhẹ cổ tay. Điều này rất quan trọng để bạn có thể chuẩn bị cho động tác ôm nước hiệu quả. 
  • Tiếp đến bạn ép bụng vào trong và chủ động để hông nổi lên nhằm tránh bị võng lưng. Ép ngực xuống nước 1 chút cũng có thể giúp nâng hông lên. Không gồng cứng người và làm bản thân mình căng thẳng quá. Thay vào đó hãy để cơ thể bạn duỗi dài về phía trước như khi đang nằm sấp duỗi thẳng người trên giường.

Nguồn: Kênh Youtube Bạn Biết Bơi

2.3. Động tác chân (Flutter Kick).

Ở phần này chúng ta sẽ học cách đạp chân hiệu quả và đỡ tốn sức nhất. Lưu ý, chân phải duỗi thẳng và thả lỏng mềm mại, đầu gối gập nhẹ nhưng không đá chân từ đầu gối. Tương tự các ngón chân cũng duỗi thẳng, hơi nhọn, cổ chân tạo thành góc 180 độ.

Động tác đạp chân được thực hiện liên tục và ổn định với 4 bước cơ bản như sau:

  • Trước tiên nắm chặt tay trên thành hồ bơi, cúi đầu xuống ở tư thế trung lập. Bạn đạp chân tự do, ngẩng đầu lên để lấy hơi sau đó cúi xuống thổi bong bóng. Nếu có thể hãy nhờ 1 người bạn đặt tay lên phần đầu gối để giúp bạn tạo ra chuyển động từ phần hông. Đảm bảo giữ chân thẳng, cổ chân hơi uốn cong. Cần nhớ rằng, động tác chân phải bắt nguồn từ hông chứ không phải từ đầu gối. Tuy nhiên khi đã thuần thục được động tác chân khi bơi tự do,  đầu gối sẽ có xu hướng hơi uốn cong trong lúc đạp xuống và duỗi thẳng trở lại trên đường đạp nước lên. Tốt hơn hết, hãy để bàn chân phải được thư giãn và linh hoạt. 
  • Kế tiếp, bạn chuẩn bị 1 tấm ván bơi và cầm ván đạp chân tự do với cánh tay duỗi thẳng ở “tư thế số 11”: Mặt trong nước, đầu ở vị trí trung lập, mắt nhìn thẳng xuống đáy hồ. Nếu muốn bạn hãy dùng chân vịt cho bài tập này. 
  • Trong bước 3, bạn không sử dụng ván bơi, thay vào đó dùng chân vịt để đạp chân và giữ cánh tay ở “tư thế số 11”. 
  • Kỹ thuật đạp chân tự do nghiêng không cần thở: Hãy chắc chắn mắt của bạn đang hướng thẳng xuống đáy hồ và một bên vai nhô lên khỏi mặt nước. Tiếp đến, lần lượt đạp chân với tay phải hướng về phía trước rồi đến tay trái. Trong khi đó vai của tay còn lại phải hướng lên trời. 

Chú ý khi tập động tác chân bạn phải đạp chân ở dưới mặt nước và chuyển động nghiêng về 1 bên, có thể sử dụng chân vịt để cảm nhận tốt hơn.

Nguồn: Kênh Youtube Bạn Biết Bơi

3. Tổng kết.

Trên đây là những thông tin về kỹ thuật bơi tự do được hướng dẫn bơi HLV chuyên nghiệp để bạn tham khảo. Hy vọng thông tin này sẽ mang lại cho bạn kiến thức hữu ích để bắt đầu khóa học bơi sắp tới của mình. Thiên Trường Sport là đơn vị chuyên phân phối dụng cụ bơi lội như: mũ bơi, kính bơi, phao bơi... Nếu bạn có nhu cầu vui lòng liên hệ số điện thoại hoặc có thể đặt hàng online qua website của chính tôi!

Đọc thêm

Chia sẻ
(5/5, 1 vote)

Thiên Trường Sport hơn 14 năm kinh nghiệm trong ngành thể thao, chuyên bán dụng cụ thể dục thể thao và thể hình chất lượng với giá tốt nhất tại Việt Nam. Với hệ thống 6 cửa hàng thể thao tại các thành phố Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Nam Định & Đồng Nai. Thiên Trường Sport chuyên cung cấp dụng cụ thể thao cho các đại lý bán lẻ trên toàn quốc. Là địa chỉ tin cậy cho các trường học, học viện quân sự & các tổ chức doanh nghiệp lựa chọn cung cấp thiết bị thao rèn luyện sức khỏe và thi đấu chuyên nghiệp. Hơn 14 năm nghiên cứu và phát triển trong ngành thể thao, chúng tôi gặt hái được nhiều thành công và lan tỏa nhiều kiến thức có giá trị lớn đến cộng đồng. Năm 2022, Thiên Trường Sport tự hào nhận "giải thường top 10 thương hiệu Châu Á năm 2022". Thiên Trường ngày càng nhận được sự yêu mến và tin tưởng khi là đơn vị cung cấp thiết bị dạy học & thiết bị thể thao của các đơn vị, tổ chức trong nước như: Học Viện Kỹ Thuật Quân Sự, Trường Đại Học Hải Phòng, ĐH Kinh Tế Quốc Dân, Trường ĐH thể dục thể thao Bắc Ninh, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Giang, Công An tỉnh Lâm Đồng, nhà thi đấu đa năng tỉnh Bình Phước, trường mầm non quận Cầu Giấy, công ty Honda Việt Nam tỉnh Hà Nam, Bệnh viện TW Quân Đội 108... và nhiều đơn vị khác, xem chi tiết tại: https://www.thethaothientruong.vn/du-an-da-trien-khai/ Liên hệ chúng tôi để được hỗ trợ và tư vấn tốt nhất! Đặt mua dụng cụ thể thao ☎ 0968 650 686 Email: info@thethaothientruong.vn

Bình luận
0968650686

DANH SÁCH CỬA HÀNG THỂ THAO THIÊN TRƯỜNG

Thiên Trường tại Hà Nội

Hà Nội

  • 208D Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
  • 0243 566 7337
  • 0983 080 786 - 0916 131 402
  • info@thethaothientruong.vn

Thiên Trường tại Tp Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh

  • 323 Trần Văn Kiểu, Quận 6
  • 0286 290 1232
  • 094 979 2525 - 0987 190 944
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

  • 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê
  • 02363 622 777
  • 0944 086 000

Thiên Trường tại Nam Định

Nam Định

  • 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng
  • 0987 883 956
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Hải Phòng

Hải Phòng

  • 238 Hàng Kênh, Quận Lê Chân
  • 0968 887 488
  • 079 438 5555
Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
Nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook