Chọn MENU
icon cart0

Chạy việt dã là gì ? Kỹ thuật chạy việt dã chuẩn, không bị mệt !

Chạy việt dã là gì? Thực chất, chạy việt dã là bộ môn chạy bộ được thực hiện trên quãng đường dài. Bạn muốn hiểu rõ hơn về khái niệm này và kỹ thuật chạy việt dã? Vậy hãy cùng Thiên Trường Sport tham khảo bài viết cụ thể sau đây nhé !

Trong những năm gần đây, phong trào chạy bộ tại các thành phố lớn tại Việt Nam được tổ chức rất sôi nổi. Trong đó chạy Marathon, chạy Trail, chạy việt dã là 3 hình thức chạy phổ biến thu hút sự quan tâm của nhiều người. Bạn đang muốn tìm hiểu kỹ hơn về chạy việt dã? Kỹ thuật và kinh nghiệm chạy đường dài không bị mệt? Hãy cùng chúng tôi tham khảo kỹ những thông tin cụ thể này nhé !

1. Chạy việt dã là gì?

Chạy việt dã là một loại hình chạy bộ yêu cầu người chạy phải vượt qua những chướng ngại vật tự nhiên. Hình thức chạy bộ này thường được tổ chức tại ngoài trời như đường rừng, đồi núi, đường ngoại ô, đường đồng... Cũng giống như các hình thức chạy bộ khác, chạy việt dã giúp người chạy nâng cao sức khỏe, tăng sức bền, sự dẻo dai cho cơ thể. Khi chạy việt dã, bạn được hòa mình vào thiên nhiên, cảm nhận sự gần gũi, thân thiết với cỏ cây hoa lá. Tuyệt vời hơn nữa là được hít thở bầu không khí trong lành, tận hưởng sự thư giãn, sảng khoái vô cùng.

Thực chất, chạy việt dã không nằm trong nội dung thi đấu điền kinh mà nó được tổ chức độc lập. Tại các quốc gia và địa phương, chạy việt dã mang ý nghĩa cộng đồng sâu sắc, nó được coi như hình thức tuyên truyền, giáo dục tinh thần yêu thể thao cho tất cả mọi người hay là hình thức từ thiện, quyên góp thiết thực. Với mỗi mục đích cụ thể, hình thức chạy việt dã sẽ có những quy định rõ ràng. Nội dung chạy việt dã có thể áp dụng cho mọi đối tượng bao gồm cả người già lẫn trẻ nhỏ.

Cự ly thi đấu của môn thể thao này thông thường từ 5-15km. Đối với trẻ nhỏ cực ly này là 5km. Cự ly chạy việt dã của các thanh niên và vận động viên chuyên nghiệp thường từ 15km đến 42km.

Nếu như trước đây, chạy việt dã khá xa lạ với mọi người, số lượng tham gia còn ít thì mấy năm trở lại đây lượng người đăng ký chạy việt dã càng lớn. Điều đó cho thấy tinh thần thể thao, rèn luyện sức khỏe của mọi người đã được quan tâm, chú trọng hơn trước.

Chạy việt dã là gì?

Chạy việt dã là gì?

2. Kỹ thuật chạy việt dã đúng cách.

Theo HLV thể dục, bí quyết chạy việt dã xuất sắc chính là thực hiện đúng kỹ thuật chạy. Vậy nên, trước khi tham gia chạy việt dã dù ở quy mô lớn hay nhỏ thì bạn cũng phải nắm chắc kỹ thuật chạy này như sau:

2.1. Xuất phát.

Trong tất cả các loại hình thi đấu chạy bộ, xuất phát là bước tiền đề quan trọng giúp bạn đạt kết quả cao trong khi chạy. Khi chạy việt dã bạn cũng cần chú trọng bước xuất phát này. Thực hiện kỹ thuật xuất phát cao khi chạy việt dã là cách tốt nhất để bạn lấy đà chạy sau đó. Với giai đoạn xuất phát, bạn cần thực hiện các kỹ thuật như sau:

- Khẩu lệnh "vào chỗ" của trọng tài vang lên là lúc vận động viên thực hiện tư thế xuất phát. Lúc này, chân thuận của VĐV đặt sát vạch xuất phát và chân còn lại chống sau.

- Toàn bộ thân người ngả về phía trước. Hai đầu gối khuỵu nhẹ xuống.

- Dần dần ngả người sâu về phía trước, hạ thấp trọng tâm trong khi vẫn giữ thăng bằng cơ thể. Hãy lưu ý, nếu bạn để mất thăng bằng và ngã ra sẽ bị tính là phạm quy.

- Hai tay để so le với nhau. Mắt hướng về phía trước. Đầu hơi cúi xuống.

Xuất phát khi chạy Việt dã

Xuất phát khi chạy Việt dã

2.2. Tăng tốc sau khi xuất phát.

Khi vào tư thế xuất phát, bạn trong tâm thế sẵn sàng chạy về phía trước. Sau khi nghe khẩu lệnh từ trọng tài hoặc tiếng súng lệnh, hãy lập tức xuất phát và tăng tốc độ. Tư thế lúc này của bạn là thân người lao về phía trước, mắt nhìn hướng thẳng với tầm nhìn 10m, tay vung theo nhịp chạy. Trong khi chạy tăng tốc, góc nghiêng của thân người sẽ phụ thuộc vào tốc độ chạy của bạn.

Khi chạy đến tốc độ cần thiết, bạn hãy ngừng tăng tốc lại và chuyển sang kỹ thuật chạy giữa quãng nhằm tiết kiệm sức lực.

2.3. Chạy giữa quãng.

Áp dụng kỹ thuật chạy giữa quãng là cách giúp vận động viên phục hồi sức lực để tiếp tục tăng tốc độ chạy nhanh hơn nữa. Theo các chuyên gia, giai đoạn chạy giữa quãng có vai trò rất quan trọng khi chạy việt dã.

Trong quá trình chạy giữa quãng, vận động viên chạy bước đủ dài với tần số bước chạy từ 3,5 - 4,5 bước/s. Lúc này, thân người trên của vận động viên sẽ ngả về phía trước khoảng 40-50 độ. Đầu giữ thẳng và các cơ cổ, cơ mặt thả lỏng tự nhiên. Trong giai đoạn chạy việt dã này, bạn cũng cần chú ý phối hợp kỹ thuật đạp sau với độ ngả thân người trên sao cho 2 chân đạp sau đúng hướng. Đôi cánh tay của bạn cũng cần chú ý đánh nhịp nhàng để giảm tiêu hao năng lượng.

Chạy giữa quãng

Chạy giữa quãng

2.4. Về đích.

Để chuẩn bị về đích, vận động viên chạy bộ cần nhanh chóng chuyển sang chạy nước rút để tận dụng thời gian. Khi gần chạm đến vạch đích, bạn hãy rướn người về phía trước để nhanh chóng chạm đích đầu tiên, tránh người sát sau chạm đích nhanh hơn.

3. Làm sao để chạy việt dã không bị mệt?

Chạy việt dã là môn thể thao thích hợp với người ưa khám phá. Làm sao để chạy bộ đường dài không bị mệt là câu hỏi của hầu hết các vận động viên chạy việt dã. Dưới đây là một số bí quyết giúp người chạy bộ đường dài không bị mất sức, vẫn giữ được tinh thần tập luyện bền bỉ và có thể đạt kết quả cao nhất. Các kinh nghiệm này gồm có:

3.1. Giữ cơ thể luôn khỏe mạnh.

Chạy việt dã đòi hỏi cơ thể phải khỏe mạnh, dẻo dai. Trên thực tế, chạy việt dã phải thực hiện trên quãng đường dài và người chạy luôn phải cố gắng hết sức để đạt được thành tích cao trong khi chạy. Chính bởi vậy, năng lượng tiêu hao của cơ thể khi chạy việt dã khá lớn. Đối với người không có kinh nghiệm chạy việt dã, tình trạng mỏi mệt, đuối sức rất dễ xảy ra.

Khi thực hiện hình thức thể thao này, người chạy bộ phải quan tâm đến tình trạng sức khỏe của mình, luôn cố gắng giữ cho cơ thể khỏe mạnh. Bổ sung dưỡng chất cần thiết cho cơ thể mỗi ngày là cách nâng cao sức khỏe, tăng sức mạnh thể chất rất tốt. Do vậy, trong chế độ ăn hàng ngày của các vận động viên chạy bộ phải đầy đủ chất dinh dưỡng và hàm lượng calo. Khẩu phần ăn của họ phải có đủ Protein, chất béo không bão hòa, tinh bột, các loại vitamin và khoáng chất. Đặc biệt, người chạy bộ phải bổ sung cho cơ thể một lượng canxi lớn giúp hệ xương khớp chắc khỏe hơn, tăng sức mạnh để chạy đường dài.

Áp dụng lối sống khoa học bằng cách ăn, ngủ, nghỉ đúng giờ là cách giúp bạn có một sức khỏe dồi dào, dễ dàng giành chiến thắng ở bất kỳ bộ môn thể thao nào. Trong quá trình tập chạy việt dã, bạn cần thực hiện chế độ ăn uống và nghỉ ngơi khoa học. Hãy ăn uống đúng giờ, tuyệt đối không bỏ bữa hay nhịn đói. Mỗi ngày bạn cần ngủ đủ 7-8 tiếng, không được thức khuya, thiết lập thời gian biểu đúng giờ.

3.2. Khởi động cơ thể.

Thực hiện các bài tập giãn cơ đơn giản như xoay khớp cổ tay, cổ chân, ép đùi, chạy bước nhỏ tại chỗ, chạy nâng cao đùi... là một trong những cách khởi động cơ thể đơn giản trước khi bắt đầu chạy việt dã. Mặc dù đây là hình thức chạy bộ cũng khá đơn giản nhưng không vì thế mà bạn bỏ qua các bước khởi động. Áp dụng các bài tập này là phương pháp làm nóng cơ thể, giúp cơ bắp và xương khớp dẻo dai và linh hoạt hơn. Các nỗi lo về chấn thương khớp đầu gối, chấn thương bàn chân hay đau bắp chân khi chạy việt dã không còn là vấn đề lớn.

Khởi động kỹ cơ thể trước khi chạy việt dã là bí quyết giúp bạn có thể giành được chiến thắng cao nhất. Vậy nên, bạn hãy dành 5-10 phút khởi động toàn bộ cơ thể trước khi bắt đầu chạy bộ nhé !

Khởi động cơ thể

Khởi động cơ thể

3.3. Không được chạy bộ quá sức.

Mặc dù khi tham gia chạy việt dã, bất kỳ VĐV nào cũng mong muốn mình là người về đích đầu tiên. Tuy nhiên, cố gắng lao người chạy về phía trước khiến cơ thể kiệt sức không phải là giải pháp hay. Theo chuyên gia sức khỏe, kinh nghiệm chạy việt dã thành công là bạn cần chạy theo nhịp độ thích hợp để duy trì nhịp thở phù hợp với bản thân. Nếu như bạn cảm thấy cơ thể mệt mỏi và đang kiệt sức khi chạy bộ thì hãy giảm tốc độ xuống để chuyển sang đi bộ. Nên nhớ, bạn tuyệt không được dừng chạy đột ngột, điều này sẽ không tốt cho sức khỏe có thể gây ra những chấn thương không mong muốn.

3.4. Hít thở đúng cách.

Cuối cùng, khi chạy việt dã bạn cần chú ý đến hơi thở. Một trong những yếu tố giúp bạn chạy việt dã thành công chính là hít thở đúng cách. Việc giữ hơi thở đều đặn trong khi chạy bộ trên quãng đường dài sẽ giúp bạn không bị đuối sức, đồng thời tránh người tập bỏ cuộc giữa chừng.

Theo chuyên gia, kỹ thuật hít thở đúng cách khi chạy việt dã được thực hiện như sau: hít sâu 2 nhịp, thở ra 1 nhịp. Khi di chuyển trên địa hình lên xuống hoặc xuống dốc, hơi thở của bạn sẽ bị thay đổi nên bạn cần điều chỉnh nhịp thở của mình sao cho hợp lý nhất. Ngoài ra, bạn cũng cần chú ý hít vào thở ra bằng mũi, không nên thở ra bằng miệng sẽ khiến nhịp thở của bạn không đều, có thể bị đau họng.

4. Lời kết.

Vậy là, khái niệm chạy việt dã là gì đã được Thiên Trường giải thích rất cụ thể. Ngoài ra, chúng tôi còn chia sẻ thêm kỹ thuật chạy việt dã và kinh nghiệm chạy việt dã không bị mệt. Hy vọng rằng những thông tin chia sẻ này sẽ giúp bạn đạt được kết quả tốt nhất khi tham gia chạy việt dã ở bất kỳ cuộc thi nào. Cảm ơn các bạn đã quan tâm theo !

Bình luận
09686 50686

DANH SÁCH CỬA HÀNG THỂ THAO THIÊN TRƯỜNG

Thiên Trường tại Hà Nội

Hà Nội

  • 208D Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
  • 0243 566 7337
  • 0983 080 786 - 0916 131 402
  • info@thethaothientruong.vn

Thiên Trường tại Tp Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh

  • 323 Trần Văn Kiểu, Quận 6
  • 0286 290 1232
  • 094 979 2525 - 0987 190 944
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 094 979 2233

Thiên Trường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

  • 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê
  • 02363 622 777
  • 0944 086 000 - 091 683 6362

Thiên Trường tại Nam Định

Nam Định

  • 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng
  • 0987 883 956
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 094 979 2233

Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
Nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook