Chọn MENU
icon cart0

Kỹ thuật chuyền bóng cao tay trước mặt chuẩn cho người Mới !

Bạn mới tập chơi bóng chuyền và đang tìm hiểu về kỹ thuật chuyền bóng cao tay trước mặt đúng cách dành cho người mới để có thể áp dụng tập cho mình? Tham khảo hướng dẫn chi tiết cách tập được Thiên Trường chia sẻ sau đây nhé !

Chuyền bóng cao tay là kỹ thuật bóng chuyền cơ bản, cần phải thành thạo để giúp chơi bóng chuyền giỏi và được dùng khá nhiều khi luân chuyển quả bóng. Kỹ thuật chuyền bóng cao tay thường được sử dụng khi "chuyền 2" chuyền quả bóng đến vị trí tốt nhất cho chủ công hoặc phụ công để đập bóng (dứt điểm). Nhằm giúp bạn nắm rõ chi tiết kỹ thuật này, hôm nay Thiên Trường Sport sẽ chia sẻ với bạn kỹ thuật chuyền bóng cao tay trước mặt đúng cách được chúng tôi tham khảo lại từ các HLV bóng chuyền chuyên nghiệp.

Chuyền bóng cao tay là gì?

Chuyền bóng cao tay là kỹ thuật bóng chuyền thường được sử dụng khi quả bóng chuyền có điểm rơi ngang đầu hoặc trước mặt. Với kỹ thuật này, điểm tiếp xúc bóng chủ yếu là trên những đầu ngón tay và vị trí tiếp xúc bóng luôn ở trước mặt vì vậy mắt có thể quan sát được diễn biến xảy ra trên sân và đường bóng đi.

Kỹ thuật chuyền bóng này sử dụng khéo léo của các ngón tay và cổ tay để đường bóng chuyển động với độ chuẩn xác cao. Với người chơi bóng chuyền, chuyền bóng cao tay là cầu nối giữa phòng thủ với tấn công và ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng của đợt tấn công. Ngoài ra, chuyền bóng cao tay cũng là cơ sở để nâng cao các kỹ thuật khác khi chơi bóng chuyền.

Chuyền bóng cao tay

Chuyền bóng cao tay

Hướng dẫn kỹ thuật chuyền bóng cao tay.

Với kỹ thuật chuyền bóng cao tay thì bạn trải qua 3 giai đoạn gồm tư thế chuẩn bị, thực hiện động tác chuyền bóng và kết thúc chuyền bóng. Cụ thể như sau:

1. Tư thế chuẩn bị.

Đầu tiên, bạn cần phải xác định chính xác điểm rơi của quả bóng và nhanh chóng di chuyển tới vị trí chuyền bóng. Lúc này người chuyền bóng đứng ở tư thế hai chân rộng bằng vai (hoặc chân trước chân sau), trọng lượng cơ thể dồn đều vào hai chân, gối hơi khuỵu, thân trên thẳng và mặt hơi ngửa mắt quan sát bóng. Đồng thời hai tay đưa lên cao tạo thành hình túi thích hợp để đón bóng. Ở bước này, người tập thoải mái nhằm tránh những gò bó có thể ảnh hưởng tới kỹ thuật chuyền.

2. Động tác chuyền bóng.

Khi bóng đến, hai bàn tay tiếp xúc bóng bao quanh tương đối đồng đều; hai bàn tay mở rộng nhưng không mở căng các ngón tay; hai bàn tay tạo thành hình túi bao quanh bóng với hai ngón tay cái hướng vào nhau đỡ phía bên dưới bóng. Ngón tay trỏ đỡ bóng ở phía sau và chếch xuống dưới. Ngón cái, ngón trỏ, ngón giữa tiếp xúc bóng nhiều hơn ngón út và kế út (chú ý, bóng không được tiếp xúc vào lòng bàn tay, chỉ tiếp xúc trên những ngón tay).

Bóng tiếp xúc đều trên các ngón tay. Khi bóng tới hai bàn tay tiếp xúc ở phía sau bóng và hơi chếch xuống bên dưới của bóng. Độ cao khi tiếp xúc bóng tốt nhất là ở trên hoặc ngang trán, khoảng cách khoảng 15-20cm (tầm tiếp xúc có thể thay đổi tùy thuộc theo trình độ và đặc điểm của người tập). Khi tiếp xúc vào bóng cổ tay hơi ngửa và bẻ vào về phía thân người.

Khi chuyền bóng đi lực chuyền bóng được phối hợp từ lực đạp của chân, lực vươn lên cao ra trước của thân người và lực đẩy của tay lên cao ra trước (với một góc độ từ 60-65 độ). Chuyền bóng đi theo hướng đã định và quá trình vận động của tay khi chuyền bóng liên tục không thay đổi.

Kỹ thuật chuyền bóng cao tay

Kỹ thuật chuyền bóng cao tay

3. Kết thúc.

Sau khi bóng rời khỏi tay, hai tay tiếp tục vươn theo bóng sau đó về tư thế chuẩn bị thực hiện các động tác tiếp theo.

Video hướng dẫn kỹ thuật chuyền bóng cao tay.

Các lỗi cơ bản khi chuyền bóng cao tay.

Khi thực hiện kỹ thuật chuyền bóng cao tay thì những bạn mới thường mắc phải các lỗi cơ bản đó là:

- Không đứng đúng hướng bóng. Để đón bóng đến và thực hiện chuyền bóng thì bắt buộc người chơi phải biết cách phán đoán đúng đường đi của bóng. Cách đoán đúng hướng bóng nhanh nhạy nhất là trong quá trình tập luyện bạn nên học nhiều động tác di chuyển theo hướng chuyền bóng, ứng dụng linh hoạt các hướng chuyền bóng trong quá trình tập luyện.

- Tay đưa ra quá sớm. Rất nhiều bạn gặp phải lỗi đưa tay ra sớm và tay duỗi thẳng ra rồi mới tiếp xúc vào bóng. Điều này dễ dẫn đến lỗi dính bóng (bóng hai tiếng) và làm giảm lực khi chuyền bóng.

- Sai hình tay. Các ngón tay của bạn dơ xa về phía trước, xảy ra hiện tượng sai khớp. Để khắc phục lỗi này thì bạn nên tập bắt bóng nhồi, tập tung bóng và chuyền bóng tại chỗ nhiều hơn trước khi tập kỹ thuật chuyền bóng cao tay.

Lời kết.

Trên đây là toàn bộ chia sẻ của Thiên Trường Sport về kỹ thuật chuyền bóng cao tay được chúng tôi tham khảo lại từ các HLV bóng chuyền chuyên nghiệp. Hy vọng với những kiến thức này thì bạn sẽ dễ dàng hơn khi tập luyện cho mình kỹ thuật chuyền bóng cao tay. Chúc bạn thành công !

Thiên Trường Sport là đơn vị chuyên cung cấp dụng cụ bóng chuyền uy tín, nhiều mẫu mã và giá rẻ nhất tại Việt Nam. Các bạn có nhu cầu mua trụ lưới bóng chuyền có thể tham khảo chi tiết tại lưới bóng chuyền. Xin cảm ơn !

Đọc thêm

Chia sẻ
(5/5, 1 vote)

Thiên Trường Sport hơn 14 năm kinh nghiệm trong nghành thể thao, chuyên bán dụng cụ thể dục thể thao và thể hình chất lượng với giá tốt nhất tại Việt Nam. Với hệ thống 6 cửa hàng thể thao tại các thành phố Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng , Hải Phòng, Nam Định & Đồng Nai. Thiên Trường Sport chuyên cung cấp dụng cụ thể thao cho các đại lý bán lẻ trên toàn quốc. Là địa chỉ tin cậy cho các trường học, học viện quân sự & các tổ chức doanh nghiệp lựa chọn cung cấp thiết bị thao rèn luyện sức khỏe và thi đấu chuyên nghiệp. Hơn 14 năm nghiên cứu và phát triển trong nghành thể thao, chúng tôi gặt hái được nhiều thành công và lan tỏa nhiều kiến thức có giá trị lớn đến cộng đồng. Năm 2022, Thiên Trường Sport tự hào nhận "giải thường top 10 thương hiệu Châu Á năm 2022". Thiên Trường ngày càng nhận được sự yêu mến và tin tưởng khi là đơn vị cung cấp thiết bị dạy học & thiết bị thể thao của các đơn vị, tổ chức trong nước như : Trường Học Viện Kỹ Thuật Quân Sự, trường Đại Học Hải Phòng, ĐH Kinh Tế Quốc Dân, Trường ĐH thể dục thể thao Bắc Ninh, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Giang, Công An tỉnh Lâm Đồng, nhà thi đấu đa năng tỉnh Bình Phước, trường mầm non quận Cầu Giấy, công ty Honda Việt Nam tỉnh Hà Nam, Bệnh viện Trung Ương Quân Đội 108.. Và còn nhiều đơn vị khác, xem chi tiết tại: https://www.thethaothientruong.vn/du-an-da-trien-khai/ Liên hệ chúng tôi để được hỗ trợ và tư vấn tốt nhất! Đặt mua dụng cụ thể thao ☎ 0968 650 686 Email: info@thethaothientruong.vn

Bình luận
0968650686

DANH SÁCH CỬA HÀNG THỂ THAO THIÊN TRƯỜNG

Thiên Trường tại Hà Nội

Hà Nội

  • 208D Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
  • 0243 566 7337
  • 0983 080 786 - 0916 131 402
  • info@thethaothientruong.vn

Thiên Trường tại Tp Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh

  • 323 Trần Văn Kiểu, Quận 6
  • 0286 290 1232
  • 094 979 2525 - 0987 190 944
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

  • 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê
  • 02363 622 777
  • 0944 086 000

Thiên Trường tại Nam Định

Nam Định

  • 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng
  • 0987 883 956
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Hải Phòng

Hải Phòng

  • 238 Hàng Kênh, Quận Lê Chân
  • 0968 887 488
  • 079 438 5555
Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
Nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook