Chọn MENU
icon cart0

HLV hướng dẫn 5 kỹ thuật đánh bóng chuyền hơi cơ bản nhất

Nắm vững kỹ thuật đánh bóng chuyền hơi, bạn có thể tạo ra những đường bóng chính xác và có lợi thế trước đối thủ. Với người mới chơi bóng chuyền hơi, hãy bắt đầu rèn luyện ngay các cách đánh bóng chuyền hơi được trình bày chi tiết dưới đây.

Cách đánh bóng chuyền hơi dành cho người mới

Những người mới bắt đầu nhập môn nên tham khảo những bước đánh bóng chuyền hơi dưới đây để có thể làm quen và thực hiện đúng các kỹ thuật cơ bản của môn thể thao hữu ích này.

- Bước 1: Khi đối thủ phát bóng về phía mình thì người chơi phải tiến hành bắt lấy bóng và khống chế nó. Sau đó, di chuyển cẩn thận và đưa bóng qua cho kênh chuyền 2 để chuẩn bị phản công ghi điểm.

- Bước 2: Sau khi kênh chuyền 2 (đây là bước chạm bóng lần thứ 2) tiếp nhận bóng thành công, cần nhanh chóng điều chỉnh bóng để đội mình có thể tiến hành tấn công sau cú chạm bóng thứ 3. 

- Bước 3: Thực hiện tấn công (đập bóng) để ghi điểm sau khi nhận bóng từ kênh chuyền 2 chuyển qua. Người chơi ở vị trí này phải là người có lợi thế về chiều cao, thể lực tốt và khả năng bật người tại chỗ. Ngoài ra, người này cũng cần linh hoạt, có khả năng quan sát tốt để có thể nhận biết và xác định điểm rơi của bóng khiến cho đối thủ không thể chặn được.

Cách đánh bóng chuyền hơi cho người mới

Cách đánh bóng chuyền hơi cho người mới chơi

- Bước 4: Nhiệm vụ chặn bóng để ngăn cản đối thủ tấn công thường do kênh chuyền 2 hoặc người tấn công đảm nhận. Lúc này, người chơi đứng ở vị trí ngay sát lưới ngăn chặn những cú đập bóng từ đối phương.

- Bước 5: Đây là bước cứu bóng. Tương tự như bước 1 thì lúc này người chơi cũng tìm cách để cứu bóng trong những đợt phát bóng của đối thủ, ngăn không cho bóng chạm xuống đất ở phần sân của đội mình. Khác với bắt bắt bóng là khi thực hiện cứu bóng chúng ta có thể vận dụng tất cả mọi bộ phận của cơ thể và áp dụng mọi tư thế để ngăn bóng chạm đất mà không bị bất cứ giới hạn nào.

Những kỹ thuật đánh bóng chuyền hơi cơ bản

Kỹ thuật phát bóng 

Kỹ thuật phát bóng rất quan trọng và có ảnh hưởng trực tiếp đến việc ghi điểm cho đội. Phát bóng càng hiệu quả thì khả năng ăn điểm càng cao, đặc biệt nếu người chơi phát bóng giỏi khiến cho đội bạn không thể ngăn chặn được thì có thể giúp cho đội của mình giành được điểm ngay lập tức.

Đây là kỹ thuật cần thiết trong bóng chuyền hơi nên mỗi người chơi cần phải nắm vững và thực hiện thành thạo. Hiện nay, có 4 kỹ thuật phát bóng chính đó là.

- Phát bóng xoáy: Kỹ thuật này không chỉ đòi hỏi người chơi phải có sức khỏe tốt mà còn yêu cầu rất cao về kỹ năng nên không phải ai cũng có thể thực hiện tốt được, nhất là với những người mới chơi. Khi phát bóng xoáy cần phải tác động lực lớn lên quả bóng để nó có thể luôn quay quanh trục trong thời gian bay.

- Phát bóng thấp tay chính diện: Đây là kỹ thuật phát bóng được sử dụng nhiều nhất khi thi đấu bóng chuyền hơi, cách phát bóng này không quá khó nhưng nó cũng có yêu cầu cao về độ chính xác và đòi hỏi người thực hiện phải có sức khỏe tốt.

Kỹ thuật phát bóng thấp tay chính diện

Kỹ thuật phát bóng thấp tay chính diện

Cách thực hiện như sau:

Bước 1: Đứng thẳng người, hai chân dang rộng bằng vai, mắt nhìn thẳng về phía lưới. Sau đó, 1 chân bước lên phía trước một bước ngắn. Gập khuỷu tay cầm bóng lại và để bóng ở phía trước với độ cao ngang hông, hơi nghiêng thân mình về đằng trước. Tung bóng lên cao, đưa tay đánh bóng ra phía sau, chuyển trọng tâm cơ thể sang chân sau.

Bước 2: Trong lúc bóng rơi xuống, nhanh chóng di chuyển tay đánh bóng về phía trước, chuyển trọng tâm sang chân trước. Khi bóng xuống gần thắt lưng thì sử dụng cùi tay đánh mạnh vào 1/3 phía dưới và phía sau của quả bóng. 

Bước 3: Sau khi phát bóng xong thì bước chân về phía trước và quan sát hướng đi của bóng. Sau đó nhanh chóng trở lại vị trí cũ.

>> Tham khảo thêm: Quả bóng chuyền hơi

- Phát bóng cao tay chính diện: Cách phát bóng này khá phổ biến và được nhiều người chơi bóng chuyền hơi áp dụng. Để thực hiện tốt kỹ thuật này thì trước hết các động tác chuẩn bị phải thật tốt, khi phát bóng động tác tay phải thật chuẩn.

Kỹ thuật phát bóng cao tay chính diện

Kỹ thuật phát bóng cao tay chính diện

Bước 1: Thực hiện các động tác chuẩn bị giống như trong phát bóng thấp tay chính diện. 

Bước 2: Khi bóng tung lên đạt đến độ cao nhất thì nhanh chóng di chuyển tay đánh bóng về phía trước và duỗi thẳng tay lên cao nhất có thể. Sử dụng phần dưới của bàn tay để đánh bóng, các ngón tay gần như bao lấy bóng và gân cứng. 

Bước 3: Khi phát bóng xong thì hơi gập chân lại, chân sa bước về phía trước theo đà rồi nhanh chóng ổn định tư thế.

- Phát bóng cao tay nghiêng mình: Để thực hiện được kỹ thuật phát bóng này thì đôi tay người chơi phải có sức lực rất lớn như thế mới có thể tạo ra những cú phát bóng nhanh và mạnh.

Kỹ thuật phát bóng cao tay nghiêng mình

Kỹ thuật phát bóng cao tay nghiêng mình

Bước 1: Đứng thẳng người một cách thoải mái, vai hướng về phía lưới. Tung bóng lên cao rồi hạ tay đánh bóng xuống thấp và đưa ra phía sau. Chuyển trọng tâm cơ thể sang bên tay đánh bóng.

Bước 2: Khi bóng lên đến điểm cao nhất và bắt đầu rơi xuống thì nhanh chóng đứng thẳng chân và vươn thẳng thân mình lên. Tay đánh bóng di chuyển theo hình vòng cung từ dưới lên trên và từ sau ra trước, sử dụng phần dưới bàn tay để đánh bóng.

Kỹ thuật đập bóng

Đập bóng là một trong những kỹ thuật bóng chuyền hơi tương đối khó, người chơi phải có quá trình tập luyện lâu dài và cần có sự kết hợp ăn ý với đồng đội thì mới có thể thực hiện được một cách nhuần nhuyễn và hiệu quả.

Muốn đập bóng một cách thành thạo thì trước hết bạn cần phải nắm vững 2 kỹ thuật sau đây.

- Kỹ thuật nâng bóng gần lưới: Khi thực hiện nâng bóng gần lưới thì cần thu hẹp góc độ đường lấy đà lại. Kỹ thuật đập bóng này chủ yếu sử dụng sức mạnh của cổ tay và cánh tay trước đồng thời rất ít gập bụng, việc này giúp tránh mắc phải lỗi chạm lưới.

- Kỹ thuật nâng bóng xa lưới: Để đập bóng kiểu này thì điểm giậm nhảy cần ở sâu trong tầm bóng như thế sẽ giúp người thực hiện gần với bóng hơn, khi thực hiện sẽ ngả thân người ra sau nhiều hơn để giúp gia tăng sức mạnh khi đập bóng.

Kỹ thuật đập bóng xa lưới

Kỹ thuật đập bóng xa lưới

Ngoài ra, bạn phải tiến hành gập bụng trước gập tay, trong lúc gập bụng chỉ cần co thật mạnh các cơ bụng lại chứ không được cúi xuống. Khi hạ cánh tay xuống theo đà bóng thì nên ngừng lại một chút để ngăn bóng va vào lưới.

>> Tham khảo thêm: Bí quyết chơi bóng chuyền cực hay được tham khảo từ các VĐV?

Kỹ thuật đệm bóng

Trong bóng chuyền hơi kỹ thuật đệm bóng còn được gọi là chuyền bóng thấp tay, đây được xem là một kỹ thuật phòng thủ hỗ trợ đỡ phát bóng, cứu bóng và đỡ đập bóng. Người chơi sẽ dùng cẳng tay và bàn tay để chuyền bóng, khi đệm bóng để hạn chế nguy cơ mắc phải các lỗi như hai tiếng, dính bóng…thì phần diện tích tiếp xúc giữa tay và bóng khá rộng nhưng điểm tiếp xúc của chúng lại ít hơn so với chuyền bóng cao tay.

Có 3 kỹ thuật đệm bóng chính đó là:

- Đệm bóng bằng 2 tay.

- Đệm bóng bằng 1 tay.

- Lăn ngã cứu bóng.

Kỹ thuật búng bóng

Đây là kỹ thuật cơ bản và dễ nắm bắt trong bộ môn bóng chuyền hơi. Muốn búng bóng thành thạo, bạn chỉ cần tập luyện thường xuyên và nắm vững các kỹ thuật sau.

Kỹ thuật búng bóng

Kỹ thuật búng bóng

- Tư thế chuẩn bị luôn vững vàng và ổn định.

- Cơ thể hơi ngả về sau, hai tay đưa từ phía trên hướng về đằng trước. Các ngón tay được dùng để ở giữa bóng chứ không sử dụng lòng bàn tay.

- Búng bóng bằng cách sử dụng đều các ngón tay trong đó ngón cái giữ chức năng điều khiển các đường bóng, những ngón tay còn lại có tác dụng hỗ trợ để cùng tạo ra sức mạnh giúp đẩy bóng đi xa hơn. 

Kỹ thuật phòng thủ

Ngay sau khi đối thủ thực hiện phát bóng thì người chơi cần nhanh chóng di chuyển đến vị trí đối diện với hướng đi của bóng và đứng ở tư thế sẵn sàng chắn bóng. Để làm tốt điều này thì trước hết bạn cần có sự nhanh nhạy để phán đoán chính xác hướng bóng đồng thời căn chỉnh thời gian thật chính xác thì việc chắn bóng mới đạt hiệu quả. 

Kỹ thuật phòng thủ

Kỹ thuật phòng thủ

Tùy thuộc vào tầm bóng thấp hay cao mà người chơi sẽ thực hiện cú nhảy chắn bóng cho phù hợp. Nếu tầm bóng cao thì chúng ta sẽ nhảy chậm, còn đối với tầm bóng thấp thì sẽ nhảy cao. Khi thực hiện kỹ thuật phòng thủ, tay chắn bóng cần mở rộng hơn đồng thời lên gân tay và hơi ngửa cơ thể ra sau, việc này có thể khiến bóng tự động bật bổng lên và quay ngược lại sân đối thủ ngay khi chạm vào tay bạn.

Một số mẹo đánh bóng chuyền hơi dành cho nữ hiệu quả

Khi đánh bóng chuyền hơi chúng ta có thể lưu ý một số mẹo chơi bóng dưới đây.

- Tập trung vào các động tác của đôi chân: Khi đánh bóng chuyền hơi nếu các động tác chân và tay không có sự đồng bộ, thống nhất sẽ khiến người chơi dễ mắc sai lầm khi giao bóng, khiến bóng có thể rơi thẳng vào lưới. Vì thế, cần chú ý đến các động tác của đôi chân để tránh nhảy sai chân. Nếu bạn thuận tay phải thì khi tay phải tiến về phía trước chân trái cũng đồng thời tiến lên còn chân phải sẽ lùi ra phía sau. 

Đánh bóng chuyền nữ cần tập trung động tác vào đôi tay, giảm cường độ đánh bóng và đánh có chủ đích đem lại hiệu quả tốt

Đánh bóng chuyền nữ cần tập trung động tác vào đôi tay, giảm cường độ đánh bóng và đánh có chủ đích đem lại hiệu quả tốt

- Giảm cường độ khi đánh bóng: Một trong những điều cần lưu ý đó là hãy giảm cường độ đánh bóng xuống, việc này sẽ giúp chúng ta có thể kiểm soát bóng tốt hơn và hạn chế mắc phải những sai lầm không đáng có. Để những pha tấn công đạt được hiệu quả cao, người chơi nên có cách tiếp cận thoải mái hơn, người chơi tấn công cũng có thể áp dụng cách đánh bóng rộng và dài. Ngoài ra, hãy thả lỏng tay và đung đưa nó một cách tự nhiên nhất ở dưới thắt lưng. 

- Hãy đánh bóng một cách có chủ đích: Mỗi đội bóng chuyền hơi chỉ được phép thực hiện 3 lần chạm bóng khi đưa bóng sang bên sân đối thủ. Vì vậy, hãy tập trung đánh bóng có chủ đích bằng cách đếm cú đánh để có thể đưa được bóng qua lưới trong tối đa 3 lần chạm. Những thành viên trong đội đứng ở vị trí phía sau cần chú ý không tuyệt đối không được va vào bóng, tránh gây mất  tập trung và dễ làm lệch hướng đi của bóng.

>> Tham khảo thêm: Chơi bóng chuyền có tác dụng, lợi ích gì? Có tăng chiều cao?

Lời kết

Đánh bóng chuyền hơi đòi hỏi sự chính xác, sức mạnh và khả năng phán đoán trong việc điều chỉnh đường bay của bóng. Bạn cần áp dụng những kỹ thuật khác nhau và tìm ra phong cách riêng của mình khi chơi bộ môn này. Bạn muốn mua dụng cụ bóng chuyền chính hãng, giá tốt liên hệ ngay đến cửa hàng Thể Thao Thiên Trường qua hotline 0968650686 hoặc đến trực tiếp cửa hàng qua địa chỉ:

- 208D Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân, Hà Nội. (SĐT: 0983 080 786).

- 323 Trần Văn Kiểu, Phường 11, Quận 6, TpHCM. (SĐT: 094 979 2525).

- 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê, Đà Nẵng. (SĐT: 094 408 6000).

- 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng, Tp Nam Định. (SĐT: 0987883956).

- 238 Hàng Kênh, Quận Lê Chân, Tp Hải Phòng. (SĐT: 0968 887 488).

- QL 1A, cầu Suối Cát, huyện Xuân Lộc, Đồng Nai (SĐT: 0972 147 205).

Đọc thêm

Chia sẻ
(5/5, 2 votes)

Thiên Trường Sport hơn 14 năm kinh nghiệm trong ngành thể thao, chuyên bán dụng cụ thể dục thể thao và thể hình chất lượng với giá tốt nhất tại Việt Nam. Với hệ thống 6 cửa hàng thể thao tại các thành phố Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Nam Định & Đồng Nai. Thiên Trường Sport chuyên cung cấp dụng cụ thể thao cho các đại lý bán lẻ trên toàn quốc. Là địa chỉ tin cậy cho các trường học, học viện quân sự & các tổ chức doanh nghiệp lựa chọn cung cấp thiết bị thao rèn luyện sức khỏe và thi đấu chuyên nghiệp. Hơn 14 năm nghiên cứu và phát triển trong ngành thể thao, chúng tôi gặt hái được nhiều thành công và lan tỏa nhiều kiến thức có giá trị lớn đến cộng đồng. Năm 2022, Thiên Trường Sport tự hào nhận "giải thường top 10 thương hiệu Châu Á năm 2022". Thiên Trường ngày càng nhận được sự yêu mến và tin tưởng khi là đơn vị cung cấp thiết bị dạy học & thiết bị thể thao của các đơn vị, tổ chức trong nước như: Học Viện Kỹ Thuật Quân Sự, Trường Đại Học Hải Phòng, ĐH Kinh Tế Quốc Dân, Trường ĐH thể dục thể thao Bắc Ninh, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Giang, Công An tỉnh Lâm Đồng, nhà thi đấu đa năng tỉnh Bình Phước, trường mầm non quận Cầu Giấy, công ty Honda Việt Nam tỉnh Hà Nam, Bệnh viện TW Quân Đội 108... và nhiều đơn vị khác, xem chi tiết tại: https://www.thethaothientruong.vn/du-an-da-trien-khai/ Liên hệ chúng tôi để được hỗ trợ và tư vấn tốt nhất! Đặt mua dụng cụ thể thao ☎ 0968 650 686 Email: info@thethaothientruong.vn

Bình luận
0968650686

DANH SÁCH CỬA HÀNG THỂ THAO THIÊN TRƯỜNG

Thiên Trường tại Hà Nội

Hà Nội

  • 208D Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
  • 0243 566 7337
  • 0983 080 786 - 0916 131 402
  • info@thethaothientruong.vn

Thiên Trường tại Tp Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh

  • 323 Trần Văn Kiểu, Quận 6
  • 0286 290 1232
  • 094 979 2525 - 0987 190 944
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

  • 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê
  • 02363 622 777
  • 0944 086 000

Thiên Trường tại Nam Định

Nam Định

  • 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng
  • 0987 883 956
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Hải Phòng

Hải Phòng

  • 238 Hàng Kênh, Quận Lê Chân
  • 0968 887 488
  • 079 438 5555
Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
Nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook