Chọn MENU
icon cart0

Kỹ thuật nhảy cao kiểu nằm nghiêng | Chi tiết các bước tập

Kỹ thuật nhảy cao kiểu nằm nghiêng là nội dung nằm trong chương trình giảng dạy giáo dục thể chất. Đồng thời, đây cũng thuộc các kỹ thuật đầu tiên vận động viên nhảy cao phải tập được. Để tìm hiểu chi tiết hơn, bạn đọc nhất định không thể bỏ qua bài viết này. 

Kỹ thuật nhảy cao kiểu nằm nghiêng là gì?

Nhảy cao nằm nghiêng là một trong những kiểu nhảy cao phổ biến và được áp dụng nhiều trong thi đấu hiện nay. Đây là kiểu nhảy cao đòi hỏi người thực hiện phải phối hợp hai bên chân một cách thuần thục. Khi nhảy phải tiến hành rướn người trong tư thế nằm nghiêng để vượt qua thanh xà mà không để cơ thể chạm vào nó. 

Trong kỹ thuật nhảy cao nằm nghiêng thì khi tiếp đất chú ý dùng chân thuận để chạm đất trước rồi mới đến chân còn lại. Việc này sẽ giúp tránh được chấn thương.

Kỹ thuật nhảy cao kiểu nằm nghiêng

Các giai đoạn trong kỹ thuật nhảy cao kiểu nằm nghiêng

Kỹ thuật nhảy cao kiểu nằm nghiêng được chia làm 4 giai đoạn chính là chạy đà, giậm nhảy, trên không và tiếp đất. 

Giai đoạn chạy đà

Chạy đà là bước đầu tiên trong kỹ thuật nhảy cao kiểu nằm nghiêng, giai đoạn này rất quan trọng đóng vai trò quyết định và tạo tiền đề để thực hiện những bước tiếp theo. Khi tiến hành chạy đà cần xác định rõ xem mình sẽ chạy bước chẵn hay bước lẻ, nếu chạy bước chẵn thì nên thực hiện từ 6 - 8 bước chạy đà còn nếu chạy bước lẻ thì nên chạy trong khoảng 7 - 11 bước. 

Giai đoạn chạy đà trong nhảy cao nằm nghiêng sẽ được chia làm 2 phần đó là:

  • Phần 1: 

Bắt đầu từ bước chạy xuất phát đến trước khi chạy 3 bước đà cuối. Các bước chạy đà trong phần này có tốc độ và độ dài bước chạy tăng dần trong khi độ nghiêng của thân mình thì sẽ phải giảm dần.

Giai đoạn chạy đà nhảy cao nằm nghiêng

  • Phần 2: 

Gồm 3 bước chạy đà cuối cùng trước khi thực hiện giậm nhảy và là phần vô cùng quan trọng. Trong 3 bước chạy đà cuối này thì bước chạy đầu tiên chân giậm nhảy sẽ bước về phía trước nhanh hơn so với trước, thực hiện chạm đất bằng gót chân và chân lăng đưa ra phía trước. 

Bước chạy thứ 2 là bước chạy đà dài nhất trong 3 bước này, chân lăng được đưa ra sau khi chạm đất giữ thẳng thân mình, vai không được để ngả về phía sau và giữ thẳng bàn chân theo hướng chạy đà không được đặt lệch. 

Với bước chạy đà cuối cùng thì bước chân hơi ngắn hơn so với bước trước đó, vai và thân mình hơi ngả ra sau, đầu và cổ hướng thẳng về phía trước, chân lăng cho ra sau còn chân giậm nhảy phải được đặt đúng vị trí thực hiện giậm nhảy.

Giai đoạn giậm nhảy

Đây là giai đoạn vô cùng quan trọng, có ảnh hưởng trực tiếp và đóng vai trò quyết định đến thành tích nhảy cao.

Khi thực hiện giậm nhảy thì chân giậm nhảy phải được đặt đúng vị trí, đầu gối hơi khuỵu xuống và dồn toàn bộ sức bật của cơ thể vào chân giậm nhảy. Sau đó, chân lăng vung lên, sử dụng sức của hông và đùi để đưa cơ thể lên cao, hai tay đồng thời đánh lên cao để tạo thêm lực.

Giậm nhảy và bay người trên không nhảy cao nằm nghiêng

Giai đoạn bay người trên không

Trong kỹ thuật nhảy cao kiểu nằm nghiêng thì khi thực hiện bay người trên không chúng ta cần phải nhanh chóng co chân lại, đá chân lăng qua xà và tiến hành xoay người sao cho cơ thể ở tư thế nằm nghiêng và song song với thanh xà.

Giai đoạn tiếp đất

Khi tiếp đất thì chân giậm nhảy chính là chân tiếp đất. Để việc tiếp đất được thực hiện đúng kỹ thuật nhằm giúp giữ được thăng bằng, đảm bảo an toàn cũng như hạn chế chấn thương có thể xảy ra với người tập thì khi tiếp đất phải để chân hơi chùng xuống, hai tay buông thõng một cách tự nhiên. 

Tiếp đất nhảy cao kiểu nằm nghiêng

>>> Tham khảo: Kỹ thuật nhảy cao kiểu lưng qua xà

Cách xác định điểm giậm nhảy ở kỹ thuật nhảy cao nằm nghiêng

Như chúng ta đều biết khi thực hiện nhảy cao thì bước giậm nhảy là quan trọng nhất và mang tính quyết định trực tiếp đến thành tích của người tham gia. Để làm tốt bước giậm nhảy thì chúng ta cần phải xác định được vị trí giậm nhảy phù hợp. Người tập đưa chân lăng ra phía trước và đưa lên cao sao cho không chạm vào xà mà nằm cách xà khoảng 0,1m, khi đó điểm chạm đất của bàn chân chính là điểm giậm nhảy hợp lý nhất.

Nếu để chân lăng chạm vào xà thì cần phải nhanh chóng điều chỉnh tốc độ chạy bằng cách xoay mũi chân và thực hiện giậm nhảy ở bên ngoài.

Lưu ý: khi nhảy càng cao thì vị trí giậm nhảy sẽ càng phải ở xa thanh xà hơn. Nếu không may chân giậm nhảy để ở vị trí quá xa hoặc quá gần so với điểm giậm nhảy phù hợp thì chúng ta có thể điều chỉnh quãng đường chạy đà cho ngắn hoặc dài ra với một khoảng cách tương ứng. 

Xác định điểm giậm nhảy cao nằm nghiêng

Một số bí quyết giúp nhảy cao nằm nghiêng hiệu quả 

- Khi nhảy cao phải luôn ghi nhớ chân nào là chân bật nhảy. Cần điều chỉnh số lượng bước chạy đà sao cho thích hợp để tránh trường hợp chân bị loạn nhịp hay bật nhảy nhầm chân. 

- Trong quá trình tập luyện nên chọn chiều cao thanh xà ở mức từ thấp đến cao dần để nhảy. Việc này sẽ giúp bạn tập trung tinh thần khi mới bắt đầu và làm quen dần với sự thay đổi của nhịp bật nhảy.

- Nhảy cao gồm nhiều giai đoạn và chúng cần có sự phối hợp các bước với nhau một cách chuẩn xác vì thế người tập cần phải ghi nhớ và thực hiện đúng lần lượt từng bước để có thể đạt được kết quả cao.

- Khi tiếp đất hãy cố gắng giữ phần đầu chạm vào mặt đệm cuối cùng để hạn chế những chấn thương có thể xảy ra.

Thực hiện kỹ thuật nhảy cao kiểu nằm nghiêng chuẩn với dụng cụ thể dục, người tập đạt được nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe, không chỉ về sức mạnh mà còn là sự dẻo dai. Sau khi đã tiếp thu các thông tin trên, ngoài áp dụng thì bạn đừng quên chia sẻ cho nhiều người biết nữa nhé.

Đọc thêm

Chia sẻ
(5/5, 1 vote)

Thiên Trường Sport hơn 14 năm kinh nghiệm trong ngành thể thao, chuyên bán dụng cụ thể dục thể thao và thể hình chất lượng với giá tốt nhất tại Việt Nam. Với hệ thống 6 cửa hàng thể thao tại các thành phố Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Nam Định & Đồng Nai. Thiên Trường Sport chuyên cung cấp dụng cụ thể thao cho các đại lý bán lẻ trên toàn quốc. Là địa chỉ tin cậy cho các trường học, học viện quân sự & các tổ chức doanh nghiệp lựa chọn cung cấp thiết bị thao rèn luyện sức khỏe và thi đấu chuyên nghiệp. Hơn 14 năm nghiên cứu và phát triển trong ngành thể thao, chúng tôi gặt hái được nhiều thành công và lan tỏa nhiều kiến thức có giá trị lớn đến cộng đồng. Năm 2022, Thiên Trường Sport tự hào nhận "giải thường top 10 thương hiệu Châu Á năm 2022". Thiên Trường ngày càng nhận được sự yêu mến và tin tưởng khi là đơn vị cung cấp thiết bị dạy học & thiết bị thể thao của các đơn vị, tổ chức trong nước như: Học Viện Kỹ Thuật Quân Sự, Trường Đại Học Hải Phòng, ĐH Kinh Tế Quốc Dân, Trường ĐH thể dục thể thao Bắc Ninh, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Giang, Công An tỉnh Lâm Đồng, nhà thi đấu đa năng tỉnh Bình Phước, trường mầm non quận Cầu Giấy, công ty Honda Việt Nam tỉnh Hà Nam, Bệnh viện TW Quân Đội 108... và nhiều đơn vị khác, xem chi tiết tại: https://www.thethaothientruong.vn/du-an-da-trien-khai/ Liên hệ chúng tôi để được hỗ trợ và tư vấn tốt nhất! Đặt mua dụng cụ thể thao ☎ 0968 650 686 Email: info@thethaothientruong.vn

Bình luận
0968650686

DANH SÁCH CỬA HÀNG THỂ THAO THIÊN TRƯỜNG

Thiên Trường tại Hà Nội

Hà Nội

  • 208D Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
  • 0243 566 7337
  • 0983 080 786 - 0916 131 402
  • info@thethaothientruong.vn

Thiên Trường tại Tp Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh

  • 323 Trần Văn Kiểu, Quận 6
  • 0286 290 1232
  • 094 979 2525 - 0987 190 944
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

  • 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê
  • 02363 622 777
  • 0944 086 000

Thiên Trường tại Nam Định

Nam Định

  • 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng
  • 0987 883 956
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Hải Phòng

Hải Phòng

  • 238 Hàng Kênh, Quận Lê Chân
  • 0968 887 488
  • 079 438 5555
Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
Nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook