Chọn MENU
icon cart0

Kỹ thuật nhảy xa kiểu ngồi gồm mấy giai đoạn theo luật nhảy xa?

Bạn đang tìm hiểu về kỹ thuật nhảy xa kiểu ngồi và muốn biết rõ hơn về số giai đoạn của nó? Trong bài viết này, chúng tôi sẽ thông tin tới bạn một cách chi tiết về kỹ thuật nhảy xa kiểu ngồi gồm mấy giai đoạn để hoàn thành và một số quy định về bộ môn thể dục này.

Nhảy xa là gì?

Nhảy xa (Long Jump) là một trong những nội dung thi đấu cơ bản của bộ môn điền kinh. Khi thực hiện kỹ thuật nhảy xa kiểu ngồi, vận động viên sẽ thực hiện chạy đà trên một đường thẳng rồi sau đó chọn vị trí giậm nhảy để có thể bật nhảy xa nhất từ vị trí ván giậm về hố cát phía trước. 

Cần phải có sự vận dụng và phối hợp hài hòa giữa sức mạnh, tốc độ, kiến thức, kỹ thuật cùng kinh nghiệm để đạt được thành tích cao và trở thành người chiến thắng trong môn thi đấu này.

Kỹ thuật nhảy xa kiểu ngồi gồm mấy giai đoạn?

Kỹ thuật nhảy xa kiểu ngồi gồm mấy giai đoạn?

Kỹ thuật nhảy xa kiểu ngồi gồm mấy giai đoạn? Kỹ thuật nhảy xa kiểu ngồi được chia làm 4 giai đoạn, trong đó giai đoạn chạy đà và giai đoạn giậm nhảy được xem là quan trọng nhất.

Giai đoạn chạy đà nhảy xa kiểu ngồi

Giai đoạn chạy đà giúp người tập tăng dần tốc độ để đạt được vận tốc tối đa theo phương nằm ngang trước khi thực hiện bước giậm nhảy. 

Số lượng các bước chạy đà tùy thuộc vào trình độ và thói quen của mỗi người nhưng thông thường bước chạy đà tối ưu của các vận động viên nam sẽ nằm trong khoảng 18 - 24 bước chạy (tương ứng 38m - 45m), còn với các vận động viên nữ là 16 - 22 bước chạy (32 - 42m).

Chúng ta cần có tư thể chuẩn bị chạy đà ổn định, đặt nửa trước bàn chân chạm đất ở vạch giới hạn cự ly chạy đà, một chân duỗi thẳng về phía sau, hơi nghiêng phần thân trên về phía trước. 

Khi chạy đà có thể lựa chọn chạy nhanh ngay từ lúc xuất phát và tăng tốc tối đa ở bước cuối hoặc chạy nhanh dần và cố gắng đạt vận tốc độ cao nhất ở bước cuối cùng. Chận giậm nhảy cần đảm bảo được đặt đúng vào vị trí quy định, độ dài của bước chạy đà cuối cùng nên ngắn hơn bước chạy trước đó khoảng ½ - 1 bàn chân.

Chạy đà trong kỹ thuật nhảy xa kiểu ngồi

Giai đoạn giậm nhảy

Chúng ta có thể lựa chọn một trong hai cách giậm nhảy đó là giậm nhảy bằng cả bàn chân hoặc giậm nhảy bằng gót chân. 

Ngay khi chân giậm nhảy được đặt lên bục nhảy xa thì cần thực hiện các động tác sau một cách liền mạch: 

- Duỗi thẳng chân giậm đồng thời khuỵu gối lại đưa chân lăng ra đằng trước và hướng lên trên, toàn thân đạp thật mạnh và nhanh lên ván. 

- Phối hợp đánh tay và giữ thăng bằng cơ thể, lực tác động dồn về phía trước theo phương nằm ngang. 

- Động tác kết thúc khi cơ thể rời mặt đất với tư thế bước bộ trên không trung.

Giậm nhảy kỹ thuật nhảy xa kiểu ngồi

Giai đoạn bay người trên không 

Sau giậm nhảy, cơ thể sẽ rời mặt đất và chuyển động về phía trước theo quỹ đạo hình vòng cung. Vận động viên thực hiện kỹ thuật nhảy xa kiểu ngồi nhanh chóng đưa chân giậm về phía trước để song song với chân lăng, kéo hai đùi lên gần sát ngực. Sau đó, hai chân duỗi thẳng, hai cánh tay đưa lên cao rồi đánh xuống dưới từ trước ra sau để tạo ra lực đẩy cơ thể tiến xa về phía trước.

Giai đoạn này giúp cơ thể giữ thăng bằng thật và tạo điều kiện thuận lợi để tiếp đất an toàn và hiệu quả.

Giai đoạn bay người trên không nhảy xa kiểu ngồi

Giai đoạn tiếp đất

Khi chuẩn bị tiếp đất cần hạ thấp cơ thể xuống, chủ động gập đầu gối xuống để hạn chế tổn thương, hai tay vươn về phía trước để giữ ổn định cơ thể, thân trên hơi nghiêng về đằng trước và không được để mông hay tay chạm vào cát ở phía sau để tránh ảnh hưởng đến thành tích.

Để hai chân thực hiện tiếp đất cùng một lúc với nhau, việc này sẽ giúp san sẻ áp lực cho nhau. Sau khi tiếp đất thì đứng dậy và đi thẳng về phía trước và rời khỏi hố cát, kết thúc các giai đoạn trong kỹ thuật nhảy xa kiểu ngồi.

Tiếp đất kỹ thuật nhảy xa kiểu ngồi

Có thể bạn muốn biết: Kỹ thuật nhảy xa cho người mới

Quy định về nhảy xa kiểu ngồi trong luật điền kinh

Quy định về cuộc thi trong luật nhảy xa

Trong thi đấu điền kinh có một số quy định chung đó là.

- Các vận động viên sẽ tiến hành bốc thăm để quyết định thứ tự thi đấu của mình.

- Khi số lượng người tham gia thi đấu nhiều hơn 8 người thì mỗi người sẽ được nhảy xa 3 lần. Sau đó, 8 vận động viên đạt thành tích cao nhất được bước vào vòng trong sẽ thực hiện nhảy tiếp 3 lần theo thứ tự ngược lại với bảng thành tích ở 3 lần nhảy trước đó.

- Khi một vận động viên bắt đầu thi đấu thì tất cả những người còn lại không được phép sử dụng đường chạy.

- Thành tích cuối cùng trên bảng xếp hạng là thành tích cao nhất mà mỗi người đạt được trong các lần nhảy xa.

- Vận động viên được xem là phạm lỗi nếu vi phạm những điều sau: 

  • Chạm vào đất phía sau vạch giậm nhảy bằng bất kỳ bộ phận nào của cơ thể.
  • Thực hiện giậm nhảy ở bên ngoài phạm vi ván nhảy.
  • Khi rơi xuống, điểm chạm đất phía bên ngoài khu vực rơi gần với ván giậm hơn so với điểm chạm gần nhất trong khu vực rơi.
  • Sau khi nhảy xong lại đi ra phía sau của khu vực tiếp đất.
  • Biểu diễn hay thực hiện bất kỳ động tác nhào lộn trong quá trình thi đấu.

Quy định về nhảy xa kiểu ngồi

Đường chạy đà khi nhảy xa

- Đường chạy đà trong các cuộc thi nhảy xa có chiều dài từ 40 - 45m và chiều rộng khoảng 1,22 - 1,25m, nó được đánh dấu bằng các vạch trắng rộng 5cm.

- Độ nghiêng sang hai bên đường chạy không được vượt quá 1/100 và độ nghiêng của toàn bộ hướng chạy đà tối đa là 1/1000.

- Mỗi vận động viên khi thi đấu có thể đặt 1 hoặc 2 vật đánh dấu được ban tổ chức cung cấp  để hỗ trợ chạy đà và giậm nhảy. Hoặc cũng có thể sử dụng băng dính để đánh dấu nhưng không được dùng phấn để vẽ. 

Một số lưu ý khi nhảy xa để đạt thành tích cao

Để đạt thành tích cao trong thi đấu nhảy xa thì chúng ta nên lưu ý một số vấn đề sau.

- Trước khi nhảy xa nên dành từ 15 - 20 phút để khởi động cơ thể bằng những bài tập đơn giản như xoay cổ tay/cổ chân, vặn mình, đi bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, đi bộ… Việc này sẽ làm nóng cơ thể, giúp cơ xương khớp làm quen dần với cường độ tập luyện và hạn chế nguy cơ bị chấn thương trong quá trình thi đấu.

- Có thể kết hợp tập luyện thêm một số bài tập khác như chạy bộ với tốc độ cao, squat, nhảy dây, bật cao tại chỗ, nhảy lò cò… để tăng cường sức mạnh và sự dẻo dai cho cơ thể, giúp cải thiện tốc độ khi nhảy xa.

- Luôn giữ cho tinh thần được tỉnh táo và thoải mái nhất trước khi bước vào thi đấu như thế chúng ta mới có đủ sự bình tĩnh, tự tin để thực hiện chính xác các bước nhảy xa.

Lưu ý thực hiện kỹ thuật nhảy xa kiểu ngồi

Dụng cụ thể thao Thiên Trường hy vọng rằng bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ hơn về kỹ thuật nhảy xa kiểu ngồi gồm mấy giai đoạn cần thiết để hoàn thành kỹ thuật này. Muốn trở thành một vận động viên nhảy xa kiểu ngồi chuyên nghiệp, việc nắm vững kỹ thuật và rèn luyện thường xuyên là rất quan trọng. Hãy bắt đầu từ những bước cơ bản và dần hoàn thiện kỹ năng của bạn để đạt được thành tích tốt nhất.

Đọc thêm

Chia sẻ
(5/5, 1 vote)

Thiên Trường Sport hơn 14 năm kinh nghiệm trong ngành thể thao, chuyên bán dụng cụ thể dục thể thao và thể hình chất lượng với giá tốt nhất tại Việt Nam. Với hệ thống 6 cửa hàng thể thao tại các thành phố Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Nam Định & Đồng Nai. Thiên Trường Sport chuyên cung cấp dụng cụ thể thao cho các đại lý bán lẻ trên toàn quốc. Là địa chỉ tin cậy cho các trường học, học viện quân sự & các tổ chức doanh nghiệp lựa chọn cung cấp thiết bị thao rèn luyện sức khỏe và thi đấu chuyên nghiệp. Hơn 14 năm nghiên cứu và phát triển trong ngành thể thao, chúng tôi gặt hái được nhiều thành công và lan tỏa nhiều kiến thức có giá trị lớn đến cộng đồng. Năm 2022, Thiên Trường Sport tự hào nhận "giải thường top 10 thương hiệu Châu Á năm 2022". Thiên Trường ngày càng nhận được sự yêu mến và tin tưởng khi là đơn vị cung cấp thiết bị dạy học & thiết bị thể thao của các đơn vị, tổ chức trong nước như: Học Viện Kỹ Thuật Quân Sự, Trường Đại Học Hải Phòng, ĐH Kinh Tế Quốc Dân, Trường ĐH thể dục thể thao Bắc Ninh, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Giang, Công An tỉnh Lâm Đồng, nhà thi đấu đa năng tỉnh Bình Phước, trường mầm non quận Cầu Giấy, công ty Honda Việt Nam tỉnh Hà Nam, Bệnh viện TW Quân Đội 108... và nhiều đơn vị khác, xem chi tiết tại: https://www.thethaothientruong.vn/du-an-da-trien-khai/ Liên hệ chúng tôi để được hỗ trợ và tư vấn tốt nhất! Đặt mua dụng cụ thể thao ☎ 0968 650 686 Email: info@thethaothientruong.vn

Bình luận
0968650686

DANH SÁCH CỬA HÀNG THỂ THAO THIÊN TRƯỜNG

Thiên Trường tại Hà Nội

Hà Nội

  • 208D Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
  • 0243 566 7337
  • 0983 080 786 - 0916 131 402
  • info@thethaothientruong.vn

Thiên Trường tại Tp Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh

  • 323 Trần Văn Kiểu, Quận 6
  • 0286 290 1232
  • 094 979 2525 - 0987 190 944
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

  • 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê
  • 02363 622 777
  • 0944 086 000

Thiên Trường tại Nam Định

Nam Định

  • 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng
  • 0987 883 956
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Hải Phòng

Hải Phòng

  • 238 Hàng Kênh, Quận Lê Chân
  • 0968 887 488
  • 079 438 5555
Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
Nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook