Chọn MENU
icon cart0

Tập kỹ thuật nhảy xa ưỡn thân với 4 giai đoạn chính

Kỹ thuật nhảy xa ưỡn thân là một trong những kỹ thuật quan trọng góp phần tạo thành công cho bước nhảy mà bạn nên biết. Tìm hiểu chi tiết về các giai đoạn tập nhảy xa ưỡn thân, đừng bỏ qua bài viết này nhé!

Các giai đoạn cơ bản trong kỹ thuật nhảy xa ưỡn thân

Tương tự như những kỹ thuật nhảy xa khác thì kỹ thuật nhảy xa ưỡn thân cũng được chia làm 4 giai đoạn cơ bản đó là: chạy đà, giậm nhảy, bay trên không và tiếp đất. Bạn cần áp dụng đủ quy trình hướng dẫn kỹ thuật bên dưới để đạt được thành tích thi đấu tốt nhất.

Giai đoạn chạy đà nhảy xa

Khi thực hiện nhảy xa ưỡn thân thì chạy đà là bước quan trọng, nó giúp tăng tốc dần các bước chạy nhằm đạt được tốc độ tối đa qua đó sẽ góp phần làm tăng lực bật nhảy khi bước vào giai đoạn giậm nhảy tiếp theo.

Trong kỹ thuật chạy đà thì việc kiểm soát và phối hợp khi chạy rất quan trọng, vận động viên tham gia cần phải cố gắng đến gần vị trí giậm nhảy nhất có thể nhưng đồng thời phải chú ý để không cho bất kỳ một bộ phận nào của bàn chân được vượt qua khỏi mức vạch cho phép.

Giai đoạn chạy đà nhảy xa ưỡn thân

Tùy thuộc vào chiều dài sải chân và tốc độ chạy của những người tham gia thi đấu mà họ sẽ lựa chọn những vị trí và khoảng cách chạy đà khác nhau sao phù hợp với bản thân mỗi người. Hiện nay, quãng đường chạy đà phổ biến nhất là trong khoảng 38 - 48m, những vận động viên nữ thường chọn chạy đà từ 32 - 42m để giúp mang lại hiệu quả cao hơn.

Với những người mới bắt đầu tham gia bộ môn nhảy xa thì có thể thực hiện 12 - 19 bước chạy đà, còn với những bạn đã quen thuộc và thành thạo thì bước chạy đà của họ thường dài hơn và trong khoảng 20 - 22 bước.

Giai đoạn giậm nhảy xa ưỡn thân

Trong kỹ thuật nhảy xa ưỡn thân cần phải lưu ý thực hiện giậm nhảy cho đúng vì đây là bước kiến tạo vô cùng quan trọng mang tính quyết định thành tích và kết quả nhảy xa. Ở giai đoạn này cơ thể sẽ thay đổi phương hướng chuyển động lên trên và thân người sẽ hướng về phía trước.

Khi thực hiện giậm nhảy, người tham gia sẽ hạ thấp trọng tâm của cơ thể xuống và hơi khuỵu gối chân giậm nhảy để đón nhận xung lực tác động theo phương thẳng đứng. Hai bước chân cuối cùng trước khi giậm nhảy trên bục nhảy xa vô cùng quan trọng vì nó chính là yếu tố quyết định vận tốc mà người chơi sẽ giậm vào vị trí giậm nhảy.

Cần chú ý để bước chân cuối cùng luôn phải ngắn hơn bước chân gần cuối. Khi thực hiện giậm nhảy cần đặt cả chân xuống ván và thực hiện giậm nhảy bằng cả bàn chân hoặc toàn bộ phần gót chân.

Góc độ giậm nhảy tốt nhất là khoảng 70 độ. Khi thực hiện giậm nhảy thì cần sử dụng hết toàn bộ lực của cơ thể, đồng thời tiến hành đánh tay ra sau để tăng thêm lực đẩy giúp ngực ưỡn về phía trước. Việc giậm nhảy đúng kỹ thuật sẽ làm giảm rất nhiều áp lực cho người tham gia.

Giai đoạn giậm nhảy xa ưỡn thân

Giai đoạn bay người trên không

Giai đoạn bay người trên không của kỹ thuật nhảy xa ưỡn thân có mục đích là tạo ra xung lực thẳng đứng qua trọng tâm của cơ thể qua đó giúp giữ thăng bằng cũng như tạo điều kiện để đảm bảo an toàn và mang đến hiệu quả cao khi tiếp đất.

Để thực hiện tốt việc bay người trên không thì ngay khi chân giậm nhảy vừa rời khỏi ván thì phải đưa nó về phía sau và co dần lại, đồng thời chân lăng từ phía trước cũng được đưa xuống dưới và đẩy ra sau. Ưỡn căng ngực ra sau, mắt nhìn lên cao, hai tay đưa ra phía sau sao cho toàn bộ thân người căng ra tạo thành một đường cong như hình cánh cung.

Sau đó, thân trên của cơ thể gập lại, hai chân vươn ra phía trước đồng thời đánh hai tay lên cao để chuẩn bị cho bước tiếp đất. Việc này nhằm tạo ra lợi thế và giúp chúng ta có thể tận dụng tối đa đường bay của trọng tâm cơ thể trong không gian.

Bay người trên không nhảy xa ưỡn thân

Giai đoạn tiếp đất

Để việc tiếp đất được diễn ra an toàn và hạn chế chấn thương xảy ra thì chúng ta nên chủ động thực hiện khuỵu gối xuống, rướn thân người và đồng thời vươn hai tay ra đằng trước. Việc này sẽ giúp trọng tâm cơ thể chuyển dần về phía trước qua đó giữ được thăng bằng và làm cho phần mông, tay sẽ không bị chạm vào cát ở phía sau, đồng thời nó cũng làm giảm chấn động. Sau khi tiếp đất thành công thì phải đứng lên và đi về phía trước, không được đi lùi hay đi sang ngang để tránh ảnh hưởng đến thành tích thi đấu.

Động tác tiếp đất yêu cầu người thực hiện phải nhanh nhẹn, khéo léo, cơ thể phải có đủ sự dẻo dai và luôn phải chủ động trong mọi tình huống để có thể hoàn thành bước cuối cùng này một cách hoàn hảo nhất. Đây không phải là giai đoạn trực tiếp tạo ra thành tích khi thi đấu nhưng nó lại là bước vô cùng quan trọng gây ảnh hưởng đến kết quả nhảy xa.

>>> Hướng dẫn kỹ thuật nhảy xa hiệu quả cho người mới

Những điều cần lưu ý khi thực hiện kỹ thuật nhảy xa ưỡn thân

Lưu ý kỹ thuật nhảy xa ưỡn thân

Để hoàn thành tốt và đạt được kết quả cao trong thi đấu thì khi thực hiện kỹ thuật nhảy xa ưỡn thân cần chú ý điều sau.

- Bắt buộc phải thực hiện các bài tập khởi động thật kỹ trước khi tiến hành nhảy xa. Trước mỗi buổi tập luyện hay thi đấu cần dành ra ít nhất từ 10 - 15 phút để xoay cổ tay, cổ chân, vặn mình, đi bước nhỏ, chạy tại chỗ… Việc này sẽ giúp giãn cơ, cơ thể sẽ được làm quen dần với cường độ tập luyện qua đó hạn chế va chạm hay chấn thương có thể xảy ra khi nhảy xa.

- Để cải thiện và nâng cao thành tích nhảy xa thì cần phải có sự kết hợp tập luyện của nhiều bài tập giúp bật nhảy tốt hơn. Chúng ta có thể tham khảo và rèn luyện thông qua việc tập những bài tập giúp bổ trợ về tốc độ và sức mạnh như nhảy dây, squat, bật cao và bật xa tại chỗ, chạy bộ với vận tốc nhanh hơn…

Qua hướng dẫn chi tiết 4 giai đoạn của kỹ thuật nhảy xa ưỡn thân, bạn hãy đọc kỹ và nắm rõ để thực hiện được tốt nhất. Nhảy xa vừa là bộ môn thể thao tốt cho sức khỏe, vừa dễ tập luyện để phát triển cơ thể. Thiết bị thể thao Thiên Trường chúc các bạn luôn có sức khỏe và thể lực dồi dào!

Đọc thêm

Chia sẻ
(5/5, 1 vote)

Thiên Trường Sport hơn 14 năm kinh nghiệm trong ngành thể thao, chuyên bán dụng cụ thể dục thể thao và thể hình chất lượng với giá tốt nhất tại Việt Nam. Với hệ thống 6 cửa hàng thể thao tại các thành phố Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Nam Định & Đồng Nai. Thiên Trường Sport chuyên cung cấp dụng cụ thể thao cho các đại lý bán lẻ trên toàn quốc. Là địa chỉ tin cậy cho các trường học, học viện quân sự & các tổ chức doanh nghiệp lựa chọn cung cấp thiết bị thao rèn luyện sức khỏe và thi đấu chuyên nghiệp. Hơn 14 năm nghiên cứu và phát triển trong ngành thể thao, chúng tôi gặt hái được nhiều thành công và lan tỏa nhiều kiến thức có giá trị lớn đến cộng đồng. Năm 2022, Thiên Trường Sport tự hào nhận "giải thường top 10 thương hiệu Châu Á năm 2022". Thiên Trường ngày càng nhận được sự yêu mến và tin tưởng khi là đơn vị cung cấp thiết bị dạy học & thiết bị thể thao của các đơn vị, tổ chức trong nước như: Học Viện Kỹ Thuật Quân Sự, Trường Đại Học Hải Phòng, ĐH Kinh Tế Quốc Dân, Trường ĐH thể dục thể thao Bắc Ninh, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Giang, Công An tỉnh Lâm Đồng, nhà thi đấu đa năng tỉnh Bình Phước, trường mầm non quận Cầu Giấy, công ty Honda Việt Nam tỉnh Hà Nam, Bệnh viện TW Quân Đội 108... và nhiều đơn vị khác, xem chi tiết tại: https://www.thethaothientruong.vn/du-an-da-trien-khai/ Liên hệ chúng tôi để được hỗ trợ và tư vấn tốt nhất! Đặt mua dụng cụ thể thao ☎ 0968 650 686 Email: info@thethaothientruong.vn

Bình luận
0968650686

DANH SÁCH CỬA HÀNG THỂ THAO THIÊN TRƯỜNG

Thiên Trường tại Hà Nội

Hà Nội

  • 208D Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
  • 0243 566 7337
  • 0983 080 786 - 0916 131 402
  • info@thethaothientruong.vn

Thiên Trường tại Tp Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh

  • 323 Trần Văn Kiểu, Quận 6
  • 0286 290 1232
  • 094 979 2525 - 0987 190 944
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

  • 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê
  • 02363 622 777
  • 0944 086 000

Thiên Trường tại Nam Định

Nam Định

  • 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng
  • 0987 883 956
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Hải Phòng

Hải Phòng

  • 238 Hàng Kênh, Quận Lê Chân
  • 0968 887 488
  • 079 438 5555
Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
Nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook