Chọn MENU
icon cart0

Kỹ thuật xuất phát thấp có mấy giai đoạn? Cách tập đúng

Kỹ thuật xuất phát thấp được xem là bước khởi đầu quan trọng để đạt được thành tích tốt ở bộ môn chạy cự ly ngắn. Với giải đáp kỹ thuật xuất phát thấp có mấy giai đoạn dưới bài viết này, hy vọng bạn có thể thực hiện đúng, tối ưu kỹ năng chạy tốc độ tốt nhất.

Kỹ thuật xuất phát thấp là gì?

Kỹ thuật xuất phát thấp là kỹ thuật được sử dụng trong các nội dung thi đấu chạy ở cự ly ngắn của bộ môn điền kinh. Việc áp dụng kỹ thuật này sẽ giúp các vận động viên tận dụng được lực đạp ở phía sau từ đó hỗ trợ cơ thể xuất phát nhanh hơn ngay từ đầu và dễ dàng đạt được vận tốc cực đại khi chạy bứt tốc trong một khoảng thời gian ngắn.

Có 2 dạng kỹ thuật chính trong xuất phát thấp đó là:

- Kỹ thuật xuất phát thấp có bàn đạp.

- Kỹ thuật xuất phát thấp không có bàn đạp.

Kỹ thuật xuất phát thấp

Kỹ thuật xuất phát thấp có mấy giai đoạn?

Kỹ thuật xuất phát thấp gồm mấy giai đoạn? Kỹ thuật xuất phát thấp chạy cự ly ngắn được chia làm 3 giai đoạn tương ứng với ba khẩu lệnh là: vào chỗ, sẵn sàng và chạy.

- Giai đoạn 1: Vào chỗ

Khi nghe khẩu lệnh này thì tất cả những người tham gia thi đấu sẽ bước đến vị trí xuất phát và đặt chân cho đúng. Tư thế xuất phát thấp là hạ thấp thân mình để ngồi xuống, hai tay dang rộng bằng vai và chống xuống đất ở ngay phía sau vạch xuất phát. 

Chân thuận đặt ở phía trước, chân còn lại để ở phía sau đồng thời hạ đầu gối xuống sát mặt đất. Thu hai tay lại và đặt ở sau vạch xuất phát, trọng tâm cơ thể phân bố đều vào hai tay cùng bàn chân trước và phần đầu gối của chân sau. Lưng thẳng, hai mắt nhìn về phía trước và tập trung lắng nghe khẩu lệnh tiếp theo.

Giai đoạn vào chỗ kỹ thuật xuất phát thấp

- Giai đoạn 2: Sẵn sàng

Nghe được trọng tài hô khẩu lệnh “sẵn sàng” thì người chạy lập tức hướng trọng tâm cơ thể về phía trước, dồn hết vào chân trước và hai tay. Nâng đầu gối chân sau lên khỏi mặt đất, từ từ đưa mông lên cao hơn so với vai đồng thời hít thở thật sâu. Giữ yên tư thế này cho đến khi nghe được hiệu lệnh kế tiếp.

Giai đoạn sẵn sàng chạy xuất phát thấp cự ly ngắn

- Giai đoạn 3: Chạy

Khi nghe được khẩu lệnh “chạy” hay nghe thấy tiếng súng phát ra cần nhanh chóng nhấc hai tay lên khỏi mặt đất, tay cùng bên với chân sau thì đánh mạnh ra phía sau, tay còn lại đánh mạnh về phía trước sao để tạo ra một biên độ thật rộng giúp đẩy cơ thể chạy nhanh về phía trước. Các khớp chân cố gắng duỗi thật thẳng ngay khi rời vạch xuất phát để có thể đạt được vận tốc cao nhất.

Giai đoạn chạy trong kỹ thuật xuất phát thấp

Quan tâm: Kỹ thuật chạy cự ly ngắn

Hướng dẫn tập kỹ thuật xuất phát thấp 

Kỹ thuật xuất phát thấp có bàn đạp

Việc sử dụng bàn đạp được bố trí sẵn trước vạch xuất phát sẽ giúp những người tham gia thi đấu có nơi đặt chân ổn định cũng như đảm bảo một điểm tỳ vững chắc để đạp ra sau.  

  • Giai đoạn “vào chỗ”

Mọi người tiến về phía bàn đạp được đóng sẵn ở đường chạy và thực hiện theo các bước dưới đây.

- Bước 1: Ngồi xuống và chống hai tay xuống trước vạch xuất phát. Bàn chân thuận được đặt vào bàn đạp trước cách vạch xuất phát khoảng 1 - 1,5 bàn chân, chân còn lại đặt vào bàn đạp phía sau cách vạch xuất phát khoảng 3 bàn chân.

- Bước 2: Chạm hai mũi giày xuống dưới mặt đường chạy, nhón gót chân sau lên cao.

- Bước 3: Đầu gối chân sau hạ xuống và chạm sát mặt đất. Hai tay thu lại và đặt ra phía sau sát với vạch xuất phát, tay dang rộng bằng vai, các ngón tay chống xuống đất theo hình vòm với ngón cái ở 1 bên và 4 ngón tay còn lại ở một bên.

Tư thế xuất phát thấp có bàn đạp

  • Giai đoạn “sẵn sàng”

Đây được xem là giai đoạn quyết định và tạo tiền đề hiệu quả nhất cho việc xuất phát. Khi nghe khẩu lệnh “sẵn sàng” thì chúng ta nhanh chóng tiến hành các bước sau.

- Bước 1: Nâng đầu gối chân sau lên khỏi mặt đất, duỗi thẳng nó ra sao cho hai cẳng chân được đặt song song với nhau.

- Bước 2: Từ từ nâng mông lên cao, mông nhấc cao hơn vai từ 10 - 20cm. Trọng tâm cơ thể dồn về phía trước.

- Bước 3: Chuyển trọng tâm cơ thể lên hai tay và chân trước. Dồn lực bật cho chân trước và tập trung lắng nghe hiệu lệnh tiếp theo.

Sẵn sàng chạy xuất phát thấp có bàn đạp

  • Giai đoạn “chạy”

Ở giai đoạn cuối cùng trong kỹ thuật xuất phát thấp, cần thực hiện hoàn hảo bước này sẽ giúp chúng ta giành được lợi thế nhất định trong cuộc thi.

- Bước 1: Ngay khi nghe thấy khẩu lệnh thì hai chân đạp thật mạnh vào bàn đạp cùng một lúc để tạo sức bật khi bắt đầu xuất phát, đồng thời hai tay cũng nhanh chóng rời khỏi mặt đất.

- Bước 2: Lao nhanh cơ thể về phía trước. Tay cùng bên với chân trước đánh mạnh về phía trước, tay còn lại thì đánh mạnh ra phía sau sao cho tạo ra được biên độ rộng nhất để đẩy cơ thể về phía trước giúp người chạy có thể đạt được tốc độ nhanh nhất trong thời gian ngắn.

Chạy xuất phát thấp cự ly ngắn có bàn đạp

Kỹ thuật xuất phát thấp không có bàn đạp

Các bước thực hiện và khẩu lệnh của kỹ thuật xuất phát thấp không có bàn đạp cũng tương tự như kỹ thuật xuất phát thấp có bàn đạp. Tuy nhiên, vì không có sự trợ lực của bàn đạp nên để thực hiện kỹ thuật này thì tất cả những người tham gia thi chạy cự ly ngắn sẽ phải tự mình mình xác định vị trí đặt chân cho chính xác. Cách xác định cụ thể như sau.

- Ngay khi nghe được hiệu lệnh “vào chỗ” cần tiến nhanh đến đứng ngay sau vạch xuất phát, đặt mũi chân ra phía sau vạch và hai chân đứng song song với nhau.

- Đưa chân thuận lên phía trước, chân còn lại đưa ra phía sau gót của chân thuận.

- Lùi chân thuận về phía sau đặt ở nửa bàn chân sau. Kéo chân sau (chân không thuận) lùi ra sau và tiến hành ngồi xuống, đầu gối của chân sau đặt ngang với ½ bàn chân trước, hai chân đặt cách nhau khoảng một  nắm tay. 

- Chống hai tay xuống đất và sát phía sau vạch xuất phát giống như khi thực hiện xuất phát có bàn đạp. 

Kỹ thuật xuất phát thấp không có bàn đạp

Bàn đạp xuất phát thấp chạy cự ly ngắn bao nhiêu tiền?

Bàn đạp xuất phát thấp là dụng cụ thể dục hỗ trợ không thể thiếu với bộ môn chạy cự ly ngắn. Người ta thường dùng bàn đạp trong tập luyện và thi đấu điền kinh tại trường học, sự kiện thể thao chuyên nghiệp. 

Bảng giá các mẫu bàn đạp xuất phát thấp bên dưới sẽ giúp khách hàng hình dung rõ hơn về chi phí khi mua:

Bàn đạp Giá bán Thương hiệu
Bàn đạp xuất phát kép 350.000 đồng Thiên Trường Sport
Bàn đạp xuất phát M1940 380.000 đồng Vifa Sport
Bàn đạp xuất phát 901943 890.000 đồng Vifa Sport
Bàn đạp xuất phát M1945 1.630.000 đồng Vifa Sport
Bàn đạp xuất phát nhập khẩu 1.750.000 đồng Thiên Trường Sport

Mua dụng cụ tập kỹ thuật xuất phát thấp ở đâu?

Cửa hàng thể thao Thiên Trường thuộc top địa chỉ đáng tin cậy hàng đầu để mua sắm thiết bị thể thao, trong đó bao gồm bàn đạp xuất phát thấp. Nếu bạn đang tìm kiếm nơi mua bàn đạp xuất phát thấp chất lượng cho trường học, trung tâm thể thao, hãy ghé thăm cửa hàng của chúng tôi.

Mua bàn đạp xuất phát thấp tại cửa hàng thể thao Thiên Trường

Mua bàn đạp xuất phát thấp tại cửa hàng thể thao Thiên Trường

Chúng tôi cung cấp bàn đạp xuất phát thấp cấu tạo chắc chắn, đạt đủ tiêu chuẩn quy định. Phân khúc đa dạng phù hợp với nhu cầu luyện tập của từng người. Khả năng chống bong tróc, gỉ sét cùng chân đế bàn đạp dày đảm bảo cả về độ bền và độ an toàn. 

Với mức giá phải chăng, bạn sẽ sở hữu được một sản phẩm chất lượng cao và hỗ trợ tốt cho việc tập luyện. Ngoài ra, khi mua hàng tại Thiên Trường, bạn còn được hưởng nhiều ưu đãi và chế độ bảo hành tốt nhất. Thời gian hỗ trợ bảo hành có thể lên tới 6 tháng - 1 năm tùy sản phẩm.

Kỹ thuật xuất phát thấp là một trong những kỹ năng quan trọng không thể bỏ qua với người chạy bộ. Bằng việc áp dụng các tư thế và giai đoạn xuất phát chia sẻ từ các chuyên gia, bạn sẽ có thể nâng cao kỹ năng của mình và đạt được những thành tích tốt hơn. Hãy cùng bắt đầu hành trình tập luyện và rèn luyện kỹ thuật xuất phát thấp từ ngay hôm nay.

Đọc thêm

Chia sẻ
(5/5, 1 vote)

Thiên Trường Sport hơn 14 năm kinh nghiệm trong ngành thể thao, chuyên bán dụng cụ thể dục thể thao và thể hình chất lượng với giá tốt nhất tại Việt Nam. Với hệ thống 6 cửa hàng thể thao tại các thành phố Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Nam Định & Đồng Nai. Thiên Trường Sport chuyên cung cấp dụng cụ thể thao cho các đại lý bán lẻ trên toàn quốc. Là địa chỉ tin cậy cho các trường học, học viện quân sự & các tổ chức doanh nghiệp lựa chọn cung cấp thiết bị thao rèn luyện sức khỏe và thi đấu chuyên nghiệp. Hơn 14 năm nghiên cứu và phát triển trong ngành thể thao, chúng tôi gặt hái được nhiều thành công và lan tỏa nhiều kiến thức có giá trị lớn đến cộng đồng. Năm 2022, Thiên Trường Sport tự hào nhận "giải thường top 10 thương hiệu Châu Á năm 2022". Thiên Trường ngày càng nhận được sự yêu mến và tin tưởng khi là đơn vị cung cấp thiết bị dạy học & thiết bị thể thao của các đơn vị, tổ chức trong nước như: Học Viện Kỹ Thuật Quân Sự, Trường Đại Học Hải Phòng, ĐH Kinh Tế Quốc Dân, Trường ĐH thể dục thể thao Bắc Ninh, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Giang, Công An tỉnh Lâm Đồng, nhà thi đấu đa năng tỉnh Bình Phước, trường mầm non quận Cầu Giấy, công ty Honda Việt Nam tỉnh Hà Nam, Bệnh viện TW Quân Đội 108... và nhiều đơn vị khác, xem chi tiết tại: https://www.thethaothientruong.vn/du-an-da-trien-khai/ Liên hệ chúng tôi để được hỗ trợ và tư vấn tốt nhất! Đặt mua dụng cụ thể thao ☎ 0968 650 686 Email: info@thethaothientruong.vn

Bình luận
0968650686

DANH SÁCH CỬA HÀNG THỂ THAO THIÊN TRƯỜNG

Thiên Trường tại Hà Nội

Hà Nội

  • 208D Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
  • 0243 566 7337
  • 0983 080 786 - 0916 131 402
  • info@thethaothientruong.vn

Thiên Trường tại Tp Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh

  • 323 Trần Văn Kiểu, Quận 6
  • 0286 290 1232
  • 094 979 2525 - 0987 190 944
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

  • 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê
  • 02363 622 777
  • 0944 086 000

Thiên Trường tại Nam Định

Nam Định

  • 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng
  • 0987 883 956
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Hải Phòng

Hải Phòng

  • 238 Hàng Kênh, Quận Lê Chân
  • 0968 887 488
  • 079 438 5555
Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
Nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook