Chọn MENU
icon cart0

Cách chơi bóng bàn, luật chơi bóng bàn chuẩn ITTF mới nhất

Bạn đang có nhu cầu tìm hiểu cách chơi bóng bàn, luật chơi bóng bàn cơ bản, mới nhất hiện nay của Liên đoàn bóng bàn Quốc tế ITTF? Tham khảo ngay một số luật bóng bàn được Thiên Trường Sport tổng hợp và chia sẻ sau đây nhé!

Cách chơi bóng bàn cho người mới

Cách chơi bóng bàn cho người mới không dễ nếu không nắm vững đúng các kỹ thuật cơ bản ngay từ đầu. Xem ngay những hướng dẫn bên dưới:

Cách cầm vợt bóng bàn

Cầm vợt bóng bàn có 2 kiểu ngang tay và dọc tay:

- Cầm vợt ngang tay: Tay nắm sát ngay vị trí giao giữa tay vợt và mặt vợt. Ngón cái cong tự nhiên áp sát cán vợt, ngón trỏ áp phía sau. Các ngón tay còn lại nắm lấy vợt thoải mái.

- Cầm vợt dọc tay: Tại điểm giữa mặt vợt và cán vợt, dùng ngón cái và ngón trỏ dùng để giữ vợt. Các ngón tay còn lại để tự nhiên áp sát mặt vợt.

Cách cầm vợt bóng bàn dọc

Một số kỹ thuật đánh bóng bàn cơ bản

Cách giao bóng cơ bản

- Tay giơ lên trên cao hơn mặt bàn bóng bàn một chút, đặt bóng trong lòng bàn tay. Cổ tay đặt sau đường cuối của bàn bóng bàn. 

- Tung nhẹ bóng, đảm bảo chiều cao bóng thấp nhất phải đạt 16cm so với mặt bàn, khi đánh chú ý không để bóng xoáy.

- Khi bóng rơi xuống vị trí ngang ngực hoặc ngang bụng, người chơi cần đánh để bóng chạm vào mặt bàn thi đấu của mình, sau đó tiếp tục tự động nảy qua lưới và chạm cào mặt bàn đối phương. 

Cách giao bóng bàn cơ bản

Cách chơi bóng bàn xoáy

Để có được những cú bóng xoáy, độ tiếp xúc giữa mặt vợt và bề mặt bóng phải cực mỏng. Đồng thời, bạn không nên đánh thẳng vào tâm bóng, nên tìm kiếm vị trí vợt được ma sát với bóng càng nhiều càng tốt. 

Bóng bàn sẽ càng xoáy tốt hơn khi lực tác động từ vợt đến bóng phải có tốc độ nhanh, mạnh. Tung bóng cao hơn so với khi giao bóng thông thường. Ngoài ra cần chú ý không đánh bóng trực tiếp xuống mặt bàn, nó sẽ giảm độ xoáy hơn.

Kỹ thuật cắt bóng bàn

Cắt bóng yêu cầu cao hơn về kỹ thuật mà người chơi mới tiếp cận cũng cần nắm rõ. Vị trí đứng đánh bóng cách bàn bóng bàn 1m, tư thế người ở trạng thái thả lỏng. 

Tư thế đứng cắt bóng: Chân trái đưa về phía trước, chân phải đặt sau và dồn trọng tâm lên đó. Đầu gối hai bên chân hơi khuỵu xuống một chút. Người xoay hơi nghiêng về phía bên phải, nâng cẳng tay và co cánh tay lên.

Khi bóng nảy khỏi mặt bàn bóng bàn kết hợp xoay người về bên trái, vợt để ngửa chuyển hướng quay vợt xuống dưới và tiếp tục đẩy lên phía trước.

Kỹ thuật cắt bóng bàn

Luật chơi bóng bàn cơ bản theo quy định ITTF

Luật về dụng cụ thi đấu bóng bàn

Quy định về bàn bóng bàn

Theo luật bóng bàn, bàn chơi đánh bóng bàn dùng cho thi đấu cần phải đảm bảo các điều kiện sau:

- Phần mặt trên của bàn hay còn gọi là mặt bàn bóng bàn phải có hình chữ nhật với chiều dài 2.74m, rộng 1.525m và nằm trong một mặt phẳng nằm ngang có chiều cao 0.76m tính từ mặt đất.

- Mặt bàn không bao gồm các cạnh bên của mặt bàn.

- Mặt bàn có thể làm bằng bất cứ chất liệu nào nhưng phải có một độ nảy đồng đều khoảng 23cm khi để quả bóng tiêu chuẩn rơi từ độ cao 30cm xuống mặt bàn đó.

Quy định về bàn bóng bàn

Quy định bàn bóng bàn

- Mặt bàn phải có màu sẫm đồng đều và mờ, xung quanh mặt bàn có một đường vạch kẻ trắng rộng 2cm, mỗi vạch theo chiều dài 2.74m của bàn gọi là đường biên dọc, mỗi vạch theo chiều rộng 1.52m của bàn gọi là đường biên ngang (đường cuối bàn).

- Mặt bàn được chia thành 2 phần bằng nhau bởi bộ phận lưới thẳng đứng song song với đường cuối bàn và căng suốt trên toàn bộ diện chia đôi hai bên phần bàn.

- Để đánh đôi, mỗi phần mặt bàn lại chia thành 2 phần nhỏ bằng nhau bởi một đường vạch giữa màu trắng rộng 3mm song song với các đường biên dọc. Đường vạch giữa được coi như thuộc về phần bên phải của mỗi nửa bàn.

>>> Bàn bóng bàn giá rẻ cho gia đình, cơ quan

Quy định về lưới bóng bàn

- Lưới bóng bàn bao gồm cả lưới, dây căng lưới, các cọc lưới và kẹp để cặp cọc lưới vào bàn.

- Lưới được căng bằng một sợi dây nhỏ, buộc mỗi đầu vào cọc lưới có chiều cao 15.25cm. Khoảng cách giới hạn ngoài đường biên dọc với cột cọc lưới là 15.25cm.

- Mép trên của lưới suốt chiều dài phải cao đều 15.25cm so với mặt bàn.

- Mép dưới suốt chiều dài của lưới cần phải sát với mặt bàn và những cạnh bên của lưới cũng cần phải sát với cọc lưới.

Luật quy định về cọc lưới bóng bàn

Lưới bóng bàn đạt tiêu chuẩn thi đấu 

Quy định về quả bóng bàn

- Quả bóng bàn được làm dạng hình cầu và có đường kính 40mm.

- Quả bóng tiêu chuẩn nặng 2.7 gram.

- Quả bóng được làm bằng xen-lu-lô-ít hoặc chất nhựa dẻo tương tự, có màu trắng hay màu da cam và mờ.

Luật quy định về quả bóng bàn

Quả bóng bàn đạt tiêu chuẩn

Quy định về vợt bóng bàn

- Vợt bóng bàn có thể có kích thước, hình dáng và trọng lượng bất kỳ nhưng cốt vợt phải phẳng và cứng.

- Ít nhất 85% bề dày cốt vợt phải làm bằng gỗ tự nhiên; một lớp dính bên trong cốt vợt bóng bàn có thể được tăng cường bằng loại chất sợi như sợi carbon, sợi thủy tinh hay giấy nén nhưng không được vượt quá 7.5% toàn bộ bề dày hoặc 0.35mm.

- Mặt của cốt vợt dùng để đánh bóng phải được phủ hoặc bằng mặt gai cao su thường, gai hướng ra ngoài, tất cả độ dày kể cả chất dính không vượt quá 2mm; hoặc bằng cao su mút với gai úp hay gai ngửa, tất cả có độ dày kể cả chất dính không vượt quá 4mm.

- Trước lúc bắt đầu trận đấu hay khi thay vợt trong trận đấu, đấu thủ sẽ đưa vợt mà mình sử dụng cho đối phương và trọng tài xem và kiểm tra.

Luật chơi quy định về vợt bóng bàn

Quy định vợt bóng bàn

Luật chọn giao bóng và bên bàn đứng

Theo luật chơi bóng bàn, quyền chọn giao bóng; đỡ giao bóng và bên bàn đứng trước sẽ được xác định bằng cách rút thăm. Người trúng thăm có thể chọn giao bóng hay đỡ giao bóng trước hoặc chọn bên bàn đứng lúc bắt đầu trận đấu.

Khi một đấu thủ hay một đôi đã chọn giao bóng hoặc đỡ giao bóng trước hoặc chọn bên bàn đứng lúc bắt đầu của trận đấu thì đối phương sẽ được quyền chọn cái khác.

Luật giao bóng bàn

Trong luật thi đấu bóng bàn, quy định về cách giao bóng như sau:

- Lúc bắt đầu giao, quả bóng cần phải được đặt nằm im trên lòng bàn tay tự do mở phẳng, ở đằng sau đường cuối bàn và ở bên trên của mặt bàn.

- Người giao bóng tung lên theo phương thẳng đứng, không được tạo ra bóng xoáy, để cho quả bóng lên cao ít nhất 16cm sau khi bóng rời khỏi lòng bàn tay không cầm vợt và sau đó rơi xuống không chạm bất cứ vật gì trước khi được đánh đi.

- Khi quả bóng rơi xuống người thực hiện giao bóng sẽ đánh quả bóng đó sao cho bóng chạm bên mặt bàn mình trước và sau đó mới nẩy qua lưới hoặc vòng qua các bộ phận của lưới, chạm trực tiếp vào bên mặt bàn của người đỡ giao bóng. Trong đánh đôi, bóng phải được giao chéo bàn.

Luật giao bóng bàn

Luật giao bóng bàn

- Cả bóng và vợt đều phải ở phía trên mặt bàn kể từ điểm cuối cùng mà lúc đó quả bóng đặt im trước khi được tung lên và đánh đi.

- Khi quả bóng được đánh đi, bóng phải ở phía sau đường biên cuối bàn nhưng không được xa hơn phía sau phần cơ thể của người giao bóng, trừ tay, đầu hoặc chân là bộ phận cách xa nhất với đường biên cuối bàn.

- Trách nhiệm của người giao bóng là làm sao cho trọng tài hoặc phụ tá trọng tài thấy được là mình đã tuân thủ những yêu cầu đối với quả giao bóng tốt.

- Trường hợp khác thường, trọng tài có thể nới lỏng những yêu cầu đối với một quả giao bóng tốt khi trước trận đấu được thông báo là sự tuân thủ giao bóng bị hạn chế do khuyết tật của đấu thủ.

Luật đổi giao bóng

Luật chơi đổi giao bóng bàn

Theo luật chơi bóng bàn, đổi giao bóng diễn ra sau mỗi 2 điểm cho tới khi một bên chiến thắng với cách biệt 2 điểm. Nếu điểm thi đấu đạt tới 10-10, giao bóng sẽ được đổi sau mỗi điểm. Trận đấu sẽ kết thúc sau khi 1 bên đạt đến 11 điểm và người chơi phải thắng với ít nhất 2 điểm cách biệt. Nếu đến điểm số 11 nhưng cách biệt chỉ là 1 điểm thì phải đánh tiếp cho đến khi nào cách biệt là 2 điểm.

Luật giao bóng bàn đánh đôi có quy định việc giao bóng cũng thay đổi giữa các tay vợt cùng 1 bên. Cụ thể, một người A1 của đội A được giao bóng 2 lần sau đó đổi quyền giao giao bóng sang đối phương, sau khi người B1 của đội B giao bóng 2 lần quyền giao bóng sẽ thuộc về A2 của đội A. Việc giao bóng cứ hoán đổi như vậy cho tới khi có bên chiến thắng.

Luật đánh bóng và chiến thắng

Luật bóng bàn quy định, hai bên có thể dùng các kỹ thuật đánh bóng bàn khác nhau để thi đấu nhưng vẫn tuân thủ luật thì khi bóng sang phần sân của đối phương và được ăn điểm khi đối phương không đỡ được bóng để bóng đập bàn 1 lần rồi bay ra ngoài hoặc trong trường hợp bóng đập bàn ít nhất 2 lần.

Để kết thúc một ván và xác định bên thắng bên thua khi họ được 11 điểm trước với cách biệt 2 điểm so với đối thủ của mình. Trong trường hợp hai bên có điểm 10-10 thì tiếp tục đánh cho tới khi có đội giành điểm cách biệt với đối phương 2 điểm, hiệp đấu kết thúc.

Luật chơi đánh bóng bàn

Mua dụng cụ chất lượng chơi bóng bàn hiệu quả

Bên cạnh tìm hiểu về cách chơi bóng bàn, luật chơi bóng bàn, trang bị đầy đủ các dụng cụ chơi chất lượng cũng giúp nâng cao và cải thiện kỹ năng đánh bóng. Cửa hàng dụng cụ thể thao Thiên Trường cung cấp đầy đủ các sản phẩm thể dục phục vụ nhiều môn thể thao trong đó có bóng bàn. Giá cả tốt nhất thị trường cùng nhiều khuyến mại, hỗ trợ vận chuyển. 

Địa chỉ bán dụng cụ bóng bàn chất lượng này tập hợp đầy đủ các sản phẩm từ phân khúc giá rẻ đến cao cấp. Người mới tập chơi, người đánh bóng chuyên nghiệp đều dễ dàng tìm được mặt hàng phù hợp. Chúng tôi sẵn sàng tư vấn và hỗ trợ mọi lúc, hệ thống 7 chi nhánh trên toàn quốc giúp khách hàng có thêm cơ hội tham khảo, trải nghiệm trực tiếp. 

Tổng kết

Cửa hàng dụng cụ thể thao Thiên Trường vừa chia sẻ với bạn một số cách chơi bóng bàn, luật bóng bàn cơ bản được chúng tôi tham khảo lại từ điều luật của Liên đoàn bóng bàn quốc tế ITTF. Hy vọng những thông tin trên dễ hiểu và bạn đã nắm rõ phần nào đó về luật thi đấu môn bóng bàn này. Xin chào và hẹn gặp lại ở chủ đề tiếp theo của chúng tôi!

Đọc thêm

Chia sẻ
(5/5, 1 vote)

Thiên Trường Sport hơn 14 năm kinh nghiệm trong ngành thể thao, chuyên bán dụng cụ thể dục thể thao và thể hình chất lượng với giá tốt nhất tại Việt Nam. Với hệ thống 6 cửa hàng thể thao tại các thành phố Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Nam Định & Đồng Nai. Thiên Trường Sport chuyên cung cấp dụng cụ thể thao cho các đại lý bán lẻ trên toàn quốc. Là địa chỉ tin cậy cho các trường học, học viện quân sự & các tổ chức doanh nghiệp lựa chọn cung cấp thiết bị thao rèn luyện sức khỏe và thi đấu chuyên nghiệp. Hơn 14 năm nghiên cứu và phát triển trong ngành thể thao, chúng tôi gặt hái được nhiều thành công và lan tỏa nhiều kiến thức có giá trị lớn đến cộng đồng. Năm 2022, Thiên Trường Sport tự hào nhận "giải thường top 10 thương hiệu Châu Á năm 2022". Thiên Trường ngày càng nhận được sự yêu mến và tin tưởng khi là đơn vị cung cấp thiết bị dạy học & thiết bị thể thao của các đơn vị, tổ chức trong nước như: Học Viện Kỹ Thuật Quân Sự, Trường Đại Học Hải Phòng, ĐH Kinh Tế Quốc Dân, Trường ĐH thể dục thể thao Bắc Ninh, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Giang, Công An tỉnh Lâm Đồng, nhà thi đấu đa năng tỉnh Bình Phước, trường mầm non quận Cầu Giấy, công ty Honda Việt Nam tỉnh Hà Nam, Bệnh viện TW Quân Đội 108... và nhiều đơn vị khác, xem chi tiết tại: https://www.thethaothientruong.vn/du-an-da-trien-khai/ Liên hệ chúng tôi để được hỗ trợ và tư vấn tốt nhất! Đặt mua dụng cụ thể thao ☎ 0968 650 686 Email: info@thethaothientruong.vn

Bình luận
0968650686

DANH SÁCH CỬA HÀNG THỂ THAO THIÊN TRƯỜNG

Thiên Trường tại Hà Nội

Hà Nội

  • 208D Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
  • 0243 566 7337
  • 0983 080 786 - 0916 131 402
  • info@thethaothientruong.vn

Thiên Trường tại Tp Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh

  • 323 Trần Văn Kiểu, Quận 6
  • 0286 290 1232
  • 094 979 2525 - 0987 190 944
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

  • 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê
  • 02363 622 777
  • 0944 086 000

Thiên Trường tại Nam Định

Nam Định

  • 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng
  • 0987 883 956
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Hải Phòng

Hải Phòng

  • 238 Hàng Kênh, Quận Lê Chân
  • 0968 887 488
  • 079 438 5555
Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
Nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook