Chọn MENU
icon cart0

Luật kéo co thi đấu mới của Liên đoàn kéo co Quốc tế (TWIF)

Thiên Trường xin chia sẻ luật kéo co của Liên đoàn kéo co quốc tế (TWIF) nhằm giúp bạn hiểu rõ hơn luật thi đấu và các quy định khi tham gia bộ môn này. Nếu là người yêu thích hoặc đang quan tâm đến bộ môn kéo co, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu kiến thức môn kéo co này qua bài viết dưới đây bạn nhé !

Kéo co là bộ môn thể thao đồng đội, có lịch sử phát triển từ lâu đời và nó được chơi trong nhiều lễ hội hay các buổi ngoại khóa, Team Building trong cơ quan,... Cũng giống như các bộ môn thể thao khác, kéo co cũng có luật thi đấu riêng của nó và các điều luật sẽ được quy định bởi Liên đoàn kéo co Quốc tế (TWIF). Để giúp bạn có thêm kiến thức về bộ môn này, hôm nay Thiên Trường xin chia sẻ với bạn một số thông tin quan trọng được quy định trong luật thi đấu kéo co. Xin mời mọi người cùng tìm hiểu thông tin này với chúng tôi nhé !

Bạn biết gì về bộ môn kéo co?

Kéo co không chỉ là trò chơi dân gian phổ biến ở Việt Nam mà nó còn là môn thể thao thông dụng và được thi đấu tại hầu hết các quốc gia trên toàn thế giới. Thực tế, kéo co là môn thể thao rèn luyện sức khỏe và tinh thần đoàn kết bởi bộ môn này mang tinh thần đồng đội rất cao. Kéo co được xếp vào danh sách những trò chơi dân gian truyền thống mang lại niềm vui, sự thoải mái cho người chơi và đặc biệt tăng tinh thần đoàn kết, hợp lực của các thành viên trong đội. Ngày nay, nghi lễ và trò chơi kéo co ở Việt Nam, Campuchia, Philippines, Hàn Quốc đã được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể đa quốc gia đại diện của nhân loại.

Kéo co

Kéo co

Đặc điểm của giải kéo co quốc tế.

Khác với kéo co trong dân gian, giải kéo co Quốc tế có những đặc điểm rõ ràng cùng với luật thi đấu được quy định rất chi tiết. Cụ thể như sau:

1. Phân loại.

Dựa theo các hệ quy chiếu khác nhau, giải kéo co quốc tế sẽ phân loại thành các giải thi đấu cụ thể gồm:

- Giải kéo co ngoài trời.

- Giải kéo co trong nhà.

- Giải kéo co cho nam.

- Giải kéo co cho nữ.

- Giải kéo co người lớn tuổi.

- Giải kéo co cho người dưới 23 tuổi.

- Giải kéo co cho người trẻ.

Kéo co trong nhà

Kéo co trong nhà

2. Các hạng cân.

Với các giải thi đấu kéo co Quốc tế được phân loại ở trên, TWIF cho phân chia ra thành các hạng cân cụ thể như sau:

- Hạng lông nhỏ nhất với tổng cân nặng trong đội không vượt quá 480 kg.

- Hạng lông với tổng cân nặng trong đội không vượt quá 520 kg.

- Hạng ruồi với tổng cân nặng trong đội không vượt quá 560 kg.

- Hạng ruồi trung với tổng cân nặng trong đội không vượt quá 600 kg.

- Hạng trung với tổng cân nặng trong đội không vượt quá 640 kg.

- Hạng lớn với tổng cân nặng trong đội không vượt quá 680 kg.

- Hạng nặng với tổng cân nặng trong đội không vượt quá 720 kg.

- Hạng tự do: không giới hạn trọng lượng.

Trong thi đấu kéo co, nếu một đội nào đó có sự nghi ngờ về cân nặng trong giới hạn quy định thì sẽ được cân kiểm tra lại. Cân kiểm tra sẽ được thực hiện ít nhất là trước thời gian thi đấu 1 giờ đồng hồ.

3. Giới hạn tuổi.

Giải thi đấu kéo co Quốc tế có giới hạn về tuổi. Theo phân loại giải kéo co theo độ tuổi thì giới hạn độ tuổi của bộ môn kéo co là:

- Giải trẻ: Người đủ điều kiện tham gia thi đấu giải trẻ là người trong độ tuổi từ 15 đến 17 tuổi.

- Giải dưới 23 tuổi: Người đủ tư cách tham dự giải kéo co này là người trong độ tuổi từ 18 đến 22 tuổi.

- Giải lớn tuổi: Người đủ tư cách tham gia giải thi đấu này là người đủ tuổi trưởng thành, 18 tuổi trở lên.

Luật kéo co quốc tế quy định thành phần đội.

Trong bất kỳ bộ môn thể thao nào thì nó đều có những luật quy định riêng, yêu cầu những người tham gia phải nghiêm túc thực hiện theo. Với bộ môn kéo co, khi bạn tham gia thi đấu bộ môn này trên quy mô lớn thì bạn cần tuân thủ luật kéo co quốc tế do TWIF đề ra. Một số điều luật về thành phần đội kéo co trong luật thi đấu được quy định cụ thể như sau:

1. Về thành phần đội và thay người.

Trong các giải kéo co Quốc tế, TWIF quy định số người và luật thay người rất cụ thể, rõ ràng như sau:

- Về số lượng người kéo trong một đội: Theo luật kéo co quốc tế, đội kéo co sẽ gồm 8 người tại thời điểm thi đấu. Giải đấu sẽ bắt đầu khi hai đội đã ở đúng vị trí chuẩn bị để kéo co dưới sự điều hành của trọng tài.

- Các thành viên đội tuyển quốc gia: Áp dụng đúng luật kéo co Quốc tế, các thành viên trong một đội kéo co của một đội tuyển quốc gia phải là công dân của nước đó. Trước khi tham gia thi đấu, ban tổ chức giải kéo co Quốc tế phải kiểm tra thông tin về hộ chiếu, chứng minh thư rõ ràng và đầy đủ. Các thành viên của đội kéo co bao gồm vận động viên, huấn luyện và người phục vụ.

- Luật thay người: Luật thay người trong thi đấu kéo co Quốc tế được thực hiện rất khắt khe và nghiêm túc. Các đội thi đấu có thể áp dụng thay người với bất kỳ người nào và trong bất kỳ thời điểm nào. Luật thay người được áp dụng khi có người bị chấn thương hoặc thay đổi về mặt chiến thuật chơi. Việc thay người chỉ có thể được thực hiện sau khi đội kéo co đó đã cân kiểm tra và kết thúc hiệp một của trận đấu thứ nhất. Người kéo co đã được thay thế ra sẽ không được tham gia thi đấu ở bất kỳ trận đấu nào tiếp theo của hạng cân này. Đội thi đấu thay người phải theo đúng đăng ký người dự bị của CLB hay quốc gia đó.

- Thủ tục thay người: Khi đội kéo co có ý định thay đổi người thì người kéo và người thay sẽ phải thông báo đầy đủ chi tiết về trang phục (bao gồm quần áo, giầy, tất) cho Tổng trọng tài. Quyết định về thay người sẽ do Tổng trọng tài quyết định. Để xác định trọng lượng giữa người kéo và người thay thế, ban tổ chức cần đặt sẵn một bàn cân nhỏ ở khu vực kéo. Theo luật kéo co Quốc tế, người được thay thế phải có trọng lượng tương đương hoặc nhẹ hơn người thay thế. Tổng trọng lượng của đội thi đấu không được tăng lên khi thực hiện thay đổi người. Sau khi thay người, Tổ trọng tài hoặc người điều hành sẽ hủy bỏ lần cân thử, đánh dấu người vừa thay và xác định một dấu hiệu tương tự lên người thay thế bằng một vạch không thể xóa sạch, đồng thời ghi nhận sự thay người trên giấy chứng nhận cân nặng tương ứng bằng cách thêm hoặc xóa đi số thẻ của người kéo trong những lần thay người.

- Số lượng người kéo co tối thiểu: Trong một trận đấu, đội kéo co không được thay người lần thứ 2. Nếu đội kéo co đó có người bị chấn thương tiếp theo thì đội được phép thi đấu tiếp tục với 7 người. Một đội kéo co không được phép thi đấu với số lượng ít hơn 7 người.

Luật kéo co

Luật kéo co

2. Quy định về huấn luyện viên.

Theo luật kéo co Quốc tế, mỗi đội kéo co chỉ được có một huấn luyện viên chỉ đạo việc kéo co và mỗi đội có thể có thêm một trợ lý huấn luyện. Nhiệm vụ của trợ lý huấn luyện viên là phụ trách đội của mình trước và sau khi kéo co. Trong trận đấu, trợ lý huấn luyện không được phép chỉ đạo hay nói chuyện với đồng đội mà phải ở vị trí đối diện trọng tài điều hành trận đấu.

Luật kéo co quy định về trận đấu và tỉ số.

Khi tham gia các giải kéo co do Liên đoàn kéo co Quốc tế tổ chức, bạn cần tìm hiểu kỹ các quy định trong luật kéo co để có thể biết cách thức thi đấu và tuân thủ đúng các quy định mà luật đã đưa ra. Luật thi đấu và cách tính tỉ số của các giải đấu kéo co quốc tế bao gồm:

1. Quy định trận đấu và thời gian nghỉ.

Mỗi trận đấu kéo co gồm có 3 hiệp, kết thúc hiệp đấu thì các đội phải tiến hành đổi sân ngay. Giữa các trận đấu, thời gian nghỉ tối đa là 6 phút. Trận đấu được bắt đầu khi các đội đã sẵn sàng và kết thúc khi các đội dời khỏi khu vực thi đấu.

2. Luật chọn sân chơi.

Theo luật kéo co Quốc tế, tung đồng tiền sấp ngửa là cách bốc thăm để xem đội nào được chọn bên sân trước. Khi bắt đầu kéo co lần thứ nhất, 2 đội sẽ chọn tung đồng tiền sấp ngửa, đội nào chọn đúng bên mặt ngửa khi tung thì sẽ được chọn bên sân trước. Sau khi kéo lần thứ nhất, 2 đội sẽ đổi bên cho nhau. Nếu trận đấu phải bước sang hiệp thứ ba thì trọng tài chính điều khiển trận đấu sẽ cho 2 đội bốc thăm lại để chọn sân cho hiệp đấu này.

3. Luật xác định đội thắng cuộc.

- Thắng cuộc một đợt kéo: Đội kéo co được công nhận là thắng cuộc khi di chuyển dây một khoảng đã được xác định bởi các dấu hay trọng tài quyết định truất quyền thi đấu đội kia.

- Thắng cuộc ngoài trời: Đội kéo co được công nhận là thắng cuộc khi một trong các điểm đánh dấu trên dây được kéo chệch khỏi đoạn thẳng ở giữa được đánh dấu trên mặt sân.

- Thắng cuộc trong nhà: Một đội được công nhận chiến thắng khi một trong các điểm đánh dấu trên dây được kéo chệch khỏi đường kẻ đánh dấu giữa sân.

4. Cách tính tỉ số.

- Về điểm thi đấu, đội thắng một trận đấu theo tỉ số 2-0 sẽ được 3 điểm, đội thu sẽ 0 điểm. Các đội thắng 1 lần kéo/trận được 1 điểm.

- Trong các trận đấu vòng loại, bán kết và chung kết, trận đấu được công nhận thắng với tỉ số 3 thắng 2. Một đội thắng ở trận đấu với tỉ số 2/0 sẽ được 3 điểm, đội thua 0 điểm. Một đội thắng với tỉ số 2/1 sẽ được 2 điểm, đội thua 1 điểm.

Cơ cấu tổ chức thi đấu theo luật kéo co quốc tế.

Theo luật kéo co Quốc tế, các giải đấu của TWIF bao gồm vòng loại, bán kết và chung kết. Vòng loại sẽ thi đấu tính điểm. Với hình thức thi đấu tính điểm chỉ tổ chức bốc thăm một lần. Khi bốc thăm cần có sự có mặt của các đại biển Liên đoàn kéo co quốc tế. Sau khi thi đấu vòng loại sẽ chọn ra 4 đội tham gia bán kết. Các đội thua ở bán kết sẽ thi đấu với nhau để nhận huy chương đồng và các đội thắng ở bán kết sẽ thi đấu với nhua để giành huy chương bạc và vàng. Cơ cấu tổ chức giải thi đấu kéo co Quốc tế sẽ được tổ chức cụ thể như sau:

1. Số lượng tối thiểu các đội.

Số lượng tối thiểu cần thiết là 4 đội/hạng cân để tham dự tại các giải thế giới hoặc châu lục. Nếu không đủ 4 đội/hạng cân thì giải đấu đó không được gọi là giải vô địch thế giới hay châu lục.

2. Thi đấu với một nhóm.

Theo luật kéo co Quốc tế, nếu có ít nhất 12 đội đăng ký ở một hạng cân thì ban tổ chức cần cho tất cả các đội thi đấu một vòng loại tính điểm. Sau khi có kết quả:

- 4 đội đứng đầu vòng loại tính điểm sẽ tham dự bán kết.

- Đối thủ của các đội số 3, số 4 của vòng loại tính điểm này sẽ được quyết định bằng bốc thăm.

- Người thắng cuộc trong lần bốc thăm sẽ thi đấu với đội số 2 của vòng loại tính điểm. Đội thua do bốc thăm sẽ thi đấu với đội xếp vị trí thứ nhất của vòng loại tính điểm.

3. Thi đấu với hơn một nhóm.

Nếu có 12 đội trở lên đăng ký thi đấu ở một hạng cân thì các đội thi đấu ở vòng loại tính điểm sẽ được chia ra làm 2 bảng. Vị trí của các bảng sẽ dựa vào thứ hạng ở các giải đấu trước (giải vô địch khu vực hay châu lục).

Các đội xếp hạng nhất và nhì sau vòng loại tính điểm sẽ vào bán kết. Các đội xếp hạng nhất ở mỗi bảng sẽ thi đấu với các đội xếp thứ hai ở các bảng khác. Nếu hai đội nhất nhì ở một bảng có điểm bằng nhau thì các đội sẽ xác định thứ hạng theo các cách dưới đây.

4. Xác định thứ hạng tại các cuộc thi đấu vòng loại.

Nếu sau vòng loại tính điểm, các đội có sự bất đồng về tham dự bán kết hay các đội có số điểm bằng nhau thì ban tổ chức cần áp dụng các quy định sau đây để xác định những đội nào đủ điều kiện vào vòng bán kết. Các quy định này bao gồm:

- Kết quả các trận đấu.

Trong thi đấu vòng loại, các đội có kết quả tốt nhất ở các trận đấu với các đội liên quan thì sẽ được xếp số 1 để tham dự bán kết.

- Các trận thắng.

Nếu kết quả giữa 2 đội hòa nhau thì đội có số trận thắng nhiều hơn sẽ được vào bán kết.

- Số lần cảnh cáo.

Trong trường hợp 2 đội được chọn hòa nhau thì đội nào có số lần cảnh cáo ít hơn ở vòng loại sẽ là đội đầu tiên có quyền tham dự bán kết. Số lần cảnh cáo của đội trong một trận đấu là tổng số lần cảnh cáo cộng lại trong các lần kéo của trận đấu.

- Trọng lượng của đội.

Nếu có 3 đội được chọn vào bán kết nhưng hòa nhau thì đội nào có trọng lượng nhẹ nhất sẽ là đội đầu tiên đủ tư cách tham dự bán kết.

- Bốc thăm.

Trong trường hợp áp dụng tất các quy định trên nhưng vẫn hòa nhau thì việc chọn đội hay các đội tham gia bán kết sẽ được quyết định bằng bốc thăm.

Lời kết.

Toàn bộ bài viết trên đây của Thiên Trường Sport đã giới thiệu đến bạn đọc những điều lệ cơ bản trong luật kéo co Quốc tế. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn nắm vững luật thi đấu kéo co để sẵn sàng tham gia các giải kéo co trong khu vực. Bài viết chia sẻ kiến thức về môn kéo co này của chúng tôi xin tạm dừng tại đây. Xin cảm ơn các bạn đã quan tâm theo dõi, xin chào và hẹn gặp lại các bạn ở những chủ đề tiếp theo nhé !

Tham khảo thêm: Dây kéo co.

Đọc thêm

Chia sẻ
(4/5, 1 vote)

Thiên Trường Sport hơn 14 năm kinh nghiệm trong nghành thể thao, chuyên bán dụng cụ thể dục thể thao và thể hình chất lượng với giá tốt nhất tại Việt Nam. Với hệ thống 6 cửa hàng thể thao tại các thành phố Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng , Hải Phòng, Nam Định & Đồng Nai. Thiên Trường Sport chuyên cung cấp dụng cụ thể thao cho các đại lý bán lẻ trên toàn quốc. Là địa chỉ tin cậy cho các trường học, học viện quân sự & các tổ chức doanh nghiệp lựa chọn cung cấp thiết bị thao rèn luyện sức khỏe và thi đấu chuyên nghiệp. Hơn 14 năm nghiên cứu và phát triển trong nghành thể thao, chúng tôi gặt hái được nhiều thành công và lan tỏa nhiều kiến thức có giá trị lớn đến cộng đồng. Năm 2022, Thiên Trường Sport tự hào nhận "giải thường top 10 thương hiệu Châu Á năm 2022". Thiên Trường ngày càng nhận được sự yêu mến và tin tưởng khi là đơn vị cung cấp thiết bị dạy học & thiết bị thể thao của các đơn vị, tổ chức trong nước như : Trường Học Viện Kỹ Thuật Quân Sự, trường Đại Học Hải Phòng, ĐH Kinh Tế Quốc Dân, Trường ĐH thể dục thể thao Bắc Ninh, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Giang, Công An tỉnh Lâm Đồng, nhà thi đấu đa năng tỉnh Bình Phước, trường mầm non quận Cầu Giấy, công ty Honda Việt Nam tỉnh Hà Nam, Bệnh viện Trung Ương Quân Đội 108.. Và còn nhiều đơn vị khác, xem chi tiết tại: https://www.thethaothientruong.vn/du-an-da-trien-khai/ Liên hệ chúng tôi để được hỗ trợ và tư vấn tốt nhất! Đặt mua dụng cụ thể thao ☎ 0968 650 686 Email: info@thethaothientruong.vn

Bình luận
0968650686

DANH SÁCH CỬA HÀNG THỂ THAO THIÊN TRƯỜNG

Thiên Trường tại Hà Nội

Hà Nội

  • 208D Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
  • 0243 566 7337
  • 0983 080 786 - 0916 131 402
  • info@thethaothientruong.vn

Thiên Trường tại Tp Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh

  • 323 Trần Văn Kiểu, Quận 6
  • 0286 290 1232
  • 094 979 2525 - 0987 190 944
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

  • 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê
  • 02363 622 777
  • 0944 086 000

Thiên Trường tại Nam Định

Nam Định

  • 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng
  • 0987 883 956
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Hải Phòng

Hải Phòng

  • 238 Hàng Kênh, Quận Lê Chân
  • 0968 887 488
  • 079 438 5555
Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
Nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook