Chọn MENU
icon cart0

Luật thủ môn bóng đá 11 người: Trang phục, quyền lợi, quy định

Với bóng đá 11 người, thủ môn đóng vai trò quyết định đối với kết quả trận đấu. Luật thủ môn bóng đá 11 người quy định đầy đủ các điều khoản thủ môn phải thực hiện và các lỗi không được vi phạm.

Luật thủ môn bóng đá 11 người

Quyền lợi của thủ môn

Quyền lợi của thủ môn trong những trận thi đấu được FIFA quy định rất rõ ràng trong luật thủ môn bóng đá 11 người như sau:

- Thủ môn được quyền sử dụng tay để chơi bóng trong khu vực cấm địa của đội nhà. Khi ra ngoài vòng cấm thì thủ môn cũng chỉ có thể hoạt động giống như các cầu thủ khác trên sân.

- Thủ môn cũng có thể ghi bàn, thực hiện đá phạt hoặc làm những điều tương tự như các cầu thủ khác.

- Trong những tình huống tranh chấp ở khu vực 5m trước cầu môn thì thủ môn thường có lợi thế hơn so với những người khác.

Luật thủ môn bóng đá 11 người

4 điều thủ môn không được làm và hình thức xử phạt

Bên cạnh các đặc quyền thì thủ môn cũng sẽ bị xử phạt nếu vi phạm các quy định dưới đây:

- Khi bóng ở bên ngoài vòng cấm địa của đội mình thì thủ môn tuyệt đối không được dùng tay để bắt bóng hay chạm vào bóng. Nếu vi phạm thì sẽ bị phạt thẻ vàng hoặc thẻ đỏ tùy theo tính huống lúc đó.

- Trong trường hợp bóng chết (bóng đi qua hết đường biên ngang, cầu thủ đội bạn phạm lỗi trong khu vực cấm địa) thì thủ môn chỉ được phép dùng chân phát bóng lên.

- Sau khi thủ môn đã thực hiện xong việc bắt bóng sống và thả bóng xuống đất thì không được dùng tay để tiếp tục bắt lại nó lần thứ 2.

- Tuyệt đối không được dùng tay để bắt bóng khi đồng đội cố ý chuyền về. Tuy nhiên, trong tình huống hậu vệ đội mình đang truy cản pha bóng của đối phương hoặc trường hợp bóng nguy hiểm có nguy cơ tạo thành bàn thắng thì thủ môn có thể dùng tay để cản phá.

Thủ môn phải tuân thủ quy định khi thi đấu bóng đá 11 người

Trang phục, phụ kiện sử dụng khi thi đấu

Trong quá trình thi đấu, thủ môn nên sử dụng và trang bị một số phụ kiện thể thao quan trọng sau nhằm đảm bảo an toàn cho bản thân.

- Găng tay thủ môn: Đây là vật dụng vô cùng quan trọng mà thủ môn bắt buộc phải có. Găng tay không chỉ có tác dụng bảo vệ tay mà còn làm tăng độ bám dính giúp thủ môn bắt và kiểm soát bóng tốt hơn.

- Trang phục của thủ môn: Quần áo bóng đá thi đấu của thủ môn phải có màu sắc khác biệt hoàn toàn với các cầu thủ khác trong đội bóng đồng thời cũng khác với màu áo của đội đối thủ và các trọng tài trên sân.

- Giày thể thao: Cần lựa chọn những đôi giày chính hãng, phần đế chắc chắn, có đệm ở dưới và được làm từ chất liệu thoáng khí. Khi đi giày phải vừa vặn, tạo cảm giác thoải mái, êm chân.

- Băng cổ tay và cổ chân: Giúp hạn chế nguy cơ bị chấn thương, bảo vệ khớp cổ chân và cổ tay. Băng cổ tay cổ chân có tính đàn hồi rất tốt nên đảm bảo sự linh hoạt cho thủ môn khi thực hiện nhiệm vụ bắt và cản phá bóng.

Trang phục thi đấu theo luật thủ môn bóng đá 11 người

Một số quy định khác trong luật bóng đá 11 người

Ngoài những điều luật cơ bản ở trên thì trong luật thủ môn bóng đá 11 người còn có những quy định khác:

- Mỗi đội bóng chỉ được phép có duy nhất một thủ môn trong trận đấu.

- Trong tình huống bắt penalty thì thủ môn chỉ được đứng ở vị trí ngay trên vạch vôi của khung thành bóng đá và tuyệt đối không được di chuyển trước khi cầu thủ thực hiện đá phạt chạm vào bóng.

- Người giữ vị trí thủ môn có thể tự do di chuyển và thực hiện bất kỳ hành động nào trên sân trong khoảng 6 giây kể từ khi họ cầm bóng ở trong tay.

- Thủ môn có quyền thực hiện phát bóng bằng tay hoặc bằng chân từ khung thành. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng nếu thủ môn dùng tay phát bóng mà sau đó bóng lại chạm vào cầu thủ đội mình trước khi vượt qua đường biên thì đội đối thủ sẽ được hưởng một quả phạt góc.

- Trong vùng cấm của đội mình thì thủ môn có thể thoải mái và tự do dùng tay để tiếp bóng từ đồng đội chuyền đến. Thủ môn chỉ được phép dùng tay giữ bóng trong khoảng thời gian tối đa là 6 giây. Nếu để vượt quá mức quy định thì đội bạn sẽ được nhận một quả đá phạt trực tiếp.

Quan tâm: Luật thủ môn sân 7 người

Top 5 thủ môn bóng đá thế giới xuất sắc nhất mọi thời đại

Lev Yashin

Thủ môn bóng đá xuất sắc thế giới Lev Yashin

Đứng ở vị trí đầu tiên trong top 5 thủ môn xuất sắc nhất mọi thời đại chính là Lev Yashin, ông là thủ môn của tuyển bóng bóng đá Liên Xô (cũ). Tính đến thời điểm hiện tại, ông cũng là thủ thành duy nhất trong lịch sử từng giành được danh hiệu quả bóng vàng (năm 1963). Lev Yashin rất nhanh nhạy, trong sự nghiệp thi đấu của mình ông đã thực hiện rất nhiều pha cứu thua có độ khó vô cùng cao. Với khả năng cứu bóng xuất sắc đồng thời lại luôn mặc đồng phục thi đấu màu đen nên mọi người thường liên tưởng ông với chú nhện có 8 chân và đặt cho ông biệt danh là “nhện đen”.

Lev Yashin đã tham dự tất cả 3 kỳ world cup (năm 1958, 1962 và 1966) cùng đội tuyển Liên Xô, từng giúp Liên Xô giành chức vô địch EURO 1960 và vô địch thế vận hội Olympic 1956. Trong toàn bộ sự nghiệp thi đấu của mình ngoài cống hiến cho đội tuyển quốc gia thì ông chỉ gắn bó duy nhất với câu lạc bộ Dynamo Moskva. 

IFFHS (tổ chức thống kê lịch sử bóng đá thế giới) bầu chọn Lev Yashin là thủ môn vĩ đại nhất trong thế kỷ XX. Ông cũng giữ kỷ lục là thủ môn chặn được nhiều quả penalty nhất lịch sử với khoảng 150 quả.

Gordon Banks

Thủ thành xuất sắc bóng đá Anh - Gordon Banks

Ở vị trí thứ 2 trong danh sách chính là thủ thành người Anh Gordon Banks. Sinh năm 1937 tại Sheffield (Anh), ngay từ nhỏ Gordon Bank đã dành tình yêu và sự đam mê cho bóng đá. Ông được xem là người hùng và là thủ môn huyền thoại của nước Anh khi đã đóng góp công lao rất lớn trong việc giúp đội tuyển nước này vô địch World Cup năm 1966. 

Tại world cup 1970, Gordon Banks đã cản phá thành công cú đánh đầu ghi bàn của Pele ngay trên vạch vôi trong trận chung kết. Đây cũng được xem là một trong những pha cản phá vĩ đại nhất trong lịch sử bóng đá.

Gordon Banks được FIFA lựa chọn là thủ môn xuất sắc nhất thế giới 6 lần liên tiếp từ năm 1966 đến 1971. Vào năm 1972, ông được hiệp hội nhà báo bóng đá nước Anh (FWA) vinh danh là thủ thành xuất sắc nhất. 

Dino Zoff

Khi nói đến những thủ môn giỏi nhất lịch sử bóng đá chúng ta không thể bỏ qua các tên Dino Zoff. Trong 11 năm gắn bó với câu lạc bộ Juventus, ông đã cùng đồng đội giành được 6 chức vô tại Serie A, 2 cup coppa Italia (cúp quốc gia Ý) và 1 cúp UEFA.

Thủ môn Dino Zoff

Thành tích lớn nhất trong sự nghiệp lừng lẫy của Dino Zoff chính là chiếc cúp vàng world cup 1982. Khi tham gia giải đấu này cùng đội tuyển quốc gia ông đã bước sang tuổi 40 và trở thành cầu thủ lớn tuổi nhất lịch sử bóng đá từng giành chức vô địch world cup, Dino Zoff cũng được bầu chọn là thủ môn xuất sắc nhất giải đấu. 

Hiện ông đang là người nắm giữ kỷ lục thủ môn giữ sạch lưới lâu nhất tại các trận thi đấu bóng đá quốc tế với 1142 phút (từ năm 1972 đến 1974) đồng thời là cầu thủ tham gia thi đấu nhiều trận nhất tại Serie A với 570 trận trong hơn 20 năm sự nghiệp.

Peter Schmeichel

Thủ môn Peter Schmeichel

Cựu thủ môn người Đan Mạch từng được người hâm mộ bóng đá bầu chọn là thủ môn xuất sắc nhất thế giới trong 2 năm liên tiếp là 1992 và 1993. Peter Schmeichel không chỉ được xem là thủ thành huyền thoại của Manchester United  khi từng cùng câu lạc bộ này giành được 5 chức vô địch Premier League, 1 UEFA Champions League và 3 FA cup.

Peter Schmeichel là thành viên chủ chốt và có đóng góp rất lớn trong việc giúp đội tuyển Đan Mạch giành chức vô địch EURO năm 1992 nhờ những pha cứu thua xuất thần. Không những thế, ông còn là cầu thủ có số lần khoác áo đội tuyển quốc gia nhiều nhất trong lịch sử bóng đá Đan Mạch với 129 trận và có 30 lần đeo băng đội trưởng. 

Với tài năng và những đóng góp cho nền bóng đá thế giới, Schmeichel được đánh giá là một trong những thủ môn xuất sắc nhất mọi thời đại. Ông cũng là người nắm giữ kỷ lục thủ môn giữ sạch lưới tốt nhất tại Premiership với tổng 42 trận giúp đội nhà không bị thủng lưới tại giải đấu này.

Manuel Neuer

Thủ môn xuất sắc thế giới Manuel Neuer

Thủ thành người Đức này từng 4 lần liên tiếp được IFFHS bầu chọn là thủ môn xuất sắc nhất thế giới trong các năm 2013, 2014, 2015 và 2016, đồng thời cũng được tổ chức này vinh danh là thủ môn xuất sắc nhất thập kỷ (giai đoạn 2011 - 2020). Manuel Neuer cũng được xem là một trong những người gác đền xuất sắc nhất lịch sử bóng đá. Anh luôn gây ấn tượng và khiến người yêu bóng đá phải bất ngờ với những pha cản phá bóng như những hậu vệ đích thực.

Manuel Neuer có trận đấu ra mắt đầu tiên tại đội tuyển quốc gia Đức vào ngày 15/8/2006 và từng vô địch U21 châu  u năm 2009 tại Thụy Điển. Tại world cup 2014, anh và các đồng đội của mình đã giành chức vô địch, đồng thời Manuel Neuer cũng vinh dự được trao giải găng tay vàng và trở thành thủ môn xuất sắc nhất giải đấu.  

Đầu quân cho câu lạc bộ Bayern Munich từ năm 2011, Neuer đã xuất sắc giúp đội bóng 9 lần lên ngôi vô địch Bundesliga, 2 lần vô địch UEFA Champions League. Hiện nay, Manuel Neuer vẫn đang tiếp tục sự nghiệp thi đấu đỉnh cao của mình.

Việc hiểu và tuân thủ luật thủ môn bóng đá 11 người không chỉ là nhiệm vụ của thủ môn mà còn là trách nhiệm của mọi người chơi và đội ngũ huấn luyện. Hãy tôn trọng và nắm rõ luật thủ môn sân 11 người để đảm bảo trận đấu diễn ra công bằng và hấp dẫn.

Đọc thêm

Chia sẻ
(5/5, 1 vote)

Thiên Trường Sport hơn 14 năm kinh nghiệm trong ngành thể thao, chuyên bán dụng cụ thể dục thể thao và thể hình chất lượng với giá tốt nhất tại Việt Nam. Với hệ thống 6 cửa hàng thể thao tại các thành phố Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Nam Định & Đồng Nai. Thiên Trường Sport chuyên cung cấp dụng cụ thể thao cho các đại lý bán lẻ trên toàn quốc. Là địa chỉ tin cậy cho các trường học, học viện quân sự & các tổ chức doanh nghiệp lựa chọn cung cấp thiết bị thao rèn luyện sức khỏe và thi đấu chuyên nghiệp. Hơn 14 năm nghiên cứu và phát triển trong ngành thể thao, chúng tôi gặt hái được nhiều thành công và lan tỏa nhiều kiến thức có giá trị lớn đến cộng đồng. Năm 2022, Thiên Trường Sport tự hào nhận "giải thường top 10 thương hiệu Châu Á năm 2022". Thiên Trường ngày càng nhận được sự yêu mến và tin tưởng khi là đơn vị cung cấp thiết bị dạy học & thiết bị thể thao của các đơn vị, tổ chức trong nước như: Học Viện Kỹ Thuật Quân Sự, Trường Đại Học Hải Phòng, ĐH Kinh Tế Quốc Dân, Trường ĐH thể dục thể thao Bắc Ninh, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Giang, Công An tỉnh Lâm Đồng, nhà thi đấu đa năng tỉnh Bình Phước, trường mầm non quận Cầu Giấy, công ty Honda Việt Nam tỉnh Hà Nam, Bệnh viện TW Quân Đội 108... và nhiều đơn vị khác, xem chi tiết tại: https://www.thethaothientruong.vn/du-an-da-trien-khai/ Liên hệ chúng tôi để được hỗ trợ và tư vấn tốt nhất! Đặt mua dụng cụ thể thao ☎ 0968 650 686 Email: info@thethaothientruong.vn

Bình luận
0968650686

DANH SÁCH CỬA HÀNG THỂ THAO THIÊN TRƯỜNG

Thiên Trường tại Hà Nội

Hà Nội

  • 208D Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
  • 0243 566 7337
  • 0983 080 786 - 0916 131 402
  • info@thethaothientruong.vn

Thiên Trường tại Tp Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh

  • 323 Trần Văn Kiểu, Quận 6
  • 0286 290 1232
  • 094 979 2525 - 0987 190 944
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

  • 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê
  • 02363 622 777
  • 0944 086 000

Thiên Trường tại Nam Định

Nam Định

  • 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng
  • 0987 883 956
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Hải Phòng

Hải Phòng

  • 238 Hàng Kênh, Quận Lê Chân
  • 0968 887 488
  • 079 438 5555
Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
Nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook