Chọn MENU
icon cart0

MMA là gì, UFC là gì? và những điều bạn cần biết về võ MMA

Bạn đã nghe nói nhiều đến thuật ngữ MMA nhưng lại chưa biết MMA là gì hay UFC là gì và muốn tìm hiểu kiến thức chuyên sâu lẫn luật lệ thi đấu của nó? Thiên Trường xin được chia sẻ với bạn một số thông tin hay xung quanh thắc mắc này !

Hiện nay trên thế giới, môn võ tổng hợp MMA đang phát triển với tốc độ chóng mặt, thu hút được rất nhiều người hâm mộ và tham gia tập luyện. Thời gian gần người ta hay bàn tán với nhau về sức mạnh chiến đấu của MMA và các môn võ có lịch sử lâu năm như Vịnh Xuân Quyền, Thái Cực Quyền, Wushu, Boxing hay Muay Thai... Để giúp bạn hiểu rõ hơn về MMA, Thiên Trường sẽ tổng hợp và chia sẻ với bạn những kiến thức quan trọng, cần biết về bộ môn này. Nào, cùng bắt đầu với chúng tôi bạn nhé !

MMA là gì?

MMA là Mixed Martial Arts được hiểu là võ thuật tổng hợp hay võ tự do, môn thể thao mang tính chất đối kháng toàn diện. Khi thi đấu môn võ này thì người tham giá có thể sử dụng tất cả các đòn như đấm, đá, vật hay kẹp... Mục đích của MMA là tìm ra một kỹ năng chiến đấu hoàn hảo nhất từ những môn võ khác nhau trên thế giới. Trong MMA, người ta có thể thấy những võ sĩ xuất thân từ những môn võ khác nhau như đấu vật, quyền Anh, Muay Thái, Kick-Boxing, Karate hay Judo... MMA được xem như là một môn võ thực dụng, cho phép sử dụng tất cả các đòn thế từ các võ phái khác nhau và miễn sao là đánh bại được đối thủ.

Thông thường một trận đấu MMA gồm có 3 hiệp và mỗi hiệp kéo dài 5 phút. Trận chung kết yêu cầu các võ sĩ phải thi đấu 5 hiệp liên tiếp. Trận đối kháng MMA có thể kết thúc bằng nhiều cách khác nhau như:

- Hạ đo ván - Knock Out ngay khi một võ sĩ bị đánh bất tỉnh và đối thủ của anh ta lập tức được tuyên bố chiến thắng.

- Đầu hàng - Submission khi một võ sĩ chấp nhận thua cuộc. Thể hiện bằng một trong các cách sau:

+ Vỗ ba lần lên người đối thủ.

+ Vỗ ba lần xuống sàn đấu.

+ Lên tiếng chịu thua (khi cả hai tay đều bị khóa).

- TKO - Technical Knockout hay đo ván kỹ thuật.

+ Trọng tài dừng trận đấu khi một trong hai võ sĩ bị áp đảo, bị dính đòn liên tục và không có khả năng tự vệ. Một võ sĩ có dấu hiệu của chấn thương nghiêm trọng (ví dụ gãy xương) trong quá trình thi đấu.

+ Bác sĩ dừng trận đấu.

+ Ngưng trận đấu từ góc võ đài khi huấn luyện viên của một võ sĩ ném khăn trắng để chịu thua.

- Decision hay quyết định của ban trọng tài.

- Forfeit hay đầu hàng khi một bên tuyên bố đầu hàng trước khi trận đấu bắt đầu.

- Disqualification (loại) mỗi khi võ sĩ phạm lỗi trên võ đài sẽ bị cảnh cáo, 3 lần cảnh cáo sẽ bị loại.

- No contest (hòa) trong trường hợp cả hai võ sĩ đều phạm những lỗi thô bạo hay không thể tiếp tục thi đấu vì những tai nạn gây ra do những kỹ thuật không hơp lệ và trận đấu sẽ được tuyên bố hòa.

MMA là gì?
MMA là gì?

UFC là gì?

UFC (Ultimate Fighting Championship hay Giải vô địch đối kháng đỉnh cao) là tên một hiệp hội tổ chức các trận đấu MMA. Cũng như khi nhắc đến bóng đá người ta liên tưởng đến hiệp hội FIFA hay bóng rổ người ta nghĩ ngay đến hiệp hội NBA.

UFC là động lực chính cho sự phát triển nhanh chóng của MMA thông qua việc thực hiện tốt những chương trình quảng bá thương hiệu và tổ chức các trận đấu đỉnh cao.

Trận đấu MMA không có luật lệ?

Sai lầm. Một trong những quan niệm sai lầm phổ biến là nghĩ những trận đấu MMA gần như vô luật (không có luật lệ). Thực tế, có rất nhiều luật lệ được áp dụng cho một trận đấu. Luật thi đấu thống nhất cho MMA tập hợp những quy tắc chung được sử dụng trên toàn thế giới. Tất cả mọi ủy ban thể thao tại Mỹ đều phải áp dụng bộ luật thi đấu này nhằm điều hòa trận đấu.

Bộ luật được soạn thảo rất kỹ lưỡng, bao gồm cả kích thước sàn đấu, thông số kỹ thuật của băng quấn tay, quyền phân xử, các lỗi vi phạm và nhiều quy định khác. Để có cái nhìn sâu hơn về môn thể thao này, người tập cần đọc qua cuốn luật thi đấu MMA.

Các trường hợp phạm luật trong MMA.

Theo bộ luật chung của MMA, có hơn 25 điều khoản cấm được niêm yết trong danh sách. Ví như không được đánh vào đầu (phía sau), không được làm tổn hại các khớp và không được có những hành vi phi thể thao gây thương tích cho đối thủ.

Nếu trọng tài phát hiện hành vi vi phạm công khai và có chủ đích, võ sĩ thực hiện hành vi trên có thể bị loại khỏi trận đấu. Với mỗi lỗi vi phạm, võ sĩ sẽ bị trừ điểm. Trong trận đấu chỉ diễn ra 3 hiệp, mỗi điểm đều mang tính quyết định thắng thua. Võ sĩ phạm lỗi phải chờ 5 phút để gỡ lại điểm.

Những điều cấm và không hợp lệ tại các cuộc thi chính thức của Liên đoàn MMA thế giới như:

- Không được tấn công vào háng đối thủ.

- Không được lên gối khu vực đầu khi đối thủ bị nằm xuống sàn.

- Không đánh vào phía sau gáy hay phần xương sống của đối thủ.

- Không móc mắt đối thủ.

- Không móc hàm (miệng) đối thủ.

- Không chọc các ngón tay vào mũi hay miệng đối thủ.

- Khôngđược cắn đối thủ.

- Không kéo tóc đối thủ.

- Không đánh hay bóp cổ đối thủ.

- Không sử dụng các ngón tay hay ngón chân.

- Không được cố ý túm lấy các vòng dây giới hạn khu vực sàn đấu.

- Không được cố ý quăng đối thủ ra ngoài khu vực sàn đấu.

- Cào, cấu.

- Lên gối vào khu vực thận.

- Phun nhổ vào đối thủ.

- Tấn công đối thủ, khi đối phương đang chịu sự nhắc nhở của trọng tài.

- Tấn công đối thủ sau tiếng chuông kết thúc hiệp đấu.

- Sử dụng từ ngữ lăng mạ đối thủ trong võ đài.

Các hạng cân khi thi đấu MMA.

Võ sĩ MMA được phân thành 8 hạng cân khác nhau để thi đấu. UFC hiện có những hạng cân sau:

- Hạng ruồi (Flyweight) dành cho võ sĩ dưới 125 pounds (57 kg).

- Hạng gà (Bantamweight) dành cho võ sĩ từ trên 125 pounds đến 135 pounds (57 - 61 kg).

- Hạng lông (Featherweight) dành cho võ sĩ từ trên 135 pounds đến 145 pounds (61 - 66 kg).

- Hạng nhẹ (Lightweight) dành cho võ sĩ từ trên 145 pounds đến 155 pounds (66-70 kg).

- Hạng bán trung (Welterweight) dành cho võ sĩ từ trên 155 pounds đến 170 pounds (70-77 kg).

- Hạng trung (Middleweight) dành cho võ sĩ từ trên 170 pounds đến 185 pounds (77-84 kg).

- Hạng dưới nặng (Light Heavyweight) dành cho võ sĩ từ trên 185 pounds đến 205 pounds (84-93 kg).

- Hạng nặng (Heavyweight) dành cho võ sĩ từ trên 205 pounds đến 265 pounds (93-120 kg).

Cách tính điểm khi thi đấu MMA.

Có 3 giám khảo ngồi ở 3 góc lồng đấu. Họ sẽ đánh giá về kỹ năng như khả năng ra đòn, khả năng vật, khả năng kiểm soát thế trận, khả năng tấn công và phòng thủ. Điểm được tính trên thang điểm 10. Bên thắng được 10 điểm, bên thua được 9 điểm hoặc ít hơn. Ít có trường hợp giám khảo cho cặp điểm 10 -10 cho cả hai võ sĩ.

Quy định về sàn đấu MMA.

Thi đấu trong lồng sắt là đặc trưng của MMA nhằm bảo vệ an toàn cho võ sĩ và đặc biệt khi các đấu sĩ tung đòn áp sát hoặc vật đối thủ, vốn rất phổ biến trong đối kháng MMA. Bộ quy tắc thống nhất về thi đấu MMA nêu rõ rằng: "Khu vực thi đấu được bao quanh bằng hàng rào làm từ vật liệu thích hợp và đảm bảo võ sĩ không rơi xuống hoặc rơi xuyên qua lồng xuống sàn hoặc khán giả".

Sàn đấu MMA
Sàn đấu MMA

UFC là hiệp hội MMA lớn nhất nhưng không là tổ chức duy nhất.

Các giải đấu UFC được phát ở hơn 145 quốc gia, bằng 28 thứ tiếng khác nhau với gần 800 triệu lượt xem trên toàn thế giới chỉ tính riêng tivi gia đình. UFC cũng là chương trình truyền hình pay-per-view lớn nhất thế giới.

Tuy nhiên, còn có những tổ chức khác ngoài UFC. Tại châu Mỹ, có giải đấu Bellator Fighting Championship với hơn 600.000 người theo dõi. Ngoài ra, còn có giải Cage Warriors, đây là nơi tụ hội của nhiều đấu sĩ kỳ cựu và vang danh hiện nay.

Lời kết.

Trên đây là một số thông tin hay dùng để trả lời cho thắc mắc MMA là gì, UFC là gì? và những điều bạn cần biết về môn võ MMA đã được tổng hợp lại bởi Thiên Trường Sport. Hy vọng với những thông tin này thì bạn đã có những hiểu biết chuyên sâu hơn về bộ môn này. Xin chào và hẹn gặp lại ở các chủ đề tiếp theo của chúng tôi !

Thiên Trường Sport là địa chỉ chuyên bán dụng cụ tập võ thuật uy tín, có đầy đủ các thiết bị tập luyện lẫn thi đấu và giá thành đảm bảo luôn rẻ nhất. Các bạn có nhu cầu mua dụng cụ để tập luyện võ thuật có thể tìm hiểu thêm tại dụng cụ tập võ. Xin cảm ơn !

Đọc thêm

Chia sẻ
(5/5, 1 vote)

Thiên Trường Sport hơn 14 năm kinh nghiệm trong nghành thể thao, chuyên bán dụng cụ thể dục thể thao và thể hình chất lượng với giá tốt nhất tại Việt Nam. Với hệ thống 6 cửa hàng thể thao tại các thành phố Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng , Hải Phòng, Nam Định & Đồng Nai. Thiên Trường Sport chuyên cung cấp dụng cụ thể thao cho các đại lý bán lẻ trên toàn quốc. Là địa chỉ tin cậy cho các trường học, học viện quân sự & các tổ chức doanh nghiệp lựa chọn cung cấp thiết bị thao rèn luyện sức khỏe và thi đấu chuyên nghiệp. Hơn 14 năm nghiên cứu và phát triển trong nghành thể thao, chúng tôi gặt hái được nhiều thành công và lan tỏa nhiều kiến thức có giá trị lớn đến cộng đồng. Năm 2022, Thiên Trường Sport tự hào nhận "giải thường top 10 thương hiệu Châu Á năm 2022". Thiên Trường ngày càng nhận được sự yêu mến và tin tưởng khi là đơn vị cung cấp thiết bị dạy học & thiết bị thể thao của các đơn vị, tổ chức trong nước như : Trường Học Viện Kỹ Thuật Quân Sự, trường Đại Học Hải Phòng, ĐH Kinh Tế Quốc Dân, Trường ĐH thể dục thể thao Bắc Ninh, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Giang, Công An tỉnh Lâm Đồng, nhà thi đấu đa năng tỉnh Bình Phước, trường mầm non quận Cầu Giấy, công ty Honda Việt Nam tỉnh Hà Nam, Bệnh viện Trung Ương Quân Đội 108.. Và còn nhiều đơn vị khác, xem chi tiết tại: https://www.thethaothientruong.vn/du-an-da-trien-khai/ Liên hệ chúng tôi để được hỗ trợ và tư vấn tốt nhất! Đặt mua dụng cụ thể thao ☎ 0968 650 686 Email: info@thethaothientruong.vn

Bình luận
0968650686

DANH SÁCH CỬA HÀNG THỂ THAO THIÊN TRƯỜNG

Thiên Trường tại Hà Nội

Hà Nội

  • 208D Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
  • 0243 566 7337
  • 0983 080 786 - 0916 131 402
  • info@thethaothientruong.vn

Thiên Trường tại Tp Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh

  • 323 Trần Văn Kiểu, Quận 6
  • 0286 290 1232
  • 094 979 2525 - 0987 190 944
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

  • 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê
  • 02363 622 777
  • 0944 086 000

Thiên Trường tại Nam Định

Nam Định

  • 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng
  • 0987 883 956
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Hải Phòng

Hải Phòng

  • 238 Hàng Kênh, Quận Lê Chân
  • 0968 887 488
  • 079 438 5555
Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
Nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook