Chọn MENU
icon cart0

Cầu thủ nên ăn gì trước khi đá bóng để có thể lực tốt nhất?

Ăn gì trước khi đá bóng để có thể lực tốt nhất là câu hỏi thắc mắc của rất nhiều bạn mới bắt đầu ra sân. Nếu bạn cũng đang băn khoăn không biết bổ sung dinh dưỡng như thế nào trước khi bắt đầu trận bóng đá thì hãy cùng chúng tôi tham khảo bài viết cụ thể sau đây nhé !

Bóng đá là bộ môn thể thao đòi hỏi bạn phải có sức bền, sự linh hoạt, dẻo dai và thể lực thật tốt. Do vậy, trước khi bắt đầu một trận bóng đá quan trọng, các cầu thủ rất kỹ lưỡng trong việc bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể. Với một chế độ ăn tiêu chuẩn, cung cấp đủ dinh dưỡng chính là yếu tố cần thiết để các cầu thủ có thể hoàn thành tốt trận đấu của mình. Nếu bạn vẫn mơ hồ chưa biết ăn gì trước khi đá bóng thì hãy tìm hiểu kỹ thông tin dưới đây của Thiên Trường Sport nhé !

1. Nên ăn gì trước khi đá bóng?

Bóng đá là môn thể thao đòi hỏi người chơi phải có sức mạnh và tốc độ tốt. Để đảm bảo yếu tố này thì các cầu thủ phải cung cấp cho cơ thể nguồn năng lượng dồi dào, đảm bảo đầy đủ các chất dinh dưỡng. Do quá trình đá bóng, hoạt động chính của cầu thủ là chạy trên sân nên tiêu tốn rất nhiều Glycogen - một dạng dự trữ đường trong cơ thể. Hàm lượng Glycogen được hình thành chủ yếu nhờ khả năng hấp thụ tinh bột vì thế trong khẩu phần ăn của người đá bóng phải cung cấp nhiều thực phẩm giàu tinh bột. Chuyên gia dinh dưỡng cho biết, hàm lượng calo trong một ngày của cầu thủ bóng đá phải được cung cấp từ 50-60% carbohydrate, 10-15% Protein, 25-30% chất béo tốt.

Trước khi đá bóng, các cầu thủ phải nạp vào cơ thể các loại thực phẩm giàu Carbohydrate, thực phẩm giàu Protein, các chất béo tốt. Đối với Carbohydrate, cầu thủ cần sử dụng cả carbohydrate hấp thu chậm như bánh mì, cơm, gạo và cả carbohydrate hấp thu nhanh như đường mía, các loại trái cây có vị ngọt.

Dựa theo số liệu trên, trước khi đá bóng, các cầu thủ có thể sử dụng các loại thực phẩm như sau:

- Tinh bột: Cơm, bánh mì, bột ngũ cốc, ngô, khoai, sắn....

- Đường ngọt: chuối, nho, xoài, táo, dâu tây...

- Protein: thịt lợn, thịt bò, cá, tôm, trứng, sữa, các loại hạt...

- Chất béo tốt: quả oliu, hạnh nhân, óc chó, macca, các loại dầu thực vật...

Nên ăn gì trước khi đá bóng?

Nên ăn gì trước khi đá bóng?

2. Cách nạp năng lượng trước khi đá bóng.

Việc bổ sung năng lượng cho các cầu thủ trước khi ra trận thực sự rất quan trọng. Chính vì thế, cầu thủ không chỉ chú trọng bữa ăn trước khi vào sân vài tiếng đồng hồ mà cần phải chuẩn bị kỹ lưỡng từ nhiều ngày trước. Theo đó, trước khi tham gia đá bóng, các cầu thủ cần áp dụng chế độ ăn cụ thể như sau:

- Trước trận đấu một ngày.

Trước trận đá bóng 1 ngày, ngoài việc các cầu thủ cần ôn lại kỹ năng chơi đá bóng của mình thì cũng cần chú trọng nạp thêm năng lượng cho cơ thể khỏe mạnh nhất. Như đã phân tích ở trên, Carbohydrate đóng vai trò cực kỳ quan trọng đối với người đá bóng. Vào thời điểm trước khi đá bóng 1 ngày, các cầu thủ hãy nạp vào cơ thể các món ăn giàu tinh bột như cơm, phở, mỳ đồng thời kết hợp thêm các thực phẩm giàu Protein như thịt bò, cá, trứng, hải sản, gà... Hãy cố gắng nạp vào cơ thể thật nhiều chất tinh bột để cơ thể dự trữ được nhiều Glycogen, giúp bạn tăng sức bền, phát huy khả năng chạy trên sân tốt nhất.

- Ăn bữa ăn chính trước khi đá bóng.

Tất nhiên rồi, bạn không thể bỏ qua bữa ăn chính của mình dù có đá bóng hay không. Tuy nhiên, khác với bữa ăn hôm trước, tại bữa ăn chính này bạn không cần cố gắng nạp quá nhiều tinh bột vào cơ thể. Hãy chuẩn bị khẩu phần ăn giống như bình thường, có đầy đủ tinh bột, chất đạm, chất xơ, các loại vitamin và khoáng chất. Một lưu ý cho bữa ăn chính này là bạn không nên sử dụng các thực phẩm khó tiêu, không nên ăn nhiều thịt, đậu phụ, nội tạng động vật và các loại rau nhiều chất xơ. Những đồ ăn này sẽ khiến bạn bị nặng bụng làm giảm tốc độ chạy của bạn khi vào sân.

- Ăn trước khi đá bóng 30-60 phút.

Cuối cùng, để chuẩn bị kỹ lưỡng cho trận bóng, cầu thủ cần bổ sung năng lượng trước khi đá bóng khoảng 30-60 phút. Đây là bữa ăn nhẹ tăng thêm sức lực cho cầu thủ vì thế bạn nên nạp vào cơ thể các đồ ăn hấp thụ nhanh như bánh mì, ngũ cốc, trứng luộc, chuối, nho. Nho là loại trái cây rất tốt cho các cầu thủ bởi hàm lượng đường Glucose sẽ hấp thụ thẳng vào trong máu mà không cần quá trình tiêu hóa. Khẩu phần ăn nhẹ trước khi đá bóng này không nên nạp quá nhiều, tránh gây nặng bụng, khiến bạn cảm thấy khó chịu khi vào sân, không phát huy được hết khả năng đá bóng của mình.

Cách nạp năng lượng trước khi đá bóng?

Cách nạp năng lượng trước khi đá bóng

3. Cầu thủ không nên ăn gì trước khi đá bóng?

Ngoài việc tìm hiểu nên ăn gì trước khi đá bóng thì các cầu thủ cũng cần biết những thực phẩm không nên sử dụng trước khi vào sân nhằm giúp cơ thể có sức mạnh tốt nhất. Chuyên gia dinh dưỡng đã khuyến cáo, trước khi đá bóng bạn không nên sử dụng các đồ ăn chiên xào nhiều dầu mỡ, đồ uống có gas hay các chất kích thích. Thực tế các nguồn thực phẩm này không hề tốt đối với sức khỏe con người và ít nhiều nó sẽ ảnh hưởng đến kết quả thi đấu của các cầu thủ. Các món ăn chứa nhiều dầu mỡ là nguyên nhân khiến cầu thủ đầy bụng, khó tiêu, dễ buồn ngủ và mất tập trung khi thi đấu. Ngoài ra, đồ ăn sẵn và nước uống có gas sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, làm suy giảm thể lực, khiến khả năng xử lý và khống chế bóng của cầu thủ bị hạn chế.

Cầu thủ không nên ăn gì trước khi đá bóng?

Cầu thủ không nên ăn gì trước khi đá bóng?

4. Khi đá bóng cầu thủ nên bổ sung gì?

Trong quá trình đá bóng, các cầu thủ tiêu hao rất nhiều năng lượng nên tiết ra rất nhiều mồ hôi. Lúc này, nước uống đóng vai trò quan trọng cho các cầu thủ, giúp họ bổ sung năng lượng kịp thời.

Nước uống của cầu thủ phải chứa 2 thành phần là Sodium và Carbohydrate. Đây là thành phần giúp người chơi bóng kịp thời bù đắp được lượng muối đã mất, giúp tăng tốc độ, bổ sung năng lượng cho các hoạt động cơ bắp. Chính vì thế, trong trận đấu, khi cảm thấy khát nước thì các cầu thủ cần bổ sung nước uống ngay.

Ngoài nước uống, trong thời gian nghỉ giữa hiệp, cầu thủ cũng cần tranh thủ bổ sung dinh dưỡng bằng các đồ ăn nhẹ như hạt ngũ cốc, trái cây. Các thực phẩm hấp thụ nhanh này sẽ giúp cơ thể của bạn được bổ sung dinh dưỡng nhanh nhất, giúp phục hồi thể lực, sẵn sàng cho hiệp đấu tiếp theo.

5. Lời kết.

Như vậy, bài viết trên đây của chúng tôi đã giải đáp thắc mắc cho bạn về vấn đề cầu thủ nên ăn gì trước khi đá bóng. Hy vọng những thông tin hữu ích này sẽ giúp bạn có được một thể lực tốt nhất, đạt được kết quả tốt trong các trận đấu. Bài viết này của chúng tôi xin dừng tại đây. Cảm ơn đã quan tâm theo dõi bài viết ! Xin chào và hẹn gặp lại ở các bài viết tiếp theo !

Có thể bạn quan tâm: Qủa bóng đá.

Bình luận
09686 50686

DANH SÁCH CỬA HÀNG THỂ THAO THIÊN TRƯỜNG

Thiên Trường tại Hà Nội

Hà Nội

  • 208D Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
  • 0243 566 7337
  • 0983 080 786 - 0916 131 402
  • info@thethaothientruong.vn

Thiên Trường tại Tp Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh

  • 323 Trần Văn Kiểu, Quận 6
  • 0286 290 1232
  • 094 979 2525 - 0987 190 944
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 094 979 2233

Thiên Trường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

  • 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê
  • 02363 622 777
  • 0944 086 000 - 091 683 6362

Thiên Trường tại Nam Định

Nam Định

  • 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng
  • 0987 883 956
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 094 979 2233

Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
Nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook