Chọn MENU
icon cart0

Cầu thủ nên ăn gì trước khi đá bóng để có thể lực tốt nhất?

Cầu thủ nên ăn gì trước khi đá bóng để có thể lực tốt nhất? Đây hẳn là thắc mắc của nhiều người khi mới bắt đầu ra sân. Hãy cùng Thể thao Thiên Trường tìm hiểu về chế độ dinh dưỡng của các cầu thủ trước khi ra sân qua bài viết dưới đây nhé !

Mục đích chính của việc ăn trước khi vào trận đấu 

Một trận bóng đá sẽ kéo dài từ 60 - 90 phút, điều này có thể làm cạn kiệt kho dự trữ glycogen của chúng ta đến mức hơn 50% sợi cơ của chúng ta hoàn toàn trống rỗng glycogen ở cuối của một trận đấu. 

Việc cạn kiệt năng lượng là một trong những lý do chính khiến các cầu thủ suy giảm khả năng chạy và theo bóng vào cuối trận đấu. 

Chính vì lý do này mà việc ăn trước trận đấu là rất quan trọng đối với các cầu thủ.

Nên ăn gì trước khi đá bóng?

Bóng đá là môn thể thao đòi hỏi người chơi phải có sức mạnh và tốc độ tốt nhất. Để đảm bảo được điều này thì các cầu thủ phải luôn cung cấp cho cơ thể nguồn năng lượng dồi dào, đầy đủ các chất dinh dưỡng. Đối với các cầu thủ thì hoạt động chính trên sân cỏ là chạy nên tiêu hao rất nhiều Glycogen - một dạng dự trữ đường trong cơ thể. 

Hàm lượng Glycogen được hình thành chủ yếu nhờ khả năng hấp thụ tinh bột vì thế trong khẩu phần ăn của người đá bóng phải cung cấp nhiều thực phẩm giàu tinh bột. Chuyên gia dinh dưỡng cho biết, hàm lượng calo trong một ngày của cầu thủ bóng đá phải được cung cấp 50-60% carbohydrate, 10-15% Protein, 25-30% chất béo tốt. 

Trước khi đá bóng, các cầu thủ phải nạp vào cơ thể các loại thực phẩm Carbohydrate, thực phẩm giàu Protein, các chất béo tốt. Đối với Carbohydrate, cầu thủ cần sử dụng cả Carbohydrate, thực phẩm giàu Protein, các chất béo tốt. Đối với Carbohydrate, cầu thủ cần sử dụng cả carbohydrate hấp thụ chậm như bánh mỳ, cơm, gạo và cả carbohydrate hấp thụ nhanh như đường mía, các loại trái cây có vị ngọt. 

Dựa theo số liệu trên, trước khi đá bóng, các cầu thủ có thể sử dụng các loại thực phẩm như sau: 

- Tinh bột: Cơm, bánh mì, bột ngũ cốc, ngô, khoai, sắn....

- Đường ngọt: chuối, nho, xoài, táo, dâu tây...

- Protein: thịt lợn, thịt bò, cá, tôm, trứng, sữa, các loại hạt...

- Chất béo tốt: quả oliu, hạnh nhân, óc chó, macca, các loại dầu thực vật...

Nên ăn gì trước khi đá bóng?

Nên ăn gì trước khi đá bóng?

>> Tham khảo thêm: Những thực phẩm màu gì tốt cho sức khỏe?

Không nên ăn gì trước khi đá bóng? 

Ngoài việc tìm hiểu nên ăn gì trước khi đá bóng thì các cầu thủ cũng cần biết những thực phẩm không nên ăn gì trước khi vào sân nhằm giúp cho cơ thể phát huy được sức mạnh tốt nhất. 

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, trước khi đá bóng bạn không nên sử dụng các đồ ăn chiên xào nhiều dầu mỡ, đồ uống có gas hay các chất kích thích. Thực tế các nguồn thực phẩm này không hề tốt đối với sức khỏe con người và ít nhiều nó sẽ ảnh hưởng đến kết quả thi đấu của các cầu thủ.

Các món ăn chứa nhiều dầu mỡ là nguyên nhân khiến các cầu thủ bị đầy bụng, khó tiêu, dễ buồn ngủ và mất tập trung khi thi đấu. Ngoài ra, đồ ăn sẵn và nước uống có gas sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe làm suy giảm thể lực, khiến khả năng xử lý và khống chế bóng của cầu thủ bị hạn chế.

Thực phẩm không nên ăn trước khi đá bóng

Thực phẩm không nên ăn trước khi đá bóng 

Cách nạp năng lượng trước khi đá bóng.

Việc bổ sung năng lượng cho các cầu thủ trước khi ra trận thực sự rất quan trọng. Chính vì thế, cầu thủ không chỉ chú trọng bữa ăn trước khi vào sân vài tiếng đồng hồ mà cần phải chuẩn bị kỹ lưỡng từ nhiều ngày trước. Theo đó, trước khi tham gia đá bóng, các cầu thủ cần áp dụng chế độ ăn cụ thể như sau:

Trước trận đấu một ngày

Trước trận đá bóng 1 ngày, ngoài việc các cầu thủ cần ôn lại kỹ năng chơi đá bóng của mình thì cũng cần chú trọng nạp thêm năng lượng cho cơ thể khỏe mạnh nhất. Như đã phân tích ở trên, Carbohydrate đóng vai trò cực kỳ quan trọng đối với người đá bóng.

Vào thời điểm trước khi đá bóng 1 ngày, các cầu thủ hãy nạp vào cơ thể các món ăn giàu tinh bột như cơm, phở, mì đồng thời kết hợp thêm các thực phẩm giàu Protein như thịt bò, cá, trứng, hải sản, gà... Hãy cố gắng nạp vào cơ thể thật nhiều chất tinh bột để cơ thể dự trữ được nhiều Glycogen, giúp bạn tăng sức bền, phát huy khả năng chạy trên sân tốt nhất.

Ăn gì trước trận đấu một ngày

Ăn trước trận đấu 1 ngày

Ăn bữa ăn chính trước khi đá bóng 

Tất nhiên rồi, bạn không thể bỏ qua bữa ăn chính của mình dù có đá bóng hay không. Tuy nhiên, khác với bữa ăn hôm trước, tại bữa ăn chính này bạn không cần cố gắng nạp quá nhiều tinh bột vào cơ thể. Hãy chuẩn bị khẩu phần ăn giống như bình thường, có đầy đủ tinh bột, chất đạm, chất xơ, các loại vitamin và khoáng chất. 

Một lưu ý cho bữa ăn chính này là bạn không nên sử dụng các thực phẩm khó tiêu, không nên ăn nhiều thịt, đậu phụ, nội tạng động vật và các loại rau nhiều chất xơ. Những đồ ăn này sẽ khiến bạn bị nặng bụng làm giảm tốc độ chạy của bạn khi vào sân.

Ăn trước khi đá bóng 30-60 phút.

Cuối cùng, để chuẩn bị kỹ lưỡng cho trận bóng, cầu thủ cần bổ sung năng lượng trước khi đá bóng khoảng 30-60 phút. Đây là bữa ăn nhẹ tăng thêm sức lực cho cầu thủ vì thế bạn nên nạp vào cơ thể các đồ ăn hấp thụ nhanh như bánh mì, ngũ cốc, trứng luộc, chuối, nho. Nho là loại trái cây rất tốt cho các cầu thủ bởi hàm lượng đường Glucose sẽ hấp thụ thẳng vào trong máu mà không cần quá trình tiêu hóa. 

Khẩu phần ăn nhẹ trước khi đá bóng này không nên nạp quá nhiều, tránh gây nặng bụng, khiến bạn cảm thấy khó chịu khi vào sân, không phát huy được hết khả năng đá bóng của mình.

Cách nạp năng lượng trước khi đá bóng?

Cách nạp năng lượng trước khi đá bóng

Khi đá bóng cầu thủ nên bổ sung gì?

Trong quá trình đá bóng, các cầu thủ tiêu hao rất nhiều năng lượng nên tiết ra rất nhiều mồ hôi. Lúc này, nước uống đóng vai trò quan trọng cho các cầu thủ, giúp họ bổ sung năng lượng kịp thời.

Nước uống của cầu thủ phải chứa 2 thành phần là Sodium và Carbohydrate. Đây là thành phần giúp người chơi bóng kịp thời bù đắp được lượng muối đã mất, giúp tăng tốc độ, bổ sung năng lượng cho các hoạt động cơ bắp. Chính vì thế, trong trận đấu, khi cảm thấy khát nước thì các cầu thủ cần bổ sung nước uống ngay.

Ngoài nước uống, trong thời gian nghỉ giữa hiệp, cầu thủ cũng cần tranh thủ bổ sung dinh dưỡng bằng các đồ ăn nhẹ như hạt ngũ cốc, trái cây. Các thực phẩm hấp thụ nhanh này sẽ giúp cơ thể của bạn được bổ sung dinh dưỡng nhanh nhất, giúp phục hồi thể lực, sẵn sàng cho hiệp đấu tiếp theo.

Lời kết 

Như vậy, bài viết trên đây của chúng tôi đã giải đáp thắc mắc cho bạn về vấn đề cầu thủ nên ăn gì trước khi đá bóng. Hy vọng những thông tin mà cửa hàng Thể thao Thiên Trường chia sẻ giúp bạn có được một thể lực tốt nhất, đạt được kết quả tốt trong các trận đấu. Thiên Trường Sport là đơn vị chuyên cung cấp dụng cụ bóng đá, các thiết bị thể dục, dụng cụ thể hình

>> Có thể bạn quan tâm: Qủa bóng đá.

Đọc thêm

Chia sẻ
(5/5, 2 votes)

Cửa hàng dụng cụ thể thao Thiên Trường chuyên bán dụng cụ thể dục thể thao và thể hình giá rẻ nhất Việt Nam. Đặt mua dụng cụ thể thao ☎ 0968 650 686

Bình luận
09686 50686

DANH SÁCH CỬA HÀNG THỂ THAO THIÊN TRƯỜNG

Thiên Trường tại Hà Nội

Hà Nội

  • 208D Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
  • 0243 566 7337
  • 0983 080 786 - 0916 131 402
  • info@thethaothientruong.vn

Thiên Trường tại Tp Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh

  • 323 Trần Văn Kiểu, Quận 6
  • 0286 290 1232
  • 094 979 2525 - 0987 190 944
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

  • 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê
  • 02363 622 777
  • 0944 086 000 - 091 683 6362

Thiên Trường tại Nam Định

Nam Định

  • 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng
  • 0987 883 956
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Hải Phòng

Hải Phòng

  • 238 Hàng Kênh, Quận Lê Chân
  • 0968 887 488
  • 079 438 5555
Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
Nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook