Chọn MENU
icon cart0

Nên tập chạy bộ (Cardio) trước hay sau khi tập thể hình (Gym)?

Nên chạy bộ trước hay sau khi tập Gym là thắc mắc của các bạn mới tham gia tập thể hình để rèn luyện sức khỏe cũng như cải thiện vóc dáng. Bạn có biết câu trả lời chuẩn xác cho thắc mắc này hay không? Hãy cùng Thiên Trường Sport tìm hiểu đáp án thông qua bài viết dưới đây nhé!

Chạy bộ và tập thể hình (tập Gym) là hai hình thức tập vận động được rất nhiều bạn tham gia tập luyện hàng ngày. Với hai hình thức tập luyện này thì nó đều có tác dụng giúp người tập nâng cao sức khỏe, giúp cơ thể giảm mỡ thừa và tăng cơ bắp hiệu quả. Vậy nếu kết hợp giữa chạy bộ và tập thể hình thì nên sắp xếp lịch tập như thế nào để người tập có thể đạt hiệu quả cao nhất? Hãy cùng Thiên Trường đi tìm câu trả lời bạn nhé.

1. Chạy bộ là gì?

Chạy bộ một dạng của tập Cardio, thực hiện bằng các chuyển động liên tục của đôi chân và toàn bộ cơ thể. Hoạt động chạy bộ diễn ra với những chuyển động nhanh và chậm liên tục của đôi chân nhằm đảm bảo duy trì tốc độ chạy ổn định trong suốt thời gian tập luyện.

Tham gia chạy bộ đều đặn sẽ giúp người tập tiêu hao năng lượng calo trong cơ thể, hỗ trợ giảm cân, giảm mỡ rất hiệu quả. Ngoài ra, chạy bộ là bộ môn thể dục giúp nâng cao sức khỏe, tăng cường máu lưu thông, giúp trái tim luôn khỏe mạnh.

Hiện nay, chạy bộ là bộ môn thể dục được rất nhiều người ưa chuộng tập luyện nhờ sự tiện lợi, bạn có thể tập ở bất cứ đâu mà không cần dụng cụ thể dục phức tạp. Khi tham gia chạy bộ, bạn có thể chạy bộ ngoài trời hay chạy bộ trên máy chạy bộ trong nhà đều đạt kết quả cao.

Chạy bộ là bài tập Cardio giúp đốt cháy calo nhanh chóng

Chạy bộ là bài tập Cardio giúp đốt cháy calo nhanh chóng

2. Tập thể hình Gym là gì?

Gym là từ khóa, thuật ngữ dùng để chỉ hình thức tập luyện thể hình. Người tham gia tập Gym sẽ kết hợp nhiều bộ môn, loại hình tập luyện khác nhau, từ những bài tập tay không đến các bài tập có sử dụng dụng cụ hỗ trợ.

Thực hành các bài tập Gym đúng kỹ thuật và thường xuyên sẽ tạo điều kiện để các nhóm cơ phát triển săn chắc, giúp tăng cơ giảm mỡ rất hiệu quả. Ngoài ra, tập Gym còn giúp bạn hoàn thành mục tiêu giảm cân hay tăng cân tùy theo nhu cầu của mỗi người.

Tập Gym là hình thức nâng cao sức khỏe hữu hiệu hiện nay

Tập Gym là hình thức nâng cao sức khỏe hữu hiệu hiện nay

3. Nên chạy bộ trước hay sau khi tập Gym?

Chạy bộ và tập Gym là những bộ môn thể thao mang lại rất nhiều lợi ích cho người tập luyện. Theo chuyên gia sức khỏe, để rèn luyện thể thao, nâng cao sức khỏe đạt hiệu quả cao thì bạn không nên bỏ qua bài tập chạy bộ và bộ môn thể hình.

Vậy theo bạn, chúng ta nên chạy bộ trước hay sau khi tập Gym để đạt kết quả tốt nhất? Nào, hãy cùng chúng tôi tiếp tục tìm hiểu bài viết để có câu trả lời nhé!

3.1. Có nên kết hợp tập luyện cả chạy bộ và tập Gym không?

HLV thể dục chia sẻ, tập thể hình Gym và chạy bộ là hai bộ môn không thể tách rời nhau. Kết hợp tập Gym và chạy bộ sẽ giúp người tập đốt cháy được nhiều mỡ thừa hơn, đồng thời kích thích cơ bắp phát triển săn chắc và nở nang hơn.

3.2. Chạy bộ trước khi tập Gym có tốt không?

Chạy bộ trước khi tập Gym là phương pháp tập luyện giúp làm nóng cơ bắp, hỗ trợ khởi động cơ thể, hạn chế chấn thương tốt hơn. Tuy nhiên, HLV thể hình chia sẻ kinh nghiệm nếu bạn chạy bộ quá lâu trước khi tập Gym sẽ khiến cơ thể bị thiếu hụt năng lượng, bị kiệt sức, ảnh hưởng đến hiệu quả tập Gym sau đó.

Với phương pháp chạy bộ trước khi tập Gym, người tập nên dành 5-15 phút chạy bộ trước đó với tốc độ vừa phải để làm nóng cơ thể, kích thích cơ bắp hoạt động dẻo dai, rồi sau đó bắt đầu thực hiện các bài tập Gym đúng cách.

Tập Gym kết hợp chạy bộ giúp bạn nhanh chóng đạt mục đích tập luyện

Tập Gym kết hợp chạy bộ giúp bạn nhanh chóng đạt mục đích tập luyện

3.3. Chạy bộ sau khi tập Gym có tốt không?

Chạy bộ sau khi tập Gym cũng là cách rèn luyện sức khỏe tốt cho cho người tập. Thực tế, các Gymer chuyên nghiệp thường áp dụng phương pháp tập luyện này để tăng cơ giảm mỡ hiệu quả nhất. Chạy bộ sau khi tập Gym có tác dụng đốt cháy lượng calo nhiều hơn bình thường, thúc đẩy đánh tan mỡ thừa, đồng thời giúp người tập tiết kiệm thời gian tập luyện rất tốt.

Theo các nghiên cứu khoa học từ một trường Đại học tại Tokyo (Nhật Bản) công bố: nếu bạn tập chạy Cardio sau khi tập Gym, cơ thể sẽ đốt cháy mỡ thừa tốt hơn, hiệu quả hơn. Lượng mỡ thừa sẽ được đốt cháy nhiều hơn trong 15 phút đầu tiên khi bạn chuyển từ tập Gym sang tập chạy Cardio.

Theo HLV thể hình, áp dụng chạy bộ sau khi tập Gym bạn nên:

  • Nghỉ ngơi ít nhất 30 phút sau khi tập Gym rồi mới bắt đầu chạy bộ. Bởi vì sau khi tập Gym xong cơ thể bạn mệt mỏi, nếu chạy bộ ngay dễ gây kiệt sức, mệt mỏi, cơ thể suy nhược.
  • Chạy với tốc độ chậm trong khoảng thời gian ngắn từ 10-15 phút. Việc chạy bộ quá nhiều vừa khiến bạn mất sức, suy nhược cơ thể, lại phản tác dụng cho sức khỏe.

3.4. Dành 1 buổi riêng để chạy bộ riêng với tập Gym

Thay vì kết hợp vừa chạy bộ vừa tập Gym trong một buổi tập, nhiều Gymer sẽ phân chia chạy bộ một buổi tập riêng và tập Gym một buổi riêng.

Thực hiện theo cách này, người tập sẽ có thời gian phục hồi cơ bắp và năng lượng cơ thể, đạt hiệu suất tập luyện tốt nhất. 

Đặc biệt, tập trung chạy bộ trong một buổi sẽ giúp cơ thể đốt cháy được nhiều calo hơn, hỗ trợ giảm cân nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Dành 1 buổi riêng để chạy bộ riêng với tập Gym

Dành 1 buổi riêng để chạy bộ riêng với tập Gym

4. Lưu ý khi kết hợp chạy bộ và tập Gym đúng cách, hiệu quả

Tập Gym và chạy bộ đều là bộ môn thể dục rất tốt cho sức khỏe thể chất lẫn tinh thần cho người tập. Việc kết hợp vừa tập Gym vừa chạy bộ càng phát huy hiệu quả tập luyện của chúng tốt hơn.

Tuy nhiên, trong quá trình phối hợp tập luyện 2 bộ môn này, bạn cần lưu ý một số điều sau đây:

  • Sắp xếp thời gian nghỉ ngơi hợp lý: Sau khi tập Gym hay sau khi chạy bộ, cơ thể của bạn khá mệt, bạn cần nghỉ ngơi một chút rồi mới bắt đầu các bài tập tiếp theo. Dành thời gian nghỉ ngơi hợp lý sẽ giúp cơ thể tránh bị kiệt sức, cơ bắp không bị tiêu giảm trong khi tập luyện. HLV thể hình chia sẻ, sau khi tập Gym bạn nên nghỉ khoảng 30 phút rồi tiếp tục chạy bộ.
  • Chọn thời gian phù hợp: Bạn có thể tập Gym và chạy bộ vào buổi sáng, buổi chiều hay buổi tối, miễn sao phù hợp với hoàn cảnh bản thân nhất. Nhưng bạn cần nhớ, không nên tập khi bụng quá no hoặc quá đói. Đây là điều kiêng kỵ cho bất kỳ ai khi tham gia tập thể dục bởi nó sẽ ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe của bạn.
  • Bổ sung dinh dưỡng đầy đủ: Khi kết hợp tập Gym và chạy bộ cơ thể của bạn tiêu tốn rất nhiều năng lượng. Dù bạn đang thực hiện mục tiêu giảm cân nhưng vẫn cần đảm bảo cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể hấp thụ, tránh bị thiếu chất, gây suy nhược cơ thể.

5. Lời kết.

Trên đây là một số thông tin, kiến thức thực tế hay nhằm giải đáp cho thắc mắc nên tập chạy bộ (Cardio) trước hay sau khi tập thể hình (Gym)? Hy vọng với những thông tin này thì bạn có thể sắp đặt cho mình một lịch tập Gym phù hợp nhằm đạt được hiệu quả tốt nhất. Chúc bạn thành công !

Đọc thêm

Chia sẻ
(5/5, 1 vote)

Cửa hàng dụng cụ thể thao Thiên Trường chuyên bán dụng cụ thể dục thể thao và thể hình giá rẻ nhất Việt Nam. Đặt mua dụng cụ thể thao ☎ 0968 650 686

Bình luận
09686 50686

DANH SÁCH CỬA HÀNG THỂ THAO THIÊN TRƯỜNG

Thiên Trường tại Hà Nội

Hà Nội

  • 208D Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
  • 0243 566 7337
  • 0983 080 786 - 0916 131 402
  • info@thethaothientruong.vn

Thiên Trường tại Tp Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh

  • 323 Trần Văn Kiểu, Quận 6
  • 0286 290 1232
  • 094 979 2525 - 0987 190 944
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

  • 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê
  • 02363 622 777
  • 0944 086 000 - 091 683 6362

Thiên Trường tại Nam Định

Nam Định

  • 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng
  • 0987 883 956
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Hải Phòng

Hải Phòng

  • 238 Hàng Kênh, Quận Lê Chân
  • 0968 887 488
  • 079 438 5555
Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
Nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook