Chọn MENU
icon cart0

Panenka là gì? Cách thực hiện cú sút 11 mét Panenka bất tử

Bộ môn bóng đá có rất nhiều kỹ thuật độc đáo, trong đó không thể không nhắc tới cách sút Panenka. Vậy bạn đã biết Panenka là gì hay chưa? Kỹ thuật thực hiện cú đá này như thế nào? Cùng xem nhé.

Nếu là 1 tín đồ của môn thể thao vua, chắc hẳn bạn đã từng nghe đến Panenka. Kỹ thuật này vô cùng độc đáo nhưng cũng rất khó thực hiện, góp phần tạo nên những pha ghi bàn cực kỳ ấn tượng. Để hiểu rõ hơn về Panenka, mời bạn tham khảo bài viết dưới đây của Thiên Trường Sport nhé.

1. Panenka là gì?

Panenka là tên gọi của một kiểu sút Penalty. Để thực hiện cú sút phạt này, cầu thủ  thường lấy đà rất xa sau đó đánh lừa thủ môn bằng cách sút trái bóng vút lên vô cùng nhẹ nhàng vào vị trí chính giữa khung thành trong lúc thủ môn ngả người về hướng khác. Mấu chốt của việc thực hiện cú sút này là cầu thủ phải có nền tảng kỹ thuật tốt, biết cách điều khiển hướng đi của bóng cũng như những phản xạ nhanh nhạy để qua mặt thủ môn, kết hợp với sự bình tĩnh và sự tự tin cao độ.

Panenka thực chất là một kiểu sút Penalty

Panenka thực chất là một kiểu sút Penalty

Cách sút Panenka được thực hiện từ năm 1976, diễn ra trong trận chung kết Euro giữa Tiệp Khắc với Tây Đức. Khi đó Tiệp Khắc được đánh giá yếu hơn đối thủ - đương kim vô địch mùa giải trước. Mặc dù vậy các cầu thủ Tiệp Khắc vẫn thi đấu với quyết tâm cao độ và máu lửa,  dẫn trước tới 2 bàn. Nhưng sau đó Tây Đức gỡ hòa và trận đấu buộc phải phân định thắng thua trên chấm phạt đền.

Nhiều người hâm mộ lúc đó đã nghĩ rằng lợi thế đang nghiêng về đương kim vô địch và Tây Đức sẽ giành chiến thắng chung cuộc bởi họ đang sở hữu thủ thành xuất sắc nhất thế giới bấy giờ. Thế nhưng tình thế đảo ngược khi cầu thủ Antonin Panenka đã khiến những người xem phải ngỡ ngàng khi thực hiện cú sút ngẫu nhiên và đầy cảm hứng, đưa Tiệp Khắc lần đầu tiên vô địch châu Âu. Cũng từ đây cú đá phạt độc đáo mang tên Panenka ra đời.

>> Tìm hiểu thêm những kiến thức thú vị trong những bài viết dưới đây

2. Cách sút panenka

Như đã nói ở trên, đây là cú sút vô cùng nhẹ nhàng, nhìn qua sẽ thấy rất đơn giản,  tuy nhiên không phải ai cũng có can đảm để thực hiện và thành công dễ dàng bởi khi bắt tay thực hiện lại là điều rất khó.

Cầu thủ phải lấy đà từ một góc để đánh lừa thủ môn vì họ thường đoán trước hướng bóng từ phía cầu thủ mà đổ người. Ngay cả khi bạn đá theo hướng ngược lại thì nhiều thủ môn vẫn có khả năng bắt bóng bằng…chân rất điêu luyện. Cách sút Panenka hay ở chỗ: Trong khi cầu thủ bấm bóng lên cao và rơi xuống thì thủ môn đã đổ người theo nên không thể bật dậy để cản phá cú bóng được.

Dưới đây là những bước hướng dẫn căn bản khi thực hiện cách sút Panenka bạn có thể tham khảo:

2.1. Bước 1: Đặt bóng chuẩn vị trí và lấy đà

Sau khi bóng đã được đặt vào chấm phạt đền, bạn đưa chân trụ tới cạnh bóng, hướng thẳng cầu môn đối phương. Tiếp đến lùi 5 bước dài về sau để chạy đà, tăng tốc dần về cuối để thủ môn nghĩ rằng bạn chuẩn bị thực hiện 1 cú úp mu cực mạnh. Lưu ý, trong suốt quá trình bạn cũng phải tưởng tượng điểm rơi của bóng.

Tất nhiên bạn cũng có thể lấy đà một cách thoải mái nhất nhưng 5 bước sẽ là khoảng cách lý tưởng để thực hiện. Mặc dù vậy, ngay cả các bước chạy đà hoàn hảo cũng không thể đảm bảo 100% thủ môn đều bị đánh lừa, nó còn phụ thuộc rất nhiều vào tâm lý và sự tự tin của các cầu thủ trong lúc thực hiện.

2.2. Bước 2: Chuẩn bị sút bóng.

Bạn đặt ngang chân với trái bóng từ 20 – 25 cm. Để cú bấm hoàn hảo nhất, cầu thủ nên đưa mũi chân của mình xuống mặt dưới của bóng càng sâu càng tốt. Trước khi sút, bạn vung chân thật mạnh về sau để tạo hình “cái thìa”, một phần lừa thủ môn, đồng thời giúp bóng xoáy và bay cao hơn tầm với.

Cho đến khi tiếp xúc với bóng thì cầu thủ nên hãm lại nhịp độ và tác động lực vừa đủ vào bề mặt bóng. Đừng quên, sự tự tin cũng như dứt khoát là một trong các yếu tố tạo nên một cú panenka hoàn hảo.

2.3. Bước 3: Tác động chân lên trái bóng

Nếu như bước chạy đà và tư thế giả vờ sút bóng chỉ mang tính chất đánh lừa thủ môn thì điểm tiếp xúc với bóng phải đảm bảo sự chính xác tuyệt đối. Với phần tiếp xúc trên chân, mu bàn chân là điểm chạm hoàn hảo cho cú đá Panenka. Nó sẽ đưa bóng xoáy mạnh,  quỹ đạo cuộn về phía khung thành. Bên cạnh đó, bạn cũng nên lưu ý một số vấn đề sau:

  • Không dùng lực quá yếu hoặc quá mạnh vì bóng sẽ dễ dàng bị thủ môn bắt được.
  • Tránh ngả người về sau sẽ khiến bóng không bay theo đường chính xác.
  • Chú ý tới những vị trí trên bàn trận chụ và bàn chân đá.

Hướng dẫn thực hiện cú sút Panenka

Hướng dẫn thực hiện cú sút Panenka

3. Có nên lạm dụng Panenka hay không?

Nhiều người cho rằng, không nên quá lạm dụng kỹ thuật đá Panenka. Việc phải sử dụng lực có thể ảnh hưởng đến đường đi của trái bóng nên rất dễ để thủ môn phản xạ. Thực tế, phải là những cầu thủ cực kỳ tự tin và sở hữu bề dày kinh nghiệm đánh lừa thủ môn bằng ánh mắt mới có thể thực hiện thành công cú sút Panenka.

Tại Việt Nam, Công Phượng nổi tiếng là cầu thủ có kỹ thuật cao, kèm theo khả năng sút phạt rất tốt. Nhưng cũng chính bởi sự tự tin thái quá ở bản thân mà anh đã từng đá hỏng 1 cú phạt đền theo kỹ thuật Panenka và khiến HAGL bị loại khỏi bán kết U21 quốc tế năm 2016.

Nhiều ngôi sao bóng đá cũng nhận định, Panenka nhìn qua thì rất dễ thực hiện nhưng chỉ khi đứng trên sân mới biết hết độ khó của nó như thế nào. Cầu thủ đó phải biết cách lấy đà để đánh lừa thủ môn, biết lúc nào thủ môn đổ người bắt bóng. Hoặc đôi khi thủ môn đổ người nhưng đôi chân của họ vẫn có thể dễ dàng cản phá pha ghi bàn nếu bóng được đưa vào giữa khung thành. Bởi vậy, điểm thú vị ở cú sút này nằm ở chỗ trái bóng được đẩy lên cao trước khi rơi vào lưới, trong lúc đó thủ môn đã đổ người nên không thể nào bật dậy để cản phá cú bóng được.

Không nên quá lạm dụng cách sút Panenka

Không nên quá lạm dụng cách sút Panenka

Tổng kết

Nói tóm lại, việc thực hiện kỹ thuật sút Panenka không hề đơn giản như cách nó được nghĩ ra. Vẫn có rất nhiều cầu thủ thành công với cú đá này như Messi, Ramos, Pirlo,… nhưng họ đều là những tên tuổi huyền thoại trong làng thể thao vua. Với các cầu thủ trẻ nếu muốn thuần thục kỹ thuật panenka thì nên nỗ lực tập luyện thật chăm chỉ,  đặc biệt là phải rèn luyện phản xạ nhanh nhạy ngay từ bây giờ nhé.

Nếu bạn đang có ý định rèn luyện môn bóng đá thì hãy đến Thiên Trường Sport để chọn mua quả bóng đá, phụ kiện bóng đá nhé. Là đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực phân phối đồ dùng thể thao, chúng tôi sẽ giúp bạn có được những lựa chọn hoàn hảo nhất đấy.  

Đọc thêm

Chia sẻ
(5/5, 1 vote)

Thiên Trường Sport hơn 14 năm kinh nghiệm trong nghành thể thao, chuyên bán dụng cụ thể dục thể thao và thể hình chất lượng với giá tốt nhất tại Việt Nam. Với hệ thống 6 cửa hàng thể thao tại các thành phố Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng , Hải Phòng, Nam Định & Đồng Nai. Thiên Trường Sport chuyên cung cấp dụng cụ thể thao cho các đại lý bán lẻ trên toàn quốc. Là địa chỉ tin cậy cho các trường học, học viện quân sự & các tổ chức doanh nghiệp lựa chọn cung cấp thiết bị thao rèn luyện sức khỏe và thi đấu chuyên nghiệp. Hơn 14 năm nghiên cứu và phát triển trong nghành thể thao, chúng tôi gặt hái được nhiều thành công và lan tỏa nhiều kiến thức có giá trị lớn đến cộng đồng. Năm 2022, Thiên Trường Sport tự hào nhận "giải thường top 10 thương hiệu Châu Á năm 2022". Thiên Trường ngày càng nhận được sự yêu mến và tin tưởng khi là đơn vị cung cấp thiết bị dạy học & thiết bị thể thao của các đơn vị, tổ chức trong nước như : Trường Học Viện Kỹ Thuật Quân Sự, trường Đại Học Hải Phòng, ĐH Kinh Tế Quốc Dân, Trường ĐH thể dục thể thao Bắc Ninh, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Giang, Công An tỉnh Lâm Đồng, nhà thi đấu đa năng tỉnh Bình Phước, trường mầm non quận Cầu Giấy, công ty Honda Việt Nam tỉnh Hà Nam, Bệnh viện Trung Ương Quân Đội 108.. Và còn nhiều đơn vị khác, xem chi tiết tại: https://www.thethaothientruong.vn/du-an-da-trien-khai/ Liên hệ chúng tôi để được hỗ trợ và tư vấn tốt nhất! Đặt mua dụng cụ thể thao ☎ 0968 650 686 Email: info@thethaothientruong.vn

Bình luận
0968650686

DANH SÁCH CỬA HÀNG THỂ THAO THIÊN TRƯỜNG

Thiên Trường tại Hà Nội

Hà Nội

  • 208D Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
  • 0243 566 7337
  • 0983 080 786 - 0916 131 402
  • info@thethaothientruong.vn

Thiên Trường tại Tp Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh

  • 323 Trần Văn Kiểu, Quận 6
  • 0286 290 1232
  • 094 979 2525 - 0987 190 944
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

  • 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê
  • 02363 622 777
  • 0944 086 000

Thiên Trường tại Nam Định

Nam Định

  • 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng
  • 0987 883 956
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Hải Phòng

Hải Phòng

  • 238 Hàng Kênh, Quận Lê Chân
  • 0968 887 488
  • 079 438 5555
Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
Nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook