Chọn MENU
icon cart0

Patanjali Yoga là gì? Hướng dẫn 8 bước trong Patanjali Yoga!

Patanjali Yoga là trường phái Yoga cổ, đây là bộ môn không phải ai tập luyện Yoga cũng hiểu rõ về nó. Do vậy, Thiên Trường Sport sẽ giải đáp cho bạn câu hỏi “Patanjali Yoga là gì?”, hướng dẫn 8 bước trong Patanjali Yoga. Cùng theo dõi bạn nhé!

1. Patanjali Yoga là gì?

Patanjali Yoga hay còn gọi là Ashtanga Yoga hoặc Raja yoga (Yoga hoàng gia). Asht trong tiếng Phạn có nghĩa là số 8, Anga có nghĩa là bộ phận cơ thể của con người. Patanjali Yoga là một trong những trường phái lâu đời nhất của bộ môn Yoga. 

Patanjali Yoga được tập với các tư thế yoga mạnh mẽ, tập trung vào việc thống nhất hơi thở và chuyển động nhanh, làm sạch và lưu thông khí huyết, giải tỏa tinh thần, và tăng cường sự sống. 

Các bài tập nhìn chung có tính phức tạp cao, chỉ những người tập yoga chuyên nghiệp hay những bậc thầy, mới có thể thực hiện.

Patanjali Yoga là gì?

Patanjali Yoga là gì?

2. Nguồn gốc của Patanjali Yoga

Theo nhiều tài liệu ghi lại, Patanjali là sư tổ của bộ môn yoga. Ông là người truyền bá và đưa Yoga trở thành một bộ môn phổ biến. Chính ông là người đã sáng lập ra trường phái yoga mang tên mình - Patanjali Yoga. Tất cả các triết lý trường phái Yoga sau này, đều lấy Patanjali làm nền tảng. 

Về bản chất, Patanjali Yoga được xây dựng dựa trên kinh thánh, với nền tảng triết lý là cho đi và nhận lại. Nhờ sự kết hợp của Patanjali Yoga, biến tôn giáo trở thành một bộ môn khoa học, vì chúng ta đã áp dụng những triết lý trong quá trình tập luyện của mình, trở thành nền tảng, và triết lý để phát triển các bộ môn Yoga khác. 

3. Tác dụng của Patanjali Yoga

Patanjali Yoga đem lại nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe thể chất và tinh thần đối người tập. 

Tăng cường sức mạnh, giải tỏa tinh thần

Patanjali Yoga là bộ môn giúp tăng cường sức mạnh, khí huyết lưu thông, cải thiện tinh thần, thoải mái và vui vẻ hơn. Giúp nâng cao ý chí, nhận thức và khả năng kiểm soát được hành vi của bản thân. Tăng khả năng phản xạ của bạn ở trong mọi tình huống. 

Ngoài ra, Patanjali Yoga còn giúp giảm cảm giác đau cơ, giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi. Rất phù hợp cho những người thường gặp áp lực trong công việc, học tập. 

Giúp cơ thể dẻo dai, linh hoạt

Các động tác của Patanjali Yoga yêu cầu các cơ, xương khớp vận động linh hoạt, để thực hiện các tư thế khác nhau trong Yoga. 

Giúp cải thiện giấc ngủ

Patanjali Yoga là bộ môn kết hợp giữa Yoga và thiền, giúp cho tinh thần thoải mái hơn, giải tỏa được áp lực, từ đó dễ đi vào giấc ngủ hơn. Đây cũng là một liệu pháp hữu hiệu hỗ trợ cho người mất ngủ, khó vào giấc ngủ, ngủ không sâu giấc.

Tác dụng của Patanjali Yoga

Tác dụng của Patanjali Yoga

4. Các bước tập luyện Patanjali Yoga 

Patanjali Yoga là trường phái Yoga cổ xưa, là nền tảng phát triển các bài tập Yoga khác. Patanjali Yoga được xây dựng trên kinh thánh, sự kết hợp này tạo ra sự đặc trưng không bị trộn lẫn. Các tư thế tập trung vào hơi thở, tính thống nhất, chuyển động nhanh và nêu rõ những triết lý luyện tập của Yoga. 

Hướng dẫn 8 bước trong Patanjali Yoga

Như một quy tắc bắt buộc, Patanjali Yoga phải trải qua 8 bước, Giới, luật, tư thế, luyện khí, hấp thu, tập trung, hành thiền, định.

4.1. Giới (yama)

Theo Patanjali Yoga, giới là quan trọng nhất. Bao gồm các nguyên tắc đạo đức yêu cầu người thực hiện các động tác Yoga phải tuân thủ, 5 “giới” hay còn gọi là 5 yamas là: 

  • Ahimsa: không bạo lực
  • Satya: thành thật
  • Asteya: không trộm cắp, chộp giật 
  • Brahmacharya: tâm hồn trong sáng
  • Chastity Aparigraha: không tham lam, sân si

Đây là những phẩm chất cơ bản cần có của người tập luyện Yoga.

4.2. Luật (Niiyama)

Niiyama cũng là phẩm chất cần có, tương tự như Yama. Tuy nhiên, Luật Niiyama yêu cầu người tập cách tập luyện để hướng vào bản thân của mình, tự xây dựng cho mình một bản thân trong sạch từ bên trong. Sự trong sạch ở đây là tâm hồn tinh khiết, sáng suốt và được thanh lọc. 

Cụ thể, Niiyama liệt kê 5 phẩm chất cần có từ người tập luyện từ sâu bên trong: 

  • Saucha: sự thanh tẩy và tinh khiết của tinh thần
  • Santosha: an lạc và hạnh phúc
  • Tapas: sự khổ hạnh mang tính tâm linh
  • Swadhyaaya: tăng cường nhận thức, gia tăng ý thức tìm tòi, chủ động học hỏi
  • Ishwara Pranidhana: tận tâm và từ bi

Sau bước tìm hiểu về giới, luật, tìm hiểu về tận sâu trong tiềm thức của cá nhân, bạn đọc sẽ tiếp tục đi qua các tư thế trong bộ môn Patanjali Yoga này. 

4.3. Tư thế (asana)

Asana tronng tiếng Phạn có nghĩa là tư thế Yoga. Là những tư thế tạo cho người tập cảm giác thoải mái, vững chắc, tư thế điềm tĩnh. Các tư thế asana tác động đến tuyến giáp, thần kinh cơ, điều hòa hoạt động của hormon, cân bằng cảm xúc. 

Đối với mỗi một tư thế asana, đều có một nền tảng vững chắc, trọng tâm của các động tác dựa vào hơi thở và sự tập trung của tâm trí. Mỗi tư thế của asana tập trung vào 2 bước cốt lõi là “đẩy” và “giữ”.

  • “Đẩy” là dùng lực để đưa cơ thể vào tư thế, và khám phá những vùng còn cứng, chưa dẻo của cơ thể.
  • “Giữ” là việc chủ động chờ đợi và lắng nghe sự phản hồi của cơ thể. Từ đó, ta có sự điều chỉnh phù hợp hơn, sao cho giữ được tư thế cân bằng trong thời gian lâu nhất. Trong quá trình “giữ”, hơi thở đóng một vai trò vô cùng quan trọng, và phải kiên nhẫn trong quá trình luyện tập.

Khi tập tư thế asana đúng, bạn sẽ có cảm nhận thoải mái và dễ chịu, nếu cảm thấy khó chịu hay đau nhức thì phải điều chỉnh tại tư thế tập của mình. 

Tư thế (asana)

Tư thế (asana)

4.4. Luyện khí (Pranayama)

Pranayama là kỹ thuật kiểm soát và điều hòa hơi thở, đem lại lợi ích về sức khỏe thể chất và tinh thần. Trong tiếng Phạn, “prana” có nghĩa là năng lượng của sự sống, “yama” có nghĩa là kiểm soát. Pranayama có nghĩa là phương thức kiểm soát nguồn năng lượng sự sống của con người, để vượt qua được khỏi giới hạn của chính bản thân mình, duy trì một sức sống mạnh mẽ hơn. 

Khi tập Pranayama, các tế bào não và cơ mặt đều giữ nguyên và ở trạng thái thư giãn, việc hít thở nhẹ nhàng và đều đặn. Trong lúc hít vào, mỗi thớ cơ, mỗi tế bào của cơ thể đều có ý thức cảm nhận một cách độc lập. 

Mục tiêu của Pranayama là kết nối nối giữa cơ thể và tâm trí, giúp tăng cường oxy cho cơ thể, loại bỏ độc tố. 

4.5. Hấp thu (Pratyahara)

Vấn đề chúng ta thường hay gặp trong quá trình tập luyện, thiền, hay làm bất cứ việc gì, thì suy nghĩ của bạn thường có chiều hướng bị kéo theo việc chúng ta bị mất tập trung. 

Tập trung vào các tác nhân bên ngoài, khiến ta dễ chú ý và tập trung vào nó hơn. Ví dụ như xem một bộ phim, hay một trận bóng. Bởi vì các giác quan của chúng ta được hướng ra bên ngoài, được bận rộn và được kích thích. Nên việc tập trung vào bên trong là một điều khó khăn. 

Và hấp thu(Pratyahara) là giai đoạn thực hiện các nỗ lực có ý thức, để rút sự nhận thức ra khỏi thế giới ngoại quan và kích thích của bên ngoài. Tuy có sự nhận thức sâu sắc, nhưng vẫn tiến hành sự tách rời khỏi giác quan bên ngoài, và hướng vào sâu bên trong. 

Việc thực hành Pratyahara cho chúng ta có được cơ hội để lùi lại và tự nhìn lại bản thân mình. Sự rút lui này cho chúng ta quan sát một cách khách quan về thói quen của bản thân và có sự đánh giá chính xác nhất, và điều chỉnh cho phù hợp. 

4.6. Tập trung (Dharana)

Dharana có nghĩa là sự tập trung ở trong tâm trí. Mục đích là giữ sự tập trung, hoặc trọng tâm của sự chú ý theo một hướng. Dharana giúp chúng ta tạo điều kiện cho tâm trí tập trung sự chú ý vào một hướng, thay vì bị phân tán ra thành nhiều hướng. 

Khi tập trung và bắt đầu hình thành sự tư duy sâu sắc, thì sự tập trung suy nghĩ sẽ ngày càng mãnh liệt hơn. 

Mục tiêu trong Dharana là ổn định suy nghĩ, bằng cách tập trung sự chú ý vào một thực thể ổn định nào đó, giúp giải phóng tiềm năng lớn cho sự chữa lành từ bên trong.

>> Quan tâm: Thảm tập Yoga

4.7. Hành thiền (Dhyana)

Hành thiền (Dhyana) có nghĩa là “dòng chảy của tâm trí”. Đây là trạng thái tinh khiết và tập trung cao độ. Khi tâm trí xuôi chảy, và không điều gì bị ngăn trở, hoàn toàn đắm chìm trong ý thức về vũ trụ. 

Thiền định, có tác dụng điều chỉnh mọi hoạt động của cơ thể, tạo lập sự cân bằng của nội tại. Bên cạnh tác dụng thư giãn cơ thể và tâm trí, thiền còn giúp phòng và chữa bệnh do mất cân cân bằng các chức năng trong cơ thể.  

Đây là giai đoạn cao nhất của sự tập trung trong Patanjali yoga. Tâm trí lúc này tĩnh lặng, và không có bất kỳ một suy nghĩ nào tác động. 

Hành thiền (Dhyana)

Hành thiền (Dhyana)

4.8. Định (Samadhi)

Định (Samadhi) là cấp dộ đỉnh cao nhất của thiền định. Nó tồn tại ở trạng thái thư giãn hoàn toàn, điều mà hầu hết những người tập Yoga đều muốn hướng đến. Toàn bộ các giác quan đều thiếp đi, nhưng tâm trí hoàn toàn thức tỉnh, và tiếp nhận được thông tin xung quanh. 

Mục đích của Định (Samadhi) là hướng tới sự bình an, là sự khai sáng, giác ngộ tuyệt đối và nhìn thấu được mọi sự của vạn vật xung quanh. 

Đó là 8 bước cơ bản của Patanjali Yoga. Khi ngày nay con người ta thường chỉ chú tâm từ bước thứ ba, tư thế asana trở đi và ít chú trọng hơn đến hai bước đầu tiên. Tuy nhiên, với những người tập luyện Yoga chuyên nghiệp, bậc thầy trường phái Yoga hay những người thực sự yêu bộ môn này, thì Patanjali Poga vẫn là một bộ môn tuyệt mĩ. 

Patanjali Poga là một bộ môn cổ xưa, đem lại sức mạnh của sự giải thoát. Từ đó, con người nhận thức được rõ ràng hơn về sự vật, sự việc xung quanh và cuộc đời, biết mình và hiểu mình hơn, và đây cũng là mục đích của môn Patanjali Poga hướng đến dành cho người tập luyện. 

5. Tổng kết

Trên đây Thiên Trường Sport đã giải đáp cho bạn đọc câu hỏi “Patanjali Yoga là gì”, và giới thiệu 8 bước cơ bản cho bộ môn Yoga này. Hy vọng, bạn đọc đã có cái nhìn rõ hơn về bộ môn Yoga chuyên sâu, và có thể bổ sung vào các bài tập cá nhân, giúp lưu thông khí huyết, giải tỏa tinh thần, và tăng cường sự sống.

Đọc thêm

Chia sẻ
(5/5, 1 vote)

Cửa hàng dụng cụ thể thao Thiên Trường chuyên bán dụng cụ thể dục, thể thao và thể hình giá rẻ nhất Việt Nam. Đặt mua dụng cụ thể thao ☎ 0968 650 686

Bình luận
09686 50686

DANH SÁCH CỬA HÀNG THỂ THAO THIÊN TRƯỜNG

Thiên Trường tại Hà Nội

Hà Nội

  • 208D Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
  • 0243 566 7337
  • 0983 080 786 - 0916 131 402
  • info@thethaothientruong.vn

Thiên Trường tại Tp Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh

  • 323 Trần Văn Kiểu, Quận 6
  • 0286 290 1232
  • 094 979 2525 - 0987 190 944
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

  • 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê
  • 02363 622 777
  • 0944 086 000 - 091 683 6362

Thiên Trường tại Nam Định

Nam Định

  • 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng
  • 0987 883 956
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Hải Phòng

Hải Phòng

  • 238 Hàng Kênh, Quận Lê Chân
  • 0968 887 488
  • 079 438 5555
Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
Nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook