0968650686
(0) sản phẩm

Powerlifting là gì? Vận động viên Powerlifting thi đấu như thế nào?

21/06/2019 10:26

Trong thể hình, mọi người thường nghe đến Powerlifting. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ Powerlifting là gì và cách thức thi đấu của nó là như thế nào? Trong chủ đề hôm nay, Thiên Trường Sport sẽ chia sẻ với bạn những kiến thức hay liên quan đến bộ môn Powerlifting này !

Powerlifting là bộ môn thể thao đang thịnh hành ở Việt Nam, có phong trào phát triển mạnh mẽ và được nhiều bạn trẻ yêu thích, tham gia tập luyện hăng say. Mặc dù vậy, vẫn còn rất nhiều người chưa nắm rõ được định nghĩa Powerlifting là gì hay cách thức tập luyện và thi đấu của môn Powerlifting là như thế nào? Chính vì thế, hôm nay Thiên Trường Sport sẽ giải đáp giúp bạn khái niệm Powerlifting và chia sẻ cách tập luyện Powerlifting để tăng cường sức mạnh tốt nhất. Nào, cùng theo dõi bài viết dưới đây của Thiên Trường nhé !

Powerlifting là gì?

Powerlifting là bộ môn thể thao thể hiện sức mạnh cá nhân. Khi tham gia cuộc thi, các vận động viên sẽ cố gắng nâng mức tạ nặng nhất trong khả năng của mình, với 3 bộ môn cụ thể gồm Squat, Bench Press và Deadlift. Mục đích của Powerlifting đơn giản là để xem bạn có sức mạnh đến đâu. Khả năng nâng tạ trong Powerlifting chính là thước đo để đánh giá giới hạn sức mạnh của bạn. Ở mỗi môn cụ thể trên sẽ có những quy định, phạm vi khác nhau để xác định sức mạnh của mỗi vận động viên. Người chiến thắng trong Powerlifting chính là người có tổng số lần nâng tạ ở 3 bộ môn kia đạt kết quả tốt nhất.

Powerlifting

Powerlifting

Hiện nay, bộ môn Powerlifting đang rất được thực hành ở hầu hết các quốc gia trên khắp các châu lục. Vận động viên Powerlifting chủ yếu là nam giới từ 14 tuổi trở lên và cả phụ nữ cũng bắt đầu thực hành với bộ môn này để tăng cường sức mạnh hoặc để thi đấu. Trong thi đấu Powerlifting, người ta sẽ phân theo giới tính, theo nhóm tuổi và trọng lượng cơ thể. Các cuộc thi Powerlifting được diễn ra ở địa phương, quốc gia, vùng lãnh thổ, khu vực và cả quốc tế.

Vận động viên Powerlifting thi đấu như thế nào?

Theo quy định, thi đấu cạnh tranh sức mạnh trong Powerlifting thường diễn ra trong 1 ngày và thứ tự thi đấu của 3 môn thể thao này là Squat, Bench Press, Deadlift. Người nào có khối lượng nâng tạ ở cả 3 bộ môn này cao nhất thì người đó là người chiến thắng. Theo điều luật, ở 3 bộ môn thể thao trên, vận động viên Powerlifting sẽ thi đấu như sau:

1. Squat.

Để thực hiện bài tập này, vận động viên sẽ điều chỉnh mức tạ sao cho phù hợp với khả năng cao nhất của mình, đứng thẳng người bên cạnh khung giá đỡ tạ, cúi người xuống gánh đòn tạ trên vai và đưa đòn tạ ra khỏi giá đỡ, lùi về sau vài bước để không bị vướng. Khi nghe lệnh của trọng tài, vận động viên sẽ uốn cong 2 đầu gối lại và hạ thấp cơ thể xuống, giống như ngồi xổm. Hông sẽ thấp hơn đùi và trong khi đó, 2 đùi song song với mặt sàn. Sau đó, từ từ nâng gánh tạ đòn lên, đứng thẳng ở vị trị ban đầu. Khi thanh đòn tạ được đưa vào giá đỡ thì lần nâng đó hoàn thành. Bạn có thể tham khảo thêm video dưới đây để hiểu rõ hơn về cách thi đấu Squat trong Powerlifting.

2. Bench Press.

Ở bài tập này, vận động viên sẽ nằm lên ghế tập tạ ngang, đặt lưng thẳng theo dọc ghế và nâng thanh tạ đòn theo chiều dài của cánh tay. Khi nghe được lệnh của trọng tài, vận động viên hạ thanh tạ đòn chạm vào ngực. Thanh tạ đặt trên ngực phải giữ bất động. Và khi trọng tài ra lệnh nâng tạ thì vận động viên sẽ đẩy thanh tạ đòn lên, đến khi cánh tay thẳng và khuỷu tay bị khóa lại. Trọng tài ra tín hiệu thì bạn đưa thanh tạ đòn vào giá đỡ. Đấy là toàn bộ bài thi Bench Press trong bộ môn Powerlifting. Nếu chưa hiểu luật thi đấu thì bạn có thể tham khảo thêm video dưới đây.

3. Deadlift.

Vận động viên đứng thẳng, 2 chân rộng hơn vai và vững chãi. Khi nghe lệnh của trọng tài, vận động viên cúi xuống nắm lấy thanh tạ đòn đã được đặt sẵn trên sàn, với khối lượng thích hợp nhất. VĐV dùng 2 tay kéo thanh tạ đòn từ mặt sàn lên đứng thẳng. Đầu gối khóa lại, vai đưa ra sau khi VĐV vẫn nắm chặt thanh tạ đòn trên tay. Theo lệnh của trọng tài, VĐV sẽ hạ thanh đòn xuống. Dưới đây là video thi thể thức Deadlift trong Powerlifting mà bạn có thể tham khảo thêm.

Thực hiện đủ 3 bài tập nâng tạ này, bạn đã hoàn thành bài thi đấu Powerlifting và đợi chờ kết quả sau cuộc thi đấu từ ban tổ chức. Người chiến thắng chính là người có tổng số tạ nâng của 3 bộ môn cao nhất.

Đối tượng nào có thể tập Powerlifting?

Nhiều người nghĩ rằng muốn tập Powerlifting, cơ thể phải thuộc hàng to khỏe, vạm vỡ nhất. Nhưng thực tế, bạn không cần phải như thế, bất kể nam hay nữ, bạn đều có thể tập Powerlifting. Với mỗi giới tính sẽ có 10 mức tạ khác nhau từ thấp đến cao. Ở nam giới, mức tạ dao động từ 50kg đến 140kg và với nữ giới thì nó dao động từ 40kg đến 90kg. Ngoài ra, trong các cuộc thi Powerlifting, số lượng người mới tập luyện với người có nhiều năm kinh nghiệm là bằng nhau. Vì thế, bộ môn thi đấu này dành cho tất cả mọi người.

Khi bắt đầu tập Powerlifting, các bạn nên tập từ các mức độ thấp, cho thật quen, rồi dần dần nâng mức tạ của mình lên. Để chiến thắng được Powerlifting trong các cuộc thi, trước tiên bạn cần nắm rõ kỹ thuật tập của 3 bộ môn cụ thể trên, sau đó mới dần nâng mức tạ để thể hiện sức mạnh bản thân.

Lời kết.

Vậy các bạn đã hiểu rõ khái niệm "Powerlifting là gì" và cách thi đấu của bộ môn thể thao cạnh tranh sức mạnh này rồi chứ? Nắm rõ những điều này, các bạn có thể lựa chọn bộ môn Powerlifting để tập luyện, nhằm tăng cường sức mạnh và xem giới hạn sức mạnh của mình đến đâu. Hy vọng những thông tin chia sẻ trên hữu ích và đáp ứng được nhu cầu tìm kiếm của bạn. Xin chào và hẹn gặp lại ở các bài viết tiếp theo của chúng tôi !

Bình luận bài viết (0)

Bài viết khác: