Chọn MENU
icon cart0

Powerlifting là gì ? Những lưu ý cho người mới tập Powerlifting

Bạn đang dự định tập Powerlifting để nâng cao sức mạnh bản thân nhưng băn khoăn bộ môn này liệu có phù hợp với mình không? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu kỹ bài viết sau đây để hiểu rõ hơn về khái niệm này nhé !

Cùng với Bodybuilding, Powerlifting là môn thể thao khá được ưa chuộng trong giới thể hình. Khái niệm Powerlifting xuất hiện khá phổ biến trên các diễn đàn thể thao nhưng bộ môn này dành cho ai và cần tập luyện như thế nào thì không phải ai cũng biết. Trong bài viết hôm nay, Thiên Trường Sport sẽ giải thích cho bạn kỹ hơn về các vấn đề xung quanh Powerlifting. Bạn hãy cùng chúng tôi tham khảo chi tiết nhé !

1. Powerlifting là gì?

Powerlifting là bộ môn thể thao thiên về sức mạnh. Yêu cầu của bộ môn này đối với người tập là nâng tạ càng nặng càng tốt dựa trên các bài tập Gym cơ bản là: Squat, Bench Press, Deadlift. Thông qua Powerlifting bạn sẽ biết sức mạnh tối đa của bản thân bằng khả năng nâng tạ.

Để thực hiện buổi tập Powerlifting, người ta đến các buổi Meeting để cùng nhau tập luyện và so sánh người nào có thể nâng được mức tạ nặng nhất trong các bài tập của bộ môn thể thao này. Người chiến thắng trong Powerlifting là người có tổng 3 lần nâng tạ ở 3 bài tập trên đạt kết quả cao nhất.

Thông thường, một buổi Powerlifting meeting sẽ bao gồm rất nhiều thí sinh được phân chia thành các hạng cân khác nhau dựa trên giới tính, trọng lượng cơ thể được đo trong buổi meet hoặc trước ngày hôm đó. Khi tham gia Meeting, mỗi Powerlifter sẽ có 3 lần nâng tạ với trọng lượng cao cho từng bài tập Squat, Bench Press, Deadlift cụ thể. Tức là, mỗi Powerlifter sẽ có 9 lần nâng tạ trong một lần thi đấu Powerlifting.

Trong cùng một hạng cân và cùng giới tính, các Powerlifter sẽ bắt đầu buổi meeting đầu tiên với bài tập Squat 3 lần nâng tạ, tiếp đó sẽ thực hiện 3 lần nâng tạ của Bench Press và cuối cùng là 3 lần nâng tạ của Deadlift. Ở mỗi bài tập, bạn sẽ chọn ra lần nâng tạ đạt trọng lượng cao nhất, sau đó cộng 3 mức tạ cao nhất đó lại để cho ra tổng trọng lượng tạ nâng trong bộ môn Powerlifting. Nếu tổng trọng lượng tạ của bạn cao nhất trong hạng cân tham gia thì bạn là người chiến thắng.

Powerlifting là gì?

Powerlifting là gì?

2. Những ai có thể tập Powerlifting?

Khi nhắc đến Powerlifting là môn thể thao thể hiện sức mạnh bản thân thì đa số mọi người cho rằng loại hình này chỉ phù hợp cho người có thân hình to khỏe vạm vỡ, biết nâng tạ cực giỏi. Nhưng trên thực tế, Powerlifting là bộ môn phù hợp với tất cả mọi người, bao gồm cả nam lẫn nữ. Về thực chất, Powerlifting là cách giúp bạn khám phá giới hạn sức mạnh của bản thân. Tùy vào khả năng, sức mạnh của mỗi người, bạn sẽ thực hiện các bài tập nâng tạ với các mức tạ khác nhau. Với Powerlifting, bạn chỉ cần nhớ áp dụng đúng kỹ thuật của từng bài tập cụ thể và cố gắng nâng tạ bằng hết sức mình để nhằm đạt kết quả tốt.

Theo chuyên gia thể dục cho biết, Powerlifting bao gồm 10 mức tạ nâng khác nhau từ thấp đến cao cho từng giới tính nên bạn hoàn toàn yên tâm tập luyện bộ môn này. Đối với nam giới, mức tạ nâng của Powerlifting dao động từ 50kg đến 140kg. Đối với nữ giới, mức tạ nâng của Powerlifting dao động từ 40kg đến 90kg. Như vậy có thể khẳng định, tất cả nam nữ trong độ tuổi trưởng thành đều có thể tham gia tập và thi đấu Powerlifting.

Những ai có thể tập Powerlifting?

Những ai có thể tập Powerlifting?

3. Lưu ý khi mới tập Powerlifting.

Powerlifting chủ yếu tập trung vào sức mạnh cơ thể nên người tập luyện đòi hỏi phải có sức khỏe và kỹ năng thật tốt. Để nâng cao khả năng tập luyện, thi đấu Powerlifting, các bạn cần lưu ý một số điều sau đây:

3.1. Tìm HLV hoặc chương trình tập Powerlifting phù hợp.

Nếu bạn muốn tập Powerlifting bài bản, mong đạt thành tựu tốt khi thi đấu Powerlifting thì cần tìm đến HLV hướng dẫn chuyên nghiệp cùng chương trình tập phù hợp. Nhờ sự hỗ trợ của HLV, quá trình tập Powerlifting của bạn sẽ ít khó khăn hơn, các động tác hay phương pháp tập sẽ được hướng dẫn và điều chỉnh hợp lý hơn. Người HLV giàu kinh nghiệm và tận tâm sẽ cho bạn giáo trình tập đúng đắn, phù hợp với khả năng người tập.

- Nắm rõ các bài tập cơ bản.

Như bạn đã biết, trong Powerlifting có 3 bài tập cơ bản là: Deadlift, Squat, Bench Press. Trước khi tham gia bộ môn Powerlifting, bạn cần tìm hiểu và nắm chắc các kỹ thuật thực hiện cho từng bài tập này. Tập luyện đúng kỹ thuật của các bài tập này là tiền đề quan trọng giúp bạn đạt kết quả cao trong bộ môn Powerlifting.

Lưu ý khi mới tập Powerlifting

Lưu ý khi mới tập Powerlifting

3.2. Lên kế hoạch tập cụ thể.

Bất kỳ vấn đề gì trong cuộc sống, nếu bạn lên được kế hoạch, mục tiêu cụ thể thì khả năng thành công sẽ cao. Với bộ môn Powerlifting cũng vậy ! Việc lên kế hoạch chi tiết về thời gian tập luyện, bài tập cụ thể, tập nhóm cơ cụ thể cho từng ngày giúp bạn chủ động về lộ trình tập của mình. Bạn sẽ dễ dàng theo dõi quá trình tập luyện của mình, cảm nhận sự thay đổi của bản thân để từ đó cải thiện kỹ thuật tập cũng như sức mạnh. Ngoài ra, thao tác khởi động trước khi luyện tập Powerlifting cũng cực kỳ quan trọng nên bạn đặc biệt lưu tâm nhé !

3.3. Tham gia các buổi Meeting.

Để hiểu thêm về Powerlifting và tăng niềm yêu thích bộ môn này, chuyên gia thể dục khuyên bạn nên tham gia ít nhất 1 buổi Meeting về nó. Trong những buổi gặp mặt đó, bạn sẽ gặp gỡ rất nhiều người yêu thích Powerlifting, được giao lưu, học hỏi nhiều điều thú vị của bộ môn này. Đối với buổi Meeting lần đầu tiên trong đời, bạn hãy tìm hiểu kỹ, nắm chắc các quy tắc của buổi Meeting đó, chuẩn bị kỹ lưỡng trước 8-12 tuần. Nếu cảm thấy không tự tin thì hãy nhờ sự giúp đỡ của người thân.

Trong trường hợp bạn không thể tham gia Meeting thì có thể theo dõi trực tiếp trên website: powerliftingwatch.com.

3.4. Tập trung tập luyện.

Sau khi trang bị đầy đủ hành trang cho mình, bạn hãy sẵn sàng và tập trung thực hiện các buổi tập Powerlifting của mình sao cho thật tốt. Bằng sự chăm chỉ, kiên trì và quyết tâm, quá trình từ tập luyện chuyển sang thi đấu Powerlifting của bạn sẽ rút ngắn đáng kể.

4. Lời kết.

Bài viết trên của Thiên Trường Sport đã giải thích cho bạn hiểu rõ khái niệm Powerlifting là gì, những lưu ý khi tập luyện bộ môn này. Hy vọng những kiến thức chia này sẽ giúp ích cho bạn nâng cao sức mạnh thể chất của mình ! Bài viết này của chúng tôi sẽ dừng tại đây ! Bạn hãy thường xuyên truy cập website của chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất nhé !

Tham khảo thêm: Giàn tạ đa năng.

Đọc thêm

Chia sẻ
Bình luận
09686 50686

DANH SÁCH CỬA HÀNG THỂ THAO THIÊN TRƯỜNG

Thiên Trường tại Hà Nội

Hà Nội

  • 208D Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
  • 0243 566 7337
  • 0983 080 786 - 0916 131 402
  • info@thethaothientruong.vn

Thiên Trường tại Tp Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh

  • 323 Trần Văn Kiểu, Quận 6
  • 0286 290 1232
  • 094 979 2525 - 0987 190 944
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 094 979 2233

Thiên Trường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

  • 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê
  • 02363 622 777
  • 0944 086 000 - 091 683 6362

Thiên Trường tại Nam Định

Nam Định

  • 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng
  • 0987 883 956
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 094 979 2233

Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
Nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook