Chọn MENU
icon cart0

Pragya Yoga là gì? Các tư thế Pragya Yoga dễ cho người mới?

Bạn đang tìm hiểu Pragya yoga là gì để bắt đầu tập Yoga rèn luyện sức khỏe bản thân. Hãy cùng chúng tôi tham khảo bài viết sau đây để hiểu đầy đủ hơn về loại hình này nhé !

Trong các loại hình Yoga, Pragya Yoga được biết đến là các bài tập Yoga phù hợp cho người mới bắt đầu. Bạn là người mới tìm hiểu về Yoga nên chưa rõ khái niệm Pragya Yoga là gì? Vậy hãy cùng Thiên Trường Sport tham khảo các kiến thức chia sẻ dưới đây nhé !

1. Pragya yoga là gì?

Pragya Yoga là các bài tập Yoga được thực hiện bằng những động tác nhẹ nhàng, vô cùng uyển chuyển và chậm rãi. Loại hình Yoga này rất thích hợp với người mới luyện tập bộ môn này. Thực hành các tư thế Yoga đơn giản của Pragya Yoga, người tập sẽ học được cách điều khiển cơ thể nhẹ nhàng, linh hoạt theo từng hơi thở. Tập luyện các tư thế Pragya Yoga được coi là tiền đề, giúp bạn nâng cao khả năng tập Yoga của mình tốt hơn. Chính bởi vậy, tại các lớp học về Yoga, các giáo viên thường hướng dẫn học viên của mình tập luyện các bài tập trong chuỗi Pragya Yoga trước tiên. Thực tế, các bài tập Pragya Yoga khá dễ tập, nếu bạn đã hiểu cơ bản về bộ môn Yoga thì hoàn toàn có thể tập luyện các bài tập này tại nhà.

Áp dụng các bài tập Pragya Yoga đúng cách, người tập sẽ cảm nhận được sự hài hòa giữa tâm và thân, cơ thể dẻo dai, linh hoạt hơn, hơi thở được cải thiện chất lượng hơn. Ngoài ra, hệ thống các bài tập Pragya Yoga còn giúp bạn kiểm soát được các chuyển động của cơ thể, tăng cường máu lưu thông, kích thích hệ tiêu hóa phát triển. Nhờ các tư thế Pragya Yoga thực hiện vô cùng chậm rãi, toàn bộ cơ thể của bạn sẽ thay đổi dần dần, cảm nhận được sự tươi mới, hứng khởi hơn. Pragya Yoga mang lại những đổi thay tích cực cả về thể chất lẫn tinh thần cực tốt.

Pragya yoga là gì?

Pragya yoga là gì?

2. Các tư thế Pragya Yoga điển hình.

Khi theo học lớp Pragya Yoga bạn sẽ được giáo viên Yoga hay HLV hướng dẫn đầy đủ các tư thế Yoga cho bạn tập luyện. Nhưng khi tìm hiểu về loại hình Yoga này, bạn cần tham khảo một số bài tập điển hình để có cái nhìn toàn diện về loại hình Yoga đó. Dưới đây là các tư thế Pragya Yoga điển hình. Các bạn hãy tham khảo nhé !

2.1. Tư thế Yoga trái núi (Mountain Pose).

Tư thế Yoga hình trái núi thuộc Pragya Yoga khá dễ tập, phù hợp cho mọi đối tượng thực hành. Với tư thế Yoga này, cột sống lưng của bạn hoạt động linh hoạt hơn, dẻo dai hơn. Nhờ đó, tình trạng gù lưng hay cong vẹo cột sống được hạn chế một cách tối đa. Đây là tư thế Yoga rất thích hợp cho người ngồi nhiều, người ít vận động khiến vùng lưng bị áp lực nặng nề. Hướng dẫn chi tiết cách thực hiện tư thế Yoga này như sau:

- Hãy bắt đầu với tư thế đứng thẳng người trên sàn nhà, để 2 chân mở rộng gần bằng vai, 2 tay để dọc 2 bên thân người.

- Siết chặt cơ đùi, vai thả lỏng, nâng gối lên điều chỉnh vị trí 2 chân nhẹ nhàng để không làm cứng cơ bụng, để mắt cá chân hơi căng lên.

- Lưng giữ thẳng, mắt nhìn từ từ hướng lên trên.

- Hít vào, vai duỗi ra, 2 bàn tay chắp trước ngực hoặc duỗi thẳng 2 cánh tay gần sát thân người, lòng bàn tay hướng về phía trước.

- Cảm nhận sức căng của toàn bộ cơ thể từ đầu đến chân. Giữ nguyên tư thế đó trong vài giây rồi thở ra, thả lỏng cơ thể để kết thúc bài tập.

Tư thế Yoga trái núi (Mountain Pose)

Tư thế Yoga trái núi (Mountain Pose)

2.2. Tư thế Yoga đứng gập người phía trước (Forward Bending Pose).

Thực hành tư thế Pragya Yoga đứng gập người phía trước mang lại rất nhiều lợi ích cho người tập. Mặc dù các động tác tập luyện khá đơn giản nhưng tư thế Yoga này giúp kéo giãn toàn bộ cơ thể, phòng ngừa tình trạng đau nhức cột sống. Ngoài ra, bài tập Yoga đứng gập người còn giúp tăng cường hoạt động của cơ quan nội tạng, hỗ trợ phòng ngừa chứng mất ngủ, cải thiện tinh thần vui tươi và lạc quan hơn. Cách thực hiện tư thế Yoga cơ bản này như sau:

- Chuẩn bị trong tư thế đứng thẳng người, 2 chân cách nhau một khoảng nhỏ, 2 tay thả lỏng dọc thân người.

- Hít vào, uốn cong đầu gối rồi từ từ gập người về phía trước.

- Sau đó, nhẹ nhàng duỗi thẳng 2 chân, tiếp tục gập người về phía trước, 2 tay chạm xuống sàn nhà hoặc ôm lấy mắt cá chân. Ép ngực vào chân. Thở ra khi thực hiện động tác này rồi nhắm mắt cảm nhận sự căng giãn của cơ thể.

- Đầu lúc này chạm sát vào chân. Giữ nguyên tư thế này trong 15-30 giây.

- Hít vào, đặt tay lên hông rồi thở ra, từ từ nâng người lên để trở về tư thế ban đầu và kết thúc bài tập.

Tư thế Yoga đứng gập người phía trước (Forward Bending Pose)

Tư thế Yoga đứng gập người phía trước (Forward Bending Pose)

2.3. Tư thế Yoga lạc đà (Camel Pose).

Tư thế lạc đà cũng là tư thế Yoga nằm trong Pragya Yoga. Thực hành các động tác trong tư thế lạc đà đúng cách có tác dụng giúp cột sống dẻo dai hơn, điều trị và phòng ngừa tình trạng đau vai, cổ, gáy, lưng rất hiệu quả. Ngoài ra, tư thế Yoga này còn hỗ giảm mỡ bụng, kích thích hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, tăng cường hoạt động của phổi. Hướng dẫn chi tiết các bước thực hiện tư thế Yoga lạc đà như sau:

- Bạn bắt đầu với tư thế quỳ trên thảm tập Yoga để cơ thể ngồi lên gót chân.

- Sau đó nghiêng người qua bên phải. Bàn tay phải chạm vào lòng bàn chân phải. Tiếp tục thực hiện với chân trái. Ngửa đầu ra sau và thở ra.

- Duỗi thẳng 2 cánh tay về phía sau, cố gắng rướn người về phía trước để bắp đùi vuông góc với sàn nhà. Lúc này, 2 bàn tay đặt lên lòng bàn chân. Hông và eo xô về phía trước.

- Đầu ngửa ra đằng sau hết cỡ. Vai thả lỏng hoàn toàn. Đồng thời xoay bả vai ra phía sau.

- Giữ nguyên tư thế này khoảng 10-20 giây rồi hạ cánh tay xuống, nghiêng người qua bên phải và ngồi dậy.

- Trở về tư thế em bé. Để trán, mũi chạm sàn, 2 tay duỗi áp sát xuống sàn. Toàn bộ cơ thể thả lỏng.

Tư thế Yoga lạc đà (Camel Pose)

Tư thế Yoga lạc đà (Camel Pose)

2.4. Tư thế con thỏ (Rabbit Pose).

Tư thế con thỏ cũng là tư thế Yoga điển hình cho Pragya Yoga. Thực hiện các động tác Yoga này đúng cách, vùng tuyến yên và tuyến tùng trên não của bạn sẽ hoạt động tốt hơn. Cảm giác thư thái, thoải mái lan tỏa khắp cơ thể khiến bạn rất sảng khoái và yêu đời. Hơn nữa, tư thế Yoga này còn giúp cải thiện giấc ngủ cho người tập cực kỳ tốt. Ngoài ra, bài tập Yoga tư thế con thỏ còn giúp kéo giãn phần cổ và cột sống, tăng sức dẻo dai cho vùng này, phòng ngừa lão hóa rất tốt. Hướng dẫn cách tập tư thế Yoga này cụ thể như sau:

- Hãy bắt đầu với tư thế quỳ trên sàn nhà có trải sẵn thảm Yoga.

- 2 đầu gối khép lại, gót chân duỗi thẳng ra sau. Lòng bàn chân hướng lên trên.

- Sau đó, hai tay của bạn chống xuống, đầu khom hướng về phía đầu gối để trán đối diện với đầu gối. Cơ thể cuộn tròn và thở đều.

- Duỗi 2 tay ra đằng sau, bàn tay nắm lấy gót chân trong khi tay giữ thẳng.

- Thở liên tục bằng mũi để cảm nhận sự thoải mái nhất. Giữ nguyên tư thế này trong khoảng 10-20 giây.

- Sau đó, hạ và chống 2 tay xuống sàn nhà, đưa cổ về trạng thái lúc đầu. Tiếp tục khom người, thả lỏng 2 tay ra để kết thúc tư thế.

Tư thế con thỏ (Rabbit Pose)

Tư thế con thỏ (Rabbit Pose)

3. Lời kết.

Thông qua bài viết trên đây, chắc hẳn các bạn đã hiểu Pragya Yoga là gì và có thể hình dung loại hình này bằng các tư thế Yoga tiêu biểu rồi chứ? Hy vọng những thông tin chia sẻ này sẽ hữu ích cho bạn rèn luyện Yoga đạt kết quả tốt hơn. Cảm ơn đã quan tâm theo dõi bài viết này ! Hãy thường xuyên truy cập website của chúng tôi để cập nhật những bài viết mới nhất nhé !

Tham khảo thêm: Tập Yoga có tác dụng gì?

Bình luận
09686 50686

DANH SÁCH CỬA HÀNG THỂ THAO THIÊN TRƯỜNG

Thiên Trường tại Hà Nội

Hà Nội

  • 208D Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
  • 0243 566 7337
  • 0983 080 786 - 0916 131 402
  • info@thethaothientruong.vn

Thiên Trường tại Tp Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh

  • 323 Trần Văn Kiểu, Quận 6
  • 0286 290 1232
  • 094 979 2525 - 0987 190 944
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 094 979 2233

Thiên Trường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

  • 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê
  • 02363 622 777
  • 0944 086 000 - 091 683 6362

Thiên Trường tại Nam Định

Nam Định

  • 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng
  • 0987 883 956
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 094 979 2233

Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
Nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook