Chọn MENU
icon cart0

RW là gì trong bóng đá? Top 5 cầu thủ nổi tiếng từ vị trí RW

Một trong những thuật ngữ bóng đá nhiều người thắc mắc đó là “RW là gì?”, để đá được ở vị trí này cần hội tụ những tố chất gì. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp những thông tin liên quan đến vị trí RW này. Chúng ta hãy cùng đọc và tìm hiểu nào!

RW là vị trí gì trong bóng đá?

RW là gì? Trong bóng đá hiện đại, RW (right winger) chính là tiền đạo chạy cánh phải. Cầu thủ giữ vị trí này sẽ chơi ở hành lang cánh phải bên phần sân đội bóng đối thủ, ngang với tiền đạo cánh trái (LW) và tiền đạo trung tâm.

Nhiệm vụ chính của RW là tham gia tấn công, kiến tạo cơ hội ghi bàn hoặc tiến hành dứt điểm. Ngoài ra, họ còn phải tìm cơ hội đột phá bên hành lang cánh phải rồi thực hiện những cú tạt bóng vào phía trung lộ cho các tiền đạo khác ghi bàn. Nếu có khoảng trống ở phía trong thì tiền đạo cánh có thể di chuyển vào đó để thực hiện phối hợp bóng với các đồng đội hoặc tung ra những pha dứt điểm hiểm hóc.

Mặc dù ít tham gia phòng ngự nhưng trong những tình huống đặc biệt nguy hiểm thì RW cũng phải nhanh chóng lùi về phía sân đội nhà để phòng ngự và bảo vệ khung thành. Nói chung vai trò cụ thể của RW sẽ có sự điều chỉnh và thay đổi tùy theo chiến thuật của huấn luyện viên cũng như diễn tiến của mỗi trận đấu.

RW trong bóng đá là cầu thủ vị trí tiền đạo cánh phải

4 tố chất cần có của một RW giỏi

Để có thể trở thành một RW giỏi thì cần có sự kết hợp của rất nhiều yếu tố khác nhau. Dưới đây là những tố chất mà các cầu thủ cần phải có khi chơi môn bóng đá ở vị trí này.

Thể lực tốt

Mọi cầu thủ chơi ở vị trí RW bắt buộc phải có nền tảng thể lực tốt như thế mới có đủ sức bền để di chuyển lên xuống ở khu vực đường biên trong suốt thời gian dài thi đấu đồng thời giành được lợi thế trong những pha tranh chấp bóng.

Tiền đạo cánh phải có sức mạnh để tạo ra những pha bứt tốc nhanh chóng và gây bất ngờ cho đối phương từ đó thực hiện dứt điểm ngay hoặc tạo cơ hội cho đồng đội ghi bàn. 

Tốc độ chạy phải nhanh để có thể dễ dàng vượt qua hàng phòng ngự đối thủ.

Chơi vị trí RW yêu cầu thể lực tốt

Sở hữu kỹ thuật chơi bóng giỏi

RW phải sở hữu những kỹ thuật cá nhân tốt, kỹ năng tạt bóng từ đường biên phải chuẩn xác.

Biết phối hợp với các đồng đội trong phạm vi hẹp.

Có kỹ thuật điều khiển bóng tốt và biết phản công nhanh. Họ phải có khả năng đi bóng, rê dắt bóng giỏi và thực hiện thuần thục những pha dứt điểm từ góc hẹp.

Kỹ năng chuyền bóng và đánh đầu cũng là một trong những tố chất quan trọng mà RW cần phải có. Nó giúp họ có thể dễ dàng phối hợp với đồng đội hơn trong những pha bóng tấn công.

Có khả năng sút bóng từ xa để có thể ghi bàn ngay từ những vị trí ở bên ngoài vùng cấm địa.

Điều vô cùng quan trọng nhất mà tiền đạo cánh phải bắt buộc phải có đó chính là khả năng ghi bàn. Họ không phải chỉ biết tấn công và chuyền bóng mà còn cần phải biết cách săn bàn và trút bóng vào lưới ngay khi có cơ hội.

Ngoài ra, nếu có thể chơi bóng được bằng cả 2 chân sẽ mang lại nhiều lợi thế hơn cho RW, nó khiến đối thủ không thể đoán định được bạn sẽ sử dụng chân nào để đi bóng từ đó rất đó rất khó bắt bài được.

Vị trí RW sở hữu kỹ thuật chơi bóng giỏi

Nhanh nhạy, nắm vững chiến thuật thi đấu

Những cầu thủ giữ vị trí hậu vệ cánh cần phải thật nhanh nhạy, nắm bắt được chiến thuật và hiểu rõ ý đồ huấn luyện viên đưa ra.

Có khả năng quan sát tốt để có thể phối hợp ăn ý với các đồng đội khác.

Nhanh chóng dự đoán được khoảng cách, biết khi nào nên chuyền bóng cho đồng đội và khi nào có thể tận dụng cơ hội vàng để dứt điểm ghi bàn.

Biết lúc nào nên tấn công và khi nào cần phòng ngự để mang lại lợi thế cho đội mình.

Chơi bóng vị trí RW phải là người nhanh nhạy

Tinh thần chiến đấu cao

Chơi ở vị trí RW không hề đơn giản và phải chịu áp lực khá lớn vì thế cầu thủ cần phải có tâm lý ổn định, giàu nhiệt huyết cùng tinh thần thi đấu cao.

Khi ý chí chiến đầu bùng nổ mãnh liệt thì cầu thủ sẽ có những đột phá về ý tưởng và biết tận dụng mọi cơ hội trên sân để tấn công và ghi bàn.

Luôn mang trong mình ý chí chiến đấu mạnh mẽ đến những giây phút cuối cùng. Không chỉ RW mà tất cả cầu thủ trong đội cần phải đoàn kết và động viên nhau dù đang thắng hay thua.

Giữ được bình tĩnh trong mọi tình huống và tập trung cao độ trong thi đấu. Có thể liều lĩnh hơn trong những pha bóng nguy hiểm để tạo đột phá tuy nhiên phải biết kiềm chế hành vi để không xảy ra xô xát.

>>> Quan tâm: Kích thước sân bóng đá 5, 7, 11 người chuẩn FIFA 

5 tiền đạo cánh phải (RW) chơi hay nhất thế giới hiện nay

Mohamed Salah

Khi nhắc đến những tiền đạo cánh phải giỏi nhất thế giới thì không thể bỏ qua Mohamed Salah, anh có thể chơi tốt ở cả cánh phải và cánh trái. Cầu thủ bóng đá người Ai Cập sở hữu mọi tố chất cần có ở một RW, anh không những có kỹ thuật chơi bóng tốt với kỹ năng dứt điểm hoàn hảo mà còn vô cùng nhanh nhẹn.

Trong mỗi trận đấu Salah luôn biết làm thế nào để có thể phối hợp tốt nhất với đồng đội, giúp mang lại lợi thế cho đội nhà. Trong sự nghiệp thi đấu của mình, Mohamed Salah đã ghi rất nhiều bàn thắng và tạo ra rất nhiều đường kiến tạo cho đồng đội ghi bàn. Hiện nay, cầu thủ này đang chơi cho câu lạc bộ Liverpool (Anh) và là cầu thủ quan trọng của đội tuyển quốc gia Ai cập.

Mohamed Salah chơi vị trí RW

  • Thông tin cá nhân:

- Tên đầy đủ: Mohamed Salah Hamed Mahrous Ghaly.

- Ngày sinh: 15/6/1992.

- Nơi sinh: Nagrig, Basyoun, Ai Cập.

- Quốc tịch: Ai Cập.

- Chiều cao: 1m75 (5 feet 9 inch).

- Câu lạc bộ đang chơi: Liverpool (Anh).

- Sự nghiệp thi đấu chuyên nghiệp: năm 2010 - nay.

Bukayo Saka

Bukayo Saka là một trong những tiền đạo cánh phải hay nhất thế giới hiện nay. Cầu thủ người Anh sở hữu lối chơi tấn công sắc bén, sáng tạo với tốc độ chạy vô cùng nhanh và khả năng đi bóng rất tốt. 

Ngoài vị trí RW, Saka còn có thể chơi được nhiều vị trí khác như tiền vệ hay hậu vệ cánh trái. Bukayo Saka được đánh giá là một trong những cầu thủ trẻ xuất sắc nhất thế giới hiện nay nhờ khả năng kiến tạo và ghi bàn vô cùng xuất sắc.

Bukayo Saka là tiền đạo cánh phải xuất sắc

  • Thông tin cá nhân:

- Tên đầy đủ: Bukayo Saka.

- Ngày sinh: 5/9/2001.

- Nơi sinh: Ealing, Anh.

- Quốc tịch: Anh.

- Chiều cao: 1m78 (5 feet 10 inch).

- Câu lạc bộ đang chơi: Arsenal (Anh).

- Sự nghiệp thi đấu chuyên nghiệp: 2018 - nay.

Raphinha

Tiền đạo cánh phải người Brazil đang là một trong những cái tên được chú ý nhất hiện nay. Tốc độ đi bóng của Raphinha rất nhanh, anh có khả năng kiến tạo và ghi bàn tuyệt vời, đặc biệt là kỹ năng chơi bóng bằng chân trái vô cùng độc đáo mà khó ai có thể học được.

Raphinha được xem là một trong những tài năng bóng đá trẻ nổi bật nhất của Brazil hiện nay. Dù mới chuyển tới thi đấu cho câu lạc bộ Barcelona nhưng anh đã khẳng định được tài năng của mình, trở thành mũi khoan phá lợi hại ở hành lang cánh phải và được huấn luyện viên Xavi rất coi trọng.

Raphinha có khả năng ghi bàn tuyệt vời

  • Thông tin cá nhân:

- Tên đầy đủ: Raphael Dias Belloli.

- Ngày sinh: 14/12/1996.

- Nơi sinh: Porto Alegre, Brazil.

- Quốc tịch: Brazil.

- Chiều cao: 1m76 (5 feet 9 inch).

- Câu lạc bộ đang chơi: Barcelona (Tây Ban Nha).

- Sự nghiệp thi đấu chuyên nghiệp: 2016 - nay.

Rodrygo

Có nền tảng kỹ thuật chơi bóng tốt cùng sự thông minh và điềm tĩnh, Rodrygo sở hữu đầy đủ tố chất để trở thành một tiền đạo xuất sắc của làng bóng đá thế giới trong tương lai. 

Ở vị trí tiền đạo cánh phải, chàng trai trẻ người Brazil có tỉ lệ chuyền bóng thành công rất cao lên đến 89%. Không chỉ có phong độ thi đấu tuyệt vời mà cầu thủ này còn luôn thể hiện tinh thần dám nghĩ dám làm và không ngừng rèn luyện để cải thiện kỹ năng thi đấu ngày càng tốt hơn.

Rodrygo chơi vị trí tiền đạo xuất sắc

  • Thông tin cá nhân:

- Tên đầy đủ: Rodrygo Silva de Goes.

- Ngày sinh: 9/1/2001.

- Nơi sinh: Osasco, Brazil.

- Quốc tịch: Brazil.

- Chiều cao: 1m74.

- Câu lạc bộ đang chơi: Real Madrid (Tây Ban Nha).

- Sự nghiệp thi đấu chuyên nghiệp: 2017- nay.

Riyad Mahrez

Riyad Mahrez sở hữu kỹ thuật di chuyển bóng vô cùng khéo léo cùng lối chơi biến hóa khôn lường, khả năng ghi bàn bằng chân trái tuyệt vời đã trở thành thương hiệu gắn với tên tuổi của anh.

Anh được xem là một trong những cầu thủ chạy cánh xuất sắc nhất thế giới hiện nay. Ngoài khả năng kiến tạo và ghi bàn tốt, những cú sút xa hiểm hóc vào góc khung thành của Mahrez luôn khiến đối thủ chỉ biết đứng nhìn mà không làm gì được.

  • Thông tin cá nhân:

- Tên đầy đủ: Riyad Karim Mahrez.

- Ngày sinh: 21/2/1991.

- Nơi sinh: Sarcelles, Pháp.

- Quốc tịch: Pháp, Algerie.

- Chiều cao:1m79 (5 feet 10 inch).

- Câu lạc bộ đang chơi: Al Ahli (Ả Rập Xê Út).

- Sự nghiệp thi đấu chuyên nghiệp: 2009 - nay.

Hy vọng những chia sẻ từ shop dụng cụ thể thao ở trên đã giúp các bạn biết rõ RW là gì và tất cả mọi thông tin về vị trí này trong bóng đá. Cảm ơn mọi người đã theo dõi bài viết!

Đọc thêm

Chia sẻ
(5/5, 1 vote)

Thiên Trường Sport hơn 14 năm kinh nghiệm trong ngành thể thao, chuyên bán dụng cụ thể dục thể thao và thể hình chất lượng với giá tốt nhất tại Việt Nam. Với hệ thống 6 cửa hàng thể thao tại các thành phố Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Nam Định & Đồng Nai. Thiên Trường Sport chuyên cung cấp dụng cụ thể thao cho các đại lý bán lẻ trên toàn quốc. Là địa chỉ tin cậy cho các trường học, học viện quân sự & các tổ chức doanh nghiệp lựa chọn cung cấp thiết bị thao rèn luyện sức khỏe và thi đấu chuyên nghiệp. Hơn 14 năm nghiên cứu và phát triển trong ngành thể thao, chúng tôi gặt hái được nhiều thành công và lan tỏa nhiều kiến thức có giá trị lớn đến cộng đồng. Năm 2022, Thiên Trường Sport tự hào nhận "giải thường top 10 thương hiệu Châu Á năm 2022". Thiên Trường ngày càng nhận được sự yêu mến và tin tưởng khi là đơn vị cung cấp thiết bị dạy học & thiết bị thể thao của các đơn vị, tổ chức trong nước như: Học Viện Kỹ Thuật Quân Sự, Trường Đại Học Hải Phòng, ĐH Kinh Tế Quốc Dân, Trường ĐH thể dục thể thao Bắc Ninh, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Giang, Công An tỉnh Lâm Đồng, nhà thi đấu đa năng tỉnh Bình Phước, trường mầm non quận Cầu Giấy, công ty Honda Việt Nam tỉnh Hà Nam, Bệnh viện TW Quân Đội 108... và nhiều đơn vị khác, xem chi tiết tại: https://www.thethaothientruong.vn/du-an-da-trien-khai/ Liên hệ chúng tôi để được hỗ trợ và tư vấn tốt nhất! Đặt mua dụng cụ thể thao ☎ 0968 650 686 Email: info@thethaothientruong.vn

Bình luận
0968650686

DANH SÁCH CỬA HÀNG THỂ THAO THIÊN TRƯỜNG

Thiên Trường tại Hà Nội

Hà Nội

  • 208D Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
  • 0243 566 7337
  • 0983 080 786 - 0916 131 402
  • info@thethaothientruong.vn

Thiên Trường tại Tp Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh

  • 323 Trần Văn Kiểu, Quận 6
  • 0286 290 1232
  • 094 979 2525 - 0987 190 944
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

  • 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê
  • 02363 622 777
  • 0944 086 000

Thiên Trường tại Nam Định

Nam Định

  • 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng
  • 0987 883 956
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Hải Phòng

Hải Phòng

  • 238 Hàng Kênh, Quận Lê Chân
  • 0968 887 488
  • 079 438 5555
Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
Nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook