Chọn MENU
icon cart0

Serie A có bao nhiêu vòng đấu? Cách tính điểm giải bóng đá Ý

Bạn quan tâm bóng đá Ý, thích theo dõi những trận cầu hấp dẫn, giàu tính chiến thuật và đầy kịch tính tại Serie A? Vậy hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết hơn về giải bóng đá chuyên nghiệp hàng đầu Italia này để biết rõ Serie A có bao nhiêu vòng đấu qua bài viết dưới đây nhé.

Serie A là gì?

Serie A (Serie A TIM hay còn được gọi là giải bóng đá vô địch quốc gia Italia) là giải đấu đứng đầu trong hệ thống tất cả những giải đấu dành cho các câu lạc bộ chuyên nghiệp tại Ý và nằm trong top 5 giải bóng đá hấp dẫn nhất châu Âu (dựa theo hệ số giải đấu UEFA) cũng như trên thế giới. 

Bắt đầu từ mùa giải đầu tiên (1929 - 1930) đến nay đã trải qua hơn 90 năm hình thành, phát triển, Serie A vẫn luôn được coi là một trong những giải bóng đá hay nhất hành tinh, là giải đấu có lối chơi chiến thuật và phòng ngự chắc chắn nhất thế giới.

Giải đấu bóng đá Ý Serie A

Serie A có bao nhiêu đội?

Trước năm 2004 thì giải bóng đá vô địch quốc gia Ý thường có khoảng 16 hoặc 18 đội tham dự (trừ mùa giải 1947 - 1948 vì lí do chính trị mà có đến 21 đội tham gia). Bắt đầu từ mùa giải  2004 - 2005, Serie A quy định trong mỗi mùa giải sẽ có tất cả 20 CLB bóng đá chuyên nghiệp của Italia được tham dự giải đấu này.  

Danh sách 20 đội bóng thi đấu tại Serie A mùa giải 2023 - 2024 gồm: Juventus, AC Milan, Empoli, AS Roma, Atalanta, Cagliari, Bologna, Florentina, Inter Milan, Frosinone, Genoa, Lazio, Hellas Verona, Monza, Lecce, Napoli, Salernitana, Torino, Sassuolo, Udinese.

Giải Serie A có 20 đội thi đấu

Serie A có bao nhiêu vòng đấu?

20 câu lạc bộ tham gia tranh tài tại Serie A sẽ thi đấu theo thể thức vòng tròn, mỗi đội bóng sẽ phải đối đầu trực tiếp 2 lượt với tất cả các đối thủ còn lại tại giải đấu (trận lượt đi và trận lượt về). Điều này có nghĩa là mỗi đội sẽ thi đấu 38 trận gồm 19 tại sân nhà và 19 trận trên sân khách (gọi là andata và ritorno).

Vậy Serie A có bao nhiêu vòng đấuNhư vậy một mùa giải Serie A có tất cả 38 vòng đấu với tổng số 380 trận đấu. Các đội bóng góp mặt tại giải đấu sẽ bắt đầu khởi tranh từ tháng 8 hàng năm kéo dài đến tháng 5 năm sau, mỗi tuần có 10 trận đấu được diễn trên khắp các sân động của những câu lạc bộ bóng đá hàng đầu nước Ý.

Serie A có bao nhiêu vòng đấu?

>>> Quan tâm: Ngoại hạng Anh có bao nhiêu vòng đấu?

Thể thức tính điểm giải Serie A

Cách tính điểm các trận đấu bóng đá tại Serie A như sau:

- Khi trận đấu kết thúc thì đội bóng thắng cuộc sẽ được nhận 3 điểm, đội thua không được điểm nào.

- Với những trận có kết quả hòa thì mỗi đội sẽ được cộng 1 điểm. 

- Trường hợp hai hoặc nhiều câu lạc bộ có tổng điểm bằng nhau thì thứ tự trong bảng xếp hạng Serie A sẽ được sắp xếp dựa trên những yếu tố:

+ So sánh điểm đối đầu giữa các đội.

+ Hiệu số bàn thắng những trận đối đầu.

+ Xét hiệu số bàn thắng chung của từng đội trong cả mùa giải.

+ Tổng số bàn thắng trong cả giải đấu mà từng câu lạc bộ ghi được.

- Nếu điểm số này có liên quan đến chức vô địch hay quyết định việc lên - xuống hạng của các câu lạc bộ thì sẽ phân định bằng cách tổ chức cho 2 đội đá trận play - off tại một sân vận động trung lập. Khi vẫn bất phân thắng - bại thì sẽ phải xác định bằng phương pháp tung đồng xu. 

- Sau khi kết thúc 38 vòng đấu đội bóng nào có tổng điểm tích lũy cao nhất thì sẽ lên ngôi vô địch Serie A và nhận được chiếc cup Coppa Campioni d’Italia cùng danh hiệu Scudetto cao quý. 

Thể thức tính điểm giải Serie A nhiều tiêu chí

  • Thể thức hoạt động lên - xuống hạng tại Serie A.

- Đội bóng vô địch Serie A sẽ trực tiếp tham dự Supercoppa Italiana (siêu cúp Ý).

- Bốn câu lạc bộ đứng đầu trong bảng xếp hạng Serie A sẽ giành được những tấm vé vào thẳng vòng bảng UEFA Champions League (cúp C1 châu  u).

- Đội xếp vị trí thứ 5 và thứ 6 serie A sẽ tham dự Europa League (cúp C2).

- Ba đội bóng có điểm số thấp nhất và đứng ở cuối bảng Serie A sẽ bị xuống hạng và phải chuyển sang thi đấu tại serie B trong mùa giải tới. Đồng thời 2 đội bóng có thành tích cao nhất serie B và 1 đội giành chiến thắng ở vòng play  - off sẽ được chuyển lên thay thế họ thi đấu ở serie A. 

Xếp hạng top 3 CLB nổi bật nhất giải Serie A

Juventus

CLB Juventus giành nhiều thành tích nhất giải Serie A

Với 35 lên ngôi vương tại Serie A, Juventus (Juventus Turin Football Club) chính là câu lạc bộ bóng đá giàu thành tích bậc nhất tại giải đấu này và bỏ lại các đối thủ phía sau một khoảng cách rất lớn. Đây cũng là đội bóng có nhiều người hâm mộ nhất nước Ý.

Juventus được thành lập vào ngày 1/11/1897, đến năm 1900 đội bóng lần đầu tiên được tham gia thi đấu tại giải vô địch bóng đá Italia. Năm 1905, tại sân vận động Velodromo Umberto I câu lạc bộ giành được chức vô địch đầu tiên tại giải đấu này. 

Trải qua 126 năm hình thành và phát triển, bà đầm già thành Turin không chỉ trở thành đội bóng thống trị giải đấu hàng đầu nước Ý mà còn đạt được rất nhiều danh hiệu nổi bật khác tại các giải quốc nội cũng như những giải đấu hàng đầu châu  u như: 14 lần vô địch Coppa Italia, 9 danh hiệu siêu cúp bóng đá Ý (Supercoppa Italiana), 2 Champions League (cúp C1), 3 UEFA Cup (C2), 1 Cup Winners' Cup, 2 UEFA Super Cup, 1 UEFA Intertoto Cup.

AC Milan

CLB AC Milan 18 lần vô địch Serie A

AC Milan (Associazione Calcio Milan) đã 18 lần giành chức vô địch tại Serie A và đứng thứ 2 trong danh sách những câu lạc bộ có thành tích tốt nhất tại giải đấu này. Ngoài ra, tại các giải quốc nội đội bóng còn 5 lần vô địch Coppa Italia và 7 lần giành được cúp Supercoppa Italiana.

Tuy không giành ngôi vương tại Serie A nhưng AC Milan lại là câu lạc bộ bóng đá nước Ý có nhiều danh hiệu UEFA và FIFA nhất với: 1 FIFA Club World Cup, 3 Intercontinental Cup (cúp bóng đá liên lục địa), 7 lần vô địch Champions League (C1), 5 lần vô địch UEFA Super Cup (siêu cúp bóng đá châu  u), 2 Cup Winners' Cup.

Inter Milan

Inter Milan luôn nằm trong danh sách thi đấu Serie A

Đứng ở vị trí thứ 3 trong top những câu lạc bộ hàng đầu trong lịch sử Serie A cũng lại là một đội bóng đến từ thành Milan đó là Inter Milan (Football Club Internazionale Milano). Đây cũng là đội bóng duy nhất chưa một lần xuống hạng và luôn được thi đấu tại giải bóng đá hàng đầu nước Ý kể từ khi câu lạc bộ thành lập vào năm 1909. 

Tính đến thời điểm hiện tại, Inter Milan đã 18 lần giành danh hiệu Scudetto tại Serie A (ngang bằng AC Milan). Bên cạnh đó, đội bóng còn từng vô địch tại rất nhiều giải đấu quốc nội và các giải bóng đá cấp châu lục khác như: 9 lần giành chức vô địch Coppa Italia, 7 siêu cúp Ý (Supercoppa Italiana), 3 Champions League (C1), 3 UEFA Europa League (C2), 2 Intercontinental Cup và 1 FIFA Club World Cup.

Những chia sẻ từ dụng cụ thể thao Thiên Trường ở trên đã giúp chúng ta biết Serie A có bao nhiêu vòng đấu và nắm bắt thêm nhiều thông tin về một trong những giải đấu bóng đá nổi tiếng và có lịch sử lâu đời nhất trên thế giới này. Hy vọng chúng hữu ích đối với bạn và cảm ơn đã theo dõi bài viết.

Đọc thêm

Chia sẻ
(5/5, 1 vote)

Thiên Trường Sport hơn 14 năm kinh nghiệm trong ngành thể thao, chuyên bán dụng cụ thể dục thể thao và thể hình chất lượng với giá tốt nhất tại Việt Nam. Với hệ thống 6 cửa hàng thể thao tại các thành phố Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Nam Định & Đồng Nai. Thiên Trường Sport chuyên cung cấp dụng cụ thể thao cho các đại lý bán lẻ trên toàn quốc. Là địa chỉ tin cậy cho các trường học, học viện quân sự & các tổ chức doanh nghiệp lựa chọn cung cấp thiết bị thao rèn luyện sức khỏe và thi đấu chuyên nghiệp. Hơn 14 năm nghiên cứu và phát triển trong ngành thể thao, chúng tôi gặt hái được nhiều thành công và lan tỏa nhiều kiến thức có giá trị lớn đến cộng đồng. Năm 2022, Thiên Trường Sport tự hào nhận "giải thường top 10 thương hiệu Châu Á năm 2022". Thiên Trường ngày càng nhận được sự yêu mến và tin tưởng khi là đơn vị cung cấp thiết bị dạy học & thiết bị thể thao của các đơn vị, tổ chức trong nước như: Học Viện Kỹ Thuật Quân Sự, Trường Đại Học Hải Phòng, ĐH Kinh Tế Quốc Dân, Trường ĐH thể dục thể thao Bắc Ninh, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Giang, Công An tỉnh Lâm Đồng, nhà thi đấu đa năng tỉnh Bình Phước, trường mầm non quận Cầu Giấy, công ty Honda Việt Nam tỉnh Hà Nam, Bệnh viện TW Quân Đội 108... và nhiều đơn vị khác, xem chi tiết tại: https://www.thethaothientruong.vn/du-an-da-trien-khai/ Liên hệ chúng tôi để được hỗ trợ và tư vấn tốt nhất! Đặt mua dụng cụ thể thao ☎ 0968 650 686 Email: info@thethaothientruong.vn

Bình luận
0968650686

DANH SÁCH CỬA HÀNG THỂ THAO THIÊN TRƯỜNG

Thiên Trường tại Hà Nội

Hà Nội

  • 208D Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
  • 0243 566 7337
  • 0983 080 786 - 0916 131 402
  • info@thethaothientruong.vn

Thiên Trường tại Tp Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh

  • 323 Trần Văn Kiểu, Quận 6
  • 0286 290 1232
  • 094 979 2525 - 0987 190 944
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

  • 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê
  • 02363 622 777
  • 0944 086 000

Thiên Trường tại Nam Định

Nam Định

  • 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng
  • 0987 883 956
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Hải Phòng

Hải Phòng

  • 238 Hàng Kênh, Quận Lê Chân
  • 0968 887 488
  • 079 438 5555
Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
Nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook