Chọn MENU
icon cart0

Strength Training là gì? Cách tập hiệu quả nhất cho người mới?

Strength Training được coi là phương pháp tập luyện tăng sức mạnh cực tốt. Vậy bạn đã biết, Strength Training là gì và cách tập như thế nào hiệu quả chưa? Hãy cùng tìm hiểu bài viết dưới đây của Thiên Trường Sport để hiểu sâu hơn về phương pháp Strength Training này nhé !

Theo các chuyên gia thế hình, Strength Training là một chương trình tập luyện có sử dụng tạ để nâng cao sức mạnh thể chất và phát triển cơ bắp cực nhanh. Đa số Gymer muốn sở hữu thân hình đẹp, săn chắc tự nhiên, cơ thể khỏe mạnh và tăng sức mạnh cơ bắp thì đều phải áp dụng phương pháp Strength Training. Vậy bạn đã thực sự hiểu, Strength Training là gì và tại sao chúng ta nên tập Strength Training để tăng sức mạnh cho cơ bắp trên cơ thể của mình hay chưa? Nhằm giải đáp cho những thắc mắc này, xin mời các bạn tham khảo những kiến thức hay về Strength Training được Thiên Trường tổng hợp lại dưới đây nhé !

Strength Training là gì?

Strength Training là phương pháp tập luyện nâng tạ với mục đích gia tăng sức mạnh cho toàn bộ cơ thể và đồng thời giúp phát triển khối lượng cơ bắp nhanh. Phương pháp Strength Training hay còn gọi là Resistance Trainning có tác dụng cải thiện thể chất bằng việc luyện tập cơ bắp dưới sức ép của ngoại lực để tăng sức mạnh thể lực.

Strength Training

Strength Training

Strength Training được thực hiện dựa theo nguyên lý, cơ bắp phải vận động để vượt qua một lực đối nghịch. Khi bạn tập luyện Strength Training thường xuyên sẽ giúp các cơ bắp trở nên khỏe hơn và săn chắc hơn. Strength Training có thể được thực hiện nhờ sử dụng nhiều loại lực kháng khác nhau bao gồm trọng lượng cơ thể bạn, tạ (Dumbbell, Kettlebell...), máy tập, Resistance Bands hay Medicine Balls (bóng tạ)...

Các khái niệm Weightlifting, Resistance Training cũng tương tự như Strength Training. Tuy nhiên, Strength Training có một số đặc điểm khiến nó trở nên đặc biệt hơn so với các khái niệm còn lại. Các đặc điểm nổi bật của Strength Training là số rep thấp, tập trung vào các bài tập Compound, tập nặng và thời gian nghỉ giữa set nhiều hơn...

Đặc điểm của phương pháp Strength Training.

Các huấn luyện viên thể hình cho rằng, phương pháp tập Strength Training vừa có tác dụng tăng cường sức mạnh và vừa có tác dụng tăng cường cơ bắp hiệu quả. Để đạt được hiệu quả tập luyện tốt nhất, bạn cần quan tâm các đặc điểm chính của phương pháp này như sau:

1. Strength Training có số rep thấp.

Phương pháp Strength Training chú trọng nâng các mức tạ nặng và do đó, bạn cần tập số rep thấp. Strength Training nhấn mạnh vào việc tập luyện các set có số rep thấp (4-6 reps/set). Theo các nghiên cứu khoa học, đây là cách nhanh nhất và hiệu quả nhất để tăng sức mạnh cơ thể. Bởi vậy, khi tập luyện Strength Training, bạn nên nhớ duy trì số rep thấp.

2. Tập trung vào các bài tập Compound.

Phương pháp Strength Training thường tập trung vào các bài tập Compound, có tác dụng lên nhiều nhóm cơ trên cơ thể. Bởi vì, các bài tập này sẽ giúp người tập nâng được mức tạ nặng hơn so với các bài dạng Isolation. Các bài tập Compound mà bạn có thể áp dụng để tập luyện trong chương trính tập Strength Training của mình đó là Squat, Bench Press (đẩy ngực), Deadlift, Overhead Press, Chin-up, Pull-up...

Đặc điểm của Strength Training

Đặc điểm của Strength Training

3. Strength Training ưu tiên mức tạ nặng.

Phương pháp tập luyện Strength Training này ưu tiên mức tạ hơn số rep và số set. Yếu tố quan trọng nhất giúp chúng ta trở nên mạnh hơn chính là việc gia tăng mức tạ khi tập luyện theo thời gian. Trong quá trình tập luyện, chúng ta vẫn phải tăng volume (rep, set, bài tập) của lịch tập để tiến bộ hơn. Tuy nhiên, yếu tố quan trọng vẫn là việc tăng mức tạ, nhất là đối với các bài tập đẩy, kéo và Squat.

4. Thời gian nghỉ set của Strength Training dài hơn.

Khi tập Strength Training, thời gian nghỉ giữa các set thường đủ dài để cơ thể được phục hồi. Việc nghỉ lâu hơn sẽ tạo điều kiện để nâng được tạ nặng hơn với nhiều rep và nhiều set hơn. Đồng thời, nghỉ lâu giúp cơ thể phục hồi tốt và ngăn ngừa nguy cơ bị chấn thương có thể xảy ra cho mình.

Vì sao bạn nên tập phương pháp Strength Training?

Tập luyện thể hình bằng phương pháp Strength Training đem lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Từ nhiều nghiên cứu cho thấy, Strength Training cực kỳ hiệu quả, ngay cả những người thường xuyên vận động hay người ít vận động.

Đối với người bị bệnh tim và viêm khớp, tập luyện chương trình Strength Training 2-3 buổi/tuần sẽ tăng cường sức khỏe, tăng cường sức đề kháng và hệ miễn dịch. Các bài tập Strength Training còn giúp cải thiện tinh thần và cảm xúc cho người tập.

Ưu điểm của Strength Training

Ưu điểm của Strength Training

Các nghiên cứu khoa học cũng cho thấy, Strength Training được tập luyện ở cường độ thấp sẽ cải thiện được khả năng chịu đựng và chức năng hoạt động của người tập. Ngoài ra, phương pháp này còn giúp nâng cao sức bền, phòng tránh được các triệu chứng liên quan đến việc mệt mỏi thường xuyên.

Hơn nữa, tập Strength Training còn giúp tăng khối lượng và mật độ xương khớp, giúp giảm nguy cơ gãy và loãng xương. Tập luyện Strength Training thường xuyên còn giúp cải thiện được các bệnh như viêm khớp, tiểu đường, loãng xương, béo phì, đau lưng dưới, lo âu, trầm cảm...

Lời kết.

Như vậy, thông qua bài viết trên đây của Thiên Trường Sport thì chắc hẳn bạn đã hiểu Strength Training là gì, các đặc điểm của phương pháp tập luyện này và vì sao chúng ta nên tập luyện phương pháp này rồi đúng không nào? Với những kiến thức đầy đủ về Strength Training, chúng tôi hy vọng rằng, các bạn sẽ có một kế hoạch tập luyện khoa học và phù hợp nhất để tăng cường sức mạnh, tăng cường cơ bắp và cải thiện sức khỏe bản thân. Thiên Trường xin cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết của chúng tôi và hẹn gặp các bạn ở các bài viết tiếp theo nhé !

Đọc thêm

Chia sẻ
(5/5, 1 vote)

Thiên Trường Sport hơn 14 năm kinh nghiệm trong ngành thể thao, chuyên bán dụng cụ thể dục thể thao và thể hình chất lượng với giá tốt nhất tại Việt Nam. Với hệ thống 6 cửa hàng thể thao tại các thành phố Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Nam Định & Đồng Nai. Thiên Trường Sport chuyên cung cấp dụng cụ thể thao cho các đại lý bán lẻ trên toàn quốc. Là địa chỉ tin cậy cho các trường học, học viện quân sự & các tổ chức doanh nghiệp lựa chọn cung cấp thiết bị thao rèn luyện sức khỏe và thi đấu chuyên nghiệp. Hơn 14 năm nghiên cứu và phát triển trong ngành thể thao, chúng tôi gặt hái được nhiều thành công và lan tỏa nhiều kiến thức có giá trị lớn đến cộng đồng. Năm 2022, Thiên Trường Sport tự hào nhận "giải thường top 10 thương hiệu Châu Á năm 2022". Thiên Trường ngày càng nhận được sự yêu mến và tin tưởng khi là đơn vị cung cấp thiết bị dạy học & thiết bị thể thao của các đơn vị, tổ chức trong nước như: Học Viện Kỹ Thuật Quân Sự, Trường Đại Học Hải Phòng, ĐH Kinh Tế Quốc Dân, Trường ĐH thể dục thể thao Bắc Ninh, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Giang, Công An tỉnh Lâm Đồng, nhà thi đấu đa năng tỉnh Bình Phước, trường mầm non quận Cầu Giấy, công ty Honda Việt Nam tỉnh Hà Nam, Bệnh viện TW Quân Đội 108... và nhiều đơn vị khác, xem chi tiết tại: https://www.thethaothientruong.vn/du-an-da-trien-khai/ Liên hệ chúng tôi để được hỗ trợ và tư vấn tốt nhất! Đặt mua dụng cụ thể thao ☎ 0968 650 686 Email: info@thethaothientruong.vn

Bình luận
0968650686

DANH SÁCH CỬA HÀNG THỂ THAO THIÊN TRƯỜNG

Thiên Trường tại Hà Nội

Hà Nội

  • 208D Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
  • 0243 566 7337
  • 0983 080 786 - 0916 131 402
  • info@thethaothientruong.vn

Thiên Trường tại Tp Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh

  • 323 Trần Văn Kiểu, Quận 6
  • 0286 290 1232
  • 094 979 2525 - 0987 190 944
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

  • 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê
  • 02363 622 777
  • 0944 086 000

Thiên Trường tại Nam Định

Nam Định

  • 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng
  • 0987 883 956
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Hải Phòng

Hải Phòng

  • 238 Hàng Kênh, Quận Lê Chân
  • 0968 887 488
  • 079 438 5555
Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
Nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook