Chọn MENU
icon cart0

Stretching là gì? Các bài tập giãn cơ đơn giản cho người Mới !

Bạn đang phân vân không biết Stretching là gì và kỹ thuật tập Stretching đúng cách như thế nào để bài tập mang lại hiệu quả tốt nhất khi áp dụng cho mình? Cùng Thiên Trường Sport đi tìm hiểu, giải đáp cho những thắc mắc này bạn nhé !

Nếu là người yêu Gym và thường xuyên tìm hiểu kiến thức Gym trên các diễn đàn nước ngoài thì chắc hẳn bạn đã từng nghe qua thuật ngữ "Stretching". Vậy bạn đã thực sự hiểu Stretching là gì?, lợi ích và cách thực hiện các bài tập Stretching cơ bản như thế nào chưa? Nếu chưa, hãy tham khảo ngay những thông tin cần biết khi tìm hiểu về Stretching được Thiên Trường Sport chia sẻ sau đây nhé.

1. Stretching là gì?

Stretching hay giãn cơ là dạng bài tập có tác dụng kéo giãn cơ sau quá trình tập luyện nhằm giúp thư giãn cơ bắp sau buổi tập căng thẳng và đồng thời thúc đẩy lưu thông máu để đưa dinh dưỡng cùng oxi vào cơ bắp nhiều hơn. Stretching được xem là "thần dược" giúp tăng cường phục hồi, làm cơ bắp phát triển tối đa và giảm đau nhức sau buổi tập.

Stretching là gì?

Stretching là gì?

2. Tác dụng của Stretching là gì?

Các bài tập Stretching phù hợp với mọi đối tượng cho dù bạn là nam hay nữ, mới tham gia tập luyện hay đã tập luyện lâu ngày... và nó mang lại cho bạn rất nhiều lợi ích có thể kể đến gồm:

- Giúp tăng cường sự linh hoạt.

Các bó cơ trên cơ thể khi tham gia tập luyện sẽ co lại (đặc biệt là khi bạn tập thường xuyên, liên tục) và việc co cơ lâu này có thể khiến bạn gặp khó khăn trong vận động hằng ngày. Tập Stretching đúng cách sẽ giúp giảm căng cơ, giảm chuột rút, gia tăng sự linh hoạt cho các khớp và khả năng phối hợp cho các nhóm cơ với nhau.

- Giúp cơ phục hồi nhanh hơn.

Tập giãn cơ sẽ giúp thúc đẩy lượng máu đi vào cơ bắp cùng với lượng oxi và dinh dưỡng nhiều hơn. Điều này sẽ giúp cơ nhanh hồi phục hơn, tránh bị những cơn đau nhức quá mức sau khi tập và đồng thời làm tăng hiệu quả của buổi tập.

- Tăng phạm vi chuyển động.

Tăng phạm vi chuyển động được xem là một trong số những lợi ích lớn nhất của các bài tập Stretching. Việc giãn cơ đúng cách, đều đặn sẽ giúp phạm vi chuyển động của bạn đi xa hơn, ví dụ bình thường bạn chỉ gập bụng đến 1 nửa chặng đường thì không gập sâu được nữa thì bây giờ nhờ giãn cơ đều đặn bạn có thể gập sâu hơn.

Tác dụng của Stretching

Tác dụng của Stretching

3. Nên tập Stretching như thế nào?

Theo kinh nghiệm của các HLV thể hình trên thế giới thì bạn cần phải thực hiện Stretching dựa theo nguyên tắc như sau:

- Frequency: Tần số giãn cơ nên thực hiện mỗi ngày sau khi tập hoặc ít nhất là 3-4 buổi nếu tập cả tuần và nên áp dụng ngay sau khi tập xong buổi tập chính.

- Intensity: Cường độ tập Stretching nên thực hiện 1 cách chậm rãi và thực sự có kiểm soát. Không nên ép cơ thể thực hiện các động tác vượt ngoài khả năng để tránh bị chấn thương. Lưu ý, nếu khi tập mà cảm thấy đau hơn bình thường thì bạn đang tập quá mức và nên giảm xuống ngay lập tức.

- Time: Thời gian dành cho tập giãn cơ không cần quá lâu, bạn chỉ chỉ cần dành khoảng 10-15 phút sau khi tập là được. Ở cuối chuyển động của giãn cơ thì bạn nên giữ im 10-15 giây sau đó mới quay lại vị trí ban đầu và đừng quên là thực hiện cho cả 2 bên.

- Type: Giãn cơ kiểu gì thì tùy thuộc vào mục đích của bạn và kiến thức bạn hiện có. Nếu tham gia tập ở các phòng tập Gym thì bạn có thể hỏi các PT.

4. Các bài tập giãn dành cho người mới.

Với những chia sẻ ở trên thì chắc hẳn bạn đã hiểu rõ Stretching là gì rồi đúng không? Trong phần cuối của bài viết này, Thiên Trường Sport xin chia sẻ thêm với bạn các bài tập giãn cơ phù hợp nhất cho mọi người. Tham khảo để có thể áp dụng vào buổi tập giãn cơ của mình bạn nhé !

4.1. Giãn cơ xô và cơ tay.

- Đứng thẳng với 2 chân rộng bằng vai.

- Đan xen ngón tay vào nhau, đưa lên phía trên đầu bạn, đẩy bàn tay hướng lên trên và giữa lại.

Giãn cơ xô và cơ tay

Giãn cơ xô và cơ tay

4.2. Standing Hamstring Stretch.

Standing Hamstring Stretch là bài tập giãn cơ tác động chính vào các nhóm cơ gồm cổ, lưng, cơ đùi sau và bắp chân. Hướng dẫn thực hiện bài tập này như sau:

- Đứng thẳng người với 2 chân rộng bằng hông, đầu gối hơi cong và tay duỗi 2 bên hông.

- Thở ra khi bạn uốn cong người về phía trước ở hông, hạ thấp đầu về phía sàn và giữ đầu, cổ, vai của bạn trong trạng thái thoải mái.

- Đưa 2 tay ra sau, ôm lấy 2 chân và giữ tư thế khoảng từ 45 giây đến 2 phút.

- Đưa cơ thể trở về trạng thái ban đầu khi thực hiện xong bài tập.

Standing Hamstring Stretch

Standing Hamstring Stretch

4.3. Triceps Stretch.

Triceps Stretch là bài tập giãn cơ rất tốt cho nhóm cơ vai, lưng và bắp tay sau. Cách thực hiện bài tập này như sau:

- Quỳ gối trên thảm Yoga hoặc đứng trên sàn với 2 chân rộng ngang hông và cánh tay mở rộng trên đầu.

- Uốn cong khuỷu tay phải của bạn và đưa tay phải ra sau để chạm vào phần giữa lưng. Di chuyển tay trái nắm lấy khuỷu tay phải.

- Nhẹ nhàng dùng tay trái kéo khuỷu tay phải xuống và hướng về phía đầu của bạn.

- Chuyển tay và lặp lại động tác.

Triceps Stretch

Triceps Stretch

4.4. Standing Quad Stretch.

- Đứng thẳng với 2 chân khép lại áp sát nhau và 2 tay duỗi theo thân người.

- Uốn cong đầu gối trái và dùng tay trái để kéo chân trái về phía mông của bạn. Giữ 2 đầu gối của bạn vẫn áp sát với nhau. Nếu bạn cần, đặt một tay lên tường để giữ cân bằng.

- Giữ trong 30 giây đến 2 phút.

- Lặp lại ở chân còn lại.

Standing Quad Stretch

Standing Quad Stretch

4.5. Knees to Chest.

- Nằm ngửa và kéo đầu gối vào ngực bằng cả hai tay.

- Giữ lưng áp sát dưới sàn trong suốt quá trình thực hiện bài tập này.

- Giữ trong 30 giây đến 2 phút.

Knees to Chest

Knees to Chest

5. Lời kết.

Trên đây là toàn bộ chia sẻ của Thiên Trường Sport nhằm giải đáp giúp bạn thắc mắc Stretching là gì và đồng thời hướng dẫn các bài tập giãn cơ tốt nhất dành cho người mới. Hy vọng với những kiến thức này thì bạn đã hiểu rõ hơn về Stretching. Xin chào và hẹn gặp lại ở các chủ đề tiếp theo của chúng tôi !

Thiên Trường Sport là đơn vị chuyên bán dụng cụ tập Gym chuyên nghiệp, có đầy đủ các mẫu mã máy tập và giá rẻ nhất tại Việt Nam. Nếu bạn có nhu cầu tham khảo hay mua dụng cụ tập Gym thì có thể xem chi tiết tại máy tập thể hình. Xin cảm ơn !

Đọc thêm

Chia sẻ
(5/5, 1 vote)

Thiên Trường Sport hơn 14 năm kinh nghiệm trong nghành thể thao, chuyên bán dụng cụ thể dục thể thao và thể hình chất lượng với giá tốt nhất tại Việt Nam. Với hệ thống 6 cửa hàng thể thao tại các thành phố Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng , Hải Phòng, Nam Định & Đồng Nai. Thiên Trường Sport chuyên cung cấp dụng cụ thể thao cho các đại lý bán lẻ trên toàn quốc. Là địa chỉ tin cậy cho các trường học, học viện quân sự & các tổ chức doanh nghiệp lựa chọn cung cấp thiết bị thao rèn luyện sức khỏe và thi đấu chuyên nghiệp. Hơn 14 năm nghiên cứu và phát triển trong nghành thể thao, chúng tôi gặt hái được nhiều thành công và lan tỏa nhiều kiến thức có giá trị lớn đến cộng đồng. Năm 2022, Thiên Trường Sport tự hào nhận "giải thường top 10 thương hiệu Châu Á năm 2022". Thiên Trường ngày càng nhận được sự yêu mến và tin tưởng khi là đơn vị cung cấp thiết bị dạy học & thiết bị thể thao của các đơn vị, tổ chức trong nước như : Trường Học Viện Kỹ Thuật Quân Sự, trường Đại Học Hải Phòng, ĐH Kinh Tế Quốc Dân, Trường ĐH thể dục thể thao Bắc Ninh, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Giang, Công An tỉnh Lâm Đồng, nhà thi đấu đa năng tỉnh Bình Phước, trường mầm non quận Cầu Giấy, công ty Honda Việt Nam tỉnh Hà Nam, Bệnh viện Trung Ương Quân Đội 108.. Và còn nhiều đơn vị khác, xem chi tiết tại: https://www.thethaothientruong.vn/du-an-da-trien-khai/ Liên hệ chúng tôi để được hỗ trợ và tư vấn tốt nhất! Đặt mua dụng cụ thể thao ☎ 0968 650 686 Email: info@thethaothientruong.vn

Bình luận
0968650686

DANH SÁCH CỬA HÀNG THỂ THAO THIÊN TRƯỜNG

Thiên Trường tại Hà Nội

Hà Nội

  • 208D Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
  • 0243 566 7337
  • 0983 080 786 - 0916 131 402
  • info@thethaothientruong.vn

Thiên Trường tại Tp Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh

  • 323 Trần Văn Kiểu, Quận 6
  • 0286 290 1232
  • 094 979 2525 - 0987 190 944
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

  • 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê
  • 02363 622 777
  • 0944 086 000

Thiên Trường tại Nam Định

Nam Định

  • 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng
  • 0987 883 956
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Hải Phòng

Hải Phòng

  • 238 Hàng Kênh, Quận Lê Chân
  • 0968 887 488
  • 079 438 5555
Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
Nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook