Chọn MENU
icon cart0

Tác dụng của Squat là gì? Tập Squat có giúp giảm cân không?

Squat là bài tập Gym được rất nhiều bạn nam nữ yêu thích. Vậy bạn đã biết tác dụng của Squat là gì mà nó thu hút được nhiều người áp dụng đến vậy chưa? Nếu vẫn chưa rõ tập Squat có tác dụng gì cho mình, hãy cùng Thiên Trường Sport đi tìm hiểu và giải đáp thắc mắc này qua nội dung bài viết dưới đây bạn nhé.

Với rất nhiều Gymer chuyên nghiệp, Squat luôn nằm trong danh sách các bài tập quan trọng hàng đầu và được ưu tiên rèn luyện trong chương trình tập Gym. Có nhiều chuyên gia thể hình nhận định rằng, "Squat là vua của các bài tập Gym" bởi lợi ích của Squat mang đến cho người tập là vô cùng to lớn và tuyệt vời.

Trong chủ đề bài viết hôm nay, Thiên Trường Sport sẽ chia sẻ với bạn các lợi ích, tác dụng của Squat khi bạn áp dụng bài tập này thường xuyên và đúng cách. Xin mời bạn hãy tìm hiểu chi tiết nội dung này để hiểu rõ hơn về bài tập Squat nhé!

1. Squat là gì?

Squat là một dạng bài tập thể hình tác động chủ yếu tới các nhóm cơ ở phần thân dưới như hông, đùi, cơ mông, ... Bài tập này bao gồm các động tác khá đơn giản, bạn chỉ cần đứng lên và ngồi xuống theo một tư thế và kỹ thuật cố định, có thể kết hợp tập với tạ hoặc không. Đặc biệt, bạn có thể tập luyện ở bất cứ đâu như tại nhà, phòng tập thể hình hay nơi làm việc. Tuy chỉ bao gồm các động tác rất đơn giản nhưng khi bạn thực hiện đúng tư thế, hiệu quả mà squat mang lại vô cùng lớn.

Squat là bài tập tăng kích thước vòng 3 hiệu quả

Squat là bài tập tăng kích thước vòng 3 hiệu quả

Mục tiêu của Squat là giúp người tập sở hữu vùng đùi, mông săn chắc và tăng kích thước vòng 3 của cơ thể. Do đó, squat ngày càng được ưa chuộng nhờ những lợi ích vượt trội trong việc duy trì vóc dáng hoàn hảo, tăng cường sức bền, sự dẻo dai, cải thiện vòng 3 quyến rũ và gợi cảm hơn.

2. Squat có tác dụng gì?

Theo các HLV thể hình, Squat là một bài tập Gym rất cơ bản và phù hợp để áp dụng cho mọi đối tượng, từ nam đến nữ và từ người mới tập đến tập lâu năm. Tập Squat bao gồm những động tác vận động đơn giản nhưng nó lại mang đến khá nhiều lợi ích cả về mặt sức khỏe, thể chất lẫn tinh thần cho người áp dụng.

Cụ thể, dựa theo chia sẻ từ các HLV Gym và cả các Gymer thường xuyên tập Squat, dưới đây là những tác dụng của Squat mà bạn có thể dễ dàng đạt được:

2.1. Squat giúp vòng 3 căng tròn quyến rũ

Khi nhắc đến bài tập Squat mọi người đều nghĩ ngay đến tác dụng phát triển vòng 3 tuyệt vời của bài tập này. Các động tác trong bài tập Squat có chức năng chính là tác động lên cơ mông và giúp nhóm cơ này săn chắc hơn, kích thích cơ bắp phát triển nở nang hơn. Các huấn luyện viên thể hình cho rằng, nếu bạn tập Squat đúng cách, cơ bắp vùng mông và hông sẽ được kích thích để nở to ra, đồng thời nó giúp vùng cơ này rắn chắc hơn, giúp mông tròn và được nâng cao hơn.

Tập Squat thường xuyên là bí quyết tạo sự lôi cuốn, quyến rũ và thu hút mọi ánh nhìn của tất cả các chị em phụ nữ hiện đại. Bài tập Squat được tập luyện đều đặn còn giúp chị em đẩy lùi tình trạng lão hõa vùng mông, phòng ngừa tình trạng chảy xệ mông khi bắt đầu bước vào tuổi trung niên.

Squat thường xuyên giúp mông căng tròn, quyến rũ

Squat thường xuyên giúp mông căng tròn, quyến rũ

2.2. Hỗ trợ đốt cháy calo, giảm cân

Giảm mỡ thừa là tác dụng đặc biệt của bài tập Squat. Theo phân tích của chuyên gia sức khỏe, vùng mông, đùi và bụng trên cơ thể con người là một trong những vùng tích tụ nhiều mỡ thừa, là yếu tố làm cho vóc dáng cơ thể trở nên to béo và kém thẩm mỹ. Các bài tập Squat chủ yếu tác động lên cơ mông, cơ đùi và một phần tác động lên cơ bụng. Khi tập Squat, lượng mỡ thừa trong cơ thể sẽ dần dần nóng lên và đốt cháy thành năng lượng calo tiêu hao trong quá trình tập luyện.

Squat đúng cách giúp đốt cháy calo, hỗ trợ giảm cân nhanh hơn

Squat đúng cách giúp đốt cháy calo, hỗ trợ giảm cân nhanh hơn

Các HLV thể hình đánh giá, bài tập Squat có tác dụng giảm mỡ thừa rất hiệu quả, giúp vóc dáng cơ thể người tập trở nên thon gọn và săn chắc hơn. Đối với người ít vận động, mỡ bụng và mỡ đùi tích tụ càng nhiều thì Squat chính là biện pháp giúp bạn thoát khỏi "lũ mỡ thừa đáng ghét". Bởi vây, tập Squat là phương pháp giúp bạn giảm cân rất hiệu quả và an toàn!

Tuy nhiên trong quá trình tập, bạn cũng nên kết hợp ăn nhiều rau xanh và giảm lượng đường, tinh bột để giảm mỡ thừa tốt hơn.

2.3. Squat giúp vòng eo thon gọn

Mọi người đừng nghĩ lắc vòng hay gập bụng mới giúp vòng eo của bạn thon gọn hơn, Squat cũng là bài tập Gym tuyệt vời để cải thiện vòng eo đầy ngấn mỡ của bạn trở nên săn gọn hơn đấy. Động tác Squat được tập luyện chuẩn xác và đều đặn sẽ giúp mỡ thừa vùng eo, vùng bụng tiêu hao đáng kể, giúp vòng eo của bạn thon gọn lại.

Không những vậy, khi Squat đúng cách, vùng lưng của bạn cũng trở nên gọn gàng, mềm mại và ít thô cứng hơn. Bạn sẽ sớm sở hữu thân hình "thắt đáy lưng ong" khi Squat thường xuyên.

Tập Squat đều đặn giúp bạn sở hữu vòng 2 thon gọn, quyến rũ

Tập Squat đều đặn giúp bạn sở hữu vòng 2 thon gọn, quyến rũ

2.4. Làn da tươi trẻ, mịn màng

Squat đúng tư thế giúp máu lưu thông tốt hơn, đồng thời tăng cường tuần hoàn trong cơ thể. Điều này được giải thích là do trong quá trình tập luyện, lượng lớn mồ hôi sẽ thoát ra để đào thải độc tố. Từ đó cơ thể dễ dàng hấp thụ các dưỡng chất cần thiết, làn da cũng mịn màng tươi trẻ hơn.

Bên cạnh đó các nếp nhăn trên da cũng dần “biến mất” nhờ tác dụng của quá trình lưu thông máu làm tăng hàm lượng collagen trong cơ thể.

2.5. Giúp phòng ngừa bệnh tật

Có thể bạn chưa biết, một số nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, tập Squat sẽ giúp bạn phòng ngừa một số loại bệnh như béo phì, tiểu đường và tim mạch. Bài tập Squat ngoài việc tác động lên cơ bắp còn hỗ trợ thúc đẩy quá trình trao đổi chất, chuyển hóa Lipid, Insulintrong cơ thể. Thực tế, những người tập thể dục thường xuyên với bài tập Squat thường rất khỏe khoắn, ít bị các bệnh về tim mạch, tiểu đường và luôn kiểm soát được cân nặng của mình.

Squat thường giúp cơ thể khỏe mạnh, phòng ngừa bệnh tật hiệu quả

Squat thường giúp cơ thể khỏe mạnh, phòng ngừa bệnh tật hiệu quả

2.6. Tăng cường sức khỏe, sức mạnh cơ thể

Trong quá trình tập Squat, toàn bộ các nội tiết tố trong cơ thể của bạn sẽ có sự chuyển biến tích cực. Cụ thể thì hormone Testosterone và hormone tăng trưởng (HGH) sẽ tăng lên nhanh chóng khi bạn thực hiện các động tác Squat.

Ngoài ra, hormone DHEA - loại hormone giúp đốt cháy calo dư thừa, xây dựng cơ bắp, cải thiện tâm trạng, tăng hệ miễn dịch, cải thiện chức năng sinh lý cũng tăng lên trong quá trình Squat. Sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể khi tập Squat đều mang những tín hiệu tích cực, hỗ trợ tốt nhất cho cơ thể hoạt động khỏe mạnh, vui tươi và hạnh phúc.

Bên cạnh đó, như đã nói ở trên squat đúng cách cũng giúp tăng sự dẻo dai và tính linh họat cho các nhóm cơ: Cải thiện khả năng giữ thăng bằng, củng cố sức mạnh cơ bắp, tăng cường xương mô, biến đổi cơ mông, cơ đùi cùng các cơ chính trong cơ thể, từ đó bạn vận động dễ dàng, linh hoạt hơn, ngăn ngừa các chấn thương và lão hóa.

2.7. Cải thiện hoạt động hệ tiêu hóa

Lợi ích ít người biết đến của Squat đó là khả năng cải thiện hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Trong khi ép hông xuống sẽ làm tăng khả năng vận động của cơ bụng, giúp điều hòa và thúc đẩy quá trình chuyển hóa trong dạ dày một cách hiệu quả. Bài tập Squat sẽ giúp ruột già hoạt động tốt hơn, các chất độc hại bị đào thải ra ngoài cơ thể, cải thiện và tăng cường chức năng của hệ tiêu hóa.

Squat hỗ trợ thải độc, cải thiện chức năng hệ tiêu hóa

Squat hỗ trợ thải độc, cải thiện chức năng hệ tiêu hóa

2.8. Cải thiện khả năng giữ thăng bằng của cơ thể

Trong quá trình tập luyện, trong lượng cơ thể sẽ dồn xuống chân nhằm giữ thăng bằng tốt hơn và dễ dàng thực hiện các động tác nâng người lên, hạ xuống. Các bài tập Squat cũng giúp các nhóm cơ chính nâng cao chức năng truyền tải thông tin đến não bộ, từ đó bạn sẽ phản xạ nhanh nhạy và linh hoạt hơn trước mọi tình huống.

2.9. Tập Squat giúp giảm stress, căng thẳng

Cuối cùng, tác dụng của Squat mà bạn rất dễ nhận thấy đó chính là tập Squat giúp giảm stress, giảm căng thẳng hiệu quả. Cụ thể, tham gia tập luyện thể dục thể thao nói chung và tập luyện Squat nói riêng sẽ giúp tinh thần chúng ta trở nên vui vẻ hơn; loại bỏ mọi phiền muộn từ cuộc sống, công việc, đồng thời giúp bạn cảm thấy thoải mái và yêu đời hơn.

Squat giúp bạn vui vẻ, yêu đời hơn

Squat giúp bạn vui vẻ, yêu đời hơn

3. Hướng dẫn tập Squat cơ bản đúng cách

Để mang lại những lợi ích nói trên, khi thực hiện squat, các bạn cần lưu ý thực hiện đúng các động tác dưới đây. Điều này còn giúp hạn chế tối đa những tổn thương cho cơ thể.

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Đứng thẳng, 2 chân mở rộng bằng vai, hai tay đan lại với nhau để trước ngực hoặc sau đầu, hóp bụng và mở rộng vai.
  • Bước 2: Đẩy hông và mông ra sau rồi từ từ hạ thấp cơ thể xuống cho đến khi đùi song song với sàn nhà, điều chỉnh đầu gối và bàn chân hơi hướng ra ngoài. Lưu ý, cổ, vai mông tạo thành một đường xiên.
  • Bước 3: Giữ nguyên tư thế trong khoảng 2 giây rồi trở về vị trí ban đầu.

Hướng dẫn Squat đúng cách

Hướng dẫn Squat đúng cách

4. Ai không nên tập Squat?

Squat có thể không phù hợp nếu bạn thuộc một trong số các đối tượng sau:

  • Người có tiền sử mắc bệnh tim mạch: Đứng lên – ngồi xuống liên tục khi Squat dễ làm cho huyết áp người tập tăng nhanh gây thiếu máu não.
  • Người có tiền sử chấn thương cột sống, lưng hoặc chân: Tập luyện với cường độ cao dễ làm cho lưng, chân, cột sống bị đau nhức, tái chấn thương.
  • Bệnh nhân điều trị xương khớp hoặc dây chằng: Do xương và dây chằng phải chịu tác động lực lớn nên tập squat vào lúc này có thể khiến tình trạng bệnh thêm trầm trọng.
  • Phụ nữ mang thai hoặc đang trong kỳ kinh nguyệt: Bài tập này tưởng chừng đơn giản nhưng nó đòi hỏi nhiều sức lực, do vậy không phù hợp cho mẹ bầu. Squat cũng không phải lựa chọn thích hợp với người đang trong kỳ kinh nguyệt vì có thể gây đau bụng hoặc rong kinh.

Lời kết

Trên đây là toàn bộ các tác dụng của Squat đã được tổng hợp lại bởi Thiên Trường Sport. Với những kiến thức hữu ích này, các bạn đã có thêm nhiều niềm tin và động lực để tập Squat thường xuyên hơn hay chưa? Chúng tôi hy vọng rằng bài viết này chính là động lực giúp các bạn yêu thích tập luyện bài tập Squat đều đặn hơn.

Chúc các bạn luôn khỏe mạnh và tươi tắn với bài tập Squat ! Hãy thường xuyên truy cập website Thể Thao Thiên Trường để cập nhật những bài viết mới nhất nhé !

Đọc thêm

Chia sẻ
(5/5, 1 vote)

Thiên Trường Sport hơn 14 năm kinh nghiệm trong ngành thể thao, chuyên bán dụng cụ thể dục thể thao và thể hình chất lượng với giá tốt nhất tại Việt Nam. Với hệ thống 6 cửa hàng thể thao tại các thành phố Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Nam Định & Đồng Nai. Thiên Trường Sport chuyên cung cấp dụng cụ thể thao cho các đại lý bán lẻ trên toàn quốc. Là địa chỉ tin cậy cho các trường học, học viện quân sự & các tổ chức doanh nghiệp lựa chọn cung cấp thiết bị thao rèn luyện sức khỏe và thi đấu chuyên nghiệp. Hơn 14 năm nghiên cứu và phát triển trong ngành thể thao, chúng tôi gặt hái được nhiều thành công và lan tỏa nhiều kiến thức có giá trị lớn đến cộng đồng. Năm 2022, Thiên Trường Sport tự hào nhận "giải thường top 10 thương hiệu Châu Á năm 2022". Thiên Trường ngày càng nhận được sự yêu mến và tin tưởng khi là đơn vị cung cấp thiết bị dạy học & thiết bị thể thao của các đơn vị, tổ chức trong nước như: Học Viện Kỹ Thuật Quân Sự, Trường Đại Học Hải Phòng, ĐH Kinh Tế Quốc Dân, Trường ĐH thể dục thể thao Bắc Ninh, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Giang, Công An tỉnh Lâm Đồng, nhà thi đấu đa năng tỉnh Bình Phước, trường mầm non quận Cầu Giấy, công ty Honda Việt Nam tỉnh Hà Nam, Bệnh viện TW Quân Đội 108... và nhiều đơn vị khác, xem chi tiết tại: https://www.thethaothientruong.vn/du-an-da-trien-khai/ Liên hệ chúng tôi để được hỗ trợ và tư vấn tốt nhất! Đặt mua dụng cụ thể thao ☎ 0968 650 686 Email: info@thethaothientruong.vn

Bình luận
0968650686

DANH SÁCH CỬA HÀNG THỂ THAO THIÊN TRƯỜNG

Thiên Trường tại Hà Nội

Hà Nội

  • 208D Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
  • 0243 566 7337
  • 0983 080 786 - 0916 131 402
  • info@thethaothientruong.vn

Thiên Trường tại Tp Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh

  • 323 Trần Văn Kiểu, Quận 6
  • 0286 290 1232
  • 094 979 2525 - 0987 190 944
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

  • 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê
  • 02363 622 777
  • 0944 086 000

Thiên Trường tại Nam Định

Nam Định

  • 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng
  • 0987 883 956
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Hải Phòng

Hải Phòng

  • 238 Hàng Kênh, Quận Lê Chân
  • 0968 887 488
  • 079 438 5555
Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
Nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook