Chọn MENU
icon cart0

[9 Thức uống] Tập Gym nên uống gì tốt nhất dành cho Gymer

Tập gym nên uống gì để mang lại hiệu quả tốt nhất? Câu hỏi này được rất nhiều người quan tâm. Tham khảo những thông tin dưới đây và bổ sung ngay 9 loại đồ uống mà chúng tôi gợi ý nhằm nâng cao hiệu suất tập luyện/chơi thể thao bạn nhé!

Nước rất cần thiết cho quá trình tập luyện, tuy nhiên không phải ai cũng biết tập gym nên uống gì, uống vào lúc nào? Hơn nữa, uống quá nhiều nước còn có thể ảnh hưởng xấu đến cơ thể. Để tập luyện tốt hơn, trước tiên bạn cần tìm hiểu việc bổ sung nước đúng cách.

1. Những lợi ích của việc uống nước với quá trình tập thể hình

Nước đóng vai trò quan trọng với cơ thể, do vậy chúng ta thường được nghe rất nhiều lời khuyên về việc uống nước mỗi ngày. Không những thế, tập gym là quá trình tiêu tốn nhiều sức lực và bài tiết mồ hôi khiến cơ thể mất nước nên bạn cần tích cực bổ sung để bù lại.

  • Cải thiện hiệu suất tập luyện: Hầu hết các quá trình chuyển đổi năng lượng đều không thể thiếu nước, giúp bạn cải thiện hiệu suất cũng như sức bền. Thậm chí nếu mất đi 5% lượng nước mà không bổ sung kịp thời thì hiệu quả tập gym sẽ giảm khoảng 30%.
  • Hỗ trợ hình thành cơ bắp: Nước vận chuyển, tổng hợp các chất dinh dưỡng nuôi tế bào, từ đó hình thành cấu trúc protein.
  • Tăng cường sức mạnh cơ bắp: Nước tham gia vào quá trình tổng hợp chất điện giải thiết yếu, tránh sự suy giảm cơ và tình trạng chuột rút.
  • Rút ngắn quá trình giảm mỡ: Chất lỏng này có khả năng làm tăng trao đổi chất, hỗ trợ đốt cháy chất béo làm năng lượng tốt hơn.
  • Giảm cảm giác thèm ăn: Một điều dễ nhận thấy là khi uống nhiều nước sẽ tạo cảm giác no “giả”, giảm sự thèm ăn, hạn chế tăng cân.

Nên uống đủ nước trước, trong và sau khi tập

Nên uống đủ nước trước, trong và sau khi tập

Xem thêm:

2. Tập gym nên uống nước gì?

Trước khi tìm hiểu tập gym nên uống gì, bạn cần nắm rõ nguyên tắc sau:  Nên chia nhỏ số lượng, bổ sung thành nhiều lần để cung cấp đủ nước cho cơ thể trong suốt quá trình luyện tập. Bạn có thể tham khảo loại nước uống sau:

2.1. Nước tinh khiết

Đây là thức uống thông dụng nhất và cũng trở thành nguồn bổ sung chính cho cơ thể.

Bạn có thể chia lượng nước và uống trong các thời điểm sau:

  • Trước khi tập từ 2 - 3 tiếng: Bổ sung từ 400 – 600 ml.
  • Trong quá trình tập: Bổ sung 100 – 200ml nước, cách nhau 10 – 15 phút.
  • Sau khi hoàn thành bài tập: Uống thêm 300 – 500 ml nữa.

2.2. BCAA

BCAA chắc hẳn không quá xa lạ với những bạn đang theo đuổi mục tiêu tập luyện để cải thiện sức khỏe hay sở hữu thể hình chuẩn hơn.

BCAA bao gồm một chuỗi 3 amino acid, leucine - isoleucine – valine. Chúng rất quan trọng trong việc phục hồi và phát triển cơ bắp, gia tăng khả năng tổng hợp protein, tự sửa chữa các mô cơ bị phá hủy trong khi tập luyện. Nó cũng giảm tình trạng mất cơ bắp trong lúc tập.

Chính vì vậy, đây được coi là những thức uống chuyên dụng mà người tập thể hình nên bổ sung.

Nước uống tập gym BCAA

Nước uống tập gym BCAA

2.3. Nước đậu đen rang

 Nước đậu đen rang được đánh giá rất cao nhờ hàm lượng protein và chất xơ dồi dào giúp tăng cảm giác no, giảm được lượng calo hấp thụ mỗi ngày. Từ đó, cân nặng của người tập sẽ giảm đáng kể, giảm nguy cơ béo phì và các bệnh liên quan.

Ngoài ra, thức uống này còn chứa rất nhiều vitamin tốt cho sức khỏe và quá trình chuyển hóa các chất.

Nước đậu đen rang rất tốt cho dân tập gym

Nước đậu đen rang rất tốt cho dân tập gym

2.4. Các loại nước ép trái cây nguyên chất

Vitamin trong trái cây sẽ giúp chuyển hóa chất béo, tăng sức đề kháng, hỗ trợ tập luyện hiệu quả. Bạn có thể chế biến nước ép từ các loại trái cây như kiwi, chuối, bơ, táo, nho, dưa hấu, cam…

Thời điểm tốt nhất để bổ sung các loại nước ép này là sau khi tập luyện.

2.5. Nước dừa tươi

 Nước dừa cung cấp rất nhiều vitamin, khoáng chất và điện giải giúp cơ thể cảm thấy thoải mái, khỏe khoắn hơn, tăng cường trao đổi chất.

Một cốc nước dừa chỉ chứa khoảng 50 calo, nên bạn có thể yên tâm sử dụng sau mỗi buổi tập mà không lo tăng cân.

Sau khi tập gym nên uống nước dừa tươi

Sau khi tập gym nên uống nước dừa tươi

2.6. Whey Protein

Sau thời gian dài luyện tập các bài tập nặng có thể khiến cơ bắp của bạn bị tổn thương, đau nhức và mệt mỏi. Chính vì thế, việc cung cấp một lượng lớn protein hấp thụ nhanh vào cơ bắp để tăng khả năng hồi phục một cách nhanh nhất là điều cần thiết.

Sữa Whey sẽ bổ sung nguồn protein chất lượng cao, hấp thụ nhanh vào cơ bắp qua đường mạch máu mà không cần phải tiêu hóa. Từ đó các mô cơ sẽ được phục hồi ngay lập tức.

Thời gian uống sữa Whey hợp lý:

  • Sau khi tập Gym 30 phút: Thời điểm này cơ thể cần bổ sung dinh dưỡng để cơ bắp phục hồi và phát triển nhanh chóng.
  • Sau khi ngủ dậy vào buổi sáng: Uống Whey sẽ làm giảm tình trạng mất cơ bắp sau giấc ngủ từ đêm hôm trước.

2.7. Sữa hạt

Trước khi tập gym nên uống nước gì? Sữa từ các loại hạt chứa nhiều magie cũng là lựa chọn phù hợp dành cho bạn.

Theo nghiên cứu được thực hiện trên một số vận động viên cho thấy, bổ sung magie giúp cải thiện đáng kể thành tích luyện tập. Trong quá trình tập luyện, cơ thể cần lượng magie lớn hơn 10-20% so với bình thường.

 Chính vì lẽ đó, khoảng 30 phút trước khi tập gym, bạn có thể uống một ly sữa hạnh nhân, macca, óc chó... để cung cấp cho cơ thể chất dinh dưỡng này.

Trước khi tập gym nên uống sữa hạt

Trước khi tập gym nên uống sữa hạt

2.8. Chanh muối

Chanh muối rất tốt cho người tập Gym, tập thể hình nhờ hàm lượng lớn vitamin C cùng với các ion muối như Na+, K+… giúp cơ thể tăng cường sức mạnh, xua tan mệt mỏi. Đặc biệt, nước chanh muối không chỉ bù lại lượng nước mà còn cả muối khoáng đã mất đi trong quá trình tập luyện.

Bạn có thể tự pha chế hoặc uống nước chanh muối đóng chai để bổ sung các chất điện giải có lợi khác.

2.9. Sinh tố bơ chuối

Như chúng ta đã biết, bơ chứa lượng chất béo không bão hòa đơn cùng hàm lượng protein dồi dào. Ngoài ra khi ăn một quả bơ cung cấp cho cơ thể 370 calorie.

Bên cạnh đó, sinh tố bơ chuối còn mang đến các vitamin và khoáng chất giúp tăng cường năng lượng, nâng cao hiệu suất tập gym, đồng thời hỗ trợ phát triển cơ bắp nhờ thành phần protein trong 2 loại trái cây này.

Xem thêm:

3. Uống nước đúng cách khi tập Gym

Ngoài việc lựa chọn đồ uống, uống nước đúng cách sẽ giúp bạn tăng hiệu quả tập luyện, đồng thời nâng cao sức khỏe cơ thể:

  • Uống vừa đủ: Lượng nước mỗi người cần bổ sung là khác nhau, bạn cần tự cảm nhận. Hãy nhớ, uống từng ngụm nhỏ, từ từ, không uống ít đến mức thấy khô miệng nhưng cũng tránh tình trạng “đầy bụng nước”, phình và khó chịu.
  • Sau mỗi buổi tập, bạn cần để cơ thể nghỉ ngơi trong khoảng  5-10 phút ổn định nhịp thở, nhịp tim, cơ bắp rồi mới tiếp tục bổ sung nước.
  • Tốt hơn hết nên sử dụng nước lọc, các loại đồ uống thể thao có chứa chất điện giải, BCAA, Whey Protein, nước trái cây/rau củ...để bổ sung năng lượng, vitamin, khoáng chất.
  • Tránh các loại nước có ga, nhiều đường và chứa chất caffein, chẳng hạn trà, cà phê, rượu, bia, không tốt cho sức khỏe và quá trình tập luyện.

Tập gym không nên uống đồ uống có cồn

Tập gym không nên uống đồ uống có cồn

Tổng kết

Với những thông tin trên đây, chắc hẳn các bạn đã biết tập gym nên uống gì. Đừng quên lựa chọn cho mình loại nước phù hợp khi tham gia bộ môn này để nhanh chóng đạt kết quả tốt nhất. Bên cạnh đó bạn có thể thay đổi menu đồ uống, tránh cảm giác nhàm chán đồng thời giúp cơ thể bổ sung đa dạng chất dinh dưỡng.

Xin chào và hẹn gặp lại.

Đọc thêm

Chia sẻ
(5/5, 1 vote)

Thiên Trường Sport hơn 14 năm kinh nghiệm trong ngành thể thao, chuyên bán dụng cụ thể dục thể thao và thể hình chất lượng với giá tốt nhất tại Việt Nam. Với hệ thống 6 cửa hàng thể thao tại các thành phố Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Nam Định & Đồng Nai. Thiên Trường Sport chuyên cung cấp dụng cụ thể thao cho các đại lý bán lẻ trên toàn quốc. Là địa chỉ tin cậy cho các trường học, học viện quân sự & các tổ chức doanh nghiệp lựa chọn cung cấp thiết bị thao rèn luyện sức khỏe và thi đấu chuyên nghiệp. Hơn 14 năm nghiên cứu và phát triển trong ngành thể thao, chúng tôi gặt hái được nhiều thành công và lan tỏa nhiều kiến thức có giá trị lớn đến cộng đồng. Năm 2022, Thiên Trường Sport tự hào nhận "giải thường top 10 thương hiệu Châu Á năm 2022". Thiên Trường ngày càng nhận được sự yêu mến và tin tưởng khi là đơn vị cung cấp thiết bị dạy học & thiết bị thể thao của các đơn vị, tổ chức trong nước như: Học Viện Kỹ Thuật Quân Sự, Trường Đại Học Hải Phòng, ĐH Kinh Tế Quốc Dân, Trường ĐH thể dục thể thao Bắc Ninh, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Giang, Công An tỉnh Lâm Đồng, nhà thi đấu đa năng tỉnh Bình Phước, trường mầm non quận Cầu Giấy, công ty Honda Việt Nam tỉnh Hà Nam, Bệnh viện TW Quân Đội 108... và nhiều đơn vị khác, xem chi tiết tại: https://www.thethaothientruong.vn/du-an-da-trien-khai/ Liên hệ chúng tôi để được hỗ trợ và tư vấn tốt nhất! Đặt mua dụng cụ thể thao ☎ 0968 650 686 Email: info@thethaothientruong.vn

Bình luận
0968650686

DANH SÁCH CỬA HÀNG THỂ THAO THIÊN TRƯỜNG

Thiên Trường tại Hà Nội

Hà Nội

  • 208D Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
  • 0243 566 7337
  • 0983 080 786 - 0916 131 402
  • info@thethaothientruong.vn

Thiên Trường tại Tp Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh

  • 323 Trần Văn Kiểu, Quận 6
  • 0286 290 1232
  • 094 979 2525 - 0987 190 944
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

  • 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê
  • 02363 622 777
  • 0944 086 000

Thiên Trường tại Nam Định

Nam Định

  • 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng
  • 0987 883 956
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Hải Phòng

Hải Phòng

  • 238 Hàng Kênh, Quận Lê Chân
  • 0968 887 488
  • 079 438 5555
Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
Nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook