Chọn MENU
icon cart0

[Sự thật] Tập tạ có lùn không? Tập tạ tuổi dậy thì bị lùn không?

Bạn đang tự hỏi liệu việc tập tạ có làm bạn lùn hơn không? Hãy cùng tìm hiểu về mối liên quan giữa tập tạ và chiều cao trong bài viết này.

Tập tạ có bị lùn không?

Từ lâu đã có những thông tin lan truyền rằng tập tạ sẽ khiến cơ thể lùn đi, điều này tác động đến tâm lý và khiến rất nhiều người cảm thấy dè chừng khi muốn lựa chọn bộ môn này để rèn luyện sức khỏe và thể chất. 

Theo các nghiên cứu khoa học, sự phát triển chiều cao của mỗi người chịu ảnh hưởng bởi rất nhiều yếu tố trong đó 60% - 80% được quyết định bởi gen di truyền, 20% - 40% còn lại phụ thuộc vào các yếu tố của môi trường sống như dinh dưỡng, vận động, nghỉ ngơi…

Tập tạ có lùn không?

Tập tạ sai cách đè nén sụn khớp khó tăng trưởng chiều cao

Tập tạ có lùn không? Nếu chúng ta tập tạ một cách bài bản và đúng kỹ thuật thì tập tạ không lùn đi, thậm chí còn có tác động tích cực thúc đẩy cơ thể phát triển toàn diện, sản sinh ra nhiều HGH hơn. Đây là một loại hormone tăng trưởng giúp xây dựng và phát triển cơ bắp, hỗ trợ tái tạo mô cơ và làm tăng mật độ xương. 

Tuy nhiên, khi thực hiện những bài tập gánh tạ quá nặng vượt qua khả năng của bản thân hay tập tạ sai cách sẽ tạo ra sức ép đối với cột sống và các khớp xương. Tuy nó không thể làm bạn lùn đi so với chiều cao vốn có nhưng sẽ gây đè nén lên các khớp sụn từ đó kìm hãm sự phát triển cơ xương khớp khiến chiều cao không thể tăng trưởng một cách tối đa như bình thường. 

Tập tạ ở tuổi dậy thì có bị lùn không?

Khi bước vào độ tuổi dậy thì, chiều cao của chúng ta tăng lên một cách nhanh chóng nhờ sự phát triển của các lớp sụn tiếp hợp giúp xương dài ra nhất là phần xương đùi. Giai đoạn này sụn rất dễ bị tổn thương vì thế nhiều bậc phụ huynh lo lắng việc tập tạ ở thời điểm này dễ khiến các con bị lùn đi.

Vậy tập tạ ở tuổi dậy thì có bị lùn không? Trên thực tế, tập tạ ở tuổi dậy thì không bị lùn đi mà còn hỗ trợ tăng trưởng chiều cao hiệu quả. Dậy thì là độ tuổi có thể cải thiện chiều dài cơ thể đáng kể. Việc tập luyện kích thích đầu xương sụn phát triển và kéo dài thêm nhanh hơn. Chỉ khi bạn tập sai cách và lựa chọn mức tạ quá lớn vượt qua sự kiểm soát của bản thân thì mới khiến việc tập luyện mất đi tác dụng vốn có của nó.

Tập tạ tuổi dậy thì có bị lùn không?

Để phát triển tối ưu chiều cao trong giai đoạn dậy thì, các bạn trẻ nên lựa chọn những bài tập tạ phù hợp với thể chất, sức khỏe của mình đồng thời cần thực hiện đúng kỹ thuật và tránh mắc lỗi sai. Đặc biệt không nên tập gánh tạ hay nâng tạ lên cao vì nó có thể gây đè ép xương khớp cản trở chiều cao phát triển.

Ưu tiên thực hiện những bài tập tạ phù hợp với độ tuổi nhằm cải thiện hệ cơ xương khớp, giúp gia tăng sự linh hoạt, khéo léo cũng như tăng cường thể lực cho cơ thể một cách toàn diện nhất. Nên kiên trì vận động với tần suất đều đặn kết hợp cùng chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học để đẩy nhanh quá trình tăng trưởng chiều cao tự nhiên.

Cách tập tạ an toàn, tránh tác động đến chiều cao

Phương pháp tập tạ đảm bảo an toàn

- Tập luyện từ từ và chậm rãi: Tập tạ là một trong những môn thể thao tạo sức ép khá lớn cho cơ thể vì thế chúng ta nên bắt đầu bằng những bài tập đơn giản với mức tạ có trọng lượng nhẹ. Tập trung vào việc thực hiện đúng kỹ thuật và các chuyển động cũng như động tác của từng bài tập, khi đã thành thạo rồi thì sẽ chuyển sang vận động với cường độ cao hơn.

- Trong quá trình tập tạ tuyệt đối phải luôn luôn giữ thẳng lưng để không gây tổn hại đến cột sống cũng như tránh chèn ép lên đĩa đệm và các dây thần kinh.

Giữ thẳng lưng khi tập tạ đảm bảo an toàn

Giữ thẳng lưng khi tập tạ đảm bảo an toàn

- Với những bạn trẻ đang trong giai đoạn trưởng thành nếu muốn tập tạ thì nên có huấn luyện viên hay những người có kinh nghiệm hướng dẫn. Việc này sẽ giúp các em tìm ra những bài tập tạ phù hợp giúp kích thích chiều cao phát triển tối đa nhất đồng thời tránh mắc phải những sai lầm về kỹ thuật trong quá trình thực hiện các bài tập.

- Để tránh ảnh hưởng đến chiều cao, chúng ta không nên tập tạ vào buổi sáng sớm. Thời gian thích hợp nhất để thực hiện những bài tập tạ là vào buổi chiều tối, sau khi hoàn thành việc tập tạ nên dành khoảng 10 - 15 phút cuối buổi để đu xà hay tập những động tác bơi trên cạn, việc này sẽ giúp làm giãn nở các khớp xương sau một khoảng thời gian bị nén lại. 

- Hạn chế tập luyện một số động tác như gánh tạ, nâng tạ đòn qua đầu để không gây chèn ép cột sống. Những bài tập với tạ đơn hay nâng tạ chân vừa giúp nâng cao thể lực lại không ảnh hưởng đến sự tăng trưởng chiều cao.

Tập tạ đúng cách duy trì phát triển chiều cao tốt hơn

Tập tạ đúng cách duy trì phát triển chiều cao tốt hơn

- Ngoài tập tạ, chúng ta nên kết hợp tập luyện thêm những môn thể thao có tác dụng thúc đẩy chiều cao phát triển nhanh chóng như bơi lội, đu xà, bóng rổ, bóng chuyền, nhảy dây…

>>> Tham khảo thêm: Cách tập tạ tay 5kg tại nhà

Top 3 bài tập tạ giúp tăng chiều cao hiệu quả

Bài tập nâng chân với tạ chân

- Bước 1: Chống thẳng hai tay xuống sàn. Hai chân đeo 2 quả tạ chân có trọng lượng phù hợp, chống 2 đầu gối xuống dưới sàn sao cho đùi vuông góc cẳng chân, mũi chân chạm sàn.

- Bước 2: Từ từ nhấc 1 chân lên cao và duỗi thẳng ra, giữ yên trong vài giây.

- Bước 3: Hạ chân xuống, đưa trở lại vị trí ban đầu. Đổi bên chân rồi tiếp tục lặp lại các bước trên.

Tập nâng chân với tạ chân không ảnh hưởng chiều cao

Tập nâng chân với tạ chân không ảnh hưởng chiều cao

Bài tập dumbbell lunge

- Bước 1: Đứng thẳng người, hai chân mở rộng hơn vai 1 chút. Hai tay cầm 2 quả tạ đơn và để tay dọc theo hai bên thân mình.

- Bước 2: Bước chân trái về phía trước. Sau đó, giữ hai chân cố định rồi từ từ hạ thấp người xuống cho đến khi phần đùi chân trái song song với sàn nhà còn đầu gối chân phải thì gần chạm xuống sàn, mũi chân phải chạm đất còn gót chân hướng lên trên.

- Bước 3: Đẩy thật mạnh gót chân trái xuống để đưa cơ thể đứng thẳng lên. Thu chân về và trở lại tư thế ban đầu. 

- Bước 4: Tiếp tục lặp lại các động tác trên cho đủ số lượt yêu cầu. Sau đó, đổi bên chân và thực hiện lại các bước trên cho đến khi hoàn thành bài tập.

Bài tập dumbbell lunge đúng cách

Bài tập hít xà với tạ chân

- Bước 1: Đeo hai quả tạ chân có trọng lượng phù hợp vào hai bên chân. Hai tay mở rộng qua vai và nắm chắc thanh xà.

- Bước 2: Sử dụng lực của tay và vai để đẩy người lên cao cho đến khi cằm vượt qua thanh xà. Hai chân thả lỏng xuống hoặc cũng có thể bắt chéo vào nhau.

- Bước 3: Hạ thấp cơ thể xuống để đưa về vị trí ban đầu. Tiếp tục lặp lại các động tác trên.

Bài tập hít xà với tạ chân

Lưu ý khi tập luyện với tạ cần biết

Để mang lại hiệu quả cao cũng như đảm an toàn trong quá trình tập tạ, shop dụng cụ thể thao Thiên Trường khuyên bạn nên lưu ý một số vấn đề sau.

- Cần lựa chọn những loại tạ có trọng lượng phù hợp với thể chất và khả năng của bản thân. Không nên chọn mức tạ vượt quá khả năng chịu đựng của cơ thể vì nó không chỉ ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển chiều cao mà còn làm giảm hiệu quả tập luyện. 

- Tuyệt đối phải khởi động kỹ để làm nóng cơ thể và giãn cơ xương khớp trước khi bước vào thực hiện các bài tập tạ. Việc này sẽ giúp hạn chế chấn thương có thể xảy ra trong lúc tập.

Lưu ý khi tập luyện với tạ

- Khi tập tạ nên mặc trang phục rộng rãi, thoáng mát được làm từ chất liệu mềm mại và dễ thấm hút mồ hôi để mang đến cảm giác thoải mái, dễ chịu hơn trong quá trình tập luyện.

- Bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể đồng thời phải có chế độ nghỉ ngơi hợp lý để đảm bảo sức khỏe và thể lực, giúp chúng ta phát triển một cách toàn diện nhất.

- Phải đảm bảo tập luyện đúng kỹ thuật và nên kiên trì rèn luyện để có được chiều cao và thân hình lý tưởng.

Với những thông tin đã được trình bày, chúng ta có thể rõ ràng khẳng định rằng việc tập tạ không làm bạn lùn hơn. Tập tạ đem lại nhiều lợi ích cả về sức khỏe và thể chất, và không có căn cứ khoa học nào nhận định tập tạ ảnh hưởng đến chiều cao. Chúc bạn tự tin bước vào phòng tập, vượt qua giới hạn và đạt được mục tiêu thể chất của mình khi tập tạ.

Đọc thêm

Chia sẻ
(5/5, 1 vote)

Thiên Trường Sport hơn 14 năm kinh nghiệm trong ngành thể thao, chuyên bán dụng cụ thể dục thể thao và thể hình chất lượng với giá tốt nhất tại Việt Nam. Với hệ thống 6 cửa hàng thể thao tại các thành phố Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Nam Định & Đồng Nai. Thiên Trường Sport chuyên cung cấp dụng cụ thể thao cho các đại lý bán lẻ trên toàn quốc. Là địa chỉ tin cậy cho các trường học, học viện quân sự & các tổ chức doanh nghiệp lựa chọn cung cấp thiết bị thao rèn luyện sức khỏe và thi đấu chuyên nghiệp. Hơn 14 năm nghiên cứu và phát triển trong ngành thể thao, chúng tôi gặt hái được nhiều thành công và lan tỏa nhiều kiến thức có giá trị lớn đến cộng đồng. Năm 2022, Thiên Trường Sport tự hào nhận "giải thường top 10 thương hiệu Châu Á năm 2022". Thiên Trường ngày càng nhận được sự yêu mến và tin tưởng khi là đơn vị cung cấp thiết bị dạy học & thiết bị thể thao của các đơn vị, tổ chức trong nước như: Học Viện Kỹ Thuật Quân Sự, Trường Đại Học Hải Phòng, ĐH Kinh Tế Quốc Dân, Trường ĐH thể dục thể thao Bắc Ninh, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Giang, Công An tỉnh Lâm Đồng, nhà thi đấu đa năng tỉnh Bình Phước, trường mầm non quận Cầu Giấy, công ty Honda Việt Nam tỉnh Hà Nam, Bệnh viện TW Quân Đội 108... và nhiều đơn vị khác, xem chi tiết tại: https://www.thethaothientruong.vn/du-an-da-trien-khai/ Liên hệ chúng tôi để được hỗ trợ và tư vấn tốt nhất! Đặt mua dụng cụ thể thao ☎ 0968 650 686 Email: info@thethaothientruong.vn

Bình luận
0968650686

DANH SÁCH CỬA HÀNG THỂ THAO THIÊN TRƯỜNG

Thiên Trường tại Hà Nội

Hà Nội

  • 208D Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
  • 0243 566 7337
  • 0983 080 786 - 0916 131 402
  • info@thethaothientruong.vn

Thiên Trường tại Tp Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh

  • 323 Trần Văn Kiểu, Quận 6
  • 0286 290 1232
  • 094 979 2525 - 0987 190 944
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

  • 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê
  • 02363 622 777
  • 0944 086 000

Thiên Trường tại Nam Định

Nam Định

  • 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng
  • 0987 883 956
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Hải Phòng

Hải Phòng

  • 238 Hàng Kênh, Quận Lê Chân
  • 0968 887 488
  • 079 438 5555
Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
Nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook