Chọn MENU
icon cart0

Thẻ vàng thẻ đỏ trong bóng đá là gì? Phạt bao nhiêu tiền?

Với những người yêu mến môn thể thao vua thì những chiếc thẻ vàng, thẻ đỏ hẳn là vô cùng quen thuộc. Tuy nhiên, bạn có biết rõ nguồn gốc ra đời của thẻ vàng, thẻ đỏ trong bóng đá? hay những điều luật quy định cụ thể đối với những chiếc thẻ phạt này không? Hãy theo dõi bài viết dưới đây để được giải đáp tất cả những vấn đề này nhé. 

Thẻ vàng, thẻ đỏ trong bóng đá 

Thẻ vàng, thẻ đỏ là những thẻ phạt được trọng tài dùng để khiển trách, cảnh bảo, trừng phạt cầu thủ hay thành viên ban huấn luyện đội bóng có hành vi phạm phạm lỗi trong quá trình thi đấu.

Thẻ vàng, thẻ đỏ là những thẻ phạt được trọng tài dùng để khiển trách, cảnh bảo, trừng phạt,...

Thẻ vàng, thẻ đỏ là những thẻ phạt được trọng tài dùng để khiển trách, cảnh bảo, trừng phạt,...

Nguồn gốc của thẻ vàng thẻ đỏ trong bóng đá

Trong mỗi kỳ world cup đều có sự tham gia của rất nhiều đội bóng và cổ động viên đến từ khắp nơi trên thế giới vì thế ngôn ngữ sử dụng cũng rất đa dạng, khác biệt. Tại kỳ world năm 1966, người giám sát tổ trọng tài là Ken Aston nhận thấy rằng những quyết định của trọng tại không phải lúc nào cũng có thể được giải thích rõ ràng để cầu thủ và khán giả trận đấu hiểu do sự bất đồng ngôn ngữ. Sau đó, ông đã trăn trở rất nhiều về vấn đề này và nghĩ đến một chương trình mã hóa bằng thẻ màu dựa trên nguyên tắc hoạt động tương tự như bảng hiệu đèn giao thông đó là “vàng - hãy thận trọng, đỏ - dừng lại”. 

Nguồn gốc của thẻ vàng thẻ đỏ trong bóng đá

Nguồn gốc của thẻ vàng thẻ đỏ trong bóng đá

FIFA đã áp dụng thẻ vàng, thẻ đỏ này lần đầu tiên tại kỳ world cup 1970 tổ chức ở Mexico. Sự ra đời của những chiếc thẻ này được những người yêu thích bóng đá vô cùng ủng hộ và hoan nghênh. 

Hành động giơ cao tấm thẻ phạt lên đầu đồng thời nhìn thẳng hay chỉ tay về phía người phạm lỗi được xem là cách biểu thị và giải thích rõ ràng, trung lập, vượt qua mọi rào cản ngôn ngữ để các thành viên trong đội bóng cũng như khán giả theo dõi trận đấu đều hiểu quyết định của trọng tài. 

>> Tham khảo thêm: Luật bóng đá 5 người theo tiêu chuẩn FiFa cập nhật mới nhất

Thẻ vàng trong bóng đá là gì?

Thẻ vàng là hình phạt cảnh cáo dành cho cầu thủ hoặc thành viên ban huấn luyện đội bóng nếu vi phạm các lỗi được quy định trong điều 12 của luật bóng đá. Đội có cầu thủ bị thẻ vàng sẽ phải chịu một cú đá phạt trực tiếp hoặc phạt đền từ phía đối thủ.

Nếu một cầu dính 2 thẻ vàng trong trận đấu (tương đương với 1 thẻ đỏ gián tiếp) sẽ bị đuổi ra khỏi sân và đội bóng đó sẽ không được phép dùng cầu thủ dự bị nào để bổ sung vào.

Thẻ vàng trong bóng đá là hình phạt cảnh cáo cho các cầu thủ hoặc thành viên ban huẩn luyện đội bóng

Thẻ vàng trong bóng đá là hình phạt cảnh cáo cho các cầu thủ hoặc thành viên ban huẩn luyện đội bóng

Thẻ đỏ trong bóng đá là gì?

Trong luật của FIFA, thẻ đỏ trực tiếp là mức hình phạt tối đa mà một cầu thủ hoặc thành viên ban huấn luyện đội bóng phải nhận khi vi phạm những lỗi rất nặng trên sân, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến trận đấu cũng như sức khỏe của đối thủ. 

Khi bị thẻ đỏ trực tiếp thì cầu thủ sẽ bị tước quyền thi đấu và phải rời khỏi sân ngay lập tức, đội bị phạt thẻ đỏ không được đưa cầu thủ khác vào thay thế mà phải tiếp tục trận đấu với số lượng người ít hơn vì thế việc dính 1 chiếc thẻ đỏ cũng có thể làm thay đổi cục diện của một trận cầu.

Thẻ đỏ trong bóng đá là gì?

Thẻ đỏ trong bóng đá là hình thức phạt tối đa mà một cầu thủ hoặc thành viên ban huấn luyện đội bóng phải nhận khi vi phạm

Luật thẻ vàng trong bóng đá

Những lỗi bị nhận thẻ vàng

Theo luật bóng đá hiện hành của FIFA thì các cầu thủ và thành viên ban huấn luyện đội bóng sẽ bị trọng tài rút thẻ vàng cảnh cáo nếu phạm phải một trong những hành vi sau.

- Có những hành vi phi thể thao như ngáng chân, kéo, đẩy…cầu thủ đối phương.

- Có những hành động hay lời lẽ cố ý nhằm phản đối lại các quyết định của trọng tài.

- Cố tình kéo dài thời gian và trì hoãn trận đấu.

- Liên tục vi phạm luật bóng đá.

- Không tuân thủ đúng quy định về cự ly khi thực hiện những quả đá phạt, ném biên, phạt góc.

- Tự ý ra hoặc vào sân khi chưa được trọng tài đồng ý.

Luật thẻ vàng trong bóng đá

Luật thẻ vàng trong bóng đá

- Cầu thủ cởi áo khi thay người (chân vẫn còn đặt ở bên trong ranh giới sân).

- Cởi áo để ăn mừng bàn thắng khi vẫn chưa kết thúc trận đấu.

- Đối với những trận đấu sử dụng VAR, nếu cầu thủ tự ý đi vào khu vực xem lại video thì cũng sẽ bị nhận thẻ vàng.

>> Tham khảo thêm: RW là gì trong bóng đá? Top 5 cầu thủ nổi tiếng từ vị trí RW

Hình thức xử phạt

Trọng tài sẽ đưa ra cảnh cáo với cầu thủ bị thẻ vàng và ghi lại lỗi vào một cuốn sổ nhỏ. Sau đó, cầu thủ vẫn tiếp tục được thi đấu nhưng nếu họ lại mắc lỗi và nhận tiếp thẻ vàng thứ 2 trong trận đấu thì sẽ bị đuổi ra khỏi sân. Lúc này, đội bóng đó chỉ còn 10 người trực tiếp chơi trên sân. 

Đội bóng có cầu thủ nhận thẻ vàng sẽ phải chịu một cú đá phạt trực tiếp hoặc phạt đền từ đội đối thủ.

Thẻ vàng trong bóng đá bị phạt bao nhiêu tiền?

Ngoài việc bị cảnh cáo và bị xử phạt trên sân thì những cầu thủ bị thẻ vàng còn phải nộp phạt hành chính. Số tiền nộp phạt này gọi là phí quản lý và mức tiền cụ thể là bao nhiêu sẽ do liên đoàn bóng đá tổ chức giải đấu đưa ra.

Ở những giải đấu bóng đá được tổ chức tại nước Anh bao gồm cả giải EPL (ngoại hạng Anh) và championship (vô địch bóng đá Anh) quy định mức phạt dành cho cầu thủ nếu nhận 1 thẻ vàng là 10 bảng (tương đương khoảng 300.000 VNĐ) và nếu nhận liên tiếp 2 thẻ vàng trong 1 trận đấu thì cầu thủ sẽ phải nộp số tiền là 35 bảng (1.050.000 VNĐ). Tại một giải đấu nếu 1 cầu thủ nhận được từ 5 thẻ vàng trở lên thì họ sẽ phải nộp bổ sung thêm 15 bảng cho mỗi lần nhận thêm thẻ. Bên cạnh đó, một đội tuyển có từ 6 cầu thủ trở lên bị thẻ vàng trong 1 trận đấu thì đội tuyển đó sẽ bị phạt số tiền lên đến 25.000 bảng.

Thẻ vàng trong bóng đá phạt 35 bảng (1.050.000 VNĐ)

Thẻ vàng trong bóng đá phạt 35 bảng (1.050.000 VNĐ)

Tại Việt Nam, VFF quy định mức phạt đối với cầu thủ bị thẻ vàng khi thi đấu tại các giải đấu cấp quốc gia như V-League, cup quốc gia, siêu cup quốc gia và giải hạng nhất quốc gia là 500.000 VNĐ. Ở những giải đấu khác thì số tiền phạt nếu bị thẻ vàng là khoảng 100.000 - 200.000 VNĐ. Nếu một cầu thủ phải nhận 2 thẻ vàng trong 1 trận đấu thì số tiền phạt phải nộp sẽ nhân lên gấp 3.  

Theo quy định của IOC (ủy ban olympic quốc tế) và SEAGF (liên đoàn thể thao Đông Nam Á), mức nộp phạt đối với 1 thẻ vàng tại Seagame là 12 USD. Nếu 1 vận động viên bị 2 thẻ vàng trong cùng 1 trận đấu thì mức tiền phạt là 42 USD. Đội tuyển bóng đá nào có nhiều hơn 6 cầu thủ bị nhận thẻ vàng tại 1 trận đấu thì bị phạt đến 30.000 USD.

Luật thẻ đỏ trong bóng đá

Những lỗi bị nhận thẻ đỏ.

Theo điều XII của luật bóng đá, trọng tài sẽ rút thẻ đỏ khi cầu thủ vi phạm những điều sau.

- Cầu thủ nhận tiếp thẻ vàng thứ 2 trong cùng 1 trận thi đấu.

- Có những hành vi vô cùng phi thể thao và bạo lực nghiêm trọng.

- Có lối chơi nguy hiểm, thô bạo hay dùng vũ lực để gây chấn thương cho các cầu thủ bên phía đội bạn hoặc bất kỳ ai khác trên sân.

- Cố ý nhổ nước bọt với cầu thủ đội bạn, trọng tài, đồng đội, cổ động viên hoặc bất kỳ người nào khác có mặt trên sân thi đấu.

- Có những hành động, cử chỉ hay lời lẽ sỉ nhục, lăng mạ, xúc phạm cầu thủ khác hoặc trọng tài.

Luật thẻ đỏ trong bóng đá

Luật thẻ đỏ trong bóng đá

- Cố tình ngăn cản cơ hội ghi bàn của đối thủ bằng tay tại khu vực vùng cấm 16m50 của đội mình (trừ thủ môn), cố ý phạm lỗi để cản trở đối phương ghi bàn.

- Cố tình chơi bóng bằng tay.

- Câu giờ trong một khoảng thời gian dài.

>> Tham khảo thêm: Luật chơi bóng đá cần nắm rõ ai cũng biết

Hình thức xử phạt.

Nhận thẻ đỏ được xem là hình phạt nặng nhất dành cho cầu thủ. Sau khi trọng tài rút thẻ đỏ thì cầu thủ đó sẽ phải rời sân thi đấu ngay lập tức và cũng không được phép ở lại trong khu vực kỹ thuật của đội mình. Cầu thủ này cũng bị cấm ra sân thi đấu từ 1 - 6 trận tiếp theo tùy thuộc vào mức độ vi phạm nặng đến đâu.

Nếu người nhận thẻ đỏ là thủ môn thì huấn luyện viên cần phải thay 1 trong 10 cầu thủ trên sân ra để cho 1 thủ môn mới vào thế chỗ vì khung thành không bao giờ được phép để trống.

Hình thức xử phạt người bị thẻ đỏ

Hình thức xử phạt người bị thẻ đỏ

Trong trường hợp đội bóng đã hết quyền thay người thì bắt buộc 1 trong 10 cầu thủ còn lại trên sân phải di chuyển xuống khung thành để giữ vị trí thủ môn. Nếu một đội có đến 4 cầu thủ trực tiếp tham gia thi đấu bị thẻ đỏ (trực tiếp hoặc gián tiếp) dẫn đến trên sân chỉ còn lại 7 người thì trận đấu đó sẽ dừng lại.

Khi cầu thủ bị thẻ đỏ thì đội bóng đối thủ sẽ được hưởng 1 quả đá phạt ngay tại vị trí bị phạm lỗi, nếu lỗi xảy ra ở vùng cấm địa thì đội kia sẽ nhận được 1 quả đá phạt đền. 

Thẻ đỏ trong bóng đá bị phạt bao nhiêu tiền?

Tại giải ngoại hạng Anh, số tiền phạt đối với người bị thẻ đỏ trong một trận đấu là 35 bảng đồng thời đội bóng có cầu thủ bị nhận thẻ đỏ cũng sẽ bị phạt mức tiền tương ứng là 25.000 bảng. 

Thẻ đỏ trong bóng đá bị phạt 400.000 - 1.000.000 VNĐ.

Thẻ đỏ trong bóng đá bị phạt 400.000 - 1.000.000 VNĐ

Mức phạt VFF quy định đối với cầu thủ bị thẻ đỏ khi tham dự các giải như V - league, siêu cúp quốc gia, cúp quốc gia và giải hạng nhất quốc gia là 2.000.000 VNĐ, nếu hành vi và mức độ vi phạm càng nghiêm trọng thì số tiền phạt sẽ càng gia tăng. Tại những giải đấu khác ngoài những giải cấp quốc gia thì số tiền phạt thẻ đỏ từ 400.000 VNĐ - 1.000.000 VNĐ.

Mong rằng nội dung bài viết trên đã cung cấp cho quý độc giả thông tin hữu ích và giúp mọi người hiểu nhiều hơn về ý nghĩa của những tấm thẻ vàng, thẻ đỏ trong bóng đá. 

Đọc thêm

Chia sẻ
(4/5, 1 vote)

Thiên Trường Sport hơn 14 năm kinh nghiệm trong ngành thể thao, chuyên bán dụng cụ thể dục thể thao và thể hình chất lượng với giá tốt nhất tại Việt Nam. Với hệ thống 6 cửa hàng thể thao tại các thành phố Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Nam Định & Đồng Nai. Thiên Trường Sport chuyên cung cấp dụng cụ thể thao cho các đại lý bán lẻ trên toàn quốc. Là địa chỉ tin cậy cho các trường học, học viện quân sự & các tổ chức doanh nghiệp lựa chọn cung cấp thiết bị thao rèn luyện sức khỏe và thi đấu chuyên nghiệp. Hơn 14 năm nghiên cứu và phát triển trong ngành thể thao, chúng tôi gặt hái được nhiều thành công và lan tỏa nhiều kiến thức có giá trị lớn đến cộng đồng. Năm 2022, Thiên Trường Sport tự hào nhận "giải thường top 10 thương hiệu Châu Á năm 2022". Thiên Trường ngày càng nhận được sự yêu mến và tin tưởng khi là đơn vị cung cấp thiết bị dạy học & thiết bị thể thao của các đơn vị, tổ chức trong nước như: Học Viện Kỹ Thuật Quân Sự, Trường Đại Học Hải Phòng, ĐH Kinh Tế Quốc Dân, Trường ĐH thể dục thể thao Bắc Ninh, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Giang, Công An tỉnh Lâm Đồng, nhà thi đấu đa năng tỉnh Bình Phước, trường mầm non quận Cầu Giấy, công ty Honda Việt Nam tỉnh Hà Nam, Bệnh viện TW Quân Đội 108... và nhiều đơn vị khác, xem chi tiết tại: https://www.thethaothientruong.vn/du-an-da-trien-khai/ Liên hệ chúng tôi để được hỗ trợ và tư vấn tốt nhất! Đặt mua dụng cụ thể thao ☎ 0968 650 686 Email: info@thethaothientruong.vn

Bình luận
0968650686

DANH SÁCH CỬA HÀNG THỂ THAO THIÊN TRƯỜNG

Thiên Trường tại Hà Nội

Hà Nội

  • 208D Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
  • 0243 566 7337
  • 0983 080 786 - 0916 131 402
  • info@thethaothientruong.vn

Thiên Trường tại Tp Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh

  • 323 Trần Văn Kiểu, Quận 6
  • 0286 290 1232
  • 094 979 2525 - 0987 190 944
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

  • 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê
  • 02363 622 777
  • 0944 086 000

Thiên Trường tại Nam Định

Nam Định

  • 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng
  • 0987 883 956
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Hải Phòng

Hải Phòng

  • 238 Hàng Kênh, Quận Lê Chân
  • 0968 887 488
  • 079 438 5555
Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
Nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook