Chọn MENU
icon cart0

Trẻ 14 tuổi cao bao nhiêu là đủ, có cao được nữa không? 

Trẻ 14 tuổi cao bao nhiêu là đủ? Đây là câu hỏi được tìm kiếm và hỏi rất nhiều từ các bạn trẻ và các bậc phụ huynh về sự phát triển cơ thể ở trẻ. Để có thể trả lời cho câu hỏi này ba mẹ có thể tham khảo bài viết dưới đây để biết cách chăm sóc giúp cho con được phát triển toàn diện nhé

Trẻ 14 tuổi cao bao nhiêu là đủ 

14 tuổi cao bao nhiêu là chuẩn? Chiều cao của bé nam và nữ là khác nhau ở từng độ tuổi. Bước vào giai đoạn dậy thì sớm, thường giai đoạn này thì chiều cao của bé gái cũng sẽ phát triển hơn so với bé nam. 

Bé trai 14 tuổi cao bao nhiêu là chuẩn 

Bé trai 14 tuổi cao bao nhiêu là đủ?

Bé trai 14 tuổi cao bao nhiêu là đủ?

Theo nhiều nghiên cứu của các bác sĩ về sự phát triển chiều cao của trẻ, bé nam ở độ tuổi 14 được xem là độ tuổi phát triển mạnh mẽ cả về chiều cao và thể chất. Đây là độ tuổi dậy thì của nam, bắt đầu từ khoảng 9-14 tuổi và thường kết thúc ở độ tuổi 16-18 tuổi. Tốc độ phát triển của trẻ trong giai đoạn này hoàn toàn khác nhau, tuy nhiên nam 14 tuổi cao bao nhiêu đạt chuẩn? Bé nam 14 tuổi cao trung bình 163.8cm được xem đạt chuẩn.

Bé gái 14 tuổi cao bao nhiêu là chuẩn

Bé gái 14 tuổi cao bao nhiêu đạt chuẩn?

Bé gái 14 tuổi cao bao nhiêu đạt chuẩn? 

Đối với bé gái trong độ tuổi 14 thì việc tăng chiều cao nhanh cũng là một trong những đặc điểm của tuổi dậy thì. Từ độ tuổi 14 thì bé gái đều tăng thêm 2.5 - 5cm/năm, trung bình chiều cao của bé gái ở tuổi 14 khoảng 158.7cm. 

>> Tham khảo thêm: 15 tuổi cao bao nhiêu là đủ

Trẻ 14 tuổi có cao thêm được nữa không?

Với câu hỏi trẻ 14 tuổi có cao được nữa không? Câu trả lời là có. Tốc độ phát triển của trẻ ở độ tuổi 14 được xem là giai đoạn gần cuối của quá trình dậy thì, lúc này sự phát triển không chiều cao sẽ chậm lại, không còn tăng nhanh như giai đoạn đầu của quá trình dậy thì và tiền dậy thì. 

Trẻ 14 tuổi thuộc giai đoạn tuổi dậy thì

Trẻ 14 tuổi thuộc giai đoạn tuổi dậy thì

Theo nhiều chia sẻ của nhiều bác sĩ cho biết, trẻ có 3 giai đoạn phát triển chiều cao, bao gồm giai đoạn đầu đời, giai đoạn tiền dậy thì và dậy thì. Trong đó: 

- Giai đoạn tiền dậy thì là giai đoạn mà trẻ phát triển chiều cao mạnh mẽ nhất và có thể đạt trên 10cm/năm. 

- Giai đoạn từ 9 - 14 tuổi: trẻ sẽ tăng từ 3 - 5cm/năm. 

- Giai đoạn từ 17 - 18 tuổi: trẻ tăng khoảng 1 - 2cm/năm.

- Sau 18 tuổi thì hầu như trẻ sẽ không phát triển chiều cao nữa, có thì cũng không đáng kể. 

Nhìn chung trẻ trong giai đoạn 14 tuổi đang trong tuổi dậy thì nhưng sự phát triển chiều cao của trẻ cũng không tăng trưởng nhanh. Mặc dù vậy nhưng nếu cha mẹ biết cách thực hiện những phương pháp tăng trưởng chiều cao dưới đây cũng sẽ giúp trẻ cải thiện chiều cao đáng kể. Nếu trẻ có được chiều cao lý tưởng sẽ giúp cho trẻ tự tin hơn với bạn bè đồng trang lứa, nếu trẻ có chiều cao quá thấp có thể khiến cho trẻ cảm thấy tự ti và ảnh hưởng đến tâm lý phát triển của trẻ. 

>> Tham khảo thêm: Những mẫu xà đơn cho trẻ em tập tại nhà 

Những phương pháp giúp trẻ 14 tuổi tăng chiều cao 

Phương pháp thúc đẩy tăng chiều cao ở trẻ 14 tuổi

Phương pháp thúc đẩy tăng chiều cao ở trẻ 14 tuổi

Trẻ 14 tuổi cao bao nhiêu thì đủ? Làm thế nào giúp trẻ phát triển chiều cao ở tuổi 14? Ngoài yếu tố về gen di truyền từ bố mẹ, việc phát triển chiều cao của trẻ ảnh hưởng rất nhiều từ cách chăm sóc của bố mẹ như chế độ dinh dưỡng của trẻ, chế độ sinh hoạt,... Dưới đây là một số phương pháp giúp trẻ ở độ tuổi 14 phát triển chiều cao nhanh chóng mà cha mẹ có thể áp dụng: 

Xây dựng một chế độ dinh dưỡng phù hợp

Trong các yếu tố tác động đến chiều cao của trẻ thì chế độ dinh dưỡng là yếu tố quan trọng nhất. Vì thế, nếu muốn trẻ phát triển chiều cao tốt nhất và có thể trạng tốt thì bạn cần xây dựng cho trẻ một chế độ ăn uống khoa học, phong phú. Ở giai đoạn này trẻ cần ít nhất 2500-2800 calo/ngày.

Thực đơn dinh dưỡng của trẻ cần đa dạng và đầy đủ 4 nhóm chất dinh dưỡng: bột đường (chiếm 65% tổng năng lượng), chất béo (chiếm 10% tổng năng lượng), chất đạm (chiếm 15% tổng năng lượng), vitamin và các khoáng chất

Xây dựng cho trẻ một chế độ dinh dưỡng phù hợp đầy đủ các nhóm chất (đạm, canxi, kẽm, vitamin,...)

Xây dựng cho trẻ một chế độ dinh dưỡng phù hợp đầy đủ các nhóm chất (đạm, canxi, kẽm, vitamin,...)

- Nhóm thực phẩm giàu chất đạm: cá, thịt trắng, sữa, đậu nành, rong biển, tôm,...

- Nhóm thực phẩm chứa canxi: rau cải xanh, sữa và các chế phẩm từ sữa,...

- Nhóm thực phẩm chứa kẽm: hạt bí, đậu phộng, cua, hàu,....

- Nhóm thực phẩm chứa vitamin D: cá, các loại nấm,....

Để đảm bảo việc cân bằng dinh dưỡng cho trẻ ba mẹ cần có thực đơn phong phú, khoa học cho trẻ, bạn nên tăng cường thêm cho trẻ ăn 2 - 3 bữa phụ. 

Tăng cường vận động

Ngoài việc bổ sung chất dinh dưỡng, thì việc vận động thường xuyên cũng giúp cho trẻ 14 tuổi phát triển chiều cao. Việc vận động chiếm khoảng 20% trong quá trình phát triển chiều cao của trẻ. Vận động thường xuyên một cách khoa học và đúng cách không chỉ giúp trẻ phát triển chiều cao mà còn giúp bạn có cơ thể khỏe mạnh, điều hòa hoạt động nội tiết, trong đó có cả tuyến yên và tuyến giáp. Từ đó sẽ giúp kích thích tăng trưởng GH và kích thích sự phát triển của xương, giúp tăng chiều dài của xương, giúp bạn có thể cao lên một cách tự nhiên và an toàn.

Trẻ 14 tuổi thường xuyên vận động cũng giúp phát triển chiều cao

Trẻ 14 tuổi thường xuyên vận động cũng giúp phát triển chiều cao

Một số bộ môn thể thao giúp trẻ phát triển chiều cao nhanh chóng: môn bơi lội, môn bóng chuyền, yoga, chạy bộ, bóng rổ, nhảy dây,....

Hàng ngày bạn nên luyện cho trẻ vận động thể thao với cường độ cao ít nhất 30 phút vừa rèn luyện sức khỏe cho trẻ vừa kích thích sự phát triển chiều cao của trẻ. Bạn cũng nên cho trẻ tập luyện quá mức nó có thể sẽ phản tác dụng, làm cho các khối cơ bị tổn thương ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển chiều cao của trẻ. 

Dùng máy tập chiều cao tăng chiều cao 14 tuổi

Máy tập thể dục tăng chiều cao là thiết bị hỗ trợ tập luyện lý tưởng để cải thiện chiều cao cho người 14 tuổi. Mục tiêu của máy tập tăng chiều cao là làm giãn các đốt sống và các mô liên quan, từ đó giúp cơ thể tăng chiều cao một cách tự nhiên.

Máy tập tăng chiều cao giúp người 14 tuổi cao hơn

Giá bán máy tập tăng chiều cao tại Thiên Trường dao động trong khoảng từ 3 - 4 triệu đồng. Các chi tiết cấu tạo chắc chắn, chịu lực tốt cùng thiết kế tối ưu tạo trải nghiệm thoải mái nhất khi tập luyện. Mua máy tập thể dục tăng chiều cao tại nhà, bất cứ khi nào cũng có thể chủ động tập tiện lợi.

Ngủ đúng giờ và đủ giấc

Trẻ ở độ tuổi 14 vẫn còn phát triển chiều cao, nhưng nếu bạn thường xuyên thức khuya, ngủ không đủ giấc cũng sẽ cản trở đến sự phát triển của trẻ. Giấc ngủ cũng liên quan đến hoạt động của tuyến yên - tuyến nội tiết, trực tiếp quyết định đến sự phát triển chiều cao.

Giấc ngủ cũng ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao của trẻ 14 tuổi

Giấc ngủ cũng ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao của trẻ 14 tuổi

Nội tiết tố này hoạt động nhiều nhất vào ban đêm, nếu bạn ngủ không đủ giấc thì tuyến yên sẽ tiết GH ít khiến cho chiều cao phát triển chậm. Vì thế, để chiều cao được phát triển nhanh, không bị gián đoạn bạn cần phải ngủ đủ giấc và đúng giờ, không nên thức khuya. Thời gian phù hợp cho giấc ngủ của bạn bắt đầu là 21-22 giờ, ngủ đủ 8 tiếng, giúp cho cơ thể nghỉ ngơi sau một ngày làm việc mệt mỏi. 

Ngoài ra bạn cũng cần phải ngủ đúng tư thế, giữ cho cột sống lưng luôn thẳng, không bị đè nén để xương có thể phát triển tối đa và giữ cho không gian nghỉ ngơi của bạn luôn thoáng đãng, đón ít ánh sáng tự nhiên, giường êm, thoải mái.

Không sử dụng các chất kích thích, có hại

Lứa tuổi 14 là giai đoạn trẻ trưởng thành khá nhanh, ảnh hưởng khá nhiều tâm sinh lý không ổn định và bắt đầu có dấu hiệu nổi loạn. Việc trẻ học theo người lớn, bạn bè hút thuốc, sử dụng các chất kích thích như uống rượu bia là điều có thể xảy ra. 

Các chất kích thích có hại đến sự phát triển chiều cao của trẻ 14 tuổi

Các chất kích thích có hại đến sự phát triển chiều cao của trẻ 14 tuổi

Để tránh việc trẻ tiếp xúc các chất kích thích có hại này quá sớm cha mẹ nên dành nhiều thời gian quan tâm đến các con, tâm sự và lắng nghe những lời con muốn nói, nói cho các con biết những tác hại của việc sử dụng các chất kích thích, nó ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe, gây ra nhiều bệnh nguy hiểm, ức chế quá trình phát triển chiều cao của trẻ,....

Sử dụng thực phẩm hỗ trợ tăng chiều cao

Ngoài chế độ ăn uống hợp lý, luyện tập thể thao thì ba mẹ có thể tìm hiểu thêm các thực phẩm chức năng hỗ trợ tăng  chiều cao. Những thực phẩm chức năng có chứa canxi, vitamin D3,MK7,..). 

Đảm bảo an toàn và đạt được hiệu quả tốt, trước khi cho con sử dụng các thực phẩm chức năng thì bố mẹ cũng nên tham khảo tư vấn từ bác sỹ, lựa chọn mua sản phẩm từ các thương hiệu uy tín, có xuất xứ nguồn gốc rõ ràng.

Lời kết 

Trên đây là toàn bộ thông tin trả lời cho câu hỏi “Trẻ 14 tuổi cao bao nhiêu là đủ?”. Hy vọng qua bài viết mà Thiên Trường Sport cung cấp thêm được nhiều kiến thức trong sự phát triển chiều cao của con mà ba mẹ có thể tham khảo. Chúng tôi luôn sẵn sàng tiếp thu mọi ý kiến đóng góp từ quý độc giả. Hẹn gặp lại các bạn trong những bài viết tiếp theo.

Đọc thêm

Chia sẻ
(5/5, 1 vote)

Thiên Trường Sport hơn 14 năm kinh nghiệm trong ngành thể thao, chuyên bán dụng cụ thể dục thể thao và thể hình chất lượng với giá tốt nhất tại Việt Nam. Với hệ thống 6 cửa hàng thể thao tại các thành phố Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Nam Định & Đồng Nai. Thiên Trường Sport chuyên cung cấp dụng cụ thể thao cho các đại lý bán lẻ trên toàn quốc. Là địa chỉ tin cậy cho các trường học, học viện quân sự & các tổ chức doanh nghiệp lựa chọn cung cấp thiết bị thao rèn luyện sức khỏe và thi đấu chuyên nghiệp. Hơn 14 năm nghiên cứu và phát triển trong ngành thể thao, chúng tôi gặt hái được nhiều thành công và lan tỏa nhiều kiến thức có giá trị lớn đến cộng đồng. Năm 2022, Thiên Trường Sport tự hào nhận "giải thường top 10 thương hiệu Châu Á năm 2022". Thiên Trường ngày càng nhận được sự yêu mến và tin tưởng khi là đơn vị cung cấp thiết bị dạy học & thiết bị thể thao của các đơn vị, tổ chức trong nước như: Học Viện Kỹ Thuật Quân Sự, Trường Đại Học Hải Phòng, ĐH Kinh Tế Quốc Dân, Trường ĐH thể dục thể thao Bắc Ninh, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Giang, Công An tỉnh Lâm Đồng, nhà thi đấu đa năng tỉnh Bình Phước, trường mầm non quận Cầu Giấy, công ty Honda Việt Nam tỉnh Hà Nam, Bệnh viện TW Quân Đội 108... và nhiều đơn vị khác, xem chi tiết tại: https://www.thethaothientruong.vn/du-an-da-trien-khai/ Liên hệ chúng tôi để được hỗ trợ và tư vấn tốt nhất! Đặt mua dụng cụ thể thao ☎ 0968 650 686 Email: info@thethaothientruong.vn

Bình luận
0968650686

DANH SÁCH CỬA HÀNG THỂ THAO THIÊN TRƯỜNG

Thiên Trường tại Hà Nội

Hà Nội

  • 208D Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
  • 0243 566 7337
  • 0983 080 786 - 0916 131 402
  • info@thethaothientruong.vn

Thiên Trường tại Tp Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh

  • 323 Trần Văn Kiểu, Quận 6
  • 0286 290 1232
  • 094 979 2525 - 0987 190 944
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

  • 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê
  • 02363 622 777
  • 0944 086 000

Thiên Trường tại Nam Định

Nam Định

  • 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng
  • 0987 883 956
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Hải Phòng

Hải Phòng

  • 238 Hàng Kênh, Quận Lê Chân
  • 0968 887 488
  • 079 438 5555
Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
Nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook