Chọn MENU
icon cart0

Trẻ 4 tuổi cao bao nhiêu là chuẩn? | Thiên Trường Sport

Trẻ 4 tuổi được xem là giai đoạn vàng trong việc phát triển cả về trí não và thể chất. Ba mẹ trẻ đã biết trẻ 4 tuổi cao bao nhiêu là chuẩn chưa nào? Năm thứ 4 là thời điểm mà ba mẹ cần quan tâm nhiều hơn tới các con trong việc phát triển chiều cao và cân nặng của con mình rồi. Cùng Thể thao Thiên Trường tham khảo bài viết dưới đây nhé! 

Quá trình phát triển của trẻ 4 tuổi 

Sự phát triển của trẻ về thể chất và chiều cao bắt đầu từ năm thứ ba chậm hơn so với hai năm đầu. Chiều cao của trẻ từ năm thứ ba sẽ tăng thêm khoảng 6,2cm mỗi năm, đồng thời thì cân nặng cũng tăng sẽ tăng lên ở mức ổn định với mức tăng từ 2kg/năm. Trẻ 4 tuổi cao bao nhiêu là chuẩn và nặng bao nhiêu? Giai đoạn này thể chất của trẻ 4 tuổi sẽ phát triển rõ rệt, nhưng về chiều cao thì thì mức độ phát triển của mỗi trẻ sẽ khác nhau và dựa hoàn toàn vào chế độ chăm sóc của bố mẹ, ngoài ra tốc độ phát triển chiều cao cũng phụ thuộc khá nhiều vào giới tính. 

Quá trình phát triển chiều cao của trẻ 4 tuổi

Quá trình phát triển chiều cao của trẻ 4 tuổi

Quá trình phát triển trí tuệ của trẻ thường sẽ tỉ lệ thuận với sự phát triển chiều cao của trẻ. 4 tuổi trẻ ở độ tuổi này não bộ phát triển khá mạnh mẽ, từ đó khiến cho trẻ độc lập hơn trong việc thực hiện và sáng tạo khi học tập một lĩnh vực nào đó, đôi khi có thể là việc thể hiện cảm xúc cá nhân ra bên ngoài. Các con có thể sao chép các hình dạng mà con nhận ra được, con xếp chồng các khối lên nhau,....Nếu con được nuôi dưỡng bằng phương pháp khoa học thì con sẽ phát triển trí não tốt hơn, thông minh hơn. 

Các kỹ năng vận động của trẻ thường sẽ bắt đầu ở độ tuổi này, vì thời điểm này con đã đi học và làm quen được với môi trường trên trường, có thể tham gia được các hoạt động thể chất giúp con tăng khả năng vận động như chạy nhảy, leo trèo, nhảy dây (dây nhảy thể dục, dây nhảy thể dục Kangrui KB 805 ....) Một số khả năng được thể hiện qua việc vận động như: 

+ Đứng một chân khoảng 5 giây.

+ Có thể tự đi bộ xuống cầu thang mà không cần sự trợ giúp của người lớn. 

+ Đạp xe 3 bánh.

+ Bé có thể tự dùng nĩa, thìa hoặc đũa mà không cần người lớn đút.

+ Có thể tự mặc quần áo, tự đánh răng và vệ sinh cá nhân,... 

Các kỹ năng giúp trẻ 4 tuổi phát triển chiều cao

Các kỹ năng giúp trẻ 4 tuổi phát triển chiều cao 

Thời điểm này cũng là thời điểm con tò mò về thế giới xung quanh mình, ham học hỏi và nói chuyện rất tốt, vốn từ vựng của con đang phát triển và học rất nhanh những câu mà lớn thường nói và lặp lại. Vì thế mà bố mẹ cần quan tâm và dạy bảo con thường xuyên, lựa lời cẩn thận khi nói chuyện với các con. Phần lớn thì trẻ ở độ tuổi này rất thích hát, ghép vần,...

>> Tham khảo thêm: Ăn gì để phát triển chiều cao trong tuổi dậy thì

Sự phát triển chiều cao của trẻ 4 tuổi theo WHO 

Nhiều bố mẹ có con nhỏ thường thắc mắc về chiều cao của bé 4 tuổi cao bao nhiêu là chuẩn? Theo tiêu chuẩn cân nặng của WHO về việc phát triển chiều cao cho trẻ 4 tuổi thì mức tăng chiều cao trung bình của trẻ khoảng từ 6-7cm trong một năm. Với bé trai thì chiều cao nằm trong khoảng 100 - 105cm, bé gái nằm trong khoảng 100 - 102.7cm. Sự khác biệt về chiều cao của trẻ phụ thuộc vào giới tính, di truyền từ bố mẹ và cũng ảnh hưởng bởi chế độ chăm sóc của gia đình 

Bảng chiều cao cân nặng của trẻ 4 tuổi

Bảng chiều cao cân nặng của trẻ 4 tuổi

Đối với cân nặng của trẻ 4 tuổi thường nằm trong khoảng từ 15,5 - 16,5kg với bé trai và 15 - 16kg với bé gái. Để đạt được những mốc cân nặng như này thì bố mẹ cần phải chăm sóc cho các con bằng những bữa ăn dinh dưỡng và cho bé vận động thường xuyên giúp cho việc trao đổi chất tốt hơn và phải tập cho bé thói quen sinh hoạt lành mạnh ngủ đúng giờ và ngủ đủ giấc,...

Mối quan hệ giữa chiều cao và cân nặng của trẻ theo các chuyên gia cho biết: sự tăng trưởng của trẻ còn được thể hiện qua tình trạng sức khỏe và chế độ dinh dưỡng được áp dụng cho trẻ. Trẻ tăng trưởng tốt phải có tỷ lệ chiều cao và cân nặng tương đối, phù hợp với độ tuổi. 

Nếu trẻ có dấu hiệu tăng cân chậm kéo dài trong thời gian dài thì có thể sẽ dẫn đến tình trạng suy dinh dưỡng, thấp còi khiến cơ thể chậm phát triển chiều cao không tăng. Điều đó có thể khiến trẻ bị mất tự tin về ngoại hình. 

Trẻ bị chậm phát triển chiều cao khiến bé tự ti

Trẻ bị chậm phát triển chiều cao khiến bé tự ti

Ngoài ra nếu cha mẹ biết được sự tăng trưởng của trẻ cũng giúp việc duy trì cân nặng cho trẻ ở mức cho phép, hạn chế việc trẻ em bị thừa cân, béo phì,.... ảnh hưởng đến sức khỏe trẻ. Việc cân bằng giữa cân nặng và sự phát triển chiều cao của trẻ có mối liên hệ vô cùng chặt chẽ đến sức khỏe của trẻ. Vì thế mà cha mẹ cần phải quan tâm, kiểm soát tốt chế độ ăn uống của trẻ tránh tình trạng quá béo hoặc quá gầy, khiến giảm nguy cơ tiềm ẩn đối với sức khỏe. 

Trẻ 4 tuổi cao bao nhiêu là chuẩn?

Bắt đầu bước sang 4 tuổi đối với trẻ em thì việc phát triển chiều cao của trẻ sẽ chậm hơn so với 3 năm đầu. Vậy trẻ 4 tuổi cao bao nhiêu là chuẩn? Để biết được sự phát triển chiều cao của bé 4 tuổi, cha mẹ có thể dựa vào tiêu chuẩn mà WHO đưa ra. Trung bình mỗi năm mức chiều cao của trẻ tăng từ 6-7 cm.

Bé trai 4 tuổi cao, nặng bao nhiêu là chuẩn?

Đối với bé trai 4 tuổi, chiều cao trung bình khoảng từ 100 - 105 cm là đạt chuẩn. Chiều cao của trẻ thấp hơn 94.9 cm đây là dấu hiệu của trẻ đang bị thiếu chiều cao, nếu trẻ cao hơn 111.7cm thì trẻ đang thuộc nhóm quá cao. 

Bé trai cao trung bình 100-105cm đạt chuẩn

Bé trai cao trung bình 100-105cm đạt chuẩn

Cân nặng của bé trai 4 tuổi đạt tiêu chuẩn theo tiêu chuẩn của WHO là 16.1kg. Nếu bé nhẹ hơn 12.3kg thì trẻ đang có dấu hiệu bị suy dinh dưỡng, nếu trẻ nặng hơn 21.5kg thì sẽ xuất hiện tình trạng béo phì.

Bé nữ 4 tuổi cao, nặng bao nhiêu là chuẩn?

Trẻ 4 tuổi cao bao nhiêu là chuẩn? Với bé gái 4 tuổi, chiều cao trung bình khoảng 100 - 102.7 cm được xem là đạt chuẩn. Nếu chiều cao của trẻ thấp hơn 94.1 cm là dấu hiệu của việc con bạn kém phát triển, nếu trẻ cao hơn 111.7cm thì bé thuộc nhóm phát triển quá cao. 

Bé gái cao 100-102.7 cm đạt chuẩn

Bé gái cao 100-102.7 cm đạt chuẩn

Với cân nặng của bé gái được xem là đạt chuẩn khoảng 16.1kg. Nếu bé nhẹ hơn 12.3kg là dấu hiệu của việc suy dinh dưỡng, bé nặng hơn 21.5kg bé đang có nguy cơ béo phì. 

Bố mẹ cần phải quan tâm đến sự phát triển của trẻ, có chế độ ăn uống cho con hợp lý để trẻ có thể phát triển toàn diện cả về thể chất và chiều cao. 

Chế độ dinh dưỡng trẻ 4 tuổi giúp phát triển chiều cao

Để cho trẻ được phát triển toàn diện cả về chiều cao và cân nặng thì cha mẹ cần xây dựng chế độ dinh dưỡng trẻ 4 tuổi một cách cụ thể. Trẻ ở giai đoạn 4 tuổi thì bộ máy tiêu hóa vẫn còn khá yếu, trẻ dễ mắc chứng khó tiêu hoặc bị táo bón. Hệ tiêu hóa của trẻ cũng đang dần hoàn thiện vì thế việc lựa chọn thực phẩm cũng cần phải cẩn thận. 

Tạo cho trẻ thực đơn lành mạnh, các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng như Protein, chất béo, carbohydrate, vitamin và các khoáng chất, canxi,.... Tuy nhiên bố mẹ cũng không nên nạp cho trẻ quá nhiều hàm lượng chất béo trong khẩu phần ăn hàng ngày, hàm lượng chất béo cung cấp trong ngày chỉ khoảng từ 30 - 40% tổng năng lượng khẩu phần. 

Chế độ dinh dưỡng cho trẻ 4 tuổi

Chế độ dinh dưỡng cho trẻ 4 tuổi

Thực phẩm giúp phát triển chiều cao cho trẻ 4 tuổi và cung cấp nhiều chất dinh dưỡng như thịt gà, hải sản, cá, đậu hũ, các loại hạt, trứng, sữa, rau có màu xanh đậm,.... 

Bố mẹ nên xây dựng chế độ dinh dưỡng cho trẻ hợp lý và chia nhỏ bữa ăn cho trẻ thành các bữa chính và bữa phụ, ngoài ra phụ huynh cũng có thể bổ sung thêm trái cây hoặc chất xơ và hạn chế những thực phẩm nhiều muối, nhiều đường, dầu mỡ,...

>> Tham khảo thêm: Top 18 thực phẩm giàu canxi

Nhu cầu dinh dưỡng cần cung cấp cho trẻ 4 tuổi cụ thể như sau: 

- Protein: 2.5 - 3 gram protein/kg cân nặng/ngày. Protein có nguồn gốc từ động vật chiếm khoảng 50 -60% protein tổng số. 

- Lipid: Khoảng 35 - 40% lipid năng lượng từ lipid. 

- Vitamin và khoáng chất: vitamin tan trong dầu (vitamin A, D, E, K), vitamin tan trong nước (vitamin C,B1, B2), calci, kẽm, sắt, iod.

Việc phát triển chiều cao và cân nặng của các con là cả quá trình bố mẹ cần phải có tính kiên nhẫn và theo dõi thường xuyên quá trình phát triển của trẻ, bổ sung dinh dưỡng cho bé qua chế độ ăn uống hoặc các thực phẩm chức năng.

Các bài tập luyện giúp trẻ 4 tuổi phát triển chiều cao

Ngoài chế độ dinh dưỡng cho trẻ thì bạn cũng cần phải cho trẻ vận động thường xuyên giúp cho trẻ phát triển toàn diện cả về chiều cao và thể chất. Một số bộ môn thể dục thể thao mà cha mẹ có thể áp dụng cho các bé như: đi bộ, đạp xe, bơi lội, múa,... Tập cho trẻ có thói quen vận động thường xuyên, giúp cho trẻ vừa rèn luyện thể chất đồng thời cũng là yếu tố quan trọng trong việc phát triển chiều cao và phát triển trí tuệ. 

Thường xuyên cho trẻ vận động giúp các bạn được phát triển toàn diện

Thường xuyên cho trẻ vận động giúp các bạn được phát triển toàn diện

Một số bài tập giúp trẻ 4 tuổi phát triển chiều cao: 

- Nhảy dây : Không chỉ là một trò chơi dân gian phổ biến mà nhảy dây còn là phương pháp luyện tập giúp tăng chiều cao hiệu quả. 4 tuổi là thời điểm bé hay tò mò với những cái mới và chắc chắn đây sẽ là trò chơi mà con rất thích & giúp con cải thiện chiều cao tốt.

Dây nhảy thể dục Kangrui KB 805 là lựa chọn phù hợp cho bé và cả gia đình cùng luyện tập. Bởi dây nhảy Kangrui KB 805 có kiểu dáng đẹp, độ nặng vừa phải & có khả năng điều chỉnh độ dài rất tiện dụng.

Dây nhảy thể dục Kangrui KB 805
Dây nhảy thể dục Kangrui KB 805
150,000đ

Dây nhảy thể dục Kangrui KB 805 giá rẻ được làm từ chất liệu cao cấp, đường kính dây 5mm + chiều dài 2.8m và phù hợp dùng tập thể dục nhảy dây tại nhà

Chi tiết

 

- Tập đạp xe: đây là một trong những bài tập giúp trẻ 4 phát triển chiều cao hiệu quả. Các động tác kéo, đẩy, nâng, đạp được thực hiện liên tục khi đạp xe sẽ tác động lực lên hông, bắp đùi, cẳng chân. Ngoài ra đạp xe còn giúp trẻ rèn luyện được khả năng giữ thăng bằng, các cơ tay và lưng cũng được rèn luyện phát triển tối ưu. 

- Tập xà đơn: Hiện nay trên thị trường đã có một số dạng xà đơn nhỏ phù hợp cho trẻ 4 tuổi, hỗ trợ tốt trong việc xây dựng cơ xương vững chắc. Việc kéo người liên tục lên xuống giúp giải phóng cơ ở phần vai, tay, bụng, lưng đồng thời kéo dài xương. Trẻ ở độ tuổi này nên tập 5 - 7 lần/ngày, phù hợp với sức khỏe của con. 

- Tập chạy bộ: Chạy bộ giúp trẻ có đôi chân vững chắc hơn, phần xương chân của bé được tăng cường và giúp chân dài ra, đồng thời cũng giúp cho phần xương chân được khỏe mạnh. Chạy bộ thường xuyên giúp cho trẻ biết cách điều chỉnh hơi thở, tăng cường hệ hô hấp, tim mạch, tuần hoàn máu tốt. Đây là một trong những phương thức giúp trẻ phát triển chiều cao hiệu quả nhất.

Cho trẻ vận động thường xuyên

Cho trẻ vận động thể thao thường xuyên (chạy bộ, đạp xe,...)

Ba mẹ nên kết hợp giữa chạy bộ ngoài trời và trong nhà để đảm bảo sự an toàn, cũng như gia tăng trải nghiệm cho trẻ. 4 tuổi bé cũng có thể làm quen được với các thiết bị máy chạy bộ tại nhà rồi. Ba mẹ có thể cân nhắc mua máy chạy bộ điện cho các thành viên trong gia đình rèn luyện sức khỏe & cho bé có môi trường tập luyện lành mạnh, phát triển chiều cao.

Máy chạy bộ điện đa năng Oreni RE-3
Máy chạy bộ điện đa năng Oreni RE-3
16,500,000đ

Máy chạy bộ điện đa năng Oreni RE-3 là dòng máy chạy bộ điện có thiết kế kiểu dáng hiện đại, ứng dụng những công nghệ mới nhất và sử dụng động cơ DC có công suất 4.0HP vô cùng mạnh mẽ. Để được tư vấn chi tiết và mua hàng với giá ưu đãi, Quý khách hàng hãy liên hệ ngay với chúng tôi qua hotline 09686 50686.

Chi tiết

Có nhiều chế độ, tốc độ lựa chọn phù hợp cho con vừa đảm bảo sức khỏe vừa có thể giúp con phát triển chiều cao. Một số sản phẩm máy chạy phù hợp cho gia đình bạn có thể tham khảo: Máy chạy bộ điện đa năng Oreni RE-3Máy chạy bộ điện đa năng HQ-V1C,....

Lời kết 

Trên đây là toàn bộ thông tin liên quan đến vấn đề Trẻ 4 tuổi cao bao nhiêu là chuẩn? Mà cửa hàng dụng cụ Thể thao Thiên Trường cung cấp đến với quý độc giả. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi thu thập được giúp được các bạn có thêm nhiều kinh nghiệm trong việc nuôi dạy con, giúp con phát triển toàn diện cả về chiều cao và thể chất. Chúng tôi rất mong những đóng góp của các bạn giúp cho bài viết được hoàn chỉnh hơn. 
 

Đọc thêm

Chia sẻ
(5/5, 1 vote)

Thiên Trường Sport hơn 14 năm kinh nghiệm trong nghành thể thao, chuyên bán dụng cụ thể dục thể thao và thể hình chất lượng với giá tốt nhất tại Việt Nam. Với hệ thống 6 cửa hàng thể thao tại các thành phố Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng , Hải Phòng, Nam Định & Đồng Nai. Thiên Trường Sport chuyên cung cấp dụng cụ thể thao cho các đại lý bán lẻ trên toàn quốc. Là địa chỉ tin cậy cho các trường học, học viện quân sự & các tổ chức doanh nghiệp lựa chọn cung cấp thiết bị thao rèn luyện sức khỏe và thi đấu chuyên nghiệp. Hơn 14 năm nghiên cứu và phát triển trong nghành thể thao, chúng tôi gặt hái được nhiều thành công và lan tỏa nhiều kiến thức có giá trị lớn đến cộng đồng. Năm 2022, Thiên Trường Sport tự hào nhận "giải thường top 10 thương hiệu Châu Á năm 2022". Thiên Trường ngày càng nhận được sự yêu mến và tin tưởng khi là đơn vị cung cấp thiết bị dạy học & thiết bị thể thao của các đơn vị, tổ chức trong nước như : Trường Học Viện Kỹ Thuật Quân Sự, trường Đại Học Hải Phòng, ĐH Kinh Tế Quốc Dân, Trường ĐH thể dục thể thao Bắc Ninh, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Giang, Công An tỉnh Lâm Đồng, nhà thi đấu đa năng tỉnh Bình Phước, trường mầm non quận Cầu Giấy, công ty Honda Việt Nam tỉnh Hà Nam, Bệnh viện Trung Ương Quân Đội 108.. Và còn nhiều đơn vị khác, xem chi tiết tại: https://www.thethaothientruong.vn/du-an-da-trien-khai/ Liên hệ chúng tôi để được hỗ trợ và tư vấn tốt nhất! Đặt mua dụng cụ thể thao ☎ 0968 650 686 Email: info@thethaothientruong.vn

Bình luận
0968650686

DANH SÁCH CỬA HÀNG THỂ THAO THIÊN TRƯỜNG

Thiên Trường tại Hà Nội

Hà Nội

  • 208D Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
  • 0243 566 7337
  • 0983 080 786 - 0916 131 402
  • info@thethaothientruong.vn

Thiên Trường tại Tp Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh

  • 323 Trần Văn Kiểu, Quận 6
  • 0286 290 1232
  • 094 979 2525 - 0987 190 944
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

  • 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê
  • 02363 622 777
  • 0944 086 000

Thiên Trường tại Nam Định

Nam Định

  • 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng
  • 0987 883 956
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Hải Phòng

Hải Phòng

  • 238 Hàng Kênh, Quận Lê Chân
  • 0968 887 488
  • 079 438 5555
Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
Nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook