Chọn MENU
icon cart0

Vovinam là gì? Những điều thú vị về võ Vovinam bạn chưa biết

Vovinam là gì? Nó đóng vị trí như thế nào trong lịch sự võ thuật Việt Nam? Hãy cùng Thiên Trường Sport tham khảo bài viết chi tiết dưới đây để hiểu rõ hơn nhé!

Khi tìm hiểu về võ thuật Việt Nam chắc hẳn bạn sẽ biết Vovinam. Đây là môn võ truyền thống xuất hiện lâu đời tại Việt Nam. Ngày nay, rất nhiều bạn trẻ tham gia tập luyện môn võ thuật này, nó trở nên phổ biến mạnh mẽ cả ở các nước khác trên thế giới. Bạn đã biết lịch sử hình thành và đặc điểm của võ Vovinam hay chưa? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết bài viết dưới đây nhé! 

1. Vovinam là gì?

Vovinam còn có tên gọi khác là Việt Võ Đạo, là bộ môn võ thuật Việt Nam được phát triển dựa trên sự kết hợp của môn vật cổ truyền Việt Nam với các môn phái võ thuật Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản. Bằng cách áp dụng nguyên lý Cương Nhu Phối Triển, Vovinam tập luyện với những đòn thế tay không, cùi chỏ, chân, gối kết hợp các loại vũ khí như: kiếm, đao, mã tấu, dao, côn, quạt... Thêm vào đó, môn võ thuật này còn giúp võ sĩ học cách đối phó với vũ khí bằng tay không, thực hiện các lối phản đòn, khóa gỡ, các đòn vật một cách hiệu quả.

Ngày nay, võ thuật Vovinam đang được phát triển rộng rãi trên toàn thế giới với quy mô lớn, có mặt ở gần 70 quốc gia, vùng lãnh thổ trên toàn cầu, thu hút được 2 triệu võ sinh.

Vovinam là gì?

Vovinam là gì?

2. Lịch sử hình thành võ Vovinam

Tài liệu lịch sử cho biết, Vovinam (Võ Việt Đạo) là môn võ thuật do võ sư Nguyễn Lập sáng lập vào năm 1936 nhưng còn hoạt động trong âm thầm cho đến năm 1939 mới chính thức công bố trước công chúng. Trong thời gian nghiên cứu, tập luyện, võ sư Nguyễn Lập đưa ra chủ thuyết "cách mạng tâm thân" với mong muốn thúc đẩy môn sinh luôn canh tân bản thân, hướng thiện về cả thể chất lẫn tinh thần.

Nhờ sự kết hợp có chắt lọc của môn vật cổ truyền Việt Nam với các môn phái hiện đại của các nước trên thế giới, võ Vovinam đang được truyền bá rất rộng rãi trên toàn thế giới, thu hút nhiều võ sinh tham gia tập luyện.

2.1. Ký hiệu của Vovinam

Kỳ hiệu của Vovinam nổi vật với vòng tròn  m - Dương, thể hiện sự giao tương giữa lưỡng cực cùng hình ảnh bản đồ Việt Nam cong cong hình chữ S thể hiện rõ môn phái của người Việt Nam.

Kỳ hiệu Vovinam tượng trưng cho sự Tương Thôi - Tương Giao - Tương Sinh - Thường Dịch của dòng sống Miến Sinh phối hợp. Đặc biệt, phần bao bọc Lưỡng Nghi là vòng tròn màu trắng tượng trưng cho Đạo Thể, thực hiện sứ vụ Điều Hòa - Khắc Chế - Bao Dung giữa  m - Dương cùng nhau tác hợp tạo nên sự vĩnh cửu của cuộc sống muôn loài.

Ký hiệu của Vovinam

Ký hiệu của Vovinam

2.2. Phù hiệu của Vovinam

Phù hiệu của Vovinam được thể hiện với 1 nửa phần trên hình vuông và 1 nửa phần dưới hình tròn, chính giữa là vòng tròn m - Dương, bản đồ Việt Nam và vòng Đạo Thể. Phù hiệu Vovinam cũng mang ý nghĩa như Kỳ hiệu, có sử dụng 4 màu sắc là: xanh, vàng, đỏ, trắng.

2.3. Tổ đường của Vovinam

Tổ đường Vovinam là nơi thời di cốt cố võ sư Nguyễn Lộc, chính là ngôi nhà ở địa chỉ số 31 Sư Vạn Hạnh, phường 3, Quận 10, Tp Hồ Chí Minh. Kết cấu ngôi nhà tổ đường của Vovinam gồm 4 tầng, mỗi tầng sẽ thực hiện một chức năng riêng. Cụ thể:

  • Tầng trệt: là nơi đón tiếp, chiêu sinh đến đăng ký tập luyện.
  • Tầng hai: là nơi làm việc, tiếp khách của các Chưởng môn.
  • Tầng ba: là sân thường, phòng tập truyền thống, nơi tiếp khách,
  • Tầng bốn: là nơi nghỉ ngơi của các võ sư chưởng môn.

Tổ đường của Vovinam

Tổ đường của Vovinam

2.4. Chưởng môn hiện tại của võ Vovinam

Hội đồng võ sư chưởng quản môn phái được Chưởng môn Lê Sáng trực tiếp ký quyết định thành lập vào ngày 31/3/2010. Danh hiệu của người đứng đầu là Chánh Chưởng Quản. Danh xưng Chưởng Môn từ đó không dùng nữa nhưng sáng tổ Nguyễn Lộc và Chưởng Môn Lê Sáng vẫn dùng danh hiệu này do thuộc thời kỳ đặc biệt của môn phái.

Chưởng Môn Lê Sáng qua đời ngày 27/9/2010, Võ sư Nguyễn Văn Chiến được bổ nhậm chức Chánh Chưởng Quán. Đây là cương vị đứng đầu và được coi là Chưởng Môn của Vovinam hiện nay.

3. Các đặc điểm của võ Vovinam

Theo các võ sư, mỗi môn phái có những đặc điểm, kỹ thuật riêng để phân biệt với các môn võ khác. Với môn võ Vovinam, bạn nên tìm hiểu kỹ 5 đặc điểm kỹ thuật của môn phái này như sau:

3.1. Có tính thực dụng

Trong võ thuật Vovinam thực dụng là đặc điểm kỹ thuật nổi vật hơn cả. Khi mới bắt đầu nhập môn, môn sinh sẽ được võ sư hướng dẫn thực hành các thế khóa gỡ khi bị nắm tay, nắm tóc, nắm áo, bóp cổ... thực hành động tác phản đòn cơ bản khi bị đấm, đá, đạp... kết hợp tập luyện các kỹ thuật đấm, đá, gạt, gối, chỏ, chém, té ngã...

Tính thực dụng trong võ Vovinam là lược bỏ thời gian luyện tấn, đi quyền để học ngay phân thế. Người ta đánh giá đây là việc đổi mới tư duy sáng tổ Nguyễn Lộc nhằm giúp môn sinh có thể phòng vệ hữu hiệu ngay khi gặp tình huống bắt buộc.

Tính thực dụng trong Vovinam thường được sử dụng nhiều ở các ngành nghề đặc thù như: dịch vụ bảo vệ mục tiêu di động, công an, nhà báo...

Các đặc điểm của võ Vovinam

Các đặc điểm của võ Vovinam

3.2. Tính liên hoàn

Đặc điểm tiếp theo của võ Vovinam là tính liên hoàn. Võ sinh khi sử dụng đòn thế Vovinam bao giờ cũng tung ra tối thiểu 3 động tác. Các động tác liên hoàn bằng tay (chém, đấm, chỏ...) hay bằng chân (đá, đạp, triệt ngã...)

Tính liên hoàn trong vovinam thích hợp thể trạng nhỏ nhắn, nhanh lẹ của người Việt Nam. Áp dụng đặc điểm này có tác dụng đề phòng trường hợp một hoặc hai đòn ban bầu chưa trúng đích, hiệu quả.

3.3. Nguyên lý Cương - Nhu phối triển

Nguyên lý Cương - Nhu là đặc điểm kỹ thuật của võ Vovinam chứa đựng các đòn thế nhu nhuyễn, cương mãnh. Mỗi đòn thế chứa đựng sự kết giao giữa cương - nhu, tương tự như sự hòa hợp giữa âm - dương trong thiên nhiên, vũ trụ.

Nguyên lý Cương - Nhu thường được thể hiện khi bị tấn công, môn sinh sẽ né trước (nhu) sau đó mới phản công (cương). Thông thường, môn sinh tung đòn tấn công hoặc phản công (cương) bằng một cú đá vào đối phương, họ sẽ dùng tay che mặt và bảo vệ hạ bộ để phòng thủ (nhu).

3.4. Vận dụng nguyên lý khoa học vào võ thuật

Trong môn võ Vovinam, chưởng môn sáng lập đã sử dụng một số nguyên lý khoa học như: lực ly tâm, lực đòn bẩy, lực xoáy, lực co gấp, sức bật. Các nguyên lý này hỗ trợ các võ sinh Vovinam không bị mất nhiều sức lực trong quá trình tập luyện hay ra đòn thi triển mà vẫn đạt được kết quả cao, chuẩn xác.

4. Nguyên lý một phát triển thành ba

Bên cạnh các đặc điểm trên, trong võ Vovinam sử dụng 2 phương pháp tập luyện khác là:

  • Thực hiện các bài đơn luyện (bài quyền tay không, bài quyền có binh khí).
  • Thực hiện các bài song luyện (2 môn sinh thực hiện liên tục một số đòn thế tay không, khóa gỡ hoặc có vũ khí) và tập đa luyện (3-4 môn sinh thực hiện liên tục một đòn thế tay không, khóa gỡ hoặc có vũ khí).

Việc thực hiện các đòn căn bản, khóa gỡ, phát triển thành đơn luyện, song luyện đến đa luyện được gọi là nguyên lý "một phát triển thành ba" trong hệ thống đặc điểm kỹ thuật của võ Vovinam. Nguyên lý này phù hợp cho người hay ngành nghề không có nhiều thời gian nhưng cần đến võ thuật để bảo vệ bản thân và cho khách hàng.

>> Tham khảo thêm: Dụng cụ võ thuật.

Nguyên lý một phát triển thành ba

Nguyên lý một phát triển thành ba

5. Lợi ích của việc học võ Vovinam

Võ Vovinam là môn võ thuật rất nổi tiếng của người Việt Nam, được coi là môn thể thao vận động được các chuyên gia thể dục khuyến khích mọi người nên tập luyện. Tham gia học võ thuật Vovinam sẽ giúp bạn nhận được những lợi ích tuyệt vời sau:

  • Giúp rèn luyện thị giác tốt hơn.
  • Tăng khả năng tập trung.
  • Rèn tính kỷ luật, tự lập.
  • Tăng cường sức khỏe, nâng cao hệ miễn dịch, sức dẻo dai.
  • Giúp bạn học được tính kiên nhẫn.
  • Có thêm nhiều mối quan hệ, cải thiện khả năng giao tiếp tốt hơn.
  • Khả năng xử lý tình huống linh hoạt hơn.

Lợi ích của việc học võ Vovinam

Lợi ích của việc học võ Vovinam

6. Các bài quyền cơ bản trong Vovinam

Khi học võ Vovinam, chúng ta cần thực hiện nhiều bài quyền khác nhau. Dưới đây là các bài quyền Vovinam bằng tay không gồm có:

  • Khởi quyền
  • Nhập môn quyền
  • Ngọc trản quyền
  • Võ thuật vovinam thập tự quyền
  • Long hổ quyền
  • Tứ trụ quyền
  • Việt võ đạo quyền
  • Ngũ môn quyền
  • Viên phương quyền
  • Nhu khí công quyền số 1
  • Nhu khí công quyền 2
  • Thập thế bát thức quyền
  • Lão mai quyền 
  • Xà quyền 
  • Hạc quyền 
  • Các bài quyền võ Vovinam với vũ khí gồm:
  • Song dao pháp
  • Tiên long song kiếm
  • Mã tấu pháp
  • Bát quái song đao
  • Thái cực đơn đao pháp
  • Việt điểu kiếm pháp
  • Mộc bản pháp
  • Tứ tượng côn pháp
  • Nhật nguyệt đại đao pháp
  • Thương lê pháp
  • Tinh hoa lưỡng nghi kiếm pháp

7. Tổng kết

Toàn bộ bài viết trên đây của Thiên Trường Sport đã giúp bạn hiểu kỹ hơn về võ thuật Vovinam, lịch sử hình thành cũng như đặc điểm của môn võ thuật này. Hy vọng những kiến thức chia sẻ trên đây sẽ hữu ích cho nhu cầu tìm hiểu của bạn đọc. Chúc bạn có một sức khỏe tốt, có tinh thần võ thuật tốt.

Thiên Trường Sport là đơn vị chuyên cung cấp dụng cụ võ thuật, đấm bốc giá tốt nhất tại Việt Nam. Nếu bạn có nhu cầu mua tập luyện hãy liên hệ ngay để được tư vấn đặt hàng nhanh chóng!

Đọc thêm

Chia sẻ
(5/5, 1 vote)

Thiên Trường Sport hơn 14 năm kinh nghiệm trong nghành thể thao, chuyên bán dụng cụ thể dục thể thao và thể hình chất lượng với giá tốt nhất tại Việt Nam. Với hệ thống 6 cửa hàng thể thao tại các thành phố Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng , Hải Phòng, Nam Định & Đồng Nai. Thiên Trường Sport chuyên cung cấp dụng cụ thể thao cho các đại lý bán lẻ trên toàn quốc. Là địa chỉ tin cậy cho các trường học, học viện quân sự & các tổ chức doanh nghiệp lựa chọn cung cấp thiết bị thao rèn luyện sức khỏe và thi đấu chuyên nghiệp. Hơn 14 năm nghiên cứu và phát triển trong nghành thể thao, chúng tôi gặt hái được nhiều thành công và lan tỏa nhiều kiến thức có giá trị lớn đến cộng đồng. Năm 2022, Thiên Trường Sport tự hào nhận "giải thường top 10 thương hiệu Châu Á năm 2022". Thiên Trường ngày càng nhận được sự yêu mến và tin tưởng khi là đơn vị cung cấp thiết bị dạy học & thiết bị thể thao của các đơn vị, tổ chức trong nước như : Trường Học Viện Kỹ Thuật Quân Sự, trường Đại Học Hải Phòng, ĐH Kinh Tế Quốc Dân, Trường ĐH thể dục thể thao Bắc Ninh, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Giang, Công An tỉnh Lâm Đồng, nhà thi đấu đa năng tỉnh Bình Phước, trường mầm non quận Cầu Giấy, công ty Honda Việt Nam tỉnh Hà Nam, Bệnh viện Trung Ương Quân Đội 108.. Và còn nhiều đơn vị khác, xem chi tiết tại: https://www.thethaothientruong.vn/du-an-da-trien-khai/ Liên hệ chúng tôi để được hỗ trợ và tư vấn tốt nhất! Đặt mua dụng cụ thể thao ☎ 0968 650 686 Email: info@thethaothientruong.vn

Bình luận
0968650686

DANH SÁCH CỬA HÀNG THỂ THAO THIÊN TRƯỜNG

Thiên Trường tại Hà Nội

Hà Nội

  • 208D Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
  • 0243 566 7337
  • 0983 080 786 - 0916 131 402
  • info@thethaothientruong.vn

Thiên Trường tại Tp Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh

  • 323 Trần Văn Kiểu, Quận 6
  • 0286 290 1232
  • 094 979 2525 - 0987 190 944
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

  • 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê
  • 02363 622 777
  • 0944 086 000

Thiên Trường tại Nam Định

Nam Định

  • 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng
  • 0987 883 956
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Hải Phòng

Hải Phòng

  • 238 Hàng Kênh, Quận Lê Chân
  • 0968 887 488
  • 079 438 5555
Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
Nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook