Chọn MENU
icon cart0

5 bài tập thể dục dưỡng sinh cho người cao tuổi dễ thực hiện

Nhiều người cao tuổi thường lo lắng về việc tập thể dục có thể gây chấn thương hoặc tăng động mạnh tới xương khớp. Vì vậy ở bài viết dưới, chúng tôi sẽ giới thiệu về các bài tập thể dục dưỡng sinh cho người cao tuổi, đặc biệt là những người mới bắt đầu với việc tập luyện.

Thể dục dưỡng sinh là gì?

Thể dục dưỡng sinh là một phương pháp tập luyện để nâng cao thể chất, phòng ngừa bệnh tật và giữ cho tinh thần luôn vui vẻ, sảng khoái từ đó giúp kéo dài thọ mệnh (hay còn được gọi là tập luyện di dưỡng sinh mệnh). Hình thức rèn luyện này giúp người tập “tu dưỡng sinh mệnh” thông qua luyện tập - ăn uống - kiểm soát cảm xúc. 

Các bài tập thể dục dưỡng sinh thường khá nhẹ nhàng với những động tác tập luyện đơn giản, dễ thực hiện nên có thể được xem là môn thể dục thể thao phù hợp nhất với người cao tuổi. 

Bài tập thể dục dưỡng sinh cho người cao tuổi

Người cao tuổi nên tập thể dục dưỡng sinh

Mỗi bài tập trong bộ môn này đều được xây dựng và phát triển dựa trên ba nền tảng cơ bản của sinh mệnh con người từ khi sinh ra đến lúc già đi đó là tinh (các chất tinh hoa nuôi dưỡng cơ thể) - khí (nguyên khí là nguồn năng lượng đến từ tự nhiên tồn tại trong con người) - thần (tinh thần, tư duy và trí tuệ)

Bài tập thể dục dưỡng sinh cho người cao tuổi có tác dụng cân bằng âm dương và điều hòa khí huyết vì thế thông qua tập dưỡng sinh sẽ giúp mọi người sống lâu, sống khỏe và sống có ích.

Lợi ích của các bài tập thể dục dưỡng sinh cho người cao tuổi

Việc lựa chọn và tập luyện đúng kỹ thuật các bài tập dưỡng sinh hàng ngày sẽ mang lại rất nhiều lợi ích về sức khỏe cho người cao tuổi:

- Giảm căng thẳng, mệt mỏi: Quá trình tập dưỡng sinh sẽ kích thích cơ thể sản sinh nhiều hormone endorphin. Hormone này có tác dụng xoa dịu những cơn đau, làm giảm stress, mệt mỏi và giúp những người cao tuổi được thư giãn, khiến tinh thần họ được thoải mái, vui vẻ và thêm lạc quan, yêu đời hơn.

- Giúp hệ cơ xương khớp chắc khỏe và dẻo dai: Việc tập dưỡng sinh đều đặn mỗi ngày sẽ giúp các khớp xương được bôi trơn, làm tăng mật độ xương góp phần hạn chế nguy cơ mất xương, giòn xương hay bị loãng xương ở người cao tuổi.

- Tăng cường tiêu hóa: Những động tác hít thở và nghỉ ngơi theo chu kỳ đều đặn trong các bài tập dưỡng sinh có tác dụng điều tiết và hỗ trợ hoạt động của hệ tiêu hóa, giảm nguy cơ mắc một số chứng bệnh như ợ hơi, đầy bụng,khó tiêu, táo bón… Ngoài ra, tập dưỡng sinh còn giúp người cao tuổi tăng cảm giác thèm ăn và ăn uống ngon miệng hơn.

Người cao tuổi tập dưỡng sinh đem lại nhiều lợi ích sức khỏe

Người cao tuổi tập dưỡng sinh đem lại nhiều lợi ích sức khỏe

- Cải thiện hệ miễn dịch và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

- Ngăn ngừa nguy cơ mắc phải một số bệnh lý thường gặp ở người già như tim mạch, huyết áp, parkinson, alzheimer…

- Tăng cường chức năng hoạt động của hệ hô hấp, thúc đẩy khí huyết lưu thông dễ dàng hơn.

- Làm chậm quá trình lão hóa của cơ thể.

- Duy trì tuần hoàn máu lên não đều đặn giúp cải thiện hệ thần kinh trung ương. Đầu óc trở nên thư thái và minh mẫn hơn.

>>> Có thể bạn quan tâm: Ghế massage cho người cao tuổi

Những bài tập thể dục dưỡng sinh cho người cao tuổi

Bài tập khởi động chân cho người cao tuổi

Đây là bài tập dưỡng sinh khởi động, nó tác động đến các cơ bắp chân giúp người cao tuổi có thể dễ dàng giữ được thăng bằng trong quá trình vận động.

- Bước 1: Đứng thẳng người, hai chân mở rộng hơn hông, hơi cong đầu gối một chút.

- Bước 2: Lòng bàn chân đứng yên đúng vị trí. Từ từ di chuyển cơ thể từ trái sang phải, hai cánh tay chống hông để cân bằng cơ thể.

- Bước 3: Nhún chân trái rồi chuyển dần khoảng 70% trọng lượng cơ thể sang bên chân trái. Sau đó, đổi chân và thực hiện tương tự. Mắt nhìn thẳng về phía trước, luôn giữ thẳng đầu, cổ và thân mình trong quá trình tập luyện.

Bài tập khởi động chân tập dưỡng sinh

Bài tập dưỡng sinh kéo giãn cột sống

Bài tập này giúp kéo giãn vùng bụng dưới và lưng, khiến những vùng cơ cốt lõi ở bụng, lưng và hông được ổn định. Thường xuyên tập luyện bài dưỡng sinh này còn giúp cải thiện hệ tiêu hóa và hô hấp. Các động tác thực hiện cũng rất đơn giản như sau.

- Bước 1: Đứng thẳng người, hai chân mở rộng bằng vai. Thả lỏng cơ thể.

- Bước 2: Nâng cao hai tay lên và duỗi thẳng về phía trước, lòng bàn tay úp xuống dưới. Sau đó, gập hai tay lại ở trước ngực, các ngón tay đan lại với nhau.

- Bước 3: Hít vào, từ từ đưa hai tay lên cao qua đầu. Mắt nhìn theo hướng di chuyển của tay.

- Bước 4: Thở ra nhẹ nhàng. Đưa hai tay về phía trước, hạ tay xuống và đưa cơ thể trở lại tư thế ban đầu.

Bài tập thể dục dưỡng sinh kéo giãn cột sống cho người cao tuổi

Bài tập thể dục dưỡng sinh kéo giãn cột sống cho người cao tuổi

Bài tập hít thở bằng bụng

Đây là một trong những bài tập dưỡng sinh cơ bản nhưng lại không được nhiều người biết đến. Bài dưỡng sinh này hướng dẫn người tập hít thở đúng cách để đưa được nhiều oxy vào phổi hơn đồng thời cũng giúp đào thải nhiều khí độc và CO2 trong đáy phổi ra bên ngoài. Bài tập chỉ gồm 4 bước dưới đây.

- Bước 1: Hít vào, bụng phình ra hết cỡ.

- Bước 2: Cố gắng ngừng thở trong vài giây để giữ khí.

- Bước 3: Thở ra, bụng hóp lại hết cỡ.

- Bước 4: Nín thở trong một vài giây rồi tiếp tục thực hiện lại các bước trên.

Bài tập hít thở bằng bụng tập dưỡng sinh

Bài tập dịch cân kinh

Dịch cân kinh là bài thể dục dưỡng sinh vô cùng đơn giản nhưng mang đến rất nhiều tác dụng tuyệt vời cho cơ thể. Thực hiện bài tập này mỗi ngày sẽ giúp những người cao tuổi ăn ngon ngủ tốt, gân cốt được thư giãn, hạn chế nguy cơ mắc các bệnh như thoái hóa khớp, suy nhược thần kinh, thoái hóa cột sống…

- Bước 1: Đứng thẳng người, hai chân mở rộng bằng vai, các ngón chân co lại và để bám chặt vào mặt sàn. Hai cánh tay buông lỏng dọc hai bên thân mình, lòng bàn tay xoay về phía sau. Ngực hơi ưỡn về đằng trước, thả lỏng cơ thể.

- Bước 2: Hai tay đưa ra phía trước, lòng bàn tay úp xuống dưới. Sau đó, buông lỏng và đánh hai tay về phía sau theo quán tính chứ không được dùng sức để vẫy. Thực hiện lặp lại các động tác trên cho đến khi hoàn thành bài tập.

Bài tập dưỡng sinh dịch cân kinh

Bài tập kinh lạc toàn thân

Kinh lạc toàn thân là bài tập gồm những động tác tập luyện dựa theo những khu vực khác nhau trên cơ thể. Bài dưỡng sinh này giúp tăng cường chức năng tuần hoàn của cơ thể cũng như cải thiện xương khớp ở người cao tuổi, làm nó thêm khỏe mạnh và dẻo dai hơn.

- Bước 1: Đứng thẳng người, mở rộng hai chân ngang bằng vai.

- Bước 2 (tập khớp cổ): Xoay đầu nhẹ nhàng từ trái sang phải 8 lần, sau đó xoay ngược lại 8 lần từ phải sang trái.

- Bước 3 (tập khớp tay - vai) : Xoay cánh cả cánh tay 8 lần theo chiều kim đồng hồ rồi lại xoay cánh tay 8 lần ngược chiều kim đồng hồ. Sau đó, hai bàn tay đan lại với nhau, tiến hành xoay khớp cổ tay 8 lần theo chiều kim đồng hồ rồi lại xoay ngược chiều kim đồng hồ 8 lần.

- Bước 4 (tập khớp chân - gối): Hai đầu gối chụm sát lại với nhau, xoay đầu gối 8 lần từ trái qua phải rồi xoay tiếp 8 lần từ phải qua trái. Nhón bàn chân phải lên để các ngón chân làm điểm tựa,  xoay bàn chân 8 lần từ trái qua phải rồi đảo chiều. Sau đó, đổi sang bàn chân trái và lặp lại động tác tương tự.

- Bước 5 (tập khớp hông): Hai tay chống hông, xoay hông 8 lần từ phải qua trái rồi xoay ngược lại từ trái qua phải 8 lần.

Tập dưỡng sinh kinh lạc toàn thân

Lưu ý khi tập thể dục dưỡng sinh với người cao tuổi

Những người cao tuổi khi thực hiện các bài tập thể dục dưỡng sinh cần lưu ý một số vấn đề sau để mang đến hiệu quả cao nhất.

- Cần dành từ 10 - 15 phút để thực hiện những bài tập khởi động nhẹ nhàng để làm nóng cơ thể và giúp người cao tuổi hạn chế chấn thương khi tập luyện. 

- Lựa chọn trang phục tập luyện phù hợp với các bài tập dưỡng sinh cũng như điều kiện thời tiết của buổi tập. Việc này sẽ mang đến cảm giác  thoải mái, dễ chịu hơn trong quá trình vận động.

- Nên tìm hiểu kỹ các bài thể dục dưỡng sinh để lựa chọn được những bài tập phù hợp nhất với sức khỏe và thể chất của mỗi người.

- Khi tập luyện phải thực hiện đúng động tác và kỹ thuật của từng bài tập dưỡng sinh.

- Bên cạnh việc tập dưỡng sinh hàng ngày thì những người cao tuổi cũng cần chú ý hơn đến chế độ dinh dưỡng và sắp xếp thời gian nghỉ ngơi hợp lý để góp phần bảo vệ sức khỏe và giúp tối ưu hóa hiệu quả của các bài tập dưỡng sinh.

Ngoài tập dưỡng sinh thì hình thức tập luyện với thiết bị thể thao như xe đạp tập thể dục cho người già, tập máy chạy bộ nhẹ nhàng hay áp dụng các bài tập yoga cho người cao tuổi cũng được các chuyên gia sức khỏe khuyên nên thực hiện. Bạn đọc có thể tham khảo hỗ trợ người thân của mình để có thể lực tốt nhất.

Việc thường xuyên tập luyện không chỉ giúp cơ thể phát triển mạnh mẽ, linh hoạt hơn mà còn giúp duy trì trí nhớ, giảm thiểu rủi ro mắc các bệnh liên quan đến tuổi tác. Với các bài tập thể dục dưỡng sinh cho người cao tuổi đơn giản, người cao tuổi có thể vận động và rèn luyện sức khỏe một cách an toàn và hiệu quả.

Đọc thêm

Chia sẻ
(5/5, 1 vote)

Thiên Trường Sport hơn 14 năm kinh nghiệm trong ngành thể thao, chuyên bán dụng cụ thể dục thể thao và thể hình chất lượng với giá tốt nhất tại Việt Nam. Với hệ thống 6 cửa hàng thể thao tại các thành phố Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Nam Định & Đồng Nai. Thiên Trường Sport chuyên cung cấp dụng cụ thể thao cho các đại lý bán lẻ trên toàn quốc. Là địa chỉ tin cậy cho các trường học, học viện quân sự & các tổ chức doanh nghiệp lựa chọn cung cấp thiết bị thao rèn luyện sức khỏe và thi đấu chuyên nghiệp. Hơn 14 năm nghiên cứu và phát triển trong ngành thể thao, chúng tôi gặt hái được nhiều thành công và lan tỏa nhiều kiến thức có giá trị lớn đến cộng đồng. Năm 2022, Thiên Trường Sport tự hào nhận "giải thường top 10 thương hiệu Châu Á năm 2022". Thiên Trường ngày càng nhận được sự yêu mến và tin tưởng khi là đơn vị cung cấp thiết bị dạy học & thiết bị thể thao của các đơn vị, tổ chức trong nước như: Học Viện Kỹ Thuật Quân Sự, Trường Đại Học Hải Phòng, ĐH Kinh Tế Quốc Dân, Trường ĐH thể dục thể thao Bắc Ninh, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Giang, Công An tỉnh Lâm Đồng, nhà thi đấu đa năng tỉnh Bình Phước, trường mầm non quận Cầu Giấy, công ty Honda Việt Nam tỉnh Hà Nam, Bệnh viện TW Quân Đội 108... và nhiều đơn vị khác, xem chi tiết tại: https://www.thethaothientruong.vn/du-an-da-trien-khai/ Liên hệ chúng tôi để được hỗ trợ và tư vấn tốt nhất! Đặt mua dụng cụ thể thao ☎ 0968 650 686 Email: info@thethaothientruong.vn

Bình luận
0968650686

DANH SÁCH CỬA HÀNG THỂ THAO THIÊN TRƯỜNG

Thiên Trường tại Hà Nội

Hà Nội

  • 208D Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
  • 0243 566 7337
  • 0983 080 786 - 0916 131 402
  • info@thethaothientruong.vn

Thiên Trường tại Tp Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh

  • 323 Trần Văn Kiểu, Quận 6
  • 0286 290 1232
  • 094 979 2525 - 0987 190 944
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

  • 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê
  • 02363 622 777
  • 0944 086 000

Thiên Trường tại Nam Định

Nam Định

  • 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng
  • 0987 883 956
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Hải Phòng

Hải Phòng

  • 238 Hàng Kênh, Quận Lê Chân
  • 0968 887 488
  • 079 438 5555
Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
Nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook