Chọn MENU
icon cart0

Các huyệt đạo trên mặt: Vị trí và phương pháp bấm huyệt

Có nhiều huyệt đạo quan trọng tập trung ở trên mặt, bạn đã biết chính xác vị trí các huyệt đạo trên mặt chưa? Tìm hiểu ngay bài viết dưới đây để biết về các huyệt đạo, phương pháp massage bấm huyệt tốt nhất nhé!

Đặc điểm của các huyệt đạo trên mặt

Khuôn mặt là một trong những nơi tập trung rất nhiều huyệt đạo quan trọng của cơ thể, mỗi một huyệt đạo lại có một vai trò và nhiệm vụ khác nhau. Đặc điểm chính của các huyệt đạo trên mặt là:

- Nằm ở ngay trên khuôn mặt nên rất dễ quan sát và nhận biết.

- Các huyệt đạo trên khuôn mặt có ảnh hưởng đến phần lớn các cơ quan quan trọng của cơ thể, liên quan trực tiếp đến sức khỏe của mỗi người. Đặc biệt là cơ quan nội tạng và thần kinh.

- Khi ấn vào các huyệt đạo trên mặt có thể xoa dịu và làm giảm bớt những cơn đau hoặc làm chúng ta tỉnh lại.

- Nếu nắm rõ được vị trí từng huyệt đạo trên mặt, biết cách áp dụng và bấm huyệt thì chúng ta có thể tự mình xử lý và điều trị được một số vấn đề sức khỏe thông thường như nhức mỏi mắt, đau răng, rối loạn tiêu hóa…

Các huyệt đạo trên mặt

Các huyệt đạo trên mặt ở vị trí nào?

Mỗi huyệt đạo lại nằm ở một vị trí khác nhau và phân bố đồng đều trên toàn bộ khuôn mặt, cụ thể như sau:

- Huyệt ấn đường: Có vị trí ở giữa chính giữa đường nối hai đầu lông mày, tại điểm giao nhau của hai bên sống mũi.

- Huyệt toản trúc: Nằm trên đường kinh túc thái dương của bàng quang, ngay tại chỗ lõm của hai đầu lông mày.

- Huyệt dương bạch: Nằm trên trán cách lông mày khoảng một đốt ngón tay, thuộc đường thẳng đi qua chính giữa mắt. 

- Huyệt đầu huy: Vị trí của nó nằm ở góc trán, trên đường khớp đỉnh trán và cách bờ chân tóc 0,5 thốn.

- Huyệt quyền liêu: Nằm ngay trên xương gò má, huyệt đạo này chính là giao điểm của đường chân cánh mũi kéo ngang ra với đường bờ ngoài của mắt kéo thẳng xuống.

vị trí các huyệt đạo trên mặt

- Huyệt nhân trung: Còn được gọi là huyệt thủy câu, nằm tại vùng môi trên và có vị trí ở chính giữa vùng rãnh lõm nối liền giữa sống mũi với môi (giao điểm hai đường kinh đại trường).

- Huyệt thái dương: Có vị trí ngay tại điểm kết nối của đuôi lông mày và đuôi mắt, nằm ở phần lõm của hai bên xương gò má. Đây được xem là một trong những tử huyệt trên cơ thể

- Huyệt nghinh hương (xung dương): Nằm sát hai bên cánh mũi, huyệt đạo này có vị trí ngay tại giao điểm của đường ngang qua chân cánh mũi và rãnh mũi - má.

- Huyệt thừa tương: Huyệt đạo này nằm tại chỗ lõm, có vị trí chính giữa và dưới môi dưới thuộc đường bổ dọc giữa hàm dưới.

- Huyệt địa thương: Nằm ở hai bên mép và cách miệng 0,5 thốn, huyệt đạo này có thể được nhìn thấy rõ khi chúng ta cười.

>>> Xem thêm: Các huyệt trên cơ thể

Các huyệt đạo trên mặt và tác dụng khi massage

Khi massage các huyệt đạo trên mặt sẽ có tác dụng hỗ trợ lưu thông khí huyết, thúc đẩy các hoạt động hô hấp. Thêm nữa, khuôn mặt của bạn cũng thon gọn và làn da được tươi sáng, mịn màng hơn. Mỗi một huyệt đạo sẽ có những công dụng và nhiệm vụ khác nhau:

- Huyệt ấn đường: Khi massage vào huyệt vị này sẽ giúp cơ thể được thư giãn, xua tan những căng thẳng, mệt mỏi. Đặc biệt, bấm huyệt ấn đường giúp điều trị chứng đau đầu và cải thiện được tình trạng mất ngủ hiệu quả.

- Huyệt toản trúc: Huyệt đạo này có liên quan mật thiết với mắt. Massage huyệt toản trúc sẽ có tác dụng hỗ trợ điều trị các bệnh lý liên quan đến mắt như hoa mắt, đau mắt đỏ…đồng thời nó cũng có thể làm giảm tình trạng đau nửa đầu hay liệt mặt.

Massage mặt huyệt toản trúc

- Huyệt dương bạch: Giúp điều trị liệt mặt, đau đầu. Ngoài ra, khi bấm huyệt này còn có thể giúp chữa trị các bệnh về mắt như quáng gà, loạn thị…

- Huyệt đầu duy: Matxa huyệt đầu duy có tác dụng trị đau nửa đầu, làm giảm đau thần kinh trước trán và giúp cải thiện tình trạng nhức mỏi mắt, rung giật mí mắt và khô mắt. 

- Huyệt quyền liêu: Tác dụng của huyệt đạo này là giúp điều trị các bệnh như liệt cơ mặt, chứng co giật cơ mặt, đau răng và đau dây thần kinh tam thoa.

- Huyệt nhân trung: Bấm huyệt nhân trung sẽ làm hết chóng mặt, giúp tỉnh lại khi bị ngất, hỗ trợ chữa khỏi chứng méo miệng do trúng gió, liệt cơ mặt, động kinh…

- Huyệt thái dương: Xoa bóp huyệt thái dương giúp thư giãn đầu óc, chữa trị đau đầu và một số bệnh về mắt.

Massage mặt huyệt thái dương

- Huyệt nghinh hương: Có tác dụng hỗ trợ điều trị một số bệnh về mặt và mũi như liệt cơ mặt do liệt dây thần kinh số 7, mặt bị phù nề, viêm mũi dị ứng, viêm xoang, sổ mũi…

- Huyệt thừa tương: Khi bấm huyệt thừa thương sẽ giúp chữa khỏi chứng chảy nước dãi khi ngủ, có tác dụng chữa trị méo miệng, mặt sưng, đau răng lợi, động kinh...

- Huyệt địa thương: Hỗ trợ trong việc điều trị liệt mặt, trị khỏi chứng chảy nước dãi, chữa đau dây thần kinh tam thoa và giúp đào thải các khí độc ra khỏi cơ thể.

Phương pháp massage các huyệt đạo trên mặt hiệu quả

Massage các huyệt đạo trên mặt đúng cách sẽ giúp quá trình trị liệu đạt hiệu quả cao nhất. Dưới đây là phương pháp massage phổ biến nhất thường được mọi người áp dụng:

- Bước 1: Ngồi/nằm trong tư thế thoải mái nhất, xác định chính xác vị trí của các huyệt đạo trên mặt.

- Bước 2: Thực hiện matxa các huyệt đạo theo chiều kim đồng hồ. Trong quá trình massage có thể kết hợp thêm các động tác kỹ thuật khác như xoa bóp, day, vỗ khắp huyệt vị để mang đến kết quả trị liệu tối ưu nhất. Khi massage thì lực tác động vào các huyệt đạo phải đủ mạnh để giúp phát huy hết tác dụng của nó.

- Bước 3: Sau khi massage xong thì thả lỏng để cơ thể thư giãn và nghỉ ngơi.

Chúng ta nên thực hiện massage các huyệt đạo ở mặt khoảng 2 - 3 lần/ngày và duy trì việc này một cách thường xuyên.

Phương pháp massage các huyệt đạo trên mặt

Lưu ý khi bấm, massage các huyệt đạo trên mặt

Khi thực hiện bấm, massage các huyệt đạo trên mặt chúng ta nên lưu ý một số điều sau để đảm bảo an toàn và mang đến kết quả tốt nhất.

- Nên thăm khám và hỏi ý kiến bác sĩ trước khi bấm huyệt. Không được tự ý bấm huyệt hay massage tại nhà nếu bản thân không có kiến thức chuyên môn.

- Phải thực hiện đúng kỹ thuật và đúng liệu trình.

- Chúng ta cần ăn uống khoa học, lành mạnh, bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể. Xây dựng cho mình một chế độ nghỉ ngơi hợp lý, tăng cường vận động và rèn luyện để nâng cao sức khỏe. Việc này sẽ giúp quá trình trị liệu đạt được hiệu quả cao nhất. 

- Tuyệt đối không được bấm hay massage các huyệt đạo khi cơ thể cảm thấy mệt mỏi, mặt bị sưng, viêm, bầm tím hay có vết thương hở trên đó.

- Trong và sau quá trình bấm, massage huyệt nếu cảm thấy mệt mỏi hay cơ thể có dấu hiệu bất thường cần phải đến các trung tâm y tế ngay lập tức.

Lưu ý bấm huyệt massage mặt

Chăm sóc sức khỏe và vẻ đẹp không chỉ đơn thuần là việc tập thể dục và ăn uống đúng cách mà còn có thể bao gồm cả việc chăm sóc, chú ý massage các huyệt đạo trên mặt. Hy vọng bài viết của dụng cụ thể thao Thiên Trường đã giúp bạn hiểu rõ hơn về các huyệt đạo này và biết cách áp dụng phương pháp massage phù hợp để có được sức khỏe tốt hơn.

Đọc thêm

Chia sẻ
(5/5, 1 vote)

Thiên Trường Sport hơn 14 năm kinh nghiệm trong ngành thể thao, chuyên bán dụng cụ thể dục thể thao và thể hình chất lượng với giá tốt nhất tại Việt Nam. Với hệ thống 6 cửa hàng thể thao tại các thành phố Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Nam Định & Đồng Nai. Thiên Trường Sport chuyên cung cấp dụng cụ thể thao cho các đại lý bán lẻ trên toàn quốc. Là địa chỉ tin cậy cho các trường học, học viện quân sự & các tổ chức doanh nghiệp lựa chọn cung cấp thiết bị thao rèn luyện sức khỏe và thi đấu chuyên nghiệp. Hơn 14 năm nghiên cứu và phát triển trong ngành thể thao, chúng tôi gặt hái được nhiều thành công và lan tỏa nhiều kiến thức có giá trị lớn đến cộng đồng. Năm 2022, Thiên Trường Sport tự hào nhận "giải thường top 10 thương hiệu Châu Á năm 2022". Thiên Trường ngày càng nhận được sự yêu mến và tin tưởng khi là đơn vị cung cấp thiết bị dạy học & thiết bị thể thao của các đơn vị, tổ chức trong nước như: Học Viện Kỹ Thuật Quân Sự, Trường Đại Học Hải Phòng, ĐH Kinh Tế Quốc Dân, Trường ĐH thể dục thể thao Bắc Ninh, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Giang, Công An tỉnh Lâm Đồng, nhà thi đấu đa năng tỉnh Bình Phước, trường mầm non quận Cầu Giấy, công ty Honda Việt Nam tỉnh Hà Nam, Bệnh viện TW Quân Đội 108... và nhiều đơn vị khác, xem chi tiết tại: https://www.thethaothientruong.vn/du-an-da-trien-khai/ Liên hệ chúng tôi để được hỗ trợ và tư vấn tốt nhất! Đặt mua dụng cụ thể thao ☎ 0968 650 686 Email: info@thethaothientruong.vn

Bình luận
0968650686

DANH SÁCH CỬA HÀNG THỂ THAO THIÊN TRƯỜNG

Thiên Trường tại Hà Nội

Hà Nội

  • 208D Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
  • 0243 566 7337
  • 0983 080 786 - 0916 131 402
  • info@thethaothientruong.vn

Thiên Trường tại Tp Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh

  • 323 Trần Văn Kiểu, Quận 6
  • 0286 290 1232
  • 094 979 2525 - 0987 190 944
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

  • 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê
  • 02363 622 777
  • 0944 086 000

Thiên Trường tại Nam Định

Nam Định

  • 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng
  • 0987 883 956
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Hải Phòng

Hải Phòng

  • 238 Hàng Kênh, Quận Lê Chân
  • 0968 887 488
  • 079 438 5555
Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
Nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook