Chọn MENU
icon cart0

Cách phát cầu lông chuẩn kỹ thuật và đúng luật cho người mới !

Thiên Trường xin hướng dẫn bạn cách phát cầu lông chuẩn kỹ thuật và đúng luật đã được chúng tôi tham khảo từ chia sẻ của VĐV cầu lông chuyên nghiệp. Cùng tìm hiểu chi tiết các cách phát cầu lông này và áp dụng nó vào thực tế để tập chơi cầu lông cho mình chuẩn nhất bạn nhé !

Phát cầu lông là một trong những kỹ thuật cơ bản nhất mà chúng ta cần phải nắm vững và thực hiện được thành thạo khi tham gia tập luyện bộ môn cầu lông. Bạn là người mới bắt đầu tập chơi cầu lông và đang phân vân không biết, cách phát cầu lông như nào đúng kỹ thuật? và luật phát cầu lông bao gồm những gì? Để giúp bạn giải đáp những thắc mắc này, chúng tôi đã tham vấn qua một số VĐV thi đấu cầu lông và sẽ chia sẻ cho bạn câu trả lời qua bài viết chi tiết này. Xin mời mọi người cùng tham khảo để có câu trả lời chính xác cho mình nhé.

Cách phát cầu lông đúng kỹ thuật.

Theo các vận động viên thi đấu cầu lông chuyên nghiệp, phát cầu lông chuẩn và đúng kỹ thuật là khởi đầu tốt để người chơi có thể chiến thắng được đối thủ. Phát cầu lông đúng kỹ thuật, đúng luật, có độ khó cao sẽ giúp bạn tạo ra lợi thế trong tình huống đánh cầu và làm cho đối thủ bị động, mắc phải những sai lầm. Các VĐV cầu lông cho biết, dựa vào nhiều yếu tố người ta đã phân loại cách phát cầu lông thành nhiều cách khác nhau, nhưng về cơ bản thì kỹ thuật phát cầu lông được chia thành 3 kiểu chính gồm phát cầu lông cao sâu, dài; phát cầu lông thấp gần; phát cầu lông nhanh. Dưới đây, Thiên Trường Sport sẽ hướng dẫn cho bạn cách phát cầu lông đúng kỹ thuật ở mỗi kiểu khác nhau. Bạn có thể tìm hiểu và áp dụng để tập theo nhé !

1. Cách phát cầu lông thuận tay cao sâu.

Cách phát cầu lông cao sâu sẽ sử dụng tay thuận để thực hiện động tác kỹ thuật. Cách giao cầu lông này tạo ra điểm rơi của trái cầu ở phía sau lưng của đối thủ. Nếu phát cầu càng sát về giới hạn cuối sân thì càng tạo điều kiện khiến đối thủ để lộ khoảng sân trống, làm cho đối thủ rơi vào thế bị động và bạn có thể dồn ép đối thủ. Cách phát cầu lông thuận tay cao sâu này được thực hiện như sau:

- Bạn bắt đầu với tư thế chân trái lên trước, hướng mũi bàn chân trái về phía lưới, chân phải để phía sau sao cho mũi bàn chân phải hướng xoay về bên phải. Khoảng cách giữa hai chân mở rộng bằng vai và trọng tâm dồn đều lên hai chân. Tư thế người đứng thẳng tự nhiên, thả lỏng và hướng đổ người về phía trước.

- Tay phải cầm vượt cầu lông và nâng vượt lên khi chuẩn bị phát cầu, đồng thời đầu gối hơi khuỵu xuống. Tay trái cầm quả cầu bằng ngón tay cái và ngón tay trỏ để cầu ở vị trí ngang thắt lưng.

- Sau đó, thân người hơi chuyển về bên phải, vai trái hướng về phía lưới và trọng tâm cơ thể chuyển sang chân phải. Tay phải hơi nâng cao lên, tay trái cầm cầu lên ngang ngực.

- Khi cánh tay phải từ dưới vung vợt lên trên thì thân người từ bên phải quay về phía lưới và tay trái bắt đầu thả cầu. Lúc này, cổ tay cố gắng duỗi ra, ngón tay nắm chặt vợt, cầu tiếp xúc vuông góc với mặt vợt để phát cầu.

- Sau khi phát cầu thành công, tay cầm vợt sẽ đi theo quán tính hướng về phía bên trái, bạn nhanh chóng thu vợt về trước ngực và chạy đến vị trí trung tâm sân sẵn sàng đánh trả pha cầu của đối phương.

Cách phát cầu lông thuận tay cao sâu

Cách phát cầu lông thuận tay cao sâu

2. Cách phát cầu lông trái tay thấp gần.

Cách phát cầu lông trái tay thấp gần này được sử dụng rất phổ biến trong môn cầu lông và nó có độ uy hiếp cao hơn cho đối thủ so với cách phát cầu cao sâu. Đặc biệt, kỹ thuật phát cầu này tạo sự bất ngờ và khiến cho đối phương trở tay không kịp. Trên thực tế, kỹ thuật phát cầu lông thấp gần bạn có thể sử dụng thuận tay hoặc trái tay. Trong bài viết này, Thiên Trường sẽ hướng dẫn cách phát cầu lông trái tay thấp gần bao gồm các bước sau:

- Bạn chuẩn bị bằng cách đứng phía sau đường phát cầu gần khoảng 10-50cm, gần đường trung tâm. Mặt hướng về phía lưới, hai bàn chân đứng theo tư thế trước sau, chân nào đứng trước đều được.

- Thực hiện động tác giơ vợt lên bằng cách dồn trọng tâm cơ thể vào chân trước, thân người hơi lao về phía trước, khuỷu tay phải co lại, tay phải cầm vợt và đưa vợt ngang ra ở vị trí khoảng ngang thắt lưng. Mặt vợt lúc này ở dưới cạnh bên trái, ngón cái và ngón trỏ của tay trái giữ chắc 2-3 lông vũ của quả cầu sao cho đế cầu hướng xuống dưới.

- Để thân cầu đối diện thẳng với mặt vợt, cẳng tay và cổ tay để ngang ra trước làm cho cầu bay đường vòng cung hơn mép trên của lưới và rơi xuống ở khu vực gần đường phát cầu gần.

Cách phát cầu lông trái tay thấp gần

Cách phát cầu lông trái tay thấp gần

3. Cách phát cầu lông nhanh.

Cách phát cầu lông nhanh thường được sử dụng để tạo ra nhưng tình thế đột biến trong giao cầu. Trong thi đấu cầu lông, kỹ thuật giao cầu này được sử dụng trong cả đánh đôi lẫn đánh đơn. Đặc điểm của quả phát cầu này là sẽ đi theo một góc thẳng, căng ngang lưới. Cách giao cầu lông nhanh cũng được thực hiện các kỹ thuật như giao cầu ngắn, nhưng bạn cần sử dụng sức mạnh ở cẳng tay và cổ tay mạnh mẽ hơn nhằm thay đổi lực đột ngột nhằm giúp quả cầu đi nhanh, ngang qua mặt lưới. Theo cách phát cầu này, bạn có thể ghi điểm trực tiếp hoặc có một pha trả cầu dễ dàng nhằm dứt điểm khi đối phương không có sự chuẩn bị trước. Khi thực hiện cách phát cầu lông này, bạn phải đảm bảo quả cầu được tiếp xúc ở vị trí dưới thắt lưng.

Luật phát cầu lông đúng cách.

Phát cầu lông tuy là kỹ thuật đơn giản và dễ thực hiện nhưng khá nhiều người khi mới chơi thường mắc lỗi, phạm luật khi phát cầu. Để tăng cơ hội ghi điểm khi chơi cầu lông thì ngoài việc thực hiện cách phát cầu lông đúng cách theo hướng dẫn ở trên, bạn cần nắm rõ luật phát cầu lông cụ thể như sau:

- Người phát cầu và người nhận cầu phải đứng trong phạm vi ô phát cầu đối diện chéo nhau, tuyệt đối không được chạm đường biên của các ô phát cầu này.

- Khi cả hai bên phát cầu và nhận cầu đều sẵn sàng cho quả phát cầu thì không bên nào được gây trì hoãn bất hợp lệ.

- Một phần của cả bàn chân người phát cầu và người nhận cầu phải tiếp xúc với mặt sân tại một vị trí cố định trong quá trình bắt đầu phát cầu cho đến khi quả cầu được đánh đi.

Luật phát cầu lông

Luật phát cầu lông

- Trong tất cả các cách phát cầu lông thì quả cầu phải ở dưới thắt lưng của người phát cầu tại thời điểm mặt vợt của người phát cầu đánh đi. Vị trí thắt lưng được xác định là đường xung quanh cơ thể ngang với phần xương sườn dưới cùng của người phát cầu.

- Tại thời điểm phát cầu lông, thân vợt của người phát cầu phải hướng xuống dưới. Vợt cầu lông của người phát cầu phải chuyển động liên tục về phía trước từ lúc bắt đầu phát cầu cho đến khi quả cầu được đánh đi.

- Đường bay của quả cầu hướng lên từ vợt của người phát cầu đi lên trên qua lưới và nó sẽ rơi vào ô của người nhận cầu, tức là ở khoảng trong các đường giới hạn ô phát cầu.

Lời kết.

Như vậy, thông qua bài viết trên đây của Thiên Trường Sport, các bạn đã nắm rõ cách phát cầu lông đúng kỹ thuật và luật phát cầu lông chuẩn nhất rồi đúng không nào? Hy vọng những thông tin chuẩn xác này sẽ giúp các bạn mới tập chơi cầu lông có thể áp dụng vào thực tế để tập luyện cho mình và giành được thể chủ động thi tham gia thi đấu cùng bạn bè. Xin cảm ơn các bạn đã quan tâm theo dõi bài viết này của chúng tôi, xin chào và hẹn gặp lại các bạn ở những chủ đề tiếp theo nhé !

Tìm hiểu thêm: Kỹ thuật đánh cầu lông cơ bản.

Đọc thêm

Chia sẻ
(5/5, 1 vote)

Thiên Trường Sport hơn 14 năm kinh nghiệm trong ngành thể thao, chuyên bán dụng cụ thể dục thể thao và thể hình chất lượng với giá tốt nhất tại Việt Nam. Với hệ thống 6 cửa hàng thể thao tại các thành phố Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Nam Định & Đồng Nai. Thiên Trường Sport chuyên cung cấp dụng cụ thể thao cho các đại lý bán lẻ trên toàn quốc. Là địa chỉ tin cậy cho các trường học, học viện quân sự & các tổ chức doanh nghiệp lựa chọn cung cấp thiết bị thao rèn luyện sức khỏe và thi đấu chuyên nghiệp. Hơn 14 năm nghiên cứu và phát triển trong ngành thể thao, chúng tôi gặt hái được nhiều thành công và lan tỏa nhiều kiến thức có giá trị lớn đến cộng đồng. Năm 2022, Thiên Trường Sport tự hào nhận "giải thường top 10 thương hiệu Châu Á năm 2022". Thiên Trường ngày càng nhận được sự yêu mến và tin tưởng khi là đơn vị cung cấp thiết bị dạy học & thiết bị thể thao của các đơn vị, tổ chức trong nước như: Học Viện Kỹ Thuật Quân Sự, Trường Đại Học Hải Phòng, ĐH Kinh Tế Quốc Dân, Trường ĐH thể dục thể thao Bắc Ninh, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Giang, Công An tỉnh Lâm Đồng, nhà thi đấu đa năng tỉnh Bình Phước, trường mầm non quận Cầu Giấy, công ty Honda Việt Nam tỉnh Hà Nam, Bệnh viện TW Quân Đội 108... và nhiều đơn vị khác, xem chi tiết tại: https://www.thethaothientruong.vn/du-an-da-trien-khai/ Liên hệ chúng tôi để được hỗ trợ và tư vấn tốt nhất! Đặt mua dụng cụ thể thao ☎ 0968 650 686 Email: info@thethaothientruong.vn

Bình luận
0968650686

DANH SÁCH CỬA HÀNG THỂ THAO THIÊN TRƯỜNG

Thiên Trường tại Hà Nội

Hà Nội

  • 208D Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
  • 0243 566 7337
  • 0983 080 786 - 0916 131 402
  • info@thethaothientruong.vn

Thiên Trường tại Tp Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh

  • 323 Trần Văn Kiểu, Quận 6
  • 0286 290 1232
  • 094 979 2525 - 0987 190 944
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

  • 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê
  • 02363 622 777
  • 0944 086 000

Thiên Trường tại Nam Định

Nam Định

  • 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng
  • 0987 883 956
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Hải Phòng

Hải Phòng

  • 238 Hàng Kênh, Quận Lê Chân
  • 0968 887 488
  • 079 438 5555
Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
Nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook