Chọn MENU
icon cart0

CrossFit là gì? Những điều cần phải biết trước khi tập CrossFit !

Nhiều bạn phân vân không biết CrossFit là gì hay cần nắm rõ điều gì trước khi áp dụng phương pháp tập luyện CrossFit để có thể đạt được kết quả tốt nhất? Bài viết sau đây của Thiên Trường Sport sẽ giải đáp những thắc mắc này để giúp bạn hiểu rõ hơn về CrossFit.

Nếu là người có niềm đam mê với Fitness thì chắc hẳn bạn đã từng nghe qua về phương pháp CrossFit. Vậy bạn đã thực sự hiểu, CrossFit là gì? và tập CrossFit đúng cách như thế nào để mang đến hiệu quả tốt nhất chưa? Nếu vẫn còn phân vân về phương pháp tập luyện này, hãy cùng Thiên Trường Sport tìm hiểu để nắm rõ hơn về bộ môn CrossFit này nhé !

1. CrossFit là gì?

CrossFit là bộ môn kết hợp của rất nhiều môn như tập tạ, bật nhảy, thể dục dụng cụ... nhằm mang đến cho người tập sức khỏe, sự dẻo dai và thể hình đẹp, cân đối. CrossFit không phải là một chương trình tập thể lực đặc biệt mà chỉ là nỗ lực có chủ ý để tối ưu hóa khả 10 khả năng thể chất gồm:

- Tim mạch và kéo dài nhịp thở.

- Sức bền.

- Sức mạnh.

- Sự dẻo dai.

- Năng lượng.

- Tốc độ.

- Khả năng phối hợp.

- Sự nhanh nhẹn.

- Khả năng cân bằng.

- Độ chính xác.

CrossFit là gì

CrossFit là gì

CrossFit không chỉ là một phương pháp tập luyện mà nó đã được đăng kí thương hiệu riêng. CrossFit Inc được thành lập vào năm 2000 bởi 2 nhà sáng lập là Greg Glassman và Lauren Glassman. Ở nhiều quốc gia Châu Âu và Châu Mỹ, chương trình thể chất này được áp dụng rèn luyện và đã mang lại nhiều kết quả tốt cho rất nhiều ngành như cảnh sát, quân đội, chữa cháy...

2. Tập luyện CrossFit như thế nào?

CrossFit là bộ môn luyện tập rất khó và ở Việt Nam khá hiếm người tham gia tập bộ môn này. Về địa điểm, phòng tập CrossFit không giống như phòng Gym thông thường mà nó giống như một nhà kho với các dụng cụ tập luyện khá đặc biệt như lốp xe, dây thừng, tạ hay bục cao...

Theo các HLV, để áp dụng phương pháp CrossFit thì bạn cần phải tham gia tập luyện từ 3-5 ngày/tuần và rèn luyện ở cường độ cao trong khoảng thời gian ngắn (từ 5-15 phút/buổi tập). Điều này ở CrossFit khá giống so với Cardio, nhưng thực tế tập CrossFit khắc nghiệt hơn rất nhiều so với Cardio.

Một buổi tập CrossFit thường bao gồm những bài tập ở cường độ cao và được sắp xếp liên tiếp nhau với rất ít thời gian nghỉ ở giữa. Các bài tập chính của CrossFit tác động lên cả cơ thể và bao gồm những động tác cơ bản như đẩy kéo, chạy, leo trèo và Squat...

Cách tập CrossFit

Cách tập CrossFit

3. Tập CrossFit ở đâu?

Cũng giống như các bộ môn Fitness khác, bạn có thể tập CrossFit tại nhà hoặc đến phòng tập chuyên nghiệp. Trên thế giới có khoảng hơn 2500 cơ sở của CrossFit để bạn có thể tham gia tập luyện tốt nhất. Tại Việt Nam, CrossFit có 2 cơ sở ở Tây Hồ (Hà Nội) và Quận 7 (TpHCM). Chi tiết 2 địa chỉ tập CrossFit tại Việt Nam như sau:

CrossFit Tây Hồ.

- Địa chỉ: Số 77 Xuân Diệu, Quảng An, Tây Hồ, Hà Nội.

- Điện thoại: 0989386437.

- Website: https://www.crossfittayho.com/.

CrossFit Quận 7.

- Địa chỉ: Số 514B Huỳnh Tấn Phát, Quận 7, TpHCM.

- Điện thoại: 02837730514.

- Fanpage Facebook: https://www.facebook.com/crossfitq7/.

Các bài tập CrossFit cơ bản.

Khi tập CrossFit, bạn có thể lên trang chủ https://crossfit.com/ để tìm hiểu sâu hơn về cách tập luyện và các bài tập nếu bạn có vốn tiếng Anh tốt. Thực tế, có rất nhiều bài tập nhỏ phù hợp để áp dụng vào tổng thể phương pháp CrossFit này và dưới đây là một số bài tập cơ bản nhất.

- Burpees. Bạn có thể xem hướng dẫn chi tiết bài tập này tại https://www.thethaothientruong.vn/tin-tuc/cac-bai-tap-hiit-giam-mo-toan-than-cho-nam-va-nu-hieu-qua-nhat.html.

- Power Cleans: Kéo tạ đòn từ mặt đất, nhấc lên phía trước ngang hai vai với lực nhanh và mạnh nhất.

Power Cleans

Power Cleans

- The Snatch: Nâng tạ đòn khỏi mặt đất, nâng qua đầu và cánh tay được giữ thẳng.

The Snatch

The Snatch

- Thruster: Bắt đầu ở tư thế đứng thẳng với thanh tạ đòn được giữ ngang trước hai vai. Bạn sẽ ngồi xổm xuống đến khi hai bắp dùi song song với mặt đất, sau đó nhanh chóng đứng thẳng dậy và đưa thanh tạ qua đầu, tay đẩy thẳng.

Ngoài ra, còn có hàng trăm bài tập nhỏ khác như chống đẩy, tập xà đơn, ngồi bật, kéo đẩy, leo dây thừng, nhảy dây... mà bạn có thể áp dụng cho phương pháp CrossFit. Khi áp dụng bài tập CrossFit tổng thể thì bạn có thể tham khảo sơ qua các bài tập mẫu được giới thiệu trên website như:

- Barbara: Tập 20 cái lên xà, 30 cái chống đẩy, 40 cái gập bụng, 50 cái Squat gần như liên tiếp và sau đó nghỉ 3 phút rồi lặp lại toàn bộ 4 bài tập như trên. Thực hiện trong 5 vòng lặp và tổng cộng thực hiện 700 lần !

- Angie: Thực hiện 100 cái lên xà, 100 lần chống đẩy, 100 cái gập bụng, 100 cái Squat và thực hiện trong thời gian ngắn nhất có thể.

- Jackie: Chạy ngang 1000m, Thruster 50 lần với tạ 20kg và 30 cái lên xà. Thực hiện trong thời gian ngắn nhất có thể...

Nhìn chung, tập CrossFit cực nặng và cần phải cố gắng cực đại để hoàn thành được bài tập.

4. Video cuộc thi CrossFit.

5. Chế độ ăn khi tập CrossFit.

Cũng giống như các bộ môn Fitness khác, tập CrossFit yêu cầu bạn cần phải áp dụng cho mình một chế độ dinh dưỡng đầy đủ và nghiêm ngặt. Theo các chuyên gia, chế độ ăn uống khi tập CrossFit cần đảm bảo khoảng 40% Carbohydrate, 30% chất đạm (Protein) và 30% chất béo. Với chế độ dinh dưỡng này thì bạn có thể ăn các loại thịt, rau quả, các loại hạt mầm, một vài trái cây, một ít tinh bột và đặc biệt không có đường. Nhìn vào chế độ ăn có thể thấy nó hơi trái ngược với khuyến cáo của Hiệp hội Dinh dưỡng Hoa Kỳ vì nó ít Carbohydrate nhưng lại nhiều Protein.

6. Ưu điểm của phương pháp CrossFit.

- Các bài tập CrossFit thường có cường độ lớn và không mất nhiều thời gian để hoàn thành do đó nó phù hợp với những người có công việc bận rộn.

- Bạn có thể luyện tập tại nhà mà không cần có quá nhiều thiết bị, dụng cụ tập Gym đắt tiền. Những bài tập này rất khó, tuy nhiên có rất nhiều video và hướng dẫn trên website có thể giúp bạn điều chỉnh từng động tác dựa trên tình trạng sức khoẻ hiện tại của bạn.

- CrossFit rất tốt cho VĐV chuyên nghiệp vì những thử thách của nó tương tự như những điều kiện luyện tập trong thể thao. Hơn nữa, có nhiều chương trình CrossFit khác nhau được thiết kế cho các môn thể thao về sức bền, đá bóng và thể dục dụng cụ.

7. Lưu ý khi tập CrossFit.

- Các bài tập của CrossFit diễn ra ở nhịp độ nhanh, có độ khó cao và động tác thay đổi liên tục nên khả năng bị chấn thương khi tập luyện là khá cao.

- Nếu có điều kiện, hãy đến các trung tâm CrossFit chuyên nghiệp để được hướng dẫn tốt nhất bởi các HLV có kinh nghiệm.

- Phương pháp tập CrossFit này không phù hợp với người có sức khỏe yếu và đang mắc bệnh lý. Tốt nhất bạn nên đi khám tổng thể trước khi bắt đầu chương trình tập luyện này.

8. Lời kết.

Trên đây là toàn bộ kiến thức hay về CrossFit đã được tổng hợp và chia sẻ lại bởi Thiên Trường Sport. Với những thông tin được chia sẻ ở trên thì chắc hẳn bạn đã hiểu rõ CrossFit là gì? và những thông tin xung quanh phương pháp tập CrossFit này rồi chứ? Hy vọng nó sẽ hữu ích với bạn. Xin chào và hẹn gặp bạn ở các bài viết tiếp theo của chúng tôi !

Đọc thêm

Chia sẻ
(5/5, 1 vote)

Thiên Trường Sport hơn 14 năm kinh nghiệm trong ngành thể thao, chuyên bán dụng cụ thể dục thể thao và thể hình chất lượng với giá tốt nhất tại Việt Nam. Với hệ thống 6 cửa hàng thể thao tại các thành phố Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Nam Định & Đồng Nai. Thiên Trường Sport chuyên cung cấp dụng cụ thể thao cho các đại lý bán lẻ trên toàn quốc. Là địa chỉ tin cậy cho các trường học, học viện quân sự & các tổ chức doanh nghiệp lựa chọn cung cấp thiết bị thao rèn luyện sức khỏe và thi đấu chuyên nghiệp. Hơn 14 năm nghiên cứu và phát triển trong ngành thể thao, chúng tôi gặt hái được nhiều thành công và lan tỏa nhiều kiến thức có giá trị lớn đến cộng đồng. Năm 2022, Thiên Trường Sport tự hào nhận "giải thường top 10 thương hiệu Châu Á năm 2022". Thiên Trường ngày càng nhận được sự yêu mến và tin tưởng khi là đơn vị cung cấp thiết bị dạy học & thiết bị thể thao của các đơn vị, tổ chức trong nước như: Học Viện Kỹ Thuật Quân Sự, Trường Đại Học Hải Phòng, ĐH Kinh Tế Quốc Dân, Trường ĐH thể dục thể thao Bắc Ninh, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Giang, Công An tỉnh Lâm Đồng, nhà thi đấu đa năng tỉnh Bình Phước, trường mầm non quận Cầu Giấy, công ty Honda Việt Nam tỉnh Hà Nam, Bệnh viện TW Quân Đội 108... và nhiều đơn vị khác, xem chi tiết tại: https://www.thethaothientruong.vn/du-an-da-trien-khai/ Liên hệ chúng tôi để được hỗ trợ và tư vấn tốt nhất! Đặt mua dụng cụ thể thao ☎ 0968 650 686 Email: info@thethaothientruong.vn

Bình luận
0968650686

DANH SÁCH CỬA HÀNG THỂ THAO THIÊN TRƯỜNG

Thiên Trường tại Hà Nội

Hà Nội

  • 208D Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
  • 0243 566 7337
  • 0983 080 786 - 0916 131 402
  • info@thethaothientruong.vn

Thiên Trường tại Tp Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh

  • 323 Trần Văn Kiểu, Quận 6
  • 0286 290 1232
  • 094 979 2525 - 0987 190 944
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

  • 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê
  • 02363 622 777
  • 0944 086 000

Thiên Trường tại Nam Định

Nam Định

  • 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng
  • 0987 883 956
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Hải Phòng

Hải Phòng

  • 238 Hàng Kênh, Quận Lê Chân
  • 0968 887 488
  • 079 438 5555
Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
Nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook