Chọn MENU
icon cart0

Kỹ thuật bơi sải đúng cách cho người mới từ các HLV bơi lội !

Bạn đã biết cách bơi sải như thế nào đúng kỹ thuật để giúp bơi nhanh, đỡ tốn sức nhất và thường được các giáo viên áp dụng cho học viên của mình chưa? Cùng tham khảo hướng dẫn kỹ thuật bơi sải đúng cách cho người mới tập được Thiên Trường Sport chia sẻ ngay sau đây nhé !

Theo các HLV bơi lội, bơi sải đúng cách là kiểu bơi sẽ giúp người tập bơi nhanh hơn và nó phù hợp với tất cả mọi đối tượng tập luyện. Tuy nhiên, kỹ thuật bơi sải đúng cách như thế nào để lướt nước nhanh và đỡ tốn sức thì không phải ai cũng nắm rõ. Nhằm giúp những bạn đang tìm hiểu về bơi sải nắm rõ được kỹ thuật của kiểu bơi này, sau đây Thiên Trường Sport xin gửi tới bạn hướng dẫn kỹ thuật bơi sải đúng cách cho người mới bắt đầu. Hãy cùng tham khảo và áp dụng để có thể tập bơi sải đúng cách cho mình bạn nhé !

1. Bơi sải là gì?

Bơi sải là kiểu bơi tốc độ nhanh, khi thi đấu tự do các vận động viên thường dùng kiểu bơi này và do đó bơi sải còn được gọi là bơi tự do. Khi bơi sải, người bơi sẽ nằm sấp ngang mặt nước, hai chân luân phiên đập nước, hai tay thay nhau quạt nước giúp cơ thể trườn được trong nước nên nhiều người cũng gọi bơi sải là "bơi trườn sấp".

Bơi sải là hình thức vận động nâng cao sức khỏe toàn diện. Bơi sải phù hợp với nhiều độ tuổi từ trẻ nhỏ đến người trung niên. Mặc dù vậy, đối với những người có tiền sử bệnh tim hay huyết áp cao lại không phù hợp để thực hiện kiểu bơi này hoặc chỉ nên bơi sải ở mức độ nhẹ nhàng.

Bơi sải

Bơi sải

2. Kỹ thuật bơi sải đúng cách.

Để tập bơi sải đúng kỹ thuật, đạt hiệu quả thì khi tham gia tập luyện chúng ta cần thực hiện đúng tuần tự như sau:

- Tập chân rồi mới tập tay, sau cùng tập cả chân và tay kết hợp với kiểm soát hơi thở.

- Tập trên cạn nhuần nhuyễn trước và sau đó mới xuống nước để tập.

Yêu cầu chung về tư thế thân người khi bơi sải đúng kỹ thuật đó là thân người phẳng và ngang với mặt nước. Cụ thể như sau:

- Đầu để tự nhiên, mực nước ngang chân tóc.

- Hai vai nổi nhẹ, hông và gót chân nằm ngay dưới mặt nước.

- Mắt nhìn hướng xuống đáy hồ.

- Thân người vung khi vung tay trên không, chuyển động động bắt đầu từ hông, không đập cách mặt nước quá 45cm.

Tập bơi sải đúng kỹ thuật thì bạn cần phải trải qua 6 bài tập cơ bản gồm:

2.1. Tập chân trườn sấp trên cạn.

Tập chân trườn sấp trên cạn là bài tập chân cơ bản cần thiết dành cho người mới để đạt được mục tiêu bơi sải đúng kỹ thuật. Cách thực hiện bài tập chân trên cạn này như sau:

- Ngồi trên thành hồ bơi, hơi ngả người về phía sau và hai chân duỗi thẳng.

- Nâng chân lên và đạp xuống liên tục cho đến khi thực hiện động tác thành thục.

- Chú ý, trong khi tập động tác này phải giữ đầu gối luôn thật thẳng.

Tập chân trườn sấp trên cạn

Tập chân trườn sấp trên cạn

2.2. Tập chân trườn sấp dưới nước.

Sau khi đã tập thuần thục trên cạn thì chúng ta sẽ chuyển xuống nước để bắt đầu tập động tác chân dưới nước. Hướng dẫn thực hiện bài tập chân dưới nước này như sau:

- Đầu tiên, bạn hãy nằm sấp trên mặt nước, 2 tay nắm chặt thành bể và đồng thời duỗi thẳng 2 tay cùng 2 chân. Lưu ý, vẫn phải giữ đầu gối thật thẳng.

- Tiếp đến, đập chân trườn sấp liên tục như đã tập ở trên cạn cho đến khi thuần thục. Các động tác cần mềm dẻo và có độ nhịp nhàng cần thiết.

- Khi đã tập quen với những động tác trên, bạn đập chân trườn sấp với ván và bơi theo chiều ngang thành bể. Hãy duy trì cho mực nước ở ngang ngực hoặc bụng và lưu ý giữ đầu gối luôn thẳng nhé.

- 2 tay duỗi thẳng về phía trước, lướt trên nước khoảng 1m rồi đập chân trườn sấp theo chiều ngang của bể. Tập thế đến khi nhuần nhuyễn là có khả năng bơi nhanh về phía trước.

Tập chân trườn sấp dưới nước

Tập chân trườn sấp dưới nước

2.3. Tập sải tay trên cạn.

Khi tập tay, bạn nên tập trườn sấp cho từng tay một. Cụ thể cách tập cho tay như sau:

- Tay phải: Đứng chân trái lên trước, chân phải bước ra sau và đặt tay trái lên đầu gối trái, người hơi khom về phía trước. Tiếp theo, đưa tay phải thẳng về phía trước và bắt đầu quạt nước sấp bằng tay phải.

- Tay trái: Đứng chân phải lên trước, chân trái bước ra sau, tay phải đặt lên đầu gối phải, người hơi khom về phía trước và quạt nước sấp bằng tay trái.

Tập sải tay trên cạn

Tập sải tay trên cạn

Lưu ý, trong khi tập quạt nước, bàn tay phải hơi khum lại và khép kín như hình cái thìa. Tập thuần thục các kỹ thuật tỳ nước, kéo nước, đẩy nước, thả lỏng, hết một chù kỳ như vậy thì đổi tay.

2.4. Tập chân, tay trườn sấp phối hợp thở trên cạn.

- Đứng hơi khom người về phía trước, hai tay quạt nước liên tục, đồng thời người chuyển động nghiêng 2 bên luân phiên, nhấc chân ra phía sau giống như đang đập chân trườn ra. Khi nghiêng người bên nào thì nhấc chân bên đó ra và cùng lúc nâng cao khuỷu tay một cách tự nhiên để chuẩn bị động tác vào nước.

- Bạn thuận bên nào khi nghiêng đầu qua bên đó cần há miệng và hít hơi vào, khi úp mặt xuống thì thổi bọt.

Tập chân, tay trườn sấp phối hợp thở trên cạn

Tập chân, tay trườn sấp phối hợp thở trên cạn

2.5. Tập sải tay dưới nước kết hợp thở.

Ở bước này bạn cần thực hiện theo 2 giai đoạn chi tiết như sau:

- Giai đoạn 1: Đứng dưới bể bơi với mực nước ngang ngực. Người hơi khom phía trước một chút, hai tay luân phiên quạt nước. Trong khi quạt nước thấy sức nặng và người muốn tiến về phía trước càng tốt.

- Giai đoạn 2: Thực hiện các động tác như trên kết hợp nhịp thở nhẹ nhàng. Lúc quạt nước, khi úp mặt xuống thì thổi bọt khí ra, khi nghiêng đầu qua bên thuận thì há miệng hít khi vào bằng mũi và miệng.

Tập sải tay dưới nước kết hợp thở

Tập sải tay dưới nước kết hợp thở

2.6. Tập chân, tay trườn sấp kết hợp thở dưới nước.

Lướt qua nước khoảng 1m rồi bơi chân, tay kết hợp hít thở nhẹ nhàng. Lưu ý, khi mới tập bơi bạn chỉ nên tập bơi theo chiều ngang của bể để tránh mất sức. Bơi thật nhiều lần cho đến khi động tác dứt khoát, thanh thoát và thuần thục.

Kỹ thuật bơi sải

Kỹ thuật bơi sải

Video hướng dẫn kỹ thuật bơi sải đúng kỹ thuật.

Nếu những hướng dẫn kỹ thuật bơi sải đúng cách ở trên làm khó bạn thì bạn hoàn toàn có thể tham khảo thêm 2 video dạy bơi sải của kênh Youtube Học Bơi được Thiên Trường Sport tổng hợp và gửi đến bạn sau đây.

- Video hướng dẫn kỹ thuật bơi sải phần 1.

- Video hướng dẫn kỹ thuật bơi sải phần 2.

3. Lời kết.

Hy vọng với những hướng dẫn kỹ thuật bơi sải đúng cách trên đây thì nó sẽ giúp bạn dễ dàng hơn khi học cách bơi sải. Chúc bạn đạt được kết quả và thực hiện bơi sải thành thạo trong thời gian nhanh nhất. Xin chào và hẹn gặp lại ở các chủ đề tiếp theo của chúng tôi !

Thiên Trường Sport là cửa hàng chuyên bán dụng cụ bơi lội uy tín và giá rẻ nhất tại Việt Nam. Các bạn có nhu cầu mua kính bơi cho người lớn, trẻ em có thể tham khảo chi tiết và đặt mua online tại https://www.thethaothientruong.vn/mon-boi-loi/kinh-boi/. Xin cảm ơn !

Đọc thêm

Chia sẻ
(5/5, 1 vote)

Thiên Trường Sport hơn 14 năm kinh nghiệm trong ngành thể thao, chuyên bán dụng cụ thể dục thể thao và thể hình chất lượng với giá tốt nhất tại Việt Nam. Với hệ thống 6 cửa hàng thể thao tại các thành phố Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Nam Định & Đồng Nai. Thiên Trường Sport chuyên cung cấp dụng cụ thể thao cho các đại lý bán lẻ trên toàn quốc. Là địa chỉ tin cậy cho các trường học, học viện quân sự & các tổ chức doanh nghiệp lựa chọn cung cấp thiết bị thao rèn luyện sức khỏe và thi đấu chuyên nghiệp. Hơn 14 năm nghiên cứu và phát triển trong ngành thể thao, chúng tôi gặt hái được nhiều thành công và lan tỏa nhiều kiến thức có giá trị lớn đến cộng đồng. Năm 2022, Thiên Trường Sport tự hào nhận "giải thường top 10 thương hiệu Châu Á năm 2022". Thiên Trường ngày càng nhận được sự yêu mến và tin tưởng khi là đơn vị cung cấp thiết bị dạy học & thiết bị thể thao của các đơn vị, tổ chức trong nước như: Học Viện Kỹ Thuật Quân Sự, Trường Đại Học Hải Phòng, ĐH Kinh Tế Quốc Dân, Trường ĐH thể dục thể thao Bắc Ninh, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Giang, Công An tỉnh Lâm Đồng, nhà thi đấu đa năng tỉnh Bình Phước, trường mầm non quận Cầu Giấy, công ty Honda Việt Nam tỉnh Hà Nam, Bệnh viện TW Quân Đội 108... và nhiều đơn vị khác, xem chi tiết tại: https://www.thethaothientruong.vn/du-an-da-trien-khai/ Liên hệ chúng tôi để được hỗ trợ và tư vấn tốt nhất! Đặt mua dụng cụ thể thao ☎ 0968 650 686 Email: info@thethaothientruong.vn

Bình luận
0968650686

DANH SÁCH CỬA HÀNG THỂ THAO THIÊN TRƯỜNG

Thiên Trường tại Hà Nội

Hà Nội

  • 208D Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
  • 0243 566 7337
  • 0983 080 786 - 0916 131 402
  • info@thethaothientruong.vn

Thiên Trường tại Tp Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh

  • 323 Trần Văn Kiểu, Quận 6
  • 0286 290 1232
  • 094 979 2525 - 0987 190 944
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

  • 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê
  • 02363 622 777
  • 0944 086 000

Thiên Trường tại Nam Định

Nam Định

  • 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng
  • 0987 883 956
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Hải Phòng

Hải Phòng

  • 238 Hàng Kênh, Quận Lê Chân
  • 0968 887 488
  • 079 438 5555
Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
Nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook