Chọn MENU
icon cart0

Marathon là gì? Kỹ thuật chạy marathon chuẩn cho người mới?

Bạn đang phân vân không biết, Marathon là gì và kỹ thuật chạy marathon cho người mới như thế nào đúng cách để có thể áp dụng nó vào thực tế cho mình? Vậy thì, hãy tham khảo ngay bài viết chia sẻ dưới đây của Thiên Trường Sport để hiểu rõ hơn về hình thức chạy Marathon này bạn nhé !

Nếu bạn là người thường xuyên theo dõi các tin tức thể thao được phát sóng trên Tivi thì chắc chắn bạn đã từng nghe qua về các cuộc thi chạy bộ Marathon. Đây là một trong những hình thức thi chạy bộ phổ biến nhất và hàng năm, có rất nhiều cuộc thi được diễn ra tại Việt Nam nói riêng và trên thế giới nói chung. Vậy bạn đã biết, chạy Marathon là gì?, luật thi đấu của nó ra sao? và kỹ thuật chạy Marathon thế nào đúng cách để về đích trong thời gian ngắn nhất chưa? Trong chủ đề bài viết hôm nay của Thiên Trường Sport, chúng tôi sẽ chia sẻ cho bạn những thông tin hữu ích xung quanh hình thức thi chạy bộ Marathon này. Xin mời mọi người cùng bắt đầu tìm hiểu với chúng tôi nhé !

Marathon là gì?

Marathon là một cuộc đua chạy bộ đường dài với tổng quãng đường chạy lên tới 42.195 km, đây là hình thức chạy bộ được ưa chuộng trên thế giới hiện nay. Chạy Marathon trong Tiếng Anh được gọi là Marathon Race và loại hình chạy bộ này được hình thành từ điển tích về một chiến binh Hy Lạp tên là Pheidippides đã chạy từ nơi diễn ra trận chiến Marathon tới thành Athena để thông báo tin chiến thắng. Khi nhận xong nhiệm vụ, Pheidippides đã chạy không ngừng nghỉ. Sau khi về thành Athena, anh đã kiệt sức rồi chết vì đột tử. Ghi nhận đóng góp của Pheidippides, người Hy lạp đã tổ chức cuộc thi và chạy Marathon ra đời từ đó (42.195 km chính là quãng đường tính từ điểm xuất phát tại cánh đồng Marathon đến sân vận động trung tâm của thành phố Athens). Chạy Marathon là một trong những sự kiện đầu tiên của Olympic hiện đại năm 1896 và người đầu tiên giành chiến thắng chung cuộc với thành tích là 3 giờ 18 phút là Charilaos Vasilakos. Đến thời điểm hiện tại (năm 2020), kỷ lục chạy Marathon đang được nắm giữ bởi VĐV Kipchoge với thời gian 1 giờ 59 phút 40,2 giây. Trong nhiều năm hình thành và phát triển, chạy Marathon đã trở thành môn thể thao yêu thích trên toàn thế giới và trở thành món ăn tinh thần của người dân Châu Âu.

Chạy Marathon

Chạy Marathon

Luật chạy Marathon.

Khi tham dự một cuộc thi chạy Marathon, vận động viên phải tuân thủ theo những quy định chung trong luật chạy Marathon. Khác với một số bộ môn thể thao có những quy định riêng dành cho nam và nữ khi thi đấu, chạy Marathon có các quy định chung cho cả hai giới khi tham dự cuộc thi. Cụ thể, luật thi đấu của chạy Marathon cơ bản như sau:

- Vận động viên tham gia cự ly full Marathon phải từ 18 tuổi trở lên.

- Vận động viên tham gia cự ly haft Marathon phải từ 16 tuổi trở lên.

- Vận động viên tham gia cự ly 10km phải từ 11 tuổi trở lên.

- Vận đông viên tham gia thi dưới 18 tuổi phải có sự xác nhận của cha mẹ hoặc có người bảo trợ.

- Mỗi người tham gia phải ký tên vào giấy miễn trừ trách nhiệm trước khi tham gia.

Luật chạy Marathon

Luật chạy Marathon

- Người tham gia chạy Marathon phải có khả năng hoàn thành đường đua từ vạch xuất phát đến vạch đích trong thời gian quy định cho cự ly tương ứng như sau:

+ Chạy 5km với thời gian tương ứng là 2 giờ.

+ Chạy 10km trong thời gian tương ứng là 3 giờ sau đợt xuất phát cuối cùng.

+ Haft Marathon 21.100km tương ứng 4 giờ sau đợt xuất phát cuối cùng.

+ Full Marathon 42.195km tương ứng 8 giờ sau đợt xuất phát cuối cùng.

- Thời gian bắt đầu tính cho mỗi vận động viên khi họ vượt qua vạch tính giờ để xuất phát.

- Vận động viên phải mặc áo trong suốt thời gian thi đấu và không được chạy thân trần ở bất kỳ thời điểm nào.

- Vận động viên có thể chạy bộ, đi bộ và thậm chí là bò trườn để hoàn thành đường đua.

- Không được phép nhận các hỗ trợ từ bên ngoài như nhận thực phẩm, nước. Nếu vi phạm sẽ bị truất quyền thi đấu.

- Tuân thủ hướng dẫn của trọng tài và lực lượng hỗ trợ giao thông.

Kỹ thuật chạy Marathon.

Các chuyên gia thể dục cho rằng, kỹ thuật chạy Marathon chủ yếu dựa vào yếu tố dẻo dai của cơ thể nên nó có nhiều điểm khác biệt so với các loại hình chạy bộ thông thường. Theo đó, khi chạy Marathon, vận động viên cần dành nhiều thời gian để tập luyện và để có thể chạy được quãng đường dài thì người chạy cần kết hợp 3 yêu tố gồm chạy có phương pháp, hít thở đúng cách và lưu ý khi chạy đường dốc. Trong phần tiếp theo của bài viết này, Thiên Trường Sport sẽ hướng dẫn bạn kỹ thuật tập chạy Marathon đúng cách và hiệu quả nhất đã được chúng tôi tổng hợp lại từ các VĐV chuyên chạy Marathon có kinh nghiệm lâu năm. Bạn có thể tham khảo những bí quyết này và áp dụng vào thực tế để tập cho mình nhé !

1. Tập chạy Marathon đúng cách.

Theo chia sẻ của các VĐV Marathon chuyên nghiệp, khi tập luyện chạy Marathon bạn cần tuân thủ theo các yếu tố cơ bản sau:

- Trước tiên, bạn cần khởi động kỹ toàn bộ cơ thể trước khi bắt đầu chạy bộ đường dài. Đây là yếu tố cực kỳ quan trọng đối với người chạy Marathon. Bạn hãy bắt đầu tập luyện bằng các động tác giãn cơ, kích hoạt tất cả các bộ phận trong cơ thể hoạt động bằng các động tác tác động nhẹ nhàng lên các khớp tay, chân, vai, gáy, hông,... nhằm giúp cơ bắp được nóng lên, hạn chế bị căng cứng cơ khi chạy bộ Marathon. Cùng với đó, bạn nên xoay các khớp xương kỹ càng để khớp xương được bôi trơn, tránh việc giòn xương, đau nhức xương khi chạy bộ. Bên cạnh đó, bạn cần đi bộ khoảng 200-300m trước khi chạy Marathon để cơ thể thay đổi trạng thái từ nghỉ ngơi sang vận động.

- Khi chạy bộ Marathon, bạn cần chạy sải bước dài, chân đánh cao hơn so với chạy thường và hạ gót chân xuống trước, sau đó đến đầu các ngón chân sao cho cả bàn chân tiếp đất trong quá trình chạy Marathon.

- Trong mấy phút chạy đầu, bạn không nên chạy tốc độ nhanh, hãy bắt đầu chạy vừa phải để có được nhịp thở thích hợp và cơ thể dần thích nghi với sự thay đổi trạng thái.

- Sau khi chạy hết quãng đường Marathon, bạn không dừng hẳn để nghỉ ngơi mà hãy thực hiện các động tác xả cơ bằng cách đi bộ một đoạn và thả lỏng cơ thể trong vòng 5-10 phút.

2. Hít thở đúng cách khi chạy Marathon.

Hít thở đều đặn và đúng cách khi chạy quãng đường dài đóng vai trò cực kỳ quan trọng nhằm giúp bạn không bị mất sức, duy trì thể lực tốt nhất. Để có cách hít thở đúng khi thi đấu Marathon, các vận động viên đều phải đúc rút từ các lần tập chạy Marathon trước đó. Ở mỗi giao đoạn của đường chạy và thể trạng khác nhau thì nhịp thở của vận động viên sẽ khác nhau.

Kỹ thuật chạy Marathon

Kỹ thuật chạy Marathon

Cách hít thở thông thường của đa số các vận động viên Marathon là hít vào 2 nhịp và thở ra 2 nhịp theo đúng nhịp của bước chạy. Trong quá trình tập chạy Marathon, bạn nên tập hít thở bằng mũi nhằm hạn chế tối đa việc tiêu hao năng lượng, phòng ngừa đau họng và giúp không khí được lọc sạch hơn khi vào cơ thể.

3. Tập chạy Marathon trên đường dốc.

Chạy Marathon trên quãng đường dài không thể có con đường bằng phẳng suốt cho bạn được. Chính vì thế, bạn cần tập chạy Marathon trên đường dốc để không bị bỡ ngỡ làm ảnh hưởng đến tốc độ chạy Marathon khi tham gia thi đấu chính thức. Theo chuyên gia thể dục, khi chạy Marathon trên các cung đường dốc, bạn hãy chạy lên dốc đều như chạy trên đường bằng và chạm chạy hơn khi xuống dốc, giữ hơi thở đều.

Lời kết.

Trên đây là toàn bộ thông tin được chia sẻ bởi Thiên Trường Sport nhằm giúp bạn giải đáp thắc mắc Marathon là gì và đồng thời kèm theo đó là kỹ thuật chạy Marathon cơ bản đã được chúng tôi tổng hợp lại từ các VĐV chuyên nghiệp. Nếu bạn đang dự định thử sức với chạy Marathon đường dài thì hãy tham khảo kỹ cách tập chạy Marathon được Thiên Trường chia sẻ trên đây và áp dụng vào cho mình nhé. Với những thông tin kiến thức cơ bản về chạy Marathon, chắc chắn các bạn sẽ dễ dàng đạt được kết quả cao khi tham gia chạy đường dài. Chúc các bạn thành công ! Cảm ơn các bạn đã quan tâm theo dõi bài viết của chúng tôi ! Xin chào và hẹn gặp bạn ở những chủ đề tiếp theo !

Tìm hiểu thêm: Hướng dẫn chạy bộ giảm cân.

Đọc thêm

Chia sẻ
(5/5, 1 vote)

Thiên Trường Sport hơn 14 năm kinh nghiệm trong ngành thể thao, chuyên bán dụng cụ thể dục thể thao và thể hình chất lượng với giá tốt nhất tại Việt Nam. Với hệ thống 6 cửa hàng thể thao tại các thành phố Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Nam Định & Đồng Nai. Thiên Trường Sport chuyên cung cấp dụng cụ thể thao cho các đại lý bán lẻ trên toàn quốc. Là địa chỉ tin cậy cho các trường học, học viện quân sự & các tổ chức doanh nghiệp lựa chọn cung cấp thiết bị thao rèn luyện sức khỏe và thi đấu chuyên nghiệp. Hơn 14 năm nghiên cứu và phát triển trong ngành thể thao, chúng tôi gặt hái được nhiều thành công và lan tỏa nhiều kiến thức có giá trị lớn đến cộng đồng. Năm 2022, Thiên Trường Sport tự hào nhận "giải thường top 10 thương hiệu Châu Á năm 2022". Thiên Trường ngày càng nhận được sự yêu mến và tin tưởng khi là đơn vị cung cấp thiết bị dạy học & thiết bị thể thao của các đơn vị, tổ chức trong nước như: Học Viện Kỹ Thuật Quân Sự, Trường Đại Học Hải Phòng, ĐH Kinh Tế Quốc Dân, Trường ĐH thể dục thể thao Bắc Ninh, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Giang, Công An tỉnh Lâm Đồng, nhà thi đấu đa năng tỉnh Bình Phước, trường mầm non quận Cầu Giấy, công ty Honda Việt Nam tỉnh Hà Nam, Bệnh viện TW Quân Đội 108... và nhiều đơn vị khác, xem chi tiết tại: https://www.thethaothientruong.vn/du-an-da-trien-khai/ Liên hệ chúng tôi để được hỗ trợ và tư vấn tốt nhất! Đặt mua dụng cụ thể thao ☎ 0968 650 686 Email: info@thethaothientruong.vn

Bình luận
0968650686

DANH SÁCH CỬA HÀNG THỂ THAO THIÊN TRƯỜNG

Thiên Trường tại Hà Nội

Hà Nội

  • 208D Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
  • 0243 566 7337
  • 0983 080 786 - 0916 131 402
  • info@thethaothientruong.vn

Thiên Trường tại Tp Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh

  • 323 Trần Văn Kiểu, Quận 6
  • 0286 290 1232
  • 094 979 2525 - 0987 190 944
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

  • 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê
  • 02363 622 777
  • 0944 086 000

Thiên Trường tại Nam Định

Nam Định

  • 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng
  • 0987 883 956
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Hải Phòng

Hải Phòng

  • 238 Hàng Kênh, Quận Lê Chân
  • 0968 887 488
  • 079 438 5555
Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
Nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook