Chọn MENU
icon cart0

Rách cơ - Dấu hiệu, nguyên nhân và cách điều trị cho Gymer?

Bạn đã biết rách cơ là gì, các dấu hiệu của tình trạng này ra sao hay cách điều trị cho vấn đề rách cơ này như thế nào phù hợp để nhanh hồi phục nhất chưa? Hãy cùng Thiên Trường Sport đi tìm hiểu thông tin cụ thể của tình trạng rách cơ qua bài viết này bạn nhé !

Rách cơ là dạng chấn thương hay gặp trong quá trình tập luyện thể thao và đây là tình trạng một cơ hay gân nào đó bị rách hoặc bị căng ra do chấn thương. Dạng chấn thương thể thao này thường xuyên xảy ra đối với người hay vận động mạnh, chơi thể thao ở cường độ cao. Vậy những dấu hiệu nào cho biết bạn đang bị rách cơ? và cách điều trị đối với người rách cơ như thế nào cho an toàn và hiệu quả tốt nhất? Nếu đang quan tâm về vấn đề này, hãy cùng Thiên Trường Sport đi tìm hiểu thông tin chi tiết qua bài viết dưới đây nhé.

Các dấu hiệu cho biết bạn bị rách cơ.

Rách cơ là một chấn thương thường xuyên xảy ra đối với người hay vận động, tập luyện thể dục thể thao ở cường độ cao và trong khoảng thời gian kéo dài. Tuy nhiên, nếu để tình trạng rách cơ này lâu ngày thì nó sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến vấn đề sức khỏe của chúng ta. Chính vì thế, khi thấy mình có những dấu hiệu bị rách cơ dưới đây, bạn cần đi thăm khám và có cách điều trị hợp lý để nhanh chóng phục hồi cơ gân. Những dấu hiệu bị rách cơ thường thấy nhất đó là:

- Cảm thấy đau nhức, khó chịu khi sử dụng đến cơ bắp.

- Trên cơ thể xuất hiện vết bầm tím, ban đỏ và sưng to lên.

- Bạn cảm thấy đau dữ dội tại vùng bị thương, vùng cơ bị ảnh hưởng trong quá trình tập luyện.

- Đau nhức người khi nghỉ ngơi tập luyện.

- Cảm thấy yếu cơ.

- Cơ bắp bị mất khả năng hoạt động.

Dấu hiệu bị rách cơ

Dấu hiệu bị rách cơ

Khi bạn có những dấu hiệu trên, chứng tỏ bạn đã bị rách cơ và cần đi đến bác sĩ để được chụp chiếu, thăm khám đầy đủ và có hướng chữa trị đúng cách nhằm phục hồi sức khỏe sớm nhất.

Rách cơ nghiêm trọng như thế nào?

Rách cơ ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe con người. Tùy theo mức độ rách nặng hay nhẹ mà người ta xác định được mức độ nghiêm trọng của tình trạng rách cơ. Theo các chuyên gia sức khỏe và bác sĩ, người ta phân chia rách cơ thành 3 cập độ khác nhau. Dựa theo các cấp độ này, bạn sẽ biết tình trạng rách cơ của mình có nghiêm trọng nhiều hay không. Cụ thể như sau:

- Rách cơ cấp độ 1: Người rách cơ ở mức độ này có triệu chứng như đau, sung nhẹ ở vùng bị tác động mạnh, khiến cơ bị kéo căng ra quá mức và không tách khỏi gân.

- Rách cơ cấp độ 2: Rách cơ ở cấp độ này thì một phần cơ rách và một phần cơ tách khỏi gân của nó. Triệu chứng ở cấp độ này là đau, sưng, khó chuyển động một số bộ phận trên cơ thể.

- Rách cơ cấp độ 3: Ở cấp độ này, tình trạng rách cơ đang ở mức nghiêm trọng. Phần cơ bị rách và tách ra hoàn toàn khỏi gân. Biểu hiện rách cơ ở cấp độ này là đau dữ dội, sưng, bầm tím, và mất khả năng sử dụng vùng cơ bị ảnh hưởng.

Nguyên nhân nào khiến bạn bị rách cơ?

Rách cơ rất nguy hiểm, nó ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày và quá trình tập luyện thể thao sau đó. Vậy, vì sao bạn bị rách cơ? Thực tế, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến hậu quả đáng tiếc này và dưới đây Thiên Trường Sport xin điểm qua các nguyên nhân khiến bạn có thể bị rách cơ để từ đó bạn có cách phòng tránh, rút kinh nghiệm nhằm không bị rách cơ. Cụ thể như sau:

- Do bạn khởi động chưa đúng cách, chưa kỹ càng trước khi luyện tập thể dục, thể thao. Bạn có thể tham khảo cách khởi động tại các bài tập khởi động.

- Do bạn vận động quá sức, gây áp lực, sức nặng lên cơ bắp.

- Do tính linh hoạt, nhạnh nhẹn của cơ thể bạn kém.

- Do bạn nâng vật nặng nhiều quá.

- Do bạn làm việc quá sức.

- Do tập luyện sai tư thế.

- Do tai nạn hoặc trượt ngã.

- Do cơ thể không phù hợp với các hoạt động thể thao.

Nguyên nhân bị rách cơ

Nguyên nhân bị rách cơ

Cách điều trị hiệu quả cho người bị rách cơ.

Theo các chuyên gia sức khỏe, người bị rách cơ cần được điều trị kịp thời, tránh để lâu sẽ khiến vùng cơ bị chai lì và khó điều trị hơn.

Đối với người bị rách cơ nhẹ, bạn nên có thời gian nghỉ ngơi, để cơ bắp khỏe khoắn trở lại. Bạn cần ngừng mọi hoạt động thể thao trong vòng 2 tuần để cơ bắp được phục hồi. Ở trường hợp này bạn vẫn điều khiển cơ bắp tay chân nhẹ nhàng để nhóm cơ bắp dần được khỏe mạnh trở lại. Nếu tay và chân của bạn không thể di chuyển được thì có lẽ rách cơ ở trường hợp này đã ở mức nghiêm trọng rồi. Sau đó, bạn lấy đá lạnh chường lên vùng bị sưng đỏ, để giúp vết sưng xẹp lại, vùng đau được dịu lại, giảm chảy máu trong, chống sưng, viêm nhiễm. Đồng thời, bạn xoa bóp, mát xa vùng bị ảnh hưởng để cơ bắp không bị sưng đau.

Điều trị bị rách cơ

Điều trị bị rách cơ

Đối với trường hợp bị rách cơ ở mức độ 2, bạn cũng thực hiện theo như trên và sau đó, dùng băng ép lên vùng cơ bị tổn thương. Để băng ép cơ bị tổn thương đúng cách, bạn nên bắt đầu băng từ điểm xa nhất sau đó băng dần vào trong. Khi băng bó, bạn phải đảm bảo băng không bị chặt quá, vẫn có thể luồn 2 ngón tay vào trong vùng da và lớp băng. Bạn cần đảm bảo vùng cơ không bị bó chặt, đảm bảo máu được lưu thông tốt.

Nếu bạn bị rách cơ nặng quá, không thể chịu được những cơn đau nhức, bạn cần đến bác sĩ để tham khám và có cách điều trị bằng thuốc tốt nhất. Khi tình trạng rách cơ bị nặng, quá đau và sưng nhức, bạn có thể sử dụng các loại thuốc điều trị rách cơ như sau:

- Acetaminophen: Loại thuốc này sử dụng trong 2 đầu bị chấn thương, có tác dụng giữ máu. Sau đó, bạn dùng thuốc kháng viêm Ibuprofen và Naproxen giúp vết thương nhanh lành, phục hồi sớm.

- Sử dụng kem giảm đau: Khi đến bệnh viện khám xét, bác sĩ có thể sẽ chỉ định cho bạn một số loại kem kháng viêm không steroid để giảm đau sưng tại vết thương.

- Cơn đau cơ của bạn cực kỳ nghiêm trọng, bác sĩ có thể chỉ định bạn dùng thuốc codein. Nhưng, thuốc này rất nguy hiểm và vì thế khi sử dụng bạn phải nghe đúng theo lời bác sĩ dặn.

Lời kết.

Bị rách cơ là điều không ai muốn trong quá trình vận động, tập luyện thể dục thể thao. Tuy nhiên, đây là tình trạng hay gặp phải khi tập luyện. Vậy nên, khi tập luyện thể thao, các bạn cầm nắm rõ những biểu hiện của rách cơ và các điều trị kịp thời khi mình bị rách cơ. Trên đây, Thiên Trường vừa chia sẻ các vấn đề liên quan đến tình trạng rách cơ. Rất mong rằng, mọi người có thể hiểu rõ về các triệu chứng, cách điều trị để phục hồi cơ thể khỏe mạnh nếu bị rách cơ. Chúc các bạn luôn khỏe mạnh !

Đọc thêm

Chia sẻ
(5/5, 1 vote)

Thiên Trường Sport hơn 14 năm kinh nghiệm trong ngành thể thao, chuyên bán dụng cụ thể dục thể thao và thể hình chất lượng với giá tốt nhất tại Việt Nam. Với hệ thống 6 cửa hàng thể thao tại các thành phố Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Nam Định & Đồng Nai. Thiên Trường Sport chuyên cung cấp dụng cụ thể thao cho các đại lý bán lẻ trên toàn quốc. Là địa chỉ tin cậy cho các trường học, học viện quân sự & các tổ chức doanh nghiệp lựa chọn cung cấp thiết bị thao rèn luyện sức khỏe và thi đấu chuyên nghiệp. Hơn 14 năm nghiên cứu và phát triển trong ngành thể thao, chúng tôi gặt hái được nhiều thành công và lan tỏa nhiều kiến thức có giá trị lớn đến cộng đồng. Năm 2022, Thiên Trường Sport tự hào nhận "giải thường top 10 thương hiệu Châu Á năm 2022". Thiên Trường ngày càng nhận được sự yêu mến và tin tưởng khi là đơn vị cung cấp thiết bị dạy học & thiết bị thể thao của các đơn vị, tổ chức trong nước như: Học Viện Kỹ Thuật Quân Sự, Trường Đại Học Hải Phòng, ĐH Kinh Tế Quốc Dân, Trường ĐH thể dục thể thao Bắc Ninh, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Giang, Công An tỉnh Lâm Đồng, nhà thi đấu đa năng tỉnh Bình Phước, trường mầm non quận Cầu Giấy, công ty Honda Việt Nam tỉnh Hà Nam, Bệnh viện TW Quân Đội 108... và nhiều đơn vị khác, xem chi tiết tại: https://www.thethaothientruong.vn/du-an-da-trien-khai/ Liên hệ chúng tôi để được hỗ trợ và tư vấn tốt nhất! Đặt mua dụng cụ thể thao ☎ 0968 650 686 Email: info@thethaothientruong.vn

Bình luận
0968650686

DANH SÁCH CỬA HÀNG THỂ THAO THIÊN TRƯỜNG

Thiên Trường tại Hà Nội

Hà Nội

  • 208D Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
  • 0243 566 7337
  • 0983 080 786 - 0916 131 402
  • info@thethaothientruong.vn

Thiên Trường tại Tp Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh

  • 323 Trần Văn Kiểu, Quận 6
  • 0286 290 1232
  • 094 979 2525 - 0987 190 944
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

  • 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê
  • 02363 622 777
  • 0944 086 000

Thiên Trường tại Nam Định

Nam Định

  • 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng
  • 0987 883 956
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Hải Phòng

Hải Phòng

  • 238 Hàng Kênh, Quận Lê Chân
  • 0968 887 488
  • 079 438 5555
Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
Nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook