Chọn MENU
icon cart0

Tổng hợp tên gọi ghi 2,3,4,5,6,7,8,9 bàn thắng gọi là gì?

Ghi bàn trong bóng đá là kết quả không thể thiếu giúp góp phần tạo nên một trận bóng hấp dẫn, cùng Thiên Trường Sport tìm hiểu tên gọi khi ghi nhiều bàn là gì nhé! Ghi 2 bàn gọi là gì, ghi 3 bàn, 4 bàn, 5 bàn, 6 bàn, 7 bàn, 8 bàn, 9 bàn gọi là gì? Hãy cũng đọc và tìm hiểu vấn đề này qua bài viết dưới đây nhé ! 

Ghi bàn trong bóng đá là gì?

Trong mỗi trận thi đấu bóng đá, các đội sẽ phân định thắng thua bằng cách đưa bóng vào khung thành đội bạn và đội nào ghi được nhiều bàn thắng hơn chính là đội giành chiến thắng. Điều X của luật bóng đá có quy định rõ về bàn thắng như sau “Bàn thắng hợp lệ là khi quả bóng đã hoàn toàn vượt qua hết vạch cầu môn (vạch vôi trắng) giữa hai cột dọc và dưới xà ngang mà trước đó đội ghi bàn không để xảy ra bất cứ vi phạm về luật nào”.

Ghi bàn trong bóng đá

Ghi bàn trong bóng đá

Cầu thủ cuối cùng chạm vào bóng và thực hiện hành động đưa bóng vào lưới được xác định là người ghi bàn. Một cầu thủ ghi được nhiều bàn thắng trong một trận đấu được xem là thành tích vô cùng đáng nể, nó không chỉ góp phần mang lại chiến thắng cho đội bóng mà còn là cách để cầu thủ chứng minh tài năng của mình và giành được những giải thưởng cá nhân danh giá tại giải đấu. 

Mục tiêu mà các cầu thủ hướng đến trong mỗi trận đấu đó là ghi được càng nhiều bàn thắng càng tốt. Trong bóng đá sẽ có những thuật ngữ riêng dùng để tung hô và mô tả về việc một cầu thủ ghi từ 2 bàn trở lên trong 1 trận đấu.

Cầu thủ ghi 2 bàn gọi là gì?

Một cầu thủ ghi 2 bàn thắng trong một trận đấu bóng đá được gọi là lập “cú đúp” (double kick hay brace). 

Cristiano Ronaldo (CR7) hiện là cầu thủ ghi được nhiều “cú đúp” nhất trong lịch sử bóng đá thế giới với 205 cú đúp/1091 trận đấu.

Cầu thủ ghi 2 bàn thắng trong trận đấu bóng đá được gọi là lập "Cú đúp"

Cầu thủ ghi 2 bàn thắng trong trận đấu bóng đá được gọi là lập "Cú đúp"

>> Tham khảo thêm: Luật chơi bóng đá cần nắm rõ ai cùng biết

Ghi 3 bàn thắng gọi là gì?

Ghi 3 bàn thắng trong một trận đấu được gọi là lập cú hattrick.

Pele là giữ kỷ lục là người lập nhiều hattrick nhất trong lịch sử bóng đá thế giới với 92 hat-trick, ông cũng là cầu thủ trẻ nhất thế giới ghi được hattrick tại một kỳ world cup (vào năm 1958 khi Pele chỉ mới 17 tuổi) và kỷ lục này vẫn được giữ nguyên cho đến hiện tại.

Ba bàn thắng được ghi nhanh nhất trong lịch sử làng túc cầu thuộc về cầu thủ người Anh Alex Torr, ông chỉ mất 70 giây để ghi liên tiếp 3 bàn giúp đội Tranmere Rovers giành chiến thắng 3 - 0 trước Oldham Athletic.

Ghi 4 bàn thắng gọi là gì?

Ghi được 4 bàn thắng trong một trận đấu là điều vô cùng khó khăn và một chân sút có thể xé lưới đối thủ thành công liên tiếp 4 lần được gọi là lập cú “poker” (cú ăn 4). Thuật ngữ này có nguồn gốc từ trò chơi bài poker, 4 lá bài có cùng mức điểm trong đó được gọi là “four of a kind” và được những người hâm mộ bóng đá đã sử dụng để mô tả về sự việc tương tự diễn ra trong bóng đá. 

Ghi 4 bàn trong trận đấu được gọi là "four of a kind"

Ghi 4 bàn trong trận đấu được gọi là "four of a kind"

Số lượng cầu thủ có thể ghi được 4 bàn thắng trong 1 trận đấu hấp dẫn không nhiều, siêu sao bóng đá Bồ Đào Nha Cristiano Ronaldo đang là người ghi được nhiều cú ăn 4 nhất trong lịch sử bóng đá thế giới với 11 lần lập poker. Mbappe (Pháp) là cầu thủ lập poker nhanh nhất làng túc cầu tính đến hiện tại, chỉ trong vòng 13 phút (từ phút 61 - 74) của trận đấu anh đã sút vào 4 bàn liên tiếp giúp Paris Saint Germain thắng Lyon. 

Ghi 5 bàn thắng gọi là gì?

Với mỗi trận đấu bóng đá, một đội bóng có được 5 bàn thắng vào lưới đối thủ đã là điều vô cùng tuyệt vời chứ chưa nói đến việc một cầu thủ có thể sở hữu riêng cho mình 5 bàn. Repoker hoặc small - hand là những thuật ngữ trong bóng đá dùng để chỉ một cầu thủ xuất sắc ghi được 5 bàn liên tiếp trong một trận cầu.

Trường hợp một cầu thủ có thể ghi liên tiếp 5 bàn thắng trong một trận đấu hấp dẫn là việc vô cùng khó và hiếm khi xảy ra. Không chỉ là một trong những cầu thủ vĩ đại nhất mọi thời đại của bóng đá thế giới, Cristiano Ronaldo còn là cầu thủ duy nhất đã lập repoker đến tận 2 lần. Một số cầu thủ đã ghi repoker được 1 lần trong sự nghiệp đó là Radamel Falcao, Messi, Robert Lewandowski, Miroslav Klose, Jermain Defoe, Dimitar Berbatov. 

Ghi 5 bàn thắng trong trận đấu được gọi là Repoker hoặc Small

Ghi 5 bàn thắng trong trận đấu được gọi là Repoker hoặc Small

Ghi 6 bàn thắng gọi là gì?

Không có một thuật ngữ chính thức nào để nói về việc một cầu thủ ghi được 6 bàn thắng trong một trận đấu, tuy nhiên những người hâm mộ bóng đá thường dùng từ “double hattrick” để mô tả điều này.

Tại cup quốc gia Hà Lan, Luis Suarez đã ghi 6 bàn giúp Ajax giành chiến thắng trước WHC Wezep với tỉ số 14 - 1. 

>> Tham khảo thêm: 1 trận bóng đá bao nhiêu phút? Đá mấy hiệp 1 trận?

Ghi 7 bàn thắng gọi là gì?

Tên gọi không chính thức để nói về một cầu thủ ghi được 7 bàn thắng trong một trận đấu bóng đá là hau - trick. 

Afonso Alves là một trong những cầu thủ hiếm hoi ghi thành công 7 bàn thắng vào lưới đối thủ giúp SC Heerenveen giành chiến thắng cách biệt (9 - 0) trước đội Heracles Almelo trong một trận đấu thuộc giải quốc nội Hà Lan.

Ghi được 7 bàn thắng trong một trận đấu bóng đá là hau - trick

Ghi được 7 bàn thắng trong một trận đấu bóng đá là hau - trick

Ghi 8 bàn thắng gọi là gì?

Thuật ngữ trong bóng đá được dùng để mô tả việc một cầu thủ ghi 8 bàn trong một trận cầu là snowman.

Tại J2 League (giải đấu hạng 2 của Nhật Bản), cầu thủ Michael Olunga đã ghi được 8 bàn giúp mang lại chiến thắng cho Kashiwa Reysol trước đội bóng Kyoto Sanga. 

Những kỷ lục ghi bàn trong bóng đá thế giới

- Cầu thủ ghi được nhiều bàn thắng nhất trong lịch sử bóng đá thế giới: Cristiano Ronaldo với 850 bàn ở cả cấp độ câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia. Dù đã bước sang tuổi 38 nhưng danh thủ người Bồ Đào Nha vẫn đang thi đấu nên số bàn thắng kỷ lục này của anh chắc chắn sẽ còn tiếp tục được tăng lên.

- Cầu thủ ghi nhiều bàn nhất lịch sử World Cup: Miroslav Klose (Đức) với 16 bàn thắng.

- Cầu thủ ghi bàn nhiều nhất tại 1 kỳ World Cup: Just Fontaine (Pháp), ông đã ghi 13 bàn trong kỳ world cup năm 1958. 

- Cầu thủ ghi bàn nhiều nhất trong 1 năm dương lịch: Messi với 91 bàn thắng trong năm 2012.

Những kỉ lục ghi bàn trong bóng đá thế giới

Những kỉ lục ghi bàn trong bóng đá thế giới

- Cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất cho đội tuyển quốc gia: Cristiano Ronaldo với 122 pha lập công cho đội tuyển Bồ Đào Nha.

- Thủ môn ghi bàn nhiều nhất: Rogerio Ceni với 128 bàn thắng trong sự nghiệp thi đấu cho câu lạc bộ Sao Paulo. Sở dĩ thủ môn người Brazil này có thể ghi bàn nhiều là vì anh có khả năng sút phạt vô cùng tốt, vì thế trong mỗi trận thi đấu khi của đội anh đều được chọn để thực hiện những cú đá phạt.

- Cầu thủ ghi bàn ở cự ly xa nhất là: Thủ môn Asmir Begovic của Stoke City. Với cú phát bóng từ sân nhà, anh đã đưa bóng vào lưới Southampton ở cự ly 91,9m. 

- Cầu thủ ghi nhiều bàn nhất trong 1 trận đấu: Stephan Stannis (Pháp), ông đã ghi tất cả 16 bàn thắng giúp đội Racing Club de Lens giành chiến thắng trước Aubury Asturies trong một trận cầu vào năm 1942.

- Cầu thủ có hiệu suất ghi bàn khủng nhất: Fernando Peyroteo (Bồ Đào Nha) với hiệu suất 1,68 bàn/trận đấu.

Hy vọng những thông tin thú vị trong bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu thêm về những thuật ngữ ghi bàn trong bóng đá và bổ sung một số kiến thức về môn thể thao này.

Đọc thêm

Chia sẻ
(5/5, 1 vote)

Thiên Trường Sport hơn 14 năm kinh nghiệm trong ngành thể thao, chuyên bán dụng cụ thể dục thể thao và thể hình chất lượng với giá tốt nhất tại Việt Nam. Với hệ thống 6 cửa hàng thể thao tại các thành phố Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Nam Định & Đồng Nai. Thiên Trường Sport chuyên cung cấp dụng cụ thể thao cho các đại lý bán lẻ trên toàn quốc. Là địa chỉ tin cậy cho các trường học, học viện quân sự & các tổ chức doanh nghiệp lựa chọn cung cấp thiết bị thao rèn luyện sức khỏe và thi đấu chuyên nghiệp. Hơn 14 năm nghiên cứu và phát triển trong ngành thể thao, chúng tôi gặt hái được nhiều thành công và lan tỏa nhiều kiến thức có giá trị lớn đến cộng đồng. Năm 2022, Thiên Trường Sport tự hào nhận "giải thường top 10 thương hiệu Châu Á năm 2022". Thiên Trường ngày càng nhận được sự yêu mến và tin tưởng khi là đơn vị cung cấp thiết bị dạy học & thiết bị thể thao của các đơn vị, tổ chức trong nước như: Học Viện Kỹ Thuật Quân Sự, Trường Đại Học Hải Phòng, ĐH Kinh Tế Quốc Dân, Trường ĐH thể dục thể thao Bắc Ninh, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Giang, Công An tỉnh Lâm Đồng, nhà thi đấu đa năng tỉnh Bình Phước, trường mầm non quận Cầu Giấy, công ty Honda Việt Nam tỉnh Hà Nam, Bệnh viện TW Quân Đội 108... và nhiều đơn vị khác, xem chi tiết tại: https://www.thethaothientruong.vn/du-an-da-trien-khai/ Liên hệ chúng tôi để được hỗ trợ và tư vấn tốt nhất! Đặt mua dụng cụ thể thao ☎ 0968 650 686 Email: info@thethaothientruong.vn

Bình luận
0968650686

DANH SÁCH CỬA HÀNG THỂ THAO THIÊN TRƯỜNG

Thiên Trường tại Hà Nội

Hà Nội

  • 208D Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân
  • 0243 566 7337
  • 0983 080 786 - 0916 131 402
  • info@thethaothientruong.vn

Thiên Trường tại Tp Hồ Chí Minh

Tp. Hồ Chí Minh

  • 323 Trần Văn Kiểu, Quận 6
  • 0286 290 1232
  • 094 979 2525 - 0987 190 944
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Đà Nẵng

Đà Nẵng

  • 657 Trần Cao Vân, Quận Thanh Khê
  • 02363 622 777
  • 0944 086 000

Thiên Trường tại Nam Định

Nam Định

  • 522 Trần Hưng Đạo, P Lộc Vượng
  • 0987 883 956
  • Hỗ trợ kỹ thuật: 0916 131 402

Thiên Trường tại Hải Phòng

Hải Phòng

  • 238 Hàng Kênh, Quận Lê Chân
  • 0968 887 488
  • 079 438 5555
Để lại lời nhắn cho chúng tôi Zalo
Nhắn tin cho chúng tôi qua Facebook