0968650686
(0) sản phẩm

BCAA là gì? Tác dụng và cách sử dụng BCAA đúng nhất cho Gymer

03/06/2019 11:58

Bạn đang thắc mắc không biết BCAA là gì hay tác dụng của BCAA đối với dân tập Gym cụ thể như thế nào mà nó lại nổi tiếng trên mạng internet đến thế? Hãy cùng Thiên Trường Sport đi tìm hiểu thông tin chi tiết về BCAA qua chủ đề bài viết này bạn nhé !

Trên các diễn đàn dành cho Gymer, Thiên Trường Sport nhận thấy rất nhiều chủ đề được mở ra liên quan đến cái tên khá xa lạ với nhiều người đó là BCAA. Nhiều Gymer tham gia bình luận còn cho rằng, BCAA chính là thành phần không thể thiếu để giúp phát triển cơ bắp và mang lại chất lượng tập luyện tốt nhất. Tuy nhiên, thực tế còn khá nhiều người chưa biết đến tên gọi này, đặc biệt là người mới tập Gym. Vậy BCAA là gì?, nó có tác dụng và cách sử dụng ra sao? Để giúp bạn giải đáp thắc mắc này, Thiên Trường sẽ viết một bài đầy đủ chia sẻ các kiến thức liên quan đến BCAA. Mọi người cùng tham khảo chi tiết nhé !

BCAA là gì?

BCAA là một chuỗi với 3 loại Axit amin thiết yếu gồm Leucine, Isoleucine và Valine. BCAA đóng vai trò rất quan trọng trong việc phát triển cơ bắp, cải thiện sức khỏe cơ thể và nó chiếm khoảng 1/3 trên tổng số các Axit amin thiết yếu trong cơ thể bạn. BCAA là thành phần rất quan trọng đối với cơ thể, tuy nhiên, cơ thể con người lại không thể tự tổng hợp hay sản sinh ra BCAA. Bởi thế, để nạp được BCAA vào cơ thể, bạn cần bổ sung qua đường ăn uống, bằng những thực phẩm hàng ngày. Trong các loại thực phẩm giàu chất đạm (Protein) như thịt gà, thịt bò, trứng, cá hồi, cá ngừ... chứa rất nhiều BCAA. Các loại thực phẩm rau củ quả, ngũ cốc như gạo lứt, diêm mạch, đậu xanh, lúa mì, đậu phộng, hạnh nhân... cũng chứa nhiều BCAA.

BCAA là gì?

BCAA là gì?

Đối với người tập Gym, muốn tăng cường cơ bắp vạm vỡ, săn chắc và khỏe mạnh thì bạn cần bổ sung thật nhiều các thực phẩm vừa nêu trên. Nguồn thực phẩm trong tự nhiên đã kể ở trên đảm bảo an toàn, lại cung cấp đầy đủ Axit amin, các bạn nên tận dụng. Ngoài ra, các bạn tập Gym ở cường độ cao thì nên bổ sung các thực phẩm Pre-Workout chứa thành phần BCAA để cơ thể có đầy đủ dinh dưỡng và giúp phát triển cơ bắp tốt nhất. Thực phẩm bổ sung BCAA đang được bán trên thị trường có dạng viên và dạng bột. Các Gymer có thể lựa chọn một trong 2 dạng để bổ sung cho cơ thể.

Tác dụng của BCAA đối với Gymer.

BCAA là thành phần Axit amin rất quan trọng đối với sức khỏe con người. Nạp thêm BCAA rất cần thiết đối với sức khỏe con người, đặc biệt là người đang tập luyện thể hình ở cường độ cao. Bổ sung thêm BCAA cho cơ thể đem lại rất nhiều công dụng cho sức khỏe của bạn. Cụ thể, BCAA mang lại 6 công dụng tuyệt vời sau đây:

1. Giúp giảm mệt mỏi khi tập luyện.

Bổ sung thêm BCAA giúp cơ thể bạn giảm sự mệt mỏi sau khi tập luyện. Theo nhiều nghiên cứu thử nghiệm thực tế, thì người sử dụng BCAA sẽ ít mệt mỏi hơn 15% so với người không sử dụng và đồng thời, người sử dụng BCAA gia tăng sức mạnh tập luyện hơn người không sử dụng gì là 17%.

2. Bổ sung BCAA giúp cơ thể giảm đau nhức.

Cũng từ những nghiên cứu và khảo sát thực tế, người bổ sung BCAA hàng ngày thường ít đau nhức cơ bắp hơn sau khi tập thể hình so với người không sử dụng gì cả. Người sử dụng BCAA đã thực hiện các bài tập luyện sức khỏe giống như các bài tập trước đó 24-48 giờ thì sức mạnh tăng lên 20%. Bởi vậy, các vận động viên, người đam mê tập luyện thể hình cần bổ sung thêm BCAA hàng ngày để hạn chế những cơn đau nhức sau khi tập luyện.

Tác dụng của BCAA

Tác dụng của BCAA

3. Sử dụng BCAA giúp hỗ trợ giảm cân.

Chuỗi Axit amin trong BCAA có tác dụng ngăn ngừa sự tăng cân, giúp tăng cơ giảm mỡ rất hiệu quả. Theo thực tế và nghiên cứu thì một người trung bình tiêu thụ 15gr BCAA mỗi ngày thông qua chế độ ăn uống sẽ hạn chế nguy cơ béo phì, tăng cân hơn hẳn so với người chỉ tiêu thụ 12gr mỗi ngày.

4. Thực phẩm BCAA ngăn ngừa các bệnh về gan.

Bổ sung thêm BCAA sẽ giúp cơ thể bạn giảm các biến chứng về gan, ngăn ngừa các bệnh liên quan đến gan. Theo một số nghiên cứu gần đây thì bổ sung thêm thành phần BCAA rất tốt cho những người đang bị bệnh gan, đem lại lợi ích nhiều hơn so với các chất khác trong việc giảm mức độ nghiêm trọng của bệnh não gan (HE). Các nghiên cứu và khảo sát gần đây cũng cho thấy, việc bổ sung thêm BCAA có tác dụng giảm khả năng giữ nước, giảm nguy cơ chết sớm cho người bị ung thư gan lên đến 7%. Đối với người bị ung thư gan, hay các bệnh liên quan đến gan cần bổ sung các loại thực phẩm BCAA.

5. BCAA có tác dụng tăng khối lượng cơ bắp.

Công dụng tuyệt vời của BCAA này khiến các Gymer không thể bỏ qua. Từ những khảo sát thực tế và các nghiên cứu khoa học, người ta đã chỉ ra rằng BCAA giúp gia tăng khối lượng cơ bắp rất hiệu quả. Khi tập Gym, bạn muốn tăng cơ bắp hiệu quả và nhanh chóng, bạn cần ăn các loại thực phẩm giàu Protein, bởi trong đó có chứa thành phần BCAA. Ngoài ra, bạn cần sử dụng các loại thực phẩm bổ sung BCAA dạng viên hoặc dạng bột bán chính hãng trên thị trường.

BCAA giúp tăng cơ

BCAA giúp tăng cơ

6. Giúp ổn định lượng đường huyết trong cơ thể.

Thành phần BCAA có khả năng duy trì lượng đường trong máu ổn định. Trong chuỗi Axit amin BCAA có thành phần Leucine và Isoleucine có tác dụng tăng tiết ra Insulin trong cơ thể, tạo điều kiện để cơ bắp của bạn nạp nhiều đường hơn từ trong máu và do đó, lượng đường trong máu của bạn giảm đi. Đối với người bị tiểu đường, thì việc bổ sung BCAA rất cần thiết. Bổ sung BCAA từ nguồn thực phẩm sạch, an toàn và thực phẩm chức năng sẽ giúp quá trình ổn định đường huyết nhanh có kết quả hơn, cơ thể của bạn sẽ khỏe mạnh, không mệt mỏi, máu lưu thông tốt, phòng ngừa được nhiều loại bệnh tật.

Cách sử dụng BCAA cho người tập Gym.

Thực sự, BCAA rất tốt cho người tập Gym. Bên cạnh việc bổ sung BCAA từ các nguồn thực phẩm giàu chất đạm (thịt, trứng, ngũ cốc...), các bạn cần bổ sung BCAA từ các loại thực phẩm chức năng để đạt hiệu quả tốt hơn. Vậy sử dụng thực phẩm bổ sung BCAA cho người tập Gym như nào là tốt nhất?

Như đã nói ở trên, BCAA có tác dụng tăng Insulin, ổn định đường huyết và vì thế, khi dùng thực phẩm bổ sung BCAA, bạn nên sử dụng trước hoặc sau khi tập luyện ở cường độ cao tầm 30-60 phút. Đây là thời điểm tối ưu để cơ thể hấp thụ BCAA được tối đa nhất. Theo những nghiên cứu mới nhất, đối với người đang khỏe mạnh thì mức hấp thu BCAA mỗi ngày như sau:

- Đối với phụ nữ: Tối thiểu là 9gr BCAA mỗi ngày.

- Đối với đàn ông: Tối thiểu là 12gr BCAA mỗi ngày.

Sử dụng BCAA

Sử dụng BCAA

Nếu bạn hoạt động bình thường và ăn uống đầy đủ các loại thực phẩm giàu Protein trong chế độ ăn uống hàng ngày thì có thể không cần sử dụng thêm thực phẩm bổ sung BCAA. Tuy nhiên, bạn hoạt động nhiều, tập luyện với cường độ cao thì nên sử dụng thực phẩm chức năng bổ sung, bởi nó đem đến rất nhiều lợi ích tuyệt vời cho cơ thể.

Dùng thực phẩm bổ sung BCAA có tác dụng phụ không?

Đây là vấn đề quan tâm của rất nhiều người khi tìm hiểu thực phẩm bổ sung BCAA. Từ các nghiên cứu khoa học và thực tế, tất cả các loại thực phẩm bổ sung BCAA dạng bột hay dạng viên đều an toàn đối với sức khỏe con người, không gây ra tác dụng phụ. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng khuyến cáo mọi người nên dùng lượng BCAA ở mức độ vừa phải, không nên sử dụng nhiều quá. Trung bình, tổng số BCAA nạp vào cơ thể tầm 15-35gr mỗi ngày là an toàn. Đối với người mắc bệnh Lou Gehrig (chứng xơ cứng teo một bên) và người mắc chứng rối loạn bẩm sinh (bệnh si-rô niệu) thì nên hạn chế lượng BCAA vào cơ thể.

Lời kết.

Như vậy, bạn đã hiểu rõ BCAA là gì và những tác dụng lẫn cách sử dụng của nó rồi chứ? Vai trò bổ sung các Axit amin chuỗi nhánh rất quan trọng đối với sức khỏe con người, đặc biệt là người tập luyện với cường độ cao. Chính vì thế, các bạn nên bổ sung BCAA đồng thời từ các loại thực phẩm giàu Protein trong bữa ăn hàng ngày và bổ sung từ các loại thực phẩm chức năng chứa BCAA. Hy vọng bài viết này hữu ích và phù hợp với nhu cầu tìm kiếm của bạn. Xin chào và hẹn gặp lại ở các chủ đề tiếp theo của chúng tôi !

Bình luận bài viết (0)

Bài viết khác: